1

Chlamydia có lây khi hôn không?

Chlamydia là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, đặc biệt là ở phụ nữ dưới 25 tuổi.
Chlamydia có lây khi hôn không? Chlamydia có lây khi hôn không?

Chlamydia là bệnh gì?

Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) mà cả nam và nữ đều có thể mắc phải.

Đây là một bệnh có thể điều trị được nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Chlamydia là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, đặc biệt là ở phụ nữ dưới 25 tuổi. Theo ước tính, cứ 20 phụ nữ có quan hệ tình dục trong độ tuổi từ 14 đến 24 thì có một người bị chlamydia.

Một người có thể bị nhiễm chlamydia khi quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình bị bệnh. Nhiều người còn chưa hiểu rõ và thắc mắc bệnh này có lây khi hôn không?

Câu trả lời là không. Không giống như một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp, chlamydia không lây qua nụ hôn.

Những bệnh lây khi hôn

Mặc dù hôn không phải con đường lây truyền chlamydia nhưng nhiều bệnh khác lại lây lan qua nụ hôn do sự tiếp xúc với nước bọt hoặc vết thương hở quanh và trong miệng của người bệnh. Những bệnh này gồm có:

  • Cảm lạnh thông thường và các bệnh do nhiễm virus khác
  • Bệnh cúm
  • Virus Epstein-Barr (EBV) - một loại virus phổ biến lây qua đường nước bọt, có thể gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng
  • Virus herpes simplex (HSV) – nguyên nhân gây bệnh mụn rộp
  • Viêm gan B, nhưng chỉ lây khi có vết xước hoặc vết loét trong miệng
  • Cytomegalovirus (CMV)- một loại virus phổ biến có thể lây truyền sang bất kỳ ai nhưng hiếm khi gây ra triệu chứng
  • Vi khuẩn gây sâu răng
  • Viêm màng não - tình trạng viêm não và tủy sống

Một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có thể lây qua nụ hôn là bệnh mụn rộp môi (hay herpes môi), do virus herpes simplex gây ra. Mặc dù HIV cũng có thể lây truyền khi hôn nhưng điều này là rất hiếm và chỉ xảy ra khi có vết xước hoặc vết loét trong miệng.

Các triệu chứng của chlamydia

Các triệu chứng khi bị nhiễm chlamydia gồm có:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Dịch tiết bất thường từ âm đạo hoặc dương vật, có mùi hôi
  • Xuất hiện vết loét trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục
  • Sưng và đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn
  • Đau ở hậu môn
  • Chảy máu hay tiết dịch hậu môn
  • Chảy máu âm đạo bất thường, ví dụ như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Viêm mắt hoặc viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, hầu hết những người bị chlamydia đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu có thì các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện sau khoảng vài tuần kể từ khi bị nhiễm bệnh.

Nguyên nhân

Bệnh chlamydia là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Đây cũng là loại vi khuẩn gây ra các bệnh khác như:

  • Bệnh viêm vùng chậu
  • Viêm phổi
  • Viêm cổ tử cung

Chlamydia không lây khi hôn, dùng chung dụng cụ ăn uống, vật dụng cá nhân hay ôm mà lây qua những con đường như:

  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo, đường miệng đường hoặc hậu môn mà không sử dụng biện pháp bảo vệ
  • Lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở

Khi quan hệ với một bạn tình nam bị chlamydia thì bệnh vẫn có thể lây truyền ngay cả khi người đó không xuất tinh.

Cho dù đã từng mắc và điều trị khỏi chlamydia nhưng nếu vẫn tiếp tục quan hệ tình dục không an toàn thì vẫn có khả năng tái nhiễm. Cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu một trong hai người nhận thấy bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào của bệnh.

Các biến chứng

Chlamydia đôi khi gây đau đớn và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Ở phụ nữ, chlamydia không được điều trị có thể lây lan đến các bộ phận khác trong hệ sinh dục như tử cung và ống dẫn trứng. Điều này sẽ gây tổn hại vĩnh viễn cho các cơ quan này và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, khiến cho phụ nữ khó thụ thai, vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi thụ tinh làm tổ ở một vị trí khác ở bên ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung không thể phát triển đủ tháng và nếu không được can thiệp kịp thời thì sẽ đe dọa đến tính mạng người mẹ.

Chlamydia không được điều trị còn làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Nam giới hiếm khi gặp các vấn đề sức khỏe khi nhiễm chlamydia nhưng trong một số trường hợp, nếu vi khuẩn lan đến ống dẫn tinh (ống mang tinh trùng từ tinh hoàn ra bên ngoài cơ thể) thì sẽ gây sốt và đau đớn. Không giống như ở phụ nữ, chlamydia thường không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Biện pháp chẩn đoán và điều trị

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm chlamydia thì sẽ cần đi khám đề làm một số xét nghiệm, thường là xét nghiệm nước tiểu hoặc xét nghiệm dịch sinh dục. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để điều trị. Chlamydia thường khỏi rất nhanh, chỉ trong vòng từ 1 đến 2 tuần sau khi dùng thuốc. Không được quan hệ tình dục trong thời gian này để tránh lây bệnh sang bạn tình.

Bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh đơn liều hoặc thuốc dùng hàng ngày trong khoảng một tuần. Nếu như được kê thuốc đơn liều thì 7 ngày sau mới được quan hệ tình dục trở lại. Nếu được kê thuốc dùng trong một tuần thì cũng cần để qua một tuần kể từ liều cuối cùng rồi mới bắt đầu quan hệ tình dục.

Nên đi xét nghiệm lại sau 3 tháng vì khả năng tái nhiễm chlamydia sau điều trị thường khá cao.

Biện pháp phòng ngừa

Cách duy nhất để tránh nhiễm chlamydia và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác là quan hệ tình dục an toàn. Một số biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây qua đường tình dục gồm có:

  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục
  • Không quan hệ với nhiều người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh
  • Phụ nữ không nên thụt rửa. Thụt rửa sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong âm đạo, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh vật và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Ngoài ra, nên đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm chlamydia và các bệnh lây qua đường tình dục khác, chẳng hạn như HIV và herpes. Phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp làm giảm tác hại của bệnh đến cơ thể và ngăn ngừa biến chứng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến nghị tất cả những phụ nữ dưới 25 tuổi và có quan hệ tình dục nên xét nghiệm sàng lọc chlamydia hàng năm.

Mặc dù chlamydia không lây khi hôn nhưng vẫn cần chú ý những điều sau để tránh bị nhiễm các bệnh lây qua nụ hôn:

  • Không hôn khi một trong hai người đang có vết loét hay bất kỳ vết thương hở nào ở trong hoặc xung quanh miệng.
  • Không hôn khi một trong hai người đang có dấu hiệu cảm cúm
  • Không cắn khi hôn

Tạm thời tránh mọi hình thức tiếp xúc thân mật với người khác trong thời gian bị bệnh sẽ làm giảm khả năng bị nhiễm hoặc lây truyền mầm bệnh. Khả năng bị lây nhiễm các bệnh nghiêm trọng khi hôn là rất thấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Quan Hệ Bằng Tay Có Lây Bệnh Xã Hội Hay Không?
Quan Hệ Bằng Tay Có Lây Bệnh Xã Hội Hay Không?

Quan hệ bằng tay có lây bệnh xã hội hay không? Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) hay bệnh xã hội không chỉ lây qua quan hệ thâm nhập mà còn có thể lây qua cả những hình thức quan hệ khác, trong đó có cả quan hệ bằng tay.

Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?
Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp hậu môn, bệnh lậu, mụn cóc hậu môn và rận mu có thể gây ngứa hậu môn kèm với một số triệu chứng khác.

Ghẻ có lây qua đường tình dục không?
Ghẻ có lây qua đường tình dục không?

Ghẻ là một bệnh da liễu rất dễ lây và có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Ghẻ có thể lây qua quan hệ tình dục và bất cứ hình thức tiếp xúc da trực tiếp nào.

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không
Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến. Mặc dù được coi là một bệnh lây qua đường tình dục nhưng quan hệ tình dục không phải con đường lây truyền duy nhất.

HIV Có Lây Qua Quan Hệ Tình Dục Không Thâm Nhập Không?
HIV Có Lây Qua Quan Hệ Tình Dục Không Thâm Nhập Không?

Quan hệ không thâm nhập có bị HIV không? Đây là một hình thức quan hệ tình dục khá an toàn, giúp tránh mang thai ngoài ý muốn và giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây