1

Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ phải trải qua nhiều triệu chứng do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone như bốc hỏa, mất ngủ, trầm cảm, đau vú và tâm trạng thất thường. Tuy nhiên, không nhất thiết phải dùng thuốc để điều trị những triệu chứng này.
Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh Các biện pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Nội dung chính của bài viết:

  • Có nhiều biện pháp tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh, đó là: thảo dược thiên ma, vitamin D, nhân sâm, châm cứu, bài tập thở, yoga, phương pháp St. John's wort.
  • Mặc dù là tự nhiên nhưng vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược hay viên uống bổ sung nào, đặc biệt là khi đang trong thời gian dùng các loại thuốc điều trị bệnh.

Các biện pháp tự nhiên điều trị triệu chứng tiền mãn kinh

Liệu pháp hormone thay thế là một giải pháp phổ biến để điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh nhưng lại có đi kèm với một số rủi ro và tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, bệnh tim mạch, ung thư vú,… Điều này khiến nhiều phụ nữ cảm thấy e ngại không muốn điều trị bằng phương pháp này và thay vào đó là tìm đến các phương pháp tự nhiên.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ phải trải qua nhiều triệu chứng do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone như bốc hỏa, mất ngủ, trầm cảm, đau vú và tâm trạng thất thường.

Tuy nhiên, liệu pháp hormone thay thế không phải là giải pháp duy nhất mà ngoài ra còn có rất nhiều biện pháp tự nhiên giúp phụ nữ đối phó với những triệu chứng này. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến nhất.

Thảo dược thiên ma

Thiên ma (black cohosh) là một trong những vị thuốc được dùng phổ biến nhất để cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh cho những phụ nữ không muốn điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế hoặc các loại thuốc chống trầm cảm.

Thiên ma còn được gọi là minh thiên ma, là một loại cây thuộc họ Lan, vị ngọt, tính ôn và đã được sử dụng trong y học cổ truyền suốt hàng trăm năm nay. Bạn có thể dùng thiên ma dưới nhiều dạng khác nhau như như viên nang, viên nén, dạng bột hoặc dạng củ khô.

Thiên ma có tác dụng tương tự như serotonin trong não bộ, giúp giảm bớt cảm giác buồn bã, lo âu và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, từ đó giảm triệu chứng bốc hỏa.

Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Loại vitamin này thúc đẩy tái tạo cấu trúc xương, tăng trưởng tế bào bình thường và cân bằng nồng độ hormone, đây đều là những điều rất quan trọng đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Vitamin D thường được gọi là vitamin mặt trời vì cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng.

Khi có tuổi, khả năng hấp thụ vitamin D sẽ kém đi và làm tăng nguy cơ loãng xương (giảm mật độ xương). Do vậy và ở phụ nữ mãn kinh, bổ sung vitamin D là điều rất cần thiết để duy trì sức khỏe xương.

Lượng vitamin D được khuyến nghị bổ sung hàng ngày ở người lớn là 600IU (đơn vị quốc tế) và để có được lượng vitamin D này thì cần đi bộ ngoài trời nắng trong thời gian từ 15 đến 20 phút nhưng vẫn phải mặc áo chống nắng và đội mũ để bảo vệ làn da.

Nếu không thể thường xuyên ra ngoài hay vào mùa đông không có ánh nắng mặt trời thì nên uống bổ sung vitamin D. Bên cạnh đó cũng nên ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D cao như các loại cá béo (cá mòi, cá ngừ, cá hồi,…), thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm được bổ sung vitamin D (vitamin D fortified) như sữa.

Châm cứu

Nhiều phụ nữ nhận thấy các triệu chứng tiền mãn kinh đã đỡ nhiều sau khi châm cứu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu là một biện pháp có thể thay thế được cho liệu pháp hormone để điều trị triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh.

Bài tập thở

Các kỹ thuật hít thở sâu ví dụ như kỹ thuật được thực hiện trong khi tập yoga và ngồi thiền có tác dụng làm dịu tâm trí và giảm một số triệu chứng tiền mãn kinh như buồn bã, cáu gắt và bốc hỏa.

Ngay khi cảm thấy cơn bốc hỏa xảy đến thì hãy thử cách sau để hạ nhiệt độ cơ thể: hít sâu vào qua mũi và đếm từ 1 đến 4 rồi giữ nguyên như vậy trong 7 giây. Sau đó thở ra hoàn toàn qua miệng và đếm từ 1 đến 8. Sau đó, hãy cố gắng lặp lại thêm hai lần nữa.

St. John's wort

Từ lâu St. John's wort đã được sử dụng như là một phương pháp điều trị cho những triệu chứng về tâm lý trong giai đoạn tiền mãn kinh, giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn, giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng và thậm chí điều trị trầm cảm. St. John's wort có nguồn gốc từ một loài cây dại có tên là Hypericum perforatum. Lá và hoa được thu hoạch rồi sấy khô để pha cùng nước nóng hoặc hiện nay đã có các sản phẩm dạng thuốc viên hoặc dạng dung dịch uốn liền để thuận tiện hơn cho việc sử dụng.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thì St. John's wort chỉ có thể điều trị chứng trầm cảm nhẹ chứ không có tác dụng đối với những trường hợp trầm cảm nặng.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng St. John's wort vì loại thảo dược này có thể tương tác với các loại thuốc khác và dẫn đến một số tác dụng phụ rất nghiêm trọng.

Nhân sâm

Nhân sâm là một vị thuốc quý đã được sử dụng từ cách đây khoảng 5 nghìn năm trong nền y học của một số nước Châu Á với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ xa xưa, sâm đã được sử dụng để điều trị các triệu chứng xảy ra trong giai đoạn trước khi mãn kinh cho phụ nữ như mệt mỏi, lo âu và căng thẳng.

Hiện nay, các sản phẩm nhân sâm có rất nhiều dạng khác nhau như trà, bột, dạng nước, dạng lát hay dạng nguyên củ.

Yoga

Nhiều bằng chứng đã chứng minh rằng yoga có thể giúp giảm bớt triệu chứng cáu kỉnh, phiền muộn và những trạng thái tâm lý tiêu cực khác do mãn kinh gây ra. Nhiều phụ nữ tập yoga cho biết các kỹ thuật thả lỏng và kéo giãn trong yoga giúp ổn định tâm trạng và đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Nếu chưa từng tập yoga bao giờ thì nên tham gia một lớp yoga một hoặc hai lần một tuần để được hướng dẫn, nắn chỉnh cho đúng các động tác. Sau khi đã học được những động tác cơ bản thì có thể tự tập theo video clip tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị triệu chứng tiền mãn kinh bằng thuốc chống trầm cảm
Điều trị triệu chứng tiền mãn kinh bằng thuốc chống trầm cảm

Điều trị triệu chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm là một trong những tác dụng, ngoài hướng dẫn phổ biến của một số thuốc chống trầm cảm.

Teo Âm Đạo Sau Mãn Kinh: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Teo Âm Đạo Sau Mãn Kinh: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Teo âm đạo sau mãn kinh có những triệu chứng như thế nào ở chị em. Cách điều trị vấn đề này ra sao. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé

Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?
Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Ở mỗi phụ nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh sẽ diễn ra trong khoảng thời gian khác nhau nhưng thường tồn tại trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh và có thể kéo dài lên đến 7 năm sau mãn kinh.

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn đến các triệu chứng tiền mãn kinh.

Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh
Hiểu về triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng điển hình của giai đoạn tiền mãn kinh và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của phụ nữ. Vậy làm sao để khắc phục triệu chứng này?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây