1

Những điều cần biết về rung nhĩ

Rung tâm nhĩ là sự tăng lên hoặc đập không đều của nhịp tim, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim và các biến chứng liên quan đến tim khác. Triệu chứng rung tâm nhĩ thường gặp như tim đập nhanh và khó thở.

1. Dấu hiệu của rung tâm nhĩ

 

Các cơn rung tâm nhĩ có thể đến và đi, hoặc cũng có thể kéo dài và phải điều trị. Mặc dù rung tâm nhĩ thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đôi khi phải điều trị khẩn cấp.

Điều đáng lo ngại của rung tâm nhĩ là khả năng phát triển các cục máu đông trong các buồng trên của tim. Những cục máu đông hình thành trong tim có thể lưu thông đến các cơ quan khác và dẫn đến tắc nghẽn sự lưu thông của máu, gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ. Điều trị rung tâm nhĩ có thể phải dùng đến thuốc và các biện pháp can thiệp khác để cố gắng thay đổi hệ thống điện của tim.

Một số trường hợp bị rung tâm nhĩ nhưng không có triệu chứng cho đến khi nó được phát hiện trong khi kiểm tra thể chất. Những người có triệu chứng rung tâm nhĩ có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Tim đập nhanh, nhịp tim không đều
  • Cảm giác ốm yếu
  • Giảm khả năng vận động
  • Mệt mỏi
  • Mê sảng
  • Chóng mặt
  • Khó thở
  • Đau ngực
Những điều cần biết về rung nhĩ
Triệu chứng của bệnh rung nhĩ rất khó phát hiện

2. Phân loại và cách điều trị rung tâm nhĩ

2.1 Rung tâm nhĩ bất chợt

 

Các cơn rung tâm nhĩ có thể xuất hiện các triệu chứng và tần suất các đợt rung tâm nhĩ đến và đi khá nhanh, thường chỉ kéo dài trong vài phút đến vài giờ. Đôi khi các triệu chứng xảy ra trong một tuần. Các triệu chứng có thể tự hết hoặc cũng có thể cần được điều trị.

2.2 Rung tâm nhĩ dai dẳng

 

Biểu hiện của loại rung tâm nhĩ này là nhịp tim sau khi bị rung sẽ không trở lại bình thường. Đối với hiện tượng này thì sẽ cần điều trị như sốc điện hoặc thuốc để khôi phục nhịp tim.

2.3 Rung tâm nhĩ kéo dài

 

Loại rung tâm nhĩ này diễn ra liên tục và kéo dài hơn 12 tháng.

2.4 Rung tâm nhĩ vĩnh viễn

 

Loại rung tâm nhĩ này biểu hiện ở nhịp tim bất thường không thể phục hồi. Quá trình điều trị cần dùng thuốc để kiểm soát nhịp tim và ngăn ngừa cục máu đông.

3. Khuyến cáo đối với người có triệu chứng rung tâm nhĩ

 

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào của rung tâm nhĩ, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ các bác sĩ và nhân viên Y tế. Bệnh nhân sẽ được đo điện tâm đồ để xác định các triệu chứng có liên quan đến rung tâm nhĩ hay rối loạn nhịp tim khác. Nếu trong trường hợp bị đau ngực, bệnh nhân phải cần sự trợ giúp y tế khẩn cấp vì đây là dấu hiệu của các cơn đau tim.

4. Nguyên nhân của rung tâm nhĩ

 

Rung tâm nhĩ là hiện tượng rối loạn nhịp tim, xảy ra khi hai buồng trên của tim gặp phải tín hiệu điện tim hỗn loạn. Nhịp tim trong rung tâm nhĩ có thể dao động từ 100 đến 175 nhịp/phút. Trong khi, phạm vi bình thường cho nhịp tim là 60 đến 100 nhịp mỗi phút.

Tim được tạo thành từ bốn buồng - hai buồng trên (tâm nhĩ) và hai buồng dưới (tâm thất). Trong khoang trên bên phải của tim (tâm nhĩ phải) là một nhóm các tế bào được gọi là nút xoang. Đây là máy tạo nhịp tim tự nhiên. Thông thường, tín hiệu truyền qua hai buồng tim trên và sau đó qua một đường nối giữa buồng trên và buồng dưới gọi là nút nhĩ thất. Chuyển động của tín hiệu khiến tim bạn co bóp và gửi máu đến tim và cơ thể.

Khi rung tâm nhĩ xảy ra, các tín hiệu ở buồng trên của tim bị hỗn loạn. Nút nhĩ thất kết nối điện giữa tâm nhĩ và tâm thất bị phá hủy bởi các xung động do cố gắng đi qua tâm thất. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể gây rung nhĩ như:

  • Huyết áp cao
  • Đau tim
  • Bệnh động mạch vành
  • Van tim bất thường
  • Khuyết tật tim bẩm sinh
  • Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc mất cân bằng trao đổi chất khác
  • Lạm dụng các chất kích thích, chẳng hạn như thuốc, caffeine, thuốc lá hoặc rượu
  • Bệnh về phổi
  • Phẫu thuật tim trước
  • Nhiễm virus
  • Căng thẳng, viêm phổi
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ

Tuy nhiên, một số người bị rung tâm nhĩ nhưng không có bất kỳ khuyết tật hoặc tổn thương tim nào, tình trạng này còn được gọi là rung tâm nhĩ đơn độc. Trong rung tâm nhĩ đơn độc, nguyên nhân thường không rõ ràng, và các biến chứng nghiêm trọng là rất hiếm.

Những điều cần biết về rung nhĩ
Những người béo phì có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn.

5. Yếu tố nguy cơ của rung tâm nhĩ

 

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển rung tâm nhĩ như:

  • Tuổi càng lớn, nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ càng cao.
  • Bất cứ ai mắc bệnh tim như gặp các vấn đề về van tim, bệnh tim bẩm sinh, suy tim sung huyết, bệnh mạch vành hoặc tiền sử đau tim hoặc phẫu thuật tim,vv... đều có nguy cơ cao bị rung tâm nhĩ.
  • Bệnh nhân huyết áp cao, đặc biệt là nếu nó không được kiểm soát tốt cùng với việc thay đổi lối sống hoặc thay đổi thuốc có thể làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ.
  • Những người mắc một số bệnh mãn tính như vấn đề về tuyến giáp, ngưng thở khi ngủ, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, bệnh thận mãn tính hoặc bệnh phổi có nguy cơ rung tâm nhĩ.
  • Đối với một số người, uống rượu có thể kích hoạt một đợt rung tâm nhĩ. Uống rượu có thể khiến nguy cơ bị rung tâm nhĩ cao hơn.
  • Những người béo phì có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn.

6. Rung tâm nhĩ có thể dẫn đến các biến chứng gì?

6.1 Đột quỵ

Trong khi rung tâm nhĩ, nhịp tim sẽ trở nên hỗn loạn khiến máu dồn vào các buồng trên của tim (tâm nhĩ) và hình thành cục máu đông. Khi cục máu đông hình thành, nó có thể đi đến não và chặn quá trình lưu thông máu, gây ra đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ trong rung tâm nhĩ còn phụ thuộc vào độ tuổi và tùy thuộc vào việc bệnh nhân có bị huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử suy tim hay đột quỵ trước đó và các yếu tố khác hay không. Một số loại thuốc như chất làm loãng máu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ hoặc tổn thương các cơ quan khác do cục máu đông gây ra.

6.2 Suy tim

Rung tâm nhĩ nếu không được kiểm soát có thể làm suy yếu tim và dẫn đến suy tim - một tình trạng mà tim không thể lưu thông đủ máu theo nhu cầu của cơ thể.

7. Phòng tránh rung tâm nhĩ

Để ngăn ngừa rung tâm nhĩ, điều quan trọng là phải thực hiện một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một lối sống lành mạnh bao gồm:

  • Có một chế độ ăn có lợi cho tim.
  • Tăng cường các hoạt động thể chất.
  • Tránh hút thuốc.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Hạn chế hoặc tránh các chất kích thích như caffeine và rượu.
  • Giảm căng thẳng, vì căng thẳng và giận dữ dữ dội có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim.
  • Sử dụng thuốc không kê đơn một cách thận trọng, vì một số loại thuốc trị cảm lạnh và ho có chứa chất kích thích có thể gây ra hiện tượng tim đập nhanh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 692 Lượt xem
Tin liên quan
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết

Cholesterol là một loại chất béo có trong máu của bạn. Các tế bào cơ thể cần cholesterol, nó giúp cho màng ngoài của các tế bào ổn định.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu
Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàng chục loại chất béo khác nhau, và mỗi loại lại có một vai trò và tác động không giống nhau bên trong cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây