1

Hướng dẫn giảm cân bằng trứng luộc

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc chỉ cho phép ăn một số ít nhóm thực phẩm cụ thể trong bữa ăn hàng ngày và không được phép ăn vặt giữa các bữa chính.
Hướng dẫn giảm cân bằng trứng luộc Hướng dẫn giảm cân bằng trứng luộc

Ăn kiêng bằng trứng luộc là một phương pháp đã được nhiều người áp dụg để giảm cân nhanh chóng.

Đúng như tên gọi, thực phẩm chính trong chế độ ăn kiêng này là trứng luộc và ngoài ra còn kết hợp cùng với các nguồn protein nạc khác, rau không tinh bột và trái cây ít carb.

Mặc dù phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc giúp giảm cân nhanh chóng nhưng lại có nhược điểm là không bền vững.

Bài viết dưới đây sẽ đánh giá cụ thể về hiệu quả giảm cân cũng như là một số lợi ích khác và nhược điểm của chế độ ăn kiêng này

Tóm tắt: Mặc dù chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc gồm có các loại thực phẩm lành mạnh và giúp giảm cân trong thời gian ngắn nhưng lại có nhược điểm là không bền vững.

Nguồn gốc của chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc được xuất bản thành sách vào năm 2018 và tác giả là Arielle Chandler.

Mặc dù chế độ ăn này đã có một số biến thể nhưng về cơ bản là mỗi bữa ăn sẽ gồm có chủ yếu là trứng luộc cùng với một số nguồn protein nạc khác, các loại rau không tinh bột và một đến hai phần trái cây ít carb mỗi ngày.

Theo Arielle Chandler, việc ăn kiêng bằng trứng luộc giúp giảm đáng kể lượng carb và calo, nhờ đó có thể giảm tới 11kg chỉ trong 2 tuần.

Tác giả cho biết, ngoài tác dụng giảm cân thì chế độ ăn này còn cung cấp các chất dinh dưỡng giúp cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ thị lực đồng thời củng cố xương, tóc và móng.

Tóm tắt: Ăn kiêng bằng trứng luộc là một chế độ ăn ít carb và ít calo, được cho là giúp giảm cân nhanh chóng và ngoài ra còn mang lại một số lợi ích khác cho sức khỏe.

Cách thực hiện

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc chỉ cho phép ăn một số ít nhóm thực phẩm cụ thể trong bữa ăn hàng ngày và không được phép ăn vặt giữa các bữa chính.

Trong bữa sáng, bạn sẽ ăn ít nhất hai quả trứng cùng với một phần rau không chứa tinh bột như cà chua, rau xanh, dưa chuột, nấm hoặc măng tây kèm theo một phần trái cây ít carb, chẳng hạn như bưởi, dưa hấu, dâu tây.

Vào bữa trưa và bữa tối thì ăn các loại rau không chứa tinh bột và trứng hoặc một phần nhỏ các thực phẩm chứa protein nạc khác như ức gà, thịt thăn lợn hoặc cá thịt trắng.

Mặc dù không bắt buộc nhưng vẫn nên nên tập thể dục nhẹ nhàng như đạp xe, chạy bộ, đi bộ, tập các động tác cardio cường độ thấp từ 3 – 5 ngày một tuần để có hiệu quả giảm cân tối đa.

Cần lưu ý, chỉ nên thực hiện chế độ ăn kiêng này trong tối đa vài tuần mỗi lần. Sau đó nên ăn uống trở lại bình thường trong một thời gian rồi mới tiếp tục ăn kiêng.

Những thực phẩm nên ăn

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc chủ yếu gồm có trứng, các nguồn protein nạc, trái cây và rau ít carb.

Có thể uống các loại đồ uống không chứa calo như nước lọc, trà và cà phê không đường.

Dưới đây là một số loại thực phẩm trong chế độ ăn kiêng này:

  • Trứng: ăn cả lòng đỏ và lòng trắng
  • Các nguồn protein nạc như thịt gia cầm bỏ da, cá thịt trắng, thịt lợn, thịt bò nạc
  • Các loại rau không tinh bột như rau xanh, bông cải, ớt chuông, bí ngòi, cà chua, dưa chuột, nấm, măng tây,…
  • Trái cây ít carb như chanh, dưa hấu, các loại quả mọng, bưởi, dưa hấu, quả bơ,…
  • Các nguồn chất béo như dầu, bơ và sốt mayonnaise nhưng chỉ nên ăn một lượng nhỏ
  • Đồ uống không calo như nước lọc, nước có ga không đường, trà và cà phê đen

Một số phiên bản còn cho phép ăn các sản phẩm từ sữa ít béo, gồm có sữa tách béo, sữa chua và phô mai ít béo.

Những thực phẩm cần tránh

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc hạn chế hầu hết các loại thực phẩm giàu carb, gồm có các loại rau nhiều tinh bột, ngũ cốc và hầu hết các loại loại trái cây.

Không được uống các loại đồ uống có đường như nước ngọt có ga hay nước tăng lực cũng như là các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường hay tinh bột.

Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc:

  • Các loại rau củ nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, các loại đậu, ngô, sắn,…
  • Trái cây nhiều carb như chuối, dứa, xoài và trái cây khô,…
  • Các loại ngũ cốc như gạo, yến mạch,…
  • Các sản phẩm từ ngũ cốc như bánh mì, phở, mì, …
  • Thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, đồ ăn tiện lợi, bim bim, bánh kẹo và tất cả các loại đồ ngọt.
  • Đồ uống có đường như nước ngọt có ga, nước ép trái cây, trà sữa, nước tăng lực,…

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc chỉ cho phép ăn ba bữa mỗi ngày, mỗi bữa gồm có rau không tinh bột, trái cây ít carb và trứng cùng với các thực phẩm chứa protein nạc khác. Không được ăn vặt giữa các bữa và không ăn thực phẩm chứa nhiều carb.

Hiệu quả giảm cân

Phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc chủ yếu gồm có các loại thực phẩm ít calo như trứng, rau không tinh bột và trái cây ít carb.

Do đó, chế độ ăn này sẽ dẫn đến thâm hụt calo, có nghĩa là lượng calo nạp vào thấp hơn calo đốt cháy trong cả ngày. Mặc dù còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cân nặng nhưng sự thâm hụt calo là điều quan trọng nhất để giảm cân.

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc còn có hàm lượng carb thấp và điều này càng giúp giảm cân hiệu quả hơn nữa.

Trên thực tế, một đánh giá dựa trên kết quả của 12 nghiên cứu đã cho thấy việc thực hiện chế độ ăn ít carb trong thời gian ngắn giúp giảm cân và giảm một số yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp.

Trong một nghiên cứu ở 164 người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 trở lên, những người ăn ít carb trong 20 tuần đã tăng đáng kể tỷ lệ trao đổi chất và giảm nồng độ hormone gây đói ghrelin so với những người ăn nhiều carb.

Mặc dù có thể giảm cân nhanh chóng, đặc biệt là trong thời gian đầu nhưng một khi ngừng ăn kiêng thì cân nặng sẽ tăng trở lại. Vì thế, đây không phải là một giải pháp giảm cân bền vững về lâu dài.

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc có ít calo và carb nên sẽ giúp giảm cân trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cân nặng sẽ lại tăng khi quay về chế độ ăn bình thường.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc gồm có nhiều loại thực phẩm lành mạnh, gồm có các nguồn protein nạc, trứng, trái cây và rau. Đây đều là những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe.

Chế độ ăn này cũng hạn chế các loại thực phẩm không lành mạnh như đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Không chỉ chứa nhiều calo, carb và đường bổ sung, các loại đồ uống có đường còn góp phần gây ra nhiều vấn đề như sâu răng, tăng huyết áp, tăng phản ứng viêm và kháng insulin.

Nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và ung thư.

Do đó, ăn kiêng bằng trứng luộc sẽ giúp ngăn ngừa những vấn đề này.

Mặc dù từ trước đến nay vẫn được coi là thực phẩm không tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều cholesterol nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn trứng chỉ ảnh hưởng không đáng kể đến nồng độ cholesterol trong máu.

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc khuyến khích ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng và hạn chế thực phẩm không lành mạnh, nhờ đó có thể giảm nguy cơ nhiều bệnh tật.

Nhược điểm

Vì chỉ cho phép ăn một số loại thực phẩm (chủ yếu là trứng luộc và các loại thực phẩm chứa protein nạc) trong khi phải cắt giảm hoặc loại bỏ toàn bộ nhiều nhóm thực phẩm khác nên phương pháp ăn kiêng này khá khắc nghiệt và có lựa chọn thực phẩm rất hạn chế.

Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc duy trì về lâu dài mà còn không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Vì không được ăn đa dạng thực phẩm nên nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng là rất cao, đặc biệt là khi ăn kiêng trong thời gian dài.

Ví dụ, các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất trong khi các loại rau củ nhiều tinh bột như khoai tây lại là nguồn cung cấp vitamin C, kali và magiê dồi dào. Cả hai nhóm thực phẩm này đều bị loại ra khỏi phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc.

Hơn nữa, lượng calo quá thấp trong chế độ ăn này không đáp ứng được nhu cầu của một số người.

Việc bị thiếu hụt calo kéo dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, gồm có giảm mức năng lượng, suy giảm chức năng miễn dịch, giảm mật độ xương và rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ăn kiêng quá khắc nghiệt còn dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh do loại bỏ toàn bộ một số nhóm thực phẩm và phải hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ. Một nhược điểm lớn nữa của phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc là một khi ngừng thì cân nặng sẽ nhanh chóng tăng trở lại.

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc có lựa chọn thực phẩm rất hạn chế, không bền vững và có thể gây ra một số vấn đề. Ngoài ra, chế độ ăn này có lượng calo quá thấp và có thể tạo thói quen ăn uống không lành mạnh.

Tóm tắt bài viết

Phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc có rất ít carb, ít calo và có thể giúp giảm cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng có nhiều nhược điểm, ví dụ như phải hạn chế thực phẩm nghiêm ngặt, khó thực hiện lâu dài và kết quả không bền vững.

Thêm nữa, mặc dù giúp giảm cân trong thời gian ngắn nhưng cân nặng sẽ lại tăng khi quay về chế độ ăn uống bình thường.

Do đó, tốt nhất vẫn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các nhóm thực phẩm và kết hợp một số quy tắc của phương pháp ăn kiêng bằng trứng luộc, chẳng hạn như hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ chứa nhiều đường. Đây là giải pháp giúp giảm cân một cách an toàn và bền vững hơn nhiều.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cân bằng, hướng dẫn
Tin liên quan
Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến việc giảm cân?
Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến việc giảm cân?

Ngoài chứa hàm lượng calo cao, đồ uống có cồn còn gây tăng cân vì nhiều lý do khác.

Lý do nên ăn trứng để giảm cân
Lý do nên ăn trứng để giảm cân

Nhờ một số lợi ích mà trứng là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân.

Các cách giảm cân bằng gừng
Các cách giảm cân bằng gừng

Gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó còn có tác dụng giảm cân.

Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?
Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn cách ngày
Giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn cách ngày

Nhịn ăn cách ngày giúp giảm cân và làm giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây