1

Kỹ thuật kéo khớp vai bằng tay dưới gây tê thần kinh trên vai để điều trị viêm quanh khớp thế đông cứng - bệnh viện 103

1. Đại cương:

 Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là thể bệnh hay gặp biểu hiện lâm sàng đau và hạn chế vận động khớp vai, hiện nay điều trị còn khó khăn.

Các phương pháp điều trị bảo tồn kinh điển gồm thuốc giảm đau chống viêm không steroid hoặc steroid kết hợp với các biện pháp vật lý trị liệu và vận động trị liệu thường chỉ giúp giảm đau còn tầm vận động khớp vai cải thiện không đáng kể, bệnh thường phải điều trị kéo dài 6 tháng đến 1 năm.

Để trả lại tầm vận động khớp vai thường phải kéo bóc tách viêm dính khớp vai dưới gây mê hoặc phẫu thuật nội soi khớp vai.

2. Điểm mới của kỹ thuật: 

  • Kỹ thuật đơn giản
  • Chi phí thấp
  • Kết quả tốt trả lại tầm vận động khớp vai ngay sau kỹ thuật
  • Chỉ cần điều trị ngoại trú với thời gian ngắn
  • Có thể áp dụng rộng rãi tại các tuyến y tế.

3. Cơ chế: 

Xuất phát từ sinh lý bệnh, tổn thương mô bệnh học, giải phẫu thần kinh trên vai và các nghiên cứu về tính an toàn, hiệu quả của kỹ thuật gây tê thần kinh trên vai trong điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng.

4. Hiệu quả:

 \Bộ môn khoa Phục hồi chức năng/BVQY103 đã điều trị cho 120 BN viêm quanh khớp vai thể đông cứng đạt kết quả 100% cải thiện triệu chứng đau và cải thiện vận động khớp vai. Sau 01 năm chưa ghi nhận trường hợp nào bị tái phát và biến chứng.

5. Phạm vi áp dụng: 

Áp dụng ở các khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng, các chuyên khoa khớp của các BV Trung ương và tuyến tỉnh khi có kíp kỹ thuật được đào tạo theo quy trình.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não 02:39
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não
 MẸ BỆNH NHÂN NGỠ NGÀNG KHI CON VIẾT ĐÚNG TÊN MÌNH Sau ca mổ xuất huyết não cách đây hơn 3 tháng, anh Nguyễn Đức Thịnh (47 tuổi,...
 3 năm trước
 467 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1101 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây