1

Chẩn đoán và điều trị tổn thương đám rối thần kinh - bệnh viện 103

Đại cương về đám rối thần kinh cánh tay:

  • Các sợi thần kinh thoát ra từ tủy cổ (từ cổ 5 đến ngực 1) qua lỗ ghép đốt sống tạo thành các rễ rồi đan nối với nhau để tạo ra đám rối thần kinh cánh tay và từ đám rối hình thành các dây thần kinh.
  • Các dây thần kinh sẽ đi đến cơ và da chi phối vận động và cảm giác cho chi trên.
  • Có thể bị đứt do vật sắc nhọn, bị nhổ hoặc đứt và đụng dập do chấn thương kín trực tiếp, nhưng thường gặp nhất là do lực kéo căng làm đứt hoặc nhổ các rễ thần kinh khỏi tủy sống với các mức độ khác nhau.
  • Trong đó, nhổ toàn bộ các rễ thần kinh khỏi tủy sống là tổn thương nặng nhất, tiên lượng xấu nhất, biểu hiện lâm sàng là mất hoàn toàn vận động và cảm giác tay bên tổn thương và không thể tự phục hồi nếu không được phẫu thuật. 

Nguyên nhân:

  • Nguyên nhân thường gặp nhất là do tai nạn giao thông, các nguyên nhân ít gặp hơn là tai nạn lao động, sinh hoạt, tai nạn thể thao và tai nạn khi sinh (trẻ sơ sinh)
  • Tăng góc cánh tay – thân người đột ngột gây tổn thương các rễ thấp, mất gấp, duỗi và cầm nắm của bàn tay.
  • Tổn thương có thể nhổ, đứt tất cả các rễ thần kinh gây liệt hoàn toàn vận động và mất toàn bộ cảm giác sờ mó, nóng lạnh của chi trên nhưng lại xuất hiện những cơn đau rút bàn ngón tay.

Chẩn đoán và điều trị:

Với tổn thương cao:

  • Tổn thương C5, C6 có hoặc không tổn thương C7.
  • Phương pháp phẫu thuật điều trị là chuyển bó sợi thần kinh để phục hồi giạng vai và gấp khuỷu.

Với tổn thương thấp:

  • Tổn thương C8, T1 có hoặc không tổn thương C7.
  • Phương pháp phẫu thuật điều trị được áp dụng là chuyển nửa C7 bên lành phục hồi cho thần kinh giữa (cảm giác và cử động bàn ngón tay) qua đoạn ghép là thần kinh trụ có mạch nuôi.

Với tổn thương hoàn toàn các rễ:

  • Phương pháp phẫu thuật điều trị hiện nay chúng tôi đang áp dụng là chuyển thần kinh XI cho thần kinh trên vai và chuyển toàn bộ rễ C7 bên lành cho thần kinh cơ bì, thần kinh nách và thần kinh giữa qua 2 đoạn ghép là thần kinh trụ có mạch nuôi
  • Đây là phương pháp hiện đại và tối ưu nhất mà chúng tôi đang thực hiện trong điều trị liệt hoàn toàn đám rối thần kinh cánh tay hiện nay.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não 02:39
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não
 MẸ BỆNH NHÂN NGỠ NGÀNG KHI CON VIẾT ĐÚNG TÊN MÌNH Sau ca mổ xuất huyết não cách đây hơn 3 tháng, anh Nguyễn Đức Thịnh (47 tuổi,...
 3 năm trước
 466 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây