1

Uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Căn bệnh này xảy ra khi các tế bào tuyến tiền liệt bắt đầu nhân lên một cách bất thường. Dầu cá mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại được cho là có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Điều này có đúng hay không?
Uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt? Uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Lợi ích của dầu cá

Một số lợi ích của dầu cá:

  • Chứa axit béo omega-3 – một nhóm chất béo tốt có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.
  • Bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím.
  • Cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Dầu cá được chiết xuất từ mô của các loại cá có dầu như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá thu... Dầu cá có chứa axit béo omega-3 – một nhóm chất béo tốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ví dụ, sử dụng axit béo omega-3 lên da có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím (tia UV).

Axit béo omega -3 có thể giúp giữ ổn định các mảng xơ vữa ở thành động mạch và ngăn mảng xơ vữa bị vỡ. Loại axit béo này còn làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim.

Axit béo omega -3 còn mang lại các lợi ích khác như:

  • Cải thiện triệu chứng viêm loét đại tràng
  • Cải thiện triệu chứng bệnh xơ nang
  • Điều trị các triệu chứng của bệnh lupus
  • Giảm mức triglyceride

Ăn nhiều cá hoặc thực phẩm giàu omega-3 khác có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Dầu cá cũng đã được sử dụng để điều trị rối loạn tâm thần.

Còn nhiều ý kiến trái chiều về tác động của dầu cá đến nguy cơ ung thư. Axit béo omega-3 được cho là có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.

Dầu cá và ung thư tuyến tiền liệt

Vẫn chưa rõ liệu dầu cá có lợi cho việc phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt hay không. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy sử dụng dầu cá có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. (1)

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ axit béo omega-3 và sự gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhưng những phát hiện này mới chỉ là sơ bộ. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác nhân mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và axit béo omega-3. (2)

Nhìn chung, các chuyên gia về sức khỏe đều khuyến nghị nên bổ sung dầu cá và các nguồn axit béo omega-3 khác vào chế độ ăn uống vì lợi ích đối với sức khỏe tim mạch và các bệnh ung thư khác. Axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm và được cho là có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Tác hại của dầu cá

Một số tác hại của dầu cá:

  • Uống quá nhiều dầu cá có thể gây buồn nôn và tiêu chảy
  • Dầu cá có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc

Giống như nhiều loại thực phẩm chức năng khác, không phải ai cũng nên dùng dầu cá. Không nên sử dụng dầu cá nếu đang dùng:

  • một số loại thuốc hóa trị, chẳng hạn như những loại có chứa bạch kim
  • glucocorticoid - một loại steroid
  • thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Dầu cá có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc này trong cơ thể và làm tăng tác dụng phụ.

Mặc dù là một loại thực phẩm chức năng an toàn nhưng dầu cá vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy và buồn nôn. Những tác dụng phụ này thường xảy ra khi uống quá nhiều dầu cá.

Cách sử dụng dầu cá

Dầu cá có cả ở dạng lỏng và dạng viên nang. Bạn có thể dễ dàng tìm mua dầu cá ở các hiệu thuốc.

Thành phần quan trọng nhất trong dầu cá là axit béo omega-3. Mỗi liều dầu cá tiêu chuẩn (1.000mg) chỉ chứa khoảng 300mg omega-3. Liều 500mg được coi là liều omega-3 trung bình. Để có được liều trung bình này thì bạn sẽ phải uống nhiều hơn một viên nang dầu cá.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu cá, đặc biệt là khi còn đang dùng các loại thuốc khác.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho mỗi ca bệnh. Các phương pháp điều trị chính gồm có:

  • Xạ trị: Nếu ung thư ở mức độ thấp, bác sĩ có thể đề nghị xạ trị để hạn chế sự lan rộng của ung thư.
  • Theo dõi: Đây là một lựa chọn cho các bệnh ung thư phát triển chậm như ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể chưa cần điều trị ngay mà chỉ cần tái khám định kỳ theo lịch để theo dõi sự tiến triển của bệnh.
  • Liệu pháp miễn dịch: Sipuleucel-T (Provenge) là một loại vắc xin được sử dụng để thúc đẩy hệ miễn dịch cơ thể chống lại tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Loại vắc-xin này có cơ chế tác dụng khác với với các loại vắc xin phòng ngừa nhiễm trùng.
  • Liệu pháp hormone: Phương pháp điều trị này giúp làm giảm lượng nội tiết tố nam trong cơ thể và nhờ đó ngăn sự phát triển của khối u ở tuyến tiền liệt.

Lưu ý khi dùng dầu cá

Mặc dù dầu cá được coi là có lợi cho sức khỏe tổng thể nhưng vẫn chưa rõ tác động của dầu cá đến tuyến tiền liệt. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu cá.

Hãy cho bác sĩ biết nếu có tiền sử gia đình bị ung thư.

Nếu bạn quyết định dùng dầu cá thì cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Axit béo omega-3 là thành phần mang lại các lợi ích của dầu cá.
  • Liều trung bình của omega-3 là 500mg.
  • Liều dùng dầu cá điển hình có thể không cung cấp đủ lượng omega-3 khuyến nghị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phân biệt bàng quang tăng hoạt và phì đại tuyến tiền liệt
Phân biệt bàng quang tăng hoạt và phì đại tuyến tiền liệt

Hai nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về bàng quang là bàng quang tăng hoạt (bàng quang hoạt động quá mức) và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt). Cùng tìm hiểu về điểm khác nhau giữa hai tình trạng này.

Lợi ích của uống trà đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt
Lợi ích của uống trà đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hay còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt, là một vấn đề mà hàng triệu nam giới gặp phải và trong nhiều trường hợp, tình trạng này không cần đến các phương pháp điều trị y tế như thuốc hay phẫu thuật.

Các nguyên nhân làm tăng mức PSA ngoài ung thư tuyến tiền liệt
Các nguyên nhân làm tăng mức PSA ngoài ung thư tuyến tiền liệt

Có rất nhiều nguyên nhân làm tăng mức PSA. Ung thư tuyến tiền liệt chỉ là một trong số đó.

Ai có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt?
Ai có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt?

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gồm có tiền sử gia đình, tuổi tác, chủng tộc, vị trí địa lý và chế độ ăn uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây