1

Bụng To Ở Trẻ Nhỏ (Bụng Cóc): Những Điều Cần Biết

Có rất nhiều nguyên nhân gây bụng to ở trẻ nhỏ. Đó có thể là đặc điểm phát triển bình thường do thành bụng chưa phát triển đầy đủ, nhưng cũng có thể là do một vài bệnh lý gây nên. Điều quan trọng là cha mẹ cần phân biệt được các trường hợp này để có các biện pháp can thiệp kịp thời nếu trẻ có các vấn đề về sức khỏe.
bụng to ở trẻ nhỏ

1. Bụng to ở trẻ bình thường

Trẻ nhỏ sinh ra đã có đặc điểm sinh lý là bụng to. Nguyên nhân là do cấu trúc ruột ở trẻ dài hơn so với kích thước ở ổ bụng. Hơn nữa, lớp cơ thành bụng chưa phát triển đầy đủ vì vậy trẻ nhỏ thường có bụng căng, đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

Khi trẻ lớn dần lên, sự phát triển chiều cao và sự hoàn thiện của cơ thành bụng sẽ giúp bụng thon gọn lại. Bụng to ở trẻ được coi là bình thường nếu trẻ sinh hoạt, ăn uống đầy đủ, không quấy khóc, tăng cân đều, ngủ ngon giấc.

Cha mẹ có thể nhận biết sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ bằng cách quan sát phân của trẻ. Trong 6 tháng đầu, dựa vào việc trẻ bú mẹ hoàn toàn hay ăn sữa công thức mà phân có thể có màu vàng nhạt hay vàng đậm. Thông thường, trong giai đoạn này, phân của trẻ thường lỏng sệt, có màu vàng hoa cà hoa cải. Trung bình một ngày trẻ đi ngoài khoảng 3 - 4 lần. Nếu phân của trẻ bình thường thì cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về tình trạng bụng to của trẻ.

2. Bụng to ở trẻ bệnh lý

Bụng to ở trẻ cũng có thể do một vài bệnh lý gây nên. Triệu chứng bụng to do bệnh lý bao gồm:

  • Trẻ biếng ăn
  • Suy nhược
  • Sút cân
  • Da xanh xao, vàng da
  • Quấy khóc

Một vài bệnh lý gây bụng to ở trẻ thường gặp như: Bướu nguyên bào gan, Carcinom tế bào gan, bướu thận... Mỗi bệnh lý do một nguyên nhân khác nhau gây nên. Ngoài ra, trẻ có bụng to có thể do tắc ruột. Đây là nguyên nhân cấp tình, trẻ thường có biểu hiện đau đớn dữ dội, quấy khóc, nôn nhiều, có thể nhìn thấy ruột quay cử động giống như rắn bò trong bụng.

3. Bụng to do đầy hơi

Bụng to ở trẻ nhỏ (bụng cóc): Những điều cần biết
Trẻ nhỏ thường rất dễ bị đầy hơi do trong quá trình ăn trẻ có thể nuốt nhiều không khí

 

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý trên. Bụng to ở trẻ nhỏ còn có thể xuất hiện do đầy hơi hoặc các bệnh tiêu hóa thông thường.

Trẻ nhỏ thường rất dễ bị đầy hơi do trong quá trình ăn trẻ có thể nuốt nhiều không khí, nhất là với trẻ bú bình. Trẻ nhỏ cũng khóc rất nhiều, vô tình khiến không khí đi vào trong ổ bụng, tạo thành nhiều hơi.

Với trẻ lớn hơn thì đầy hơi có thể do ăn nhiều thức ăn chiên rán, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Trẻ bị đầy hơi sẽ có cảm giác ậm ạch, đầy bụng nên thường chán ăn, bỏ ăn, bỏ bú, khó chịu, quấy khóc. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể khiến trẻ bị sút cân, không tăng cân, thiếu dinh dưỡng

Dấu hiệu bụng to do đầy hơi gồm:

  • Bụng căng tròn sau khi ăn khoảng 1 - 2 giờ
  • Vỗ nhẹ vào bụng có âm thanh giống như gõ trống
  • Có tiếng sôi bụng
  • Trẻ bị ợ sau khi ăn
  • Biếng ăn
  • Quấy khóc
  • Táo bón hoặc đi phân lỏng
  • Không đánh rắm

Khi trẻ bị đầy hơi, cha mẹ nên:

  • Matxa bụng cho trẻ theo một chiều nhất định, có thể dùng dầu matxa để trẻ cảm thấy thoải mái
  • Vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn xong
  • Chú ý tư thế cho trẻ bú để tránh không khí đi vào bụng
  • Vệ sinh dụng cụ nấu ăn, bình sữa của trẻ sạch sẽ

Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào về bụng to tốt nhất bạn nên đứa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm gì để khắc phục tình trạng biếng bú, sôi bụng, phân lỏng của bé gần 3 tháng tăng cân chậm?

Bé trai nhà em sinh non ở tuần thứ 36, bé nặng 2,6kg. Đến nay bé đã được gần 3 tháng nhưng chỉ nặng 5,2kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Tháng đầu tiên bé tăng 1kg, tháng thứ 2 là 1,2kg nhưng tháng thứ 3 chỉ tăng 400g. 15 ngày nay bé nhà em ị 4-5 lần/ngày, sôi bụng, phân lỏng có nhầy và bọt. Mẹ không ăn gì lạ. Và bé bú cũng chỉ được 10p là nhả ti, ép bú thêm là khóc. Bé nhà em phân bị như vậy có nhỏ rota được không ạ? Em bổ sung men vi sinh cho bé có được không và làm gì để khắc phục tình trạng này của bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  776 lượt xem

Trẻ 2 tháng sôi bụng ục ục, ngày đi cầu gần chục lần thì có vấn đề gì về tiêu hóa không?

Em sinh bé lúc thai nhi mới được 31 tuần, bé nặng 1,4kg ạ. Hiện bé gần 2 tháng mới nặng 3kg. Gần đây có ngày bụng bé cứ sôi lên ục ục, ngày đi cầu gần chục lần. Mỗi lần đi có lúc ít, có lúc đi nhiều. Bé như vậy có vấn đề gì về tiêu hóa không ạ? Ngoài ra bé nhà em rất hay vặn mình, ban ngày thì trằn trọc khó ngủ, ban đêm có đỡ hơn. Bé không bị rụng tóc vành khăn. Bé vặn mình như vậy phải là do thiếu chất không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  416 lượt xem

Có thể quấn bụng cho trẻ sơ sinh để bụng trẻ thon gọn hơn không?

Em mới sinh bé lần đầu. Em có thể quấn bụng cho bé để bụng bé được thon gọn hơn không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  843 lượt xem

Bé gái bị sưng môi âm hộ, điều gì đang xảy ra?

- Thưa bác sĩ, bộ phận sinh dục của con gái mới sinh của tôi bị sưng lên và cháu có một khối u cứng trong bộ phận sinh dục. Chuyện gì đang xảy ra với con của tôi vậy, bác sĩ? Và khối u đó là gì thế ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1070 lượt xem

Con tôi mới biết đi, tôi có thể cho bé uống thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê đơn không?

Con tôi mới biết đi, tôi có thể cho bé uống thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê đơn không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  747 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 663 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 602 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 614 Lượt xem
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh 01:26
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Vàng da là một hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Cùng theo dõi trẻ sinh non tháng có bệnh lý vàng da tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được điều trị...
 3 năm trước
 824 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh là gì? Điều trị sốt như thế nào? Các biến chứng của nó là gì? Cha mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể chăm sóc một cách tốt nhất khi bé bị sốt nhé!

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết

Vắc xin DTaP bảo vệ bé chống lại 3 bệnh: bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ
Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị bệnh cúm thường có nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2015-2016, cúm có liên quan đến cái chết của hơn 80 trẻ em ở nước Mỹ.

Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!
Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!

Vắcxin MMR bảo vệ bé phòng chống lại ba loại virut: sởi, quai bị, và rubella.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây