1

Các triệu chứng chlamydia ở phụ nữ

Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) mà cả nam giới và nữ giới đều có thể mắc phải khi quan hệ tình dục không an toàn.
Các triệu chứng chlamydia ở phụ nữ Các triệu chứng chlamydia ở phụ nữ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có tới 95% phụ nữ bị nhiễm chlamydia không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Đây là điều rất nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời, chlamydia sẽ gây ra những tổn hại vĩnh viễn đến hệ sinh dục.

Tuy nhiên, đôi khi, chlamydia có biểu hiện triệu chứng. Dưới đây là những dấu hiệu, triệu chứng mà phụ nữ có thể gặp phải khi mắc bệnh lây qua đường tình dục này.

Dịch tiết âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu điển hình của nhiễm chlamydia ở nữ giới là dịch tiết âm đạo (khí hư) có màu bất thường, thường là màu vàng, đặc như mủ và có mùi hôi khó chịu.

Thông thường, người bệnh sẽ nhận thấy những thay đổi này trong vòng từ 1 đến 3 tuần kể từ khi nhiễm bệnh.

Đau hậu môn

Chlamydia cũng có thể lây nhiễm vào hậu môn, trực tràng nếu quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn hoặc vi khuẩn chlamydia lây lan từ âm đạo.

Triệu chứng là chảy dịch từ hậu môn.

Chảy máu âm đạo bất thường

Chlamydia đôi khi gây hiện tượng chảy máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt. Mức độ ra máu có thể chỉ nhỏ giọt cho đến ra nhiều như kinh nguyệt hàng tháng.

Một triệu chứng khác là chảy máu sau khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo.

Đau bụng dưới

Ở một số phụ nữ, chlamydia gây triệu chứng đau ở bụng dưới.

Cơn đau thường bắt đầu từ vùng chậu và có các biểu hiện như co thắt, đau âm ỉ hoặc đau quặn dữ dội từng cơn.

Sốt

Sốt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chống lại vi khuẩn. Chlamydia thường khiến người bệnh bị sốt từ nhẹ đến vừa.

Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Chlamydia gây ra cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Hiện tượng này rất giống với triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Người bệnh còn cảm thấy buồn tiểu thường xuyên hơn bình thường nhưng mỗi khi đi thì chỉ ra một lượng nước tiểu rất ít. Nước tiểu của người bị chlamydia có mùi hôi và màu đục.

Đau khi quan hệ tình dục

Phụ nữ khi bị nhiễm chalmydia thường cảm thấy đau khi quan hệ tình dục thâm nhập.

Ngoài ra còn bị chảy máu và kích ứng kéo dài sau khi quan hệ.

Đau mỏi thắt lưng

Ngoài đau bụng dưới, chlamydia còn có thể gây đau mỏi thắt lưng. Triệu chứng này cũng rất giống với triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Triệu chứng ở mắt

Trong một số trường hợp, vi khuẩn chlamydia trachomatis lây nhiễm vào trong mắt và gây viêm kết mạc do chlamydia. Điều này xảy ra khi bị dính dịch sinh dục của người bệnh hoặc người bị chlamydia chạm tay lên bộ phận sinh dục/hậu môn và lại vô tình đưa tay lên mắt mà không rửa tay.

Viêm kết mạc do chlamydia có các biểu hiện sau:

  • Đỏ mắt
  • Đau mắt
  • Cộm vướng
  • Mí mắt sưng
  • Mắt tiết dịch nhầy
  • Chảy nước mắt liên tục
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Sưng hạch bạch huyết quanh mắt

Hậu quả khi không điều trị

Nếu không được điều trị, vi khuẩn chlamydia trachomatis có thể lây lan khắp hệ sinh dục của phụ nữ, bao gồm cả tử cung và ống dẫn trứng. Kết quả là sưng, viêm và hình thành sẹo, dẫn đến tổn hại về lâu dài.

Người bệnh có thể bị bệnh viêm vùng chậu do nhiễm chlamydia. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trong số những phụ nữ bị nhiễm chlamydia không điều trị thì có tới 15% bị bệnh viêm vùng chậu.

Giống như chlamydia, viêm vùng chậu không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nhưng dần dần, bệnh này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, gồm có các vấn đề với khả năng sinh sản và các biến chứng khi mang thai.

Ở phụ nữ mang thai và bị nhiễm chlamydia, vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền sang thai nhi và dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho trẻ như mù lòa, viêm kết mạc hay viêm phổi.

Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai được khuyến nghị nên làm xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả chlamydia, trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu mắc bệnh thì phải điều trị ngay lập tức để không lây sang con và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Tóm tắt bài viết

Cần lưu ý rằng, dù không vẫn có những triệu chứng kể trên thì vẫn có khả năng bị nhiễm chlamydia nếu đã quan hệ tình dục không an toàn. Nếu nghi ngờ bị lây bệnh thì tốt nhất nên đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Kể cả khi không có triệu chứng rõ rệt thì chlamydia vẫn sẽ gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Làm xét nghiệm là cách duy nhất để biết có mắc chlamydia hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì cần điều trị bằng thuốc kháng sinh. Phải hoàn thành toàn bộ liệu trình theo chỉ định, kể cả khi nhận thấy các triệu chứng đã thuyên giảm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh giang mai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh giang mai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh giang mai là một bệnh rất khó phát hiện vì có không ít người bị bệnh mà không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong suốt nhiều năm kể từ lúc phơi nhiễm.

Herpes môi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Herpes môi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hiện chưa có cách chữa trị herpes môi và các triệu chứng có thể tái phát đột ngột mà không hề có dấu hiệu báo trước.

Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị
Herpes sinh dục: Triệu chứng và cách điều trị

Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị dứt điểm herpes sinh dục nhưng bệnh này có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc.

Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những lý do mà nhiều người không được chẩn đoán là do nhiều bệnh lây qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một người có thể bị nhiễm bệnh trong suốt nhiều năm mà không hay biết.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây