1

Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng

Sự nguy hiểm của bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng là do người bệnh dễ gặp cơn nhồi máu cơ tim mà không biết được sự xuất hiện của chúng, vì vậy việc điều trị và dự phòng biến chứng rất khó khăn. Bên cạnh đó, một số hậu quả khác của thiếu máu cơ tim thầm lặng có thể là nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp và suy tim.

1. Bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng có nghĩa là gì?

Thiếu máu cơ tim thầm lặng được hiểu là một cơn đau tim xảy ra do động mạch vành bị co thắt hoặc bị tắc hẹp, nứt vỡ khiến cục máu đông xuất hiện, từ đó gây gián đoạn dòng máu lưu thông qua động mạch vành. Tất cả những nguy hiểm này đều không có triệu chứng đau thắt ngực, vì vậy người bệnh rất khó để nhận biết.

Những cơn thiếu máu cơ tim thầm lặng thường sẽ xuất hiện ở người bị hội chứng của thiếu máu cơ tim, người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng, một số người bệnh có khó chịu ở ngực, thiếu máu nhưng rất mờ nhạt.

Khoảng 40% người bệnh bị đau thắt ngực ổn định mạn tính và tiền sử bệnh không ổn định sẽ có nguy cơ thiếu máu cơ tim thầm lặng. Còn những người có liên quan đến bệnh động mạch vành nặng thì tỷ lệ thiếu máu cơ tim thầm lặng khoảng 5%. Tỷ lệ này cũng sẽ phụ thuộc vào tuổi tác và sự có mặt cũng như mức độ trầm trọng của bệnh động mạch vành. Vì vậy, những người mắc bệnh động mạch vành thường gặp những cơn thiếu máu cơ tim thầm lặng hơn so với những cơn thiếu máu có biểu hiện đau thắt ngực.

Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng
Thiếu máu cơ tim thầm lặng thường không có những biểu hiện ra bên ngoài

2. Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim thầm lặng

 

Nếu người bệnh bị thiếu máu cơ tim có triệu chứng thì sẽ xuất hiện các cơn đau thắt ngực. Các cơn thiếu máu cơ tim có triệu chứng đau thắt ngực thường kéo dài hơn và tần suất có đoạn ST chênh xuống nhiều hơn so với những cơn thiếu máu cơ tim thầm lặng. Các nguyên nhân chính gây nên bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng là:

  • Do hệ thần kinh: Nguyên nhân gây bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng không xuất hiện cơ đau là do hệ thần kinh. Bệnh thần kinh sẽ gây ảnh hưởng đến thần kinh cảm giác hướng tâm. Sự thay đổi về kích thích đau trong hệ thống thần kinh trung ương có thể làm thay đổi sự biểu hiện của cơn đau thắt ngực do thiếu máu.
  • Các yếu tố tâm lý hay văn hóa: Nguyên nhân này có thể ảnh hưởng đến sự nhận thức đau. Cụ thể là người bệnh có cơn thiếu máu cơ tim thầm lặng ở một ngưỡng gây đau cao hơn và dung nạp với kích thích đau tốt hơn so với những người có triệu chứng đau thắt ngực. Do vậy, việc dẫn truyền tín hiệu đau trong hệ thống thần kinh trung ương khiến sự thay đổi ngưỡng đau hay làm triệu chứng đau thắt ngực không xuất hiện. Ở những người bệnh bị đái tháo đường thì sẽ có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim thầm lặng.
  • Co thắt động mạch vành: Đây là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu cơ tim thầm lặng, bởi việc thiếu máu gây ra là do tăng nhu cầu oxy, mà gắng sức chủ yếu là thầm lặng.
Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng
Co thắt động mạch vành là một nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim thầm lặng

3. Thiếu máu cơ tim thầm lặng có nguy hiểm không?

 

Vậy thiếu máu cơ tim thầm lặng có nguy hiểm không? Theo đó thiếu máu cơ tim thầm lặng có nguy hiểm. Sự nguy hiểm của bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng là do người bệnh dễ gặp cơn nhồi máu cơ tim mà không biết được sự xuất hiện của chúng, vì vậy việc điều trị và dự phòng biến chứng rất khó khăn.

Bên cạnh đó, hậu quả của thiếu máu cơ tim thầm lặng có thể bao gồm:

  • Nhồi máu cơ tim: Nguyên nhân thiếu máu cơ tim dẫn đến nhồi máu cơ tim là do khi các mảng xơ vữa phát triển, nứt vỡ hình thành nên cục máu đông, từ đó lòng mạch máu bị bít tắc và gây nhồi máu cơ tim thầm lặng. Nhồi máu cơ tim có thể gây tử vong cho người bệnh hoặc để lại nhiều hậu quả nặng nề về sức khỏe, chi phí điều trị nếu không được điều trị kịp thời.
  • Rối loạn nhịp tim: Rung nhĩ thường là hậu quả hay gặp nhất đối với người bệnh bị thiếu máu cơ tim. Nguyên nhân dẫn đến hậu quả này là do thiếu máu cơ tim gây rối loạn hoạt động hệ thống điện của tim, từ đó hình thành nên các vết sẹo ở cơ tim và gián đoạn quá trình dẫn truyền tín hiệu.
  • Suy tim: Trường hợp cơ tim bị thiếu máu nuôi dưỡng lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim.
Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng
Suy tim là một biến chứng nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng

4. Vậy có thể nhận biết tim thiếu máu tim thầm lặng không?

 

Các triệu chứng đau ngực của thiếu máu cơ tim rất mơ hồ, không rõ cường độ hay mức độ đau, thời gian diễn ra thường nhanh và thường xuyên nên hay nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, vẫn có một số ít dấu hiệu cảnh báo mờ nhạt giúp người bệnh có thể nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng như sau:

  • Người bệnh cảm thấy khó chịu ở giữa vùng ngực, giống như có vật nặng đè ép ở ngực. Triệu chứng này thường kéo dài vài phút và có thể biến mất hoàn toàn hoặc trở lại ngay sau đó. Kèm theo tình trạng khó chịu ở giữa vùng ngực là triệu chứng khó thở diễn ra trước hoặc cùng lúc.
  • Bên cạnh việc khó chịu giữa vùng ngực, người bệnh có thể khó chịu ở các vùng trên của cơ thể, ví dụ như đau ở cánh tay (1 hoặc 2 cánh tay), đau lưng, cổ và hàm.
  • Đổ mồ hôi lạnh ở vùng đầu - cổ, hoặc người bệnh cảm thấy buồn nôn, buồn đi vệ sinh nhưng lại không thể đi được.
  • Khó tiêu hoặc ợ nóng, đột nhiên yếu đi, chóng mặt, uể oải hoặc kiệt sức.
  • Đột ngột cảm thấy mệt mỏi hoặc mất đi ý thức.

Nếu nhận thấy ít nhất một triệu chứng nào kể trên, bạn không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện kiểm tra sớm nhằm phát hiện kịp thời và có biện pháp điều trị kịp thời (nếu mắc bệnh).

Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng
Chóng mặt là dấu hiệu có thể nhận biết tim thiếu máu tim thầm lặng

5. Điều trị thiếu máu và nhồi máu cơ tim thầm lặng

 

Hầu hết, việc điều trị thiếu máu cơ tim thầm lặng là thuốc và làm giảm triệu chứng. Các thuốc và phương pháp can thiệp làm giảm triệu chứng thiếu máu sẽ làm giảm thiếu máu cơ tim không triệu chứng. Cụ thể như sau:

  • Thuốc Nitroglycerin có hiệu quả cao và thuốc chẹn bêta giao cảm đôi khi cho thấy có hiệu quả hơn thuốc chẹn kênh canxi.
  • Thuốc chẹn kênh canxi có hiệu quả điều trị cao trong trường hợp phòng ngừa thiếu máu xuất hiện khi tần số tim thấp hơn, nguyên nhân là do co thắt động mạch vành nổi trội trong trường hợp này.
  • Đối với người bệnh bị thiếu máu cơ tim nặng và kéo dài cho dù đã được điều trị nội khoa tối ưu thì cần phải xem xét đến khả năng tái tạo mạch cho cơ tim như nong hoặc đặt stent động mạch vành.
  • Nhồi máu cơ tim là hậu quả của tắc mạch gây ra khi thiếu máu cục bộ kéo dài. Những người bệnh này thường có biểu hiện khó thở, suy tim ứ huyết, vì vậy, việc điều trị tương tự như người bệnh có nguy cơ cao cho dù có đau hay không.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, có một chế độ ăn uống và tập luyện thể dục hợp lý để nâng cao hiệu quả điều trị. Đặc biệt, việc đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp phát triển tuần hoàn bàng hệ mạch vành nhằm phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.
Sự nguy hiểm của thiếu máu cơ tim thầm lặng
Đặt stent động mạch vành giúp điều trị thiếu máu và nhồi máu cơ tim thầm lặng

Đặc biệt, người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của thiếu máu cơ tim thầm lặng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 686 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây