1

Viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới

Chlamydia là một trong những bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục phổ biến nhất, chủ yếu xảy ra ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên.
Viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới Viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới

Viêm niệu đạo do chlamydia là bệnh gì?

Viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới là tình trạng nhiễm trùng ở niệu đạo do bệnh lây qua đường tình dục (STD) chlamydia gây ra. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang, qua dương vật và ra bên ngoài cơ thể.

Tình trạng này gây sưng tấy và đau rát ở niệu đạo kèm theo hiện tượng tiết dịch bất thường từ dương vật. Nhưng cũng giống như nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác, chlamydia có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Kể cả khi không có triệu chứng thì bệnh vẫn gây tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến các biến chứng nếu không được điều trị.

Nguyên nhân

Viêm niệu đạo do chlamydia là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Vi khuẩn này lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và âm đạo. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm bệnh này.

Chlamydia là một trong những bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục phổ biến nhất, chủ yếu xảy ra ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên.

Vì vi khuẩn Chlamydia trachomatis lây qua đường tình dục nên những nam giới thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn và quan hệ với nhiều người sẽ có nguy cơ bị viêm niệu đạo do chlamydia cao hơn. Những người quan hệ tình dục trước 25 tuổi cũng có dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung, bao gồm cả chlamydia.

Các biểu hiện, triệu chứng

Nam giới bị viêm niệu đạo do chlamydia có thể không biểu hiện triệu chứng. Nếu có thì các triệu chứng cũng không xuất hiện ngay sau khi nhiễm bệnh. Các biểu hiện, triệu chứng của chlamydia và viêm niệu đạo do chlamydia thường xảy ra sau từ 1 đến 3 tuần kể từ khi tiếp xúc với vi khuẩn.

Các biểu hiện thường gặp gồm có:

  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Ngứa ngáy và sưng đỏ ở đầu dương vật hay lỗ niệu đạo
  • Tiết dịch từ dương vật, thường có màu hơi vàng hoặc trắng ngà
  • Đau đớn, sưng tinh hoàn

Niệu đạo viêm sẽ bị sưng đau và gây khó khăn cho việc đi tiểu. Cảm giác khó chịu ở dương vật thường chỉ tập trung ở phần đầu – vị trí kết thúc của ống niệu đạo.

Các biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới đôi khi giống với triệu chứng của bệnh lậu. Bệnh lậu và chlamydia có thể xảy ra cùng một lúc và cả hai đều phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Phương pháp chẩn đoán

Hai phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán viêm niệu đạo do chlamydia ở nam giới là xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm dịch tiết dương vật. Khi xét nghiệm nước tiểu, bệnh nhân sẽ được phát cốc đựng để lấy mẫu và sau đó mẫu được đem đi phân tích để tìm sự hiện diện của vi khuẩn chlamydia trachomatis.

Ngoài ra sẽ cần phải xét nghiệm dịch tiết dương vật. Trước tiên, bác sĩ sát trùng đầu dương vật bằng cồn hoặc một loại dung dịch sát trùng khác. Tiếp theo là đưa tăm bông vô trùng vào niệu đạo ở đầu dương vật để lấy một lượng nhỏ dịch tiết. Mẫu bệnh phẩm sẽ được phân tích để xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Các kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm kiểm tra sự hiện diện của chlamydia trachomatis trong mẫu bệnh phẩm bằng phương pháp xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT), có thể phát hiện DNA hoặc RNA của loại vi khuẩn này.

NAAT là một phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo do chlamydia rất chính xác.

Ngoài ra cũng có thể sử dụng phương pháp nhuộm gram trên mẫu bệnh phẩm để loại trừ khả năng bệnh lậu. Bệnh lậu là một bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra với các triệu chứng tương tự như bệnh chlamydia.

Trong một số trường hợp, kỹ thuật viên sẽ tiến hành nuôi cấy tế bào để phát hiện sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, do kết quả nuôi cấy tế bào có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và hơn nữa, phương pháp NAAT cũng cho kết quả rất chính xác nên hiện tại, nuôi cấy tế bào không phải là phương pháp xét nghiệm tiêu chuẩn để chẩn đoán nhiễm chlamydia.

Điều trị viêm niệu đạo do chlamydia

Nếu bác sĩ kết luận đúng là bệnh viêm niệu đạo do chlamydia thì cần điều trị bằng thuốc kháng sinh. Do vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục nên đối phương cũng cần đi khám, ngay cả khi không có triệu chứng. Nếu người đó cũng bị bệnh thì cả hai đều phải điều trị nhằm tránh tái nhiễm. Nếu chỉ một trong hai người điều trị thì người kia sẽ tiếp tục bị lây nhiễm khi quan hệ tình dục trở lại.

Một số loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị viêm niệu đạo do chlamydia gồm có:

  • doxycycline
  • azithromycin
  • erythromycin
  • levofloxacin
  • ofloxacin

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh dùng trong 5 đến 10 ngày. Tuy nhiên cũng có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh azithromycin một liều duy nhất.

Đa phần thì viêm niệu đạo do chlamydia sẽ khỏi trong vòng từ 1 đến 2 tuần. Phải ngừng quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị và thêm ít nhất 7 ngày sau khi hoàn thành đợt kháng sinh để tránh lây truyền bệnh.

Các biến chứng

Dù là bệnh lây truyền qua đường tình dục nào thì cũng cần phải điều trị ngay khi có các dấu hiệu, triệu chứng.

Nếu không điều trị, viêm niệu đạo do chlamydia có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Những người bị nhiễm chlamydia hoặc các bệnh lây qua đường tình dục khác có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn đáng kể so với người khỏe mạnh.

Vi khuẩn chlamydia có thể lan từ niệu đạo đến mào tinh hoàn – bộ phận nằm sau tinh hoàn, có vai trò chứa tinh trùng và đưa tinh trùng từ tinh hoàn đến ống dẫn tinh. Ống dẫn tinh có chức năng vận chuyển tinh trùng từ mào tinh hoàn đến niệu đạo.

Nếu tình trạng nhiễm trùng lan đến mào tinh hoàn thì sẽ gây viêm mào tinh hoàn. Những nam giới bị vấn đề này thường cảm thấy khó chịu, đau đớn ở vùng bìu.

Một biến chứng khác có thể xảy ra của bệnh viêm niệu đạo do chlamydia là viêm khớp phản ứng, hay còn gọi là hội chứng Reiter. Viêm khớp phản ứng gây sưng và đau ở các khớp xương của cơ thể và nguyên nhân thường là do nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như chlamydia trachomatis.

Chlamydia trachomatis là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm khớp phản ứng.

Viêm khớp phản ứng thường xảy ra ở đầu gối và mắt cá chân nhưng ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến cả ngón chân, ngón tay và các khớp xương ở thắt lưng.

Các triệu chứng của viêm khớp phản ứng gồm có:

  • Đỏ, sưng và đau trong hoặc xung quanh các khớp
  • Đau nhức ở thắt lưng
  • Đau ở gót chân
  • Viêm đường tiết niệu
  • Viêm mắt hoặc mí mắt
  • Sốt
  • Sụt cân

Ngoài ra, viêm niệu đạo do chlamydia còn có thể dẫn đến các biến chứng khác như:

  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Vô sinh
  • Hẹp niệu đạo

Vì chlamydia thường không biểu hiện triệu chứng ngay lập tức sau khi nhiễm nên cần xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên để có thể phát hiện sớm ngay cả khi chưa bất kỳ có biểu hiện nào. Điều này đặc biệt quan trọng khi quan hệ với người mới hoặc quan hệ với nhiều bạn tình.

Biện pháp phòng ngừa

Có thể phòng ngừa tất cả các bệnh lây qua đường tình dục như chlamydia bằng cách quan hệ tình dục an toàn. Bao cao su nam và bao cao su nữ có thể làm giảm đáng kể sự lây nhiễm các bệnh này. Cần đeo bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục và phải sử dụng đúng cách.

Thường xuyên làm xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục, gồm có cả HIV, là điều rất quan trọng đối với bất kỳ ai đang hoạt động tình dục, đặc biệt là những đối tượng quan hệ với nhiều người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: niệu đạo
Tin liên quan
Bệnh Chlamydia là gì?
Bệnh Chlamydia là gì?

Đa số trường hợp mắc bệnh chlamydia đều không có triệu chứng. Tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng thì bệnh vẫn gây ảnh hưởng lên cơ thể.

Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục
Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có quan hệ tình dục, bất kể tuổi tác, chủng tộc và xu hướng tính dục.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Nhiễm HPV ở nam giới
Nhiễm HPV ở nam giới

Mặc dù cả nam và nữ giới đều có thể bị nhiễm HPV nhưng nam giới ít khi gặp phải các vấn đề sức khỏe do HPV gây ra hơn.

Chlamydia có lây khi hôn không?
Chlamydia có lây khi hôn không?

Chlamydia là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, đặc biệt là ở phụ nữ dưới 25 tuổi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây