1

Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn dịch sẽ ghi nhớ virus và tìm cách tiêu diệt nó. Những triệu chứng cho thấy cơ thể đang tạo ra các kháng thể mới (những phản ứng này thường sẽ tự biến mất trong vòng vài ngày) như: Đau hoặc đỏ tại chỗ tiêm, sưng nhẹ ở chỗ tiêm, sốt nhẹ <38.5 độ C, khó ngủ, ăn kém…

Vậy những triệu chứng nào sau tiêm cần phải đưa bé đi bệnh viện thăm khám?

? Theo ThS.BS Bùi Ngọc An Pha - Cố vấn chuyên môn, Nguyên Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC chia sẻ: “Sốt là một phản ứng sau tiêm rất thường gặp. Chúng ta không nên quá lo lắng nếu sốt không làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của trẻ. Thông thường, sốt sẽ tự khỏi sau 2-3 ngày.

Ngay cả khi trẻ sốt cao trên 38.5 độ C, chúng ta hoàn toàn có thể hạ sốt bằng những thuốc hạ sốt thông thường, với điều kiện khi trẻ hạ sốt rồi trẻ vẫn ăn, ngủ và chơi bình thường. Ngoài ra, ở một số trẻ có thể gặp những phản ứng sau tiêm như: co giật, khó thở, tím tái, nổi mẩn đỏ, nôn nhiều,... Trong những trường hợp này, Ba Mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa Nhi để được các bác sĩ hỗ trợ xử lý. Và nếu theo dõi, kiểm tra bé thường xuyên, chúng ta có thể AN TÂM”.

? Mặt khác, theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khi tiêm vắc xin vào cơ thể, phản ứng sau tiêm rất có thể xảy ra. Nếu vì sợ bé mệt mà ba mẹ không đưa bé đi tiêm, thì sẽ mất đi cơ hội phòng bệnh cho bé. Thay vào đó, nếu thấy bé có phản ứng sau tiêm thì là một dấu hiệu đáng mừng, chứng tỏ bé đã có miễn dịch”.

? Các phản ứng sau tiêm chủng rất ít gặp, đặc biệt là các phản ứng nặng sau tiêm là cực kỳ hiếm gặp. Tuy nhiên vẫn có thể xảy ra ở một số trẻ có cơ địa mẫn cảm với loại vắc xin đó. Đừng vì lo sợ những phản ứng sau tiêm hiếm gặp mà đánh mất đi cơ hội phòng bệnh của con, Ba mẹ nhé!

? Mời Ba mẹ xem thêm phần chia sẻ của ThS.BS Bùi Ngọc An Pha - Cố vấn chuyên môn, Nguyên Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC và Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.

?Để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về việc tiêm vắc xin, mời Quý khách gọi đến Hotline 028.7300.6595 để được hỗ trợ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây