1

Hút Thuốc Lá Làm Tăng Nguy Cơ Ung Thư Thận

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư thận, đặc biệt là ở những người đang mắc các vấn đề khác về thận hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến thận.
Hút Thuốc Lá Làm Tăng Nguy Cơ Ung Thư Thận Hút Thuốc Lá Làm Tăng Nguy Cơ Ung Thư Thận

Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ ung thư thận hay không?, chắc hẳn đây là câu hỏi mà rất nhiều người đang quan tâm. Hút thuốc lá gây ra các bệnh về đường hô hấp và rất nhiều tác hại khác đến sức khỏe, từ khí phế thũng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) cho đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau lưng và bệnh tim mạch. Nói chung, có rất nhiều lý do không nên hút thuốc lá.

Hút thuốc lá còn có mối liên hệ mật thiết với bệnh ung thư. Khi nhắc đến hậu quả của việc hút thuốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bệnh ung thư phổi nhưng trên thực tế việc sử dụng thuốc lá còn có thể dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác, trong đó có cả ung thư thận.

Hút thuốc lá có gây ung thư thận không?

Hút thuốc lá có thể gây ung thư thận.

Hút thuốc là một yếu tố đã được xác nhận là có thể góp phần gây ung thư thận. Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ (National Kidney Foundation), hút thuốc gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể và điều này có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào ung thư. (1)

Hút thuốc lá còn làm giảm hiệu quả của nhiều loại thuốc, ví dụ như thuốc điều trị cao huyết áp. Điều này khiến cho tình trạng bệnh không được kiểm soát tốt và huyết áp liên tục ở mức cao.

Sử dụng thuốc lá còn có thể làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng, bao gồm cả thận. Tình trạng này sẽ khiến thận bị tổn thương và suy giảm chức năng. Ở những người vốn đã có vấn đề về thận, sự giảm lưu lượng máu sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng. Chức năng thận kém sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Những người mắc các bệnh mạn tính khác như bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tổn thương thận cao hơn khi hút thuốc.

Tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận.

Hút thuốc lá thụ động có gây ung thư thận không?

bo thuoc la thu dong
Những người tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc phải ung thư thận

Mặc dù những người trực tiếp hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận cao nhất nhưng những người hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc) cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần tiếp xúc với khói thuốc lá cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận. (2)

Tỷ lệ người hút thuốc bị ung thư thận?

Hiện không có số liệu thống kê cụ thể về số người hút thuốc bị ung thư thận nhưng có bằng chứng chỉ ra rằng hút thuốc là tác nhân trực tiếp gây ung thư.

Một nghiên cứu vào năm 2021 đã tìm hiểu về nguy cơ mắc bệnh ung thư ở tuổi 80. Nghiên cứu được thực hiện trên cả những người hút thuốc lá và người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng ở tuổi 80, 48,3% người hút thuốc mắc bệnh ung thư trong khi tỷ lệ này ở nhóm không hút thuốc chỉ là 41,1%. (3)

Theo một nghiên cứu vào năm 2023, khoảng 15 – 20% số người mắc bệnh ung thư thận là những người đang hút thuốc lá.

Triệu chứng ban đầu của ung thư thận

Các giai đoạn đầu của bệnh ung thư thận thường không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào. Khi ung thư tiến triển sang các giai đoạn sau, các triệu chứng mới xuất hiện.

Hãy đi khám ngay khi gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt không do nhiễm trùng và kéo dài không đỡ
  • Máu trong nước tiểu
  • Đau ở một bên thắt lưng và không phải do chấn thương
  • Nổi cục bất thường ở một bên lưng dưới
  • Ăn không ngon miệng
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Các dấu hiệu thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi

Bỏ thuốc lá có làm giảm nguy cơ ung thư thận không?

bo thuoc la
Bỏ thuốc là có làm giảm nguy cơ mắc phải ung thư thận không?

Cho dù có sức khỏe tốt hay đang mắc bệnh thì đều nên bỏ thuốc lá.

Nghiên cứu cho thấy ở những người mắc bệnh ung thư thận, bỏ hút thuốc có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh và cải thiện tiên lượng.

Một nghiên cứu dài hạn đã chọn ra 212 người đang hút thuốc lá và mắc bệnh ung thư thận từ năm 2007 đến 2016. Những người này được yêu cầu thực hiện các cuộc khảo sát theo dõi định kỳ cho đến năm 2020 tập trung vào sự tiến triển của bệnh và tình trạng hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm hút thuốc lá có tốc độ tiến triển ung thư nhanh hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với nhóm bỏ hút thuốc.

Tuy nhiên, không phải cứ bỏ thuốc lá là có thể cải thiện tiên lượng. Tiên lượng của người mắc bệnh ung thư thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, gồm có giai đoạn ung thư và mức độ đáp ứng điều trị. Bác sĩ sẽ cho biết tiên lượng cụ thể dựa trên tình trạng của từng ca bệnh và cách cải thiện tiên lượng.

Tóm tắt bài viết

Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi và ung thư khoang miệng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận. Bỏ hút thuốc không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư thận mà còn giúp cải thiện tiên lượng ở những người đang bị ung thư.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Thắt ống dẫn tinh có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt không?
Thắt ống dẫn tinh có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt không?

Mặc dù hiện chưa có bằng chứng chắc chắn nào chứng minh rằng thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhưng nghiên cứu gần đây lại một lần nữa đặt câu hỏi về vấn đề này.

Uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?
Uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Căn bệnh này xảy ra khi các tế bào tuyến tiền liệt bắt đầu nhân lên một cách bất thường. Dầu cá mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại được cho là có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Điều này có đúng hay không?

Uống sữa có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?
Uống sữa có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới trên toàn thế giới. Căn bệnh này do một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tuổi tác cao và gen di truyền. Và ngoài ra, uống sữa cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Cùng tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa sữa và ung thư tuyến tiền liệt.

Thuốc ức chế bơm proton có thể gây suy thận
Thuốc ức chế bơm proton có thể gây suy thận

Thuốc ức chế bơm proton là nhóm thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Nhóm thuốc này có thể làm tăng nguy cơ suy thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây