1

Chín mé do herpes là gì?

Chín mé do herpes xảy ra sau khi ngón tay tiếp xúc với HSV-1 hoặc HSV-2. Một số người bị bệnh này cũng bị cả mụn rộp môi hoặc mụn rộp sinh dục nhưng không phải ai cũng vậy.
Chín mé do herpes là gì? Chín mé do herpes là gì?

Chín mé do herpes là gì?

Chín mé do herpes là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra với đặc điểm là nổi những mụn nước nhỏ và vết loét trên ngón tay. Những vết loét và mụn nước này gây đau đớn cho người bệnh.

Thủ phạm gây bệnh này là virus herpes simplex (HSV). Có hai loại HSV là HSV-1 và HSV-2. HSV-1 thường gây mụn rộp ở miệng, môi và mặt trong khi HSV-2 chủ yếu gây mụn rộp ở phận sinh dục.

Cả hai loại virus này đều có thể gây chín mé do herpes. Vì thế nên giống như mụn rộp môi và mụn rộp sinh dục, chín mé do herpes cũng rất dễ lây. Do đó, cần phải nhận biết các triệu chứng để bảo vệ bản thân hoặc tránh lây bệnh sang người khác.

Các triệu chứng của chín mé do herpes

Triệu chứng điển hình của chín mé do herpes là nổi mụn nước trên các ngón tay. Ngón tay có thể bị đỏ hoặc sưng lên trước khi mụn nước hình thành.

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện từ 1 đến 2 tuần sau khi bị nhiễm HSV. Mụn nước có thể mọc đơn lẻ hoặc thành cụm, sau một vài ngày thì vỡ ra, tạo thành vết loét và đóng vảy. Thời gian kể từ khi có mụn nước cho đến khi lành hoàn toàn có thể mất một vài tuần.

Chín mé do herpes còn gây những triệu chứng khác như sốt và sưng hạch bạch huyết.

Hiện tượng này thường xảy ra vào đợt bùng phát đầu tiên sau khi nhiễm virus. Sau mỗi đợt bùng phát, các triệu chứng sẽ biến mất một thời gian rồi mới lại tái phát. Đợt đầu tiên thường là nghiêm trọng nhất, những đợt sau sẽ nhẹ hơn và mau khỏi hơn vì cơ thể đã phát triển các kháng thể chống lại virus.

Nguyên nhân

Chín mé do herpes xảy ra sau khi ngón tay tiếp xúc với HSV-1 hoặc HSV-2. Một số người bị bệnh này cũng bị cả mụn rộp môi hoặc mụn rộp sinh dục nhưng không phải ai cũng vậy.

Ở một số người, chín mé do herpes là bệnh nhiễm trùng thứ phát xảy ra sau khi bị mụn rộp môi hoặc mụn rộp sinh dục. Khi ngón tay có vết cắt hay vết xước và đụng phải mụn nước ở quanh miệng hay ở bộ phận sinh dục thì virus sẽ xâm nhập qua những vết thương hở này. Virus cũng có thể lây nhiễm vào ngón tay khi tiếp xúc với vết loét hoặc mụn rộp của người khác.

Phương pháp chẩn đoán

Ngón tay có vết loét hoặc mụn nước thường không phải là vấn đề đáng lo ngại. Hiện tượng này có thể xảy ra do cọ sát, côn trùng cắn hoặc chấn thương và sẽ tự khỏi chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu mụn nước và vết loét gây đau đớn, mãi không khỏi và không xác định được nguyên nhân thì nên đi khám bác sĩ.

Bác sĩ có thể chẩn đoán vấn đề khi quan sát từ bên ngoài. Nếu nghi ngờ là do nhiễm HSV thì sẽ cần làm xét nghiệm máu hoặc lấy mẫu dịch từ vùng tổn thương để xác nhận.

Biện pháp điều trị

Chín mé do herpes không cần điều trị. Các triệu chứng thường tự hết sau khoảng vài tuần mà không cần dùng thuốc nhưng có thể dùng thuốc kháng virus để nhanh khỏi hơn. Các loại thuốc này chỉ có hiệu quả khi được dùng trong vòng 24 tiếng kể từ sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Thuốc kháng virus còn làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác. Nếu mụn nước bị vỡ và bị nhiễm trùng thì sẽ cần dùng thuốc kháng sinh.

Ngoài thuốc kháng virus, người bệnh có thể thử những cách sau để làm giảm triệu chứng bệnh:

  • Dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen để làm dịu cơn đau nhức và sốt
  • Chườm lạnh liên tục để giảm sưng
  • Sát trùng vùng tổn thương hàng ngày và băng lại

Do đặc tính dễ lây lan của bệnh nên khi có mụn nước và vết loét thì nên che lại cho đến khi lành hẳn. Nếu không, virus có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc sang những người tiếp xúc. Cần đeo găng tay trong khi sát trùng vùng bị tổn thương để tránh lây sang các khu vực khác trên cơ thể. Trong thời gian có triệu chứng thì cũng không được đeo kính áp tròng. Khi chạm vào mắt bằng ngón tay bị nhiễm bệnh thì virus sẽ xâm nhập vào mắt và có thể gây viêm giác mạc do herpes.

Có thể chữa khỏi không?

Hiện không có phương pháp nào có thể chữa trị khỏi các vấn đề do virus herpes simplex gây ra mà chỉ có thể điều trị các triệu chứng. Sau đợt bùng phát đầu tiên, virus có thể sẽ dừng hoạt động trong cơ thể suốt nhiều năm. Tuy nhiên, virus sẽ hoạt động trở lại bất cứ lúc nào và lại gây ra các triệu chứng.

Thuốc kháng virus giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách nhận biết bệnh mụn rộp (herpes)
Cách nhận biết bệnh mụn rộp (herpes)

Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi bị nhiễm virus hoặc virus cũng có thể ở trạng thái không hoạt động suốt nhiều năm trong cơ thể.

Herpes hậu môn: Triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa
Herpes hậu môn: Triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Giống như herpes sinh dục, herpes hậu môn cũng có thể lây truyền từ người này sang người khác. Khả năng lây truyền sẽ cao nhất khi có mụn nước và vết loét ở trong hoặc xung quanh hậu môn.

Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm giác mạc do herpes là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương giác mạc dẫn đến mù lòa. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời khi bị nhiễm HSV thì hoàn toàn có thể được kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại cho giác mạc.

Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Herpes lưỡi là một vấn đề do HSV gây ra. Các vết loét thường sẽ tự khỏi và sau một thời gian mới xuất hiện trở lại.

Có thể bị lây herpes sinh dục từ bồn cầu không?
Có thể bị lây herpes sinh dục từ bồn cầu không?

Herpes là một bệnh vô cùng dễ lây nhưng khả năng bị nhiễm virus HSV khi ngồi trên bồn cầu là rất thấp vì khi ở bên ngoài cơ thể, virus chỉ sống được trong khoảng thời gian rất ngắn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây