1

Nhiễm HPV ở nam giới

Mặc dù cả nam và nữ giới đều có thể bị nhiễm HPV nhưng nam giới ít khi gặp phải các vấn đề sức khỏe do HPV gây ra hơn.
Nhiễm HPV ở nam giới Nhiễm HPV ở nam giới

HPV là gì?

HPV hay virus u nhú ở người (human papillomavirus) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần như tất cả những ai có quan hệ tình dục đều bị nhiễm virus này vào một thời điểm nào đó trong đời.

Ở nhiều người, virus sau khi vào cơ thể sẽ bị hệ miễn dịch tiêu diệt và biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, HPV lại làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Các triệu chứng của nhiễm HPV

Có hơn 100 chủng HPV khác nhau. Khoảng 40 chủng trong số đó lây truyền qua đường tình dục. HPV được chia làm hai nhóm là HPV nguy cơ cao và HPV nguy cơ thấp.

Các chủng HPV nguy cơ thấp có thể gây mụn cóc. Chúng thường gây ra rất ít hoặc không có các triệu chứng khác. Sau từ vài tháng đến vài năm, những mụn cóc này sẽ tự biến mất và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

HPV nguy cơ cao là những chủng virus mạnh hơn. Chúng có thể gây ra những thay đổi tế bào và trở thành ung thư.

Hầu hết nam giới nhiễm HPV đều không có triệu chứng nên không hề biết mình bị nhiễm virus.

Nếu virus không bị cơ thể tiêu diệt thì có thể gây mụn cóc sinh dục ở những bộ phận như:

  • Dương vật
  • Bìu
  • Hậu môn

Mụn cóc cũng có thể xuất hiện ở vùng đằng sau cổ họng và nhiều vị trí khác của cơ thể. Nếu nhận thấy bất kỳ nốt sần bất thường nào ở những khu vực này và không biến mất thì nên đi khám để được kiểm tra.

Nguyên nhân

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể nhiễm HPV khi quan hệ tình dục đường âm đạo, đường hậu môn hoặc đường miệng với người mang virus. Hầu hết những người bị nhiễm HPV đều vô tình lây truyền cho bạn tình vì họ không biết về tình trạng nhiễm virus của bản thân mình.

Các yếu tố nguy cơ

Mặc dù cả nam và nữ giới đều có thể bị nhiễm HPV nhưng nam giới ít khi gặp phải các vấn đề sức khỏe do HPV gây ra hơn. Các vấn đề này chủ yếu xảy ra ở ba nhóm dân số nam là:

  • Những nam giới không cắt bao quy đầu
  • Những người có hệ miễn dịch yếu do nhiễm HIV, từng phẫu thuật ghép tạng hoặc các nguyên nhân khác
  • Nam giới quan hệ tình dục đồng tính

Không chỉ có phụ nữ, HPV cũng có thể gây ung thư ở cả nam giới.

Dữ liệu từ năm 2010 đến năm 2014 chỉ ra rằng có khoảng 41.000 ca ung thư liên quan đến HPV được ghi nhận ở Hoa Kỳ mỗi năm. Trong số này có gần 24.000 ca là phụ nữ và khoảng 17.000 ca là nam giới.

Các bệnh ung thư chính do HPV gây ra gồm có:

  • Ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo và ung thư âm hộ ở phụ nữ
  • Ung thư dương vật ở nam giới
  • Ung thư cổ họng và ung thư hậu môn ở cả nam và nữ

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư do HPV phổ biến nhất ở phụ nữ trong khi ung thư vòm họng là bệnh ung thư do HPV phổ biến nhất ở nam giới.

Biện pháp phát hiện nhiễm HPV ở nam giới

Do HPV là thủ phạm của hầu hết các ca ung thư cổ tử cung nên có các công cụ phát hiện nhiễm virus này ở phụ nữ. Tuy nhiên, hiện chưa có phương pháp nào có thể phát hiện HPV ở nam giới. Do đó, nhiều người bị nhiễm, mang virus trong cơ thể và tiếp tục lây truyền cho người khác trong suốt nhiều năm mà không hay biết.

Nếu như nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của nhiễm HPV thì hãy đi khám bác sĩ. Cũng nên đi khám ngay lập tức nếu bị nổi sẩn hoặc có những thay đổi bất thường trên da ở vùng dương vật, bìu, hậu môn hoặc cổ họng. Đây có thể là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư.

Điều trị HPV ở nam giới

Hiện chưa có cách nào có thể tiêu diệt HPV. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề sức khỏe do HPV gây ra đều có thể điều trị được. Nếu bị mụn cóc sinh dục thì có thể dùng thuốc bôi và thuốc uống để điều trị hoặc cũng có thể loại bỏ bằng những thủ thuật như áp lạnh, đốt bằng laser, điện hoặc tiểu phẫu cắt bỏ.

Các bệnh ung thư do HPV cũng có thể điều trị được, đặc biệt là khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Sau khi xác định giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Can thiệp sớm là điều rất quan trọng khi mắc ung thư nên phải đi khám ngay lập tức nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

Giảm nguy cơ nhiễm HPV

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân khỏi HPV là tiêm vắc-xin. Độ tuổi được Bộ Y tế khuyến nghị tiêm vắc-xin là từ 9 – 26 tuổi. Mặc dù sau độ tuổi này vẫn có thể tiêm nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Ngoài ra, có thể giảm nguy cơ nhiễm HPV bằng cách:

  • Không quan hệ tình dục khi thấy bạn tình có mụn cóc ở bộ phận sinh dục
  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mang thai khi bị nhiễm HPV có những rủi ro nào?
Mang thai khi bị nhiễm HPV có những rủi ro nào?

Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong thời gian mang thai có thể khiến mụn cóc phát triển nhanh hơn bình thường.

Nhiễm HPV có thể cho con bú không?
Nhiễm HPV có thể cho con bú không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ khuyến cáo nào về việc những phụ nữ bị nhiễm HPV không được cho con bú. Khả năng lây truyền HPV từ mẹ sang con qua con đường này là rất thấp.

Nhiễm HPV ở miệng gây ra những vấn đề nào?
Nhiễm HPV ở miệng gây ra những vấn đề nào?

HPV lây lan qua tiếp xúc da. Hầu hết những người bị nhiễm HPV ở bộ phận sinh dục đều là do quan hệ tình dục. Nếu như quan hệ tình dục đường miệng thì sẽ còn bị nhiễm virus ở miệng hoặc cổ họng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây