1

Làm thế nào để bạn dừng cơn đau tim ngay lập tức?

Bạn có biết các triệu chứng của cơn đau tim? Đây là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng cần phải hành động nhanh chóng. Đừng bỏ qua ngay cả những triệu chứng đau tim nhỏ. Điều trị ngay lập tức làm giảm tổn thương tim và cứu sống bệnh nhân.

1. Nhận biết các triệu chứng

Triệu chứng của cơn đau tim khác nhau ở mỗi người. Không phải tất cả các cơn đau tim đều bắt đầu bằng những cơn đau tức ngực đột ngột, dữ dội mà hầu hết chúng ta đã từng nghe. Trên thực tế, một số trường hợp không gây ra triệu chứng gì, đặc biệt là những trường hợp xảy ra với những người mắc bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng có thể bắt đầu từ từ, với cảm giác đau nhẹ và khó chịu. Chúng có thể xảy ra khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc đang hoạt động. Mức độ nghiêm trọng của chúng có thể phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và tình trạng bệnh của bạn.

Làm thế nào để bạn dừng cơn đau tim ngay lập tức?
Cơn đau tức ngực đột ngột dữ dội là triệu chứng phổ biến nhất của cơn đau tim

2. Dấu hiệu cảnh báo

 

Những dấu hiệu cảnh báo phổ biến có thể bao gồm:

  • Cảm giác khó chịu ở ngực như có áp lực, căng tức hoặc đau như ép kéo dài hơn vài phút hoặc biến mất và quay trở lại.
  • Đau và khó chịu từ ngực đến các bộ phận khác của cơ thể như một hoặc cả hai cánh tay, lưng, cổ, bụng, răng và hàm
  • Khó thở không rõ nguyên nhân, có hoặc không kèm theo khó chịu ở ngực.

Các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Đổ mồ hôi lạnh
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Lâng lâng
  • Lo lắng, khó tiêu
  • Mệt mỏi không giải thích được

Phụ nữ có nhiều khả năng bị các vấn đề khác như cổ, vai, lưng trên hoặc đau bụng hơn nam giới.

3. Phải làm gì khi chúng xảy ra?

 

Nếu bạn hoặc ai đó bị khó chịu ở ngực hoặc có các triệu chứng đau tim khác, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Mặc dù bạn có thể là tự lái xe đưa bệnh nhân đau tim đến bệnh viện, nhưng tốt hơn hết bạn nên đi xe cấp cứu. Vì nhân viên cấp cứu có thể bắt đầu điều trị trên đường đến bệnh viện. Họ là những người được đào tạo để hồi sinh một người nếu trái tim của họ ngừng đập.

Nếu bạn không thể tiếp cận với đội cấp cứu thì hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Nếu bạn là người có các triệu chứng đau tim thì đừng tự lái xe đến bệnh viện trừ khi bạn không còn lựa chọn nào khác.

Nhiều người trì hoãn việc điều trị vì họ chỉ đang nghi ngờ mình đang bị đau tim và do họ không muốn làm phiền hoặc làm cho bạn bè và gia đình của họ lo lắng. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào dù bạn chỉ đang nghi ngờ bị đau tim.

Làm thế nào để bạn dừng cơn đau tim ngay lập tức?
Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu ai đó có triệu chứng đau tim

4. Phản ứng nhanh

 

Hành động nhanh chóng có thể cứu sống bệnh nhân. Nếu được sử dụng nhanh chóng sau khi có triệu chứng, thuốc làm tan cục máu đông và mở động mạch có thể ngăn cơn đau tim. Đặt ống thông với một stent có thể mở một mạch máu đã đóng. Càng chờ đợi điều trị lâu thì cơ hội sống sót càng giảm và tổn thương tim tăng lên.

Khoảng một nửa số người chết vì đau tim có thể được cứu sống trong vòng một giờ đầu tiên sau khi các triệu chứng bắt đầu.

5. Việc cần làm trước khi nhân viên y tế đến

 

Cố gắng giữ cho bệnh nhân bình tĩnh và cho họ ngồi hoặc nằm xuống.

Nếu bệnh nhân không bị dị ứng với aspirin, hãy cho họ nhai và nuốt một viên aspirin trẻ em. Nó hoạt động nhanh hơn khi nhai và không nuốt toàn bộ.

Nếu bệnh nhân ngừng thở, bạn hoặc người khác đủ điều kiện phải thực hiện hô hấp nhân tạo ngay lập tức. Nếu bạn không biết hô hấp nhân tạo, tổng đài cấp cứu có thể giúp bạn cho đến khi nhân viên cấp cứu đến.

Làm thế nào để bạn dừng cơn đau tim ngay lập tức?
Trong lúc đợi cấp cứu đến, hãy cho bệnh nhân nằm hoặc ngồi xuống

6. Luôn có sự chuẩn bị

Không ai biết trước cơn đau tim sẽ xảy đến lúc nào, do đó, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị. Các bước bạn có thể thực hiện trước khi các triệu chứng bắt đầu bao gồm:

  • Ghi nhớ danh sách các triệu chứng đau tim và dấu hiệu cảnh báo.
  • Hãy nhớ rằng bạn cần gọi cấp cứu trong vòng 5 phút kể từ khi xuất hiện các triệu chứng bắt đầu.
  • Nói chuyện với gia đình và bạn bè về các dấu hiệu cảnh báo và tầm quan trọng của việc gọi cấp cứu ngay lập tức.
  • Biết các yếu tố nguy cơ của bạn và làm những gì bạn có thể để giảm chúng.
  • Thiết lập bảng các thông tin gồm thông tin về các loại thuốc bạn đang dùng, bệnh dị ứng của bạn, số điện thoại của bác sĩ và những người cần liên hệ trong trường hợp bạn đến bệnh viện và hãy luôn giữ thông tin này trong ví của bạn.
  • Sắp xếp để có người chăm sóc nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ
Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ

Statin là một nhóm thuốc được dùng để điều chỉnh mức cholesterol và điều trị một số vấn đề sức khỏe khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây