1

Tác dụng phụ có thể gặp sau tiêm vắc xin cúm

Cúm là một bệnh thường gặp do viêm đường hô hấp cấp tính gây ra bởi nhiều loại virus cúm và có khả năng lây nhiễm cao. Mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc bệnh này và thường sẽ xảy ra theo mùa. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh cúm, tiêm vacxin cúm tác dụng phụ nhiều không và có nên tiêm vắc xin cúm cho trẻ?

1. Sơ lược về bệnh cúm

Virus cúm gồm 3 chủng là A, B và C. Trong đó, cúm A thường là nguyên nhân gây ra nhiều đại dịch cúm trên thế giới (H1N2, H5N5, H1N5...). Cúm B là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh cúm nhẹ hơn và có xu hướng phát triển, lưu hành cùng với cúm A trong các đợt bùng phát bệnh lớn hàng năm. Cúm C thường gây bệnh nhẹ như cảm lạnh.

Cúm thường lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Bệnh cúm cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với mầm bệnh như: tay dính virus (khi bắt tay), sử dụng chung điện thoại, điều khiển tivi,... rồi đưa tay lên mắt, mũi hoặc miệng của mình.

Cúm gia cầm sẽ lây từ gia cầm lẫn nhau, cũng có trường hợp lây từ gia cầm sang người. Hiếm khi có trường hợp lây cúm gia cầm từ người sang người. Cúm gia cầm thường có nguy cơ tử vong cao (ngay cả với người khoẻ mạnh).

Tác dụng phụ có thể gặp sau tiêm vắc xin cúm
Virus cúm gồm 3 chủng là A, B và C

2. Cách phòng ngừa bệnh cúm

Để tránh lây lan bệnh cúm bạn nên thường xuyên rửa tay bằng nước rửa tay hoặc các loại nước sát trùng thay thế. Khi chăm sóc người cúm cần rửa tay thường xuyên hơn, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh cúm. Nếu bản thân đang mắc bệnh cúm thì nên ở nhà ít nhất 24h sau khi hết sốt.

Cách phổ biến để phòng ngừa cúm hiện nay đó là tiêm vắc xin phòng ngừa cảm cúm. Đây là cách phòng ngừa cúm hiệu quả nhất, những người đã được tiêm vắc xin ngừa cúm nếu mắc bệnh thường sẽ nhẹ hơn, thời gian mắc bệnh cũng ngắn hơn và nguy cơ tử vong cũng thấp hơn nhiều so với người không tiêm.

3. Thời điểm nào nên tiêm vắc xin ngừa cúm? Tác dụng phụ của vắc xin

Chủng virus cúm sẽ thay đổi hàng năm, do vậy, cần tiêm vắc xin ngừa cúm mỗi năm trước khi vào mùa dịch cúm. Ví dụ như ở bán cầu bắc, bệnh cúm thường xảy ra từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Còn bán cầu nam sẽ bắt đầu mùa cúm từ tháng 5 - 10. Khu vực nhiệt đới thường xuất hiện bệnh cúm bất kỳ thời điểm nào. Bạn cần tiêm vắc xin ngừa cúm trước thời điểm mùa bệnh càng sớm càng tốt.

Hiện nay có 3 loại vắc xin ngừa cúm, bao gồm: tiêm bắp, tiêm dưới da và dạng xịt mũi. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có loại tiêm bắp.

Tác dụng phụ có thể gặp sau tiêm vắc xin cúm
Tiêm vắc xin phòng ngừa cúm trước mùa cúm càng sớm càng tốt

Vacxin cúm tác dụng phụ chủ yếu là ở chỗ tiêm chích. Thông thường, sau khi tiêm bệnh nhân sẽ có triệu chứng như đau nhức toàn thân, nhức đầu, sốt nhẹ... Thường thì những triệu chứng này tự hết hoàn toàn trong từ 1 - 2 ngày. Sau khi tiêm vacxin ngừa cúm cần được theo dõi cẩn thận, nếu có triệu chứng bất thường cần được đưa tới cơ sở y tế uy tín để kịp thời có phương án xử lý.

4. Có nên tiêm vắc xin cúm cho trẻ?

Có nên tiêm vắc xin cúm cho trẻ? Theo Bộ y tế khuyến cáo, tất cả trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi đều nên đi tiêm phòng cúm hàng năm. Bởi đây là lứa tuổi dễ mắc cúm nhất và dễ có nguy cơ bị biến chứng do bệnh cúm gây ra.

Tất cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng cần đi tiêm ngừa bệnh cúm để ngừa bệnh cúm cho bé từ khi còn trong bụng mẹ và những trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm chích ngừa cúm.

Chống chỉ định chích ngừa cúm với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi và trẻ từng dị ứng với vắc xin ngừa cúm.

Hiện nay có vắc xin Vaxigrip là vắc xin ngừa cúm gồm các chủng virus theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO dành cho khu vực bắc bán cầu. Tại Việt Nam, loại vắc xin này đang được sử dụng để chích ngừa cúm cho trẻ em với dạng quy cách 0.25 ml. Còn dạng 0.5ml là liều dùng cho người lớn.

Đây là loại vắc-xin lần đầu tiên được sử dụng tại Pháp, sau khi tiêm vắc xin, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể tự nhiên để bảo vệ phòng ngừa bệnh cúm. Vắcxin sẽ có hiệu quả phòng bệnh cúm sau khi tiêm khoảng từ 2 - 3 tuần và có hiệu quả phòng bệnh trong từ 6 - 12 tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé chưa có phản ứng xấu với loại vắc xin nào, thì sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai?

- Bác sĩ ơi, bé nhà tôi được 9 tháng tuổi, bé chưa bao giờ phản ứng xấu với một loại vắc xin nào. Bác sĩ cho tôi hỏi, điều đó có nghĩa là cháu sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai, phải không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  835 lượt xem

Bé có cần tiêm liều bổ sung nhắc lại không nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã có miễn dịch với bệnh?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, bé nhà tôi có cần phải tiêm liều vắc xin bổ sung nhắc lại không, nếu xét nghiệm máu cho thấy bé đã miễn dịch với bệnh? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  986 lượt xem

Trẻ em nên bị thủy đậu thay vì tiêm vắc xin, điều này có đúng không?

- Thưa bác sĩ, tôi nghe nhiều người nói trẻ em nên bị thủy đậu, thay vì tiêm vắc xin. Điều này có đúng không vậy? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với. Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  926 lượt xem

Con tôi bị phát ban 1 tuần sau khi tiêm vắc xin MMR, liệu có phải bé bị sởi không?

- Bác sĩ ơi, con tôi tự nhiên bị phát ban sau 1 tuần tiêm vắc xin MMR, như thế có phải cháu đã bị mắc sởi không ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  895 lượt xem

Tiêm vắc xin MMR có khiến bé có nguy cơ mắc chứng tự kỷ nhiều hơn không?

- Con tôi tiêm vắc xin MMR có khiến bé có nguy cơ mắc chứng tự kỷ không, thưa bác sĩ? Tôi đọc nhiều tài liệu cho thấy trẻ tiêm vắc xin MMR dễ có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, nên tôi vô cùng lo lắng. Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  919 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG? TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG? 01:35
TIÊM VẮC XIN RỒI CÓ THỂ BỊ MẮC BỆNH KHÔNG?
Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: “Vắc xin là chế phẩm...
 3 năm trước
 822 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT! TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT! 01:42
TIÊM VẮC XIN SỞI - QUAI BỊ RUBELLA Ở ĐỘ TUỔI SINH SẢN: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT!
 “Nếu mẹ bầu không may nhiễm Sởi hay Rubella thì cực kỳ nguy hiểm, vì nó sẽ làm thay đổi cấu trúc bào thai trong 3 tháng đầu, gây ra những...
 3 năm trước
 511 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 571 Lượt xem
TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG? TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG? 00:56
TRẺ TỪNG BỊ VIÊM PHỔI -VIÊM PHẾ QUẢN, CÓ CẦN TIÊM VẮC XIN PHÒNG BỆNH DO PHẾ CẦU KHUẨN NỮA KHÔNG?
 Số trẻ mắc các bệnh về hô hấp vẫn không ngừng tăng cao, số trẻ mắc bệnh phải thở bằng Oxy tại TP.HCM và các tỉnh thành khác đã lên tới kỷ...
 3 năm trước
 1908 Lượt xem
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. 02:07
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM.
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 512 Lượt xem
Tin liên quan
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B
Tiêm phòng vắc xin viêm gan B

Viêm gan B không chỉ thường gặp ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng có thể bị mắc bệnh. Những trẻ bị nhiễm bệnh hoặc là đã bị nhiễm khi ra đời hoặc nhiễm bệnh trong thời thơ ấu khi tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh.

Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng
Tiêm phòng vắc xin Hib cho trẻ: lợi ích và lịch tiêm chủng

Vắc xin Hib bảo vệ trẻ chống lại bệnh nhiễm khuẩn nặng, phần lớn ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi. Vi khuẩn có thể gây viêm nắp thanh quản (sưng nặng ở cổ họng gây khó thở), một dạng viêm phổi nghiêm trọng và một loại bệnh gọi là viêm màng não do vi khuẩn.

Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho trẻ
Tiêm phòng vắc xin phế cầu cho trẻ

Vắc xin này bảo vệ chống lại các trường hợp nhiễm phế cầu khuẩn, phần lớn xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm.

Những kiến thức về việc tiêm phòng cho trẻ
Những kiến thức về việc tiêm phòng cho trẻ

Tiêm phòng được thiết kế để bảo vệ chống lại các bệnh nặng, từ bệnh bại liệt và uốn ván đến bệnh sởi, quai bị, và cúm mùa. Nhiều người coi tiêm phòng là phần quan trọng nhất trong việc khám và chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây