1

Block nhĩ thất là gì? Những điều cần biết về block nhĩ thất

Block nhĩ thất là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn sự dẫn truyền xung điện từ tâm nhĩ đến tâm thất do suy yếu giải phẫu hoặc suy yếu chức năng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ tiến triển đến các giai đoạn cao hơn gây ra các rối loạn nhịp tim và nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau.

1. Block nhĩ thất là gì?

 

Nhịp tim trung bình của một người khỏe mạnh dao động từ 60-100 nhịp trong một phút, nhịp tim được điều khiển bằng hệ thống xung điện được dẫn truyền từ tâm nhĩ đến tâm thất. Nếu con đường dẫn truyền này bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn thì sẽ tạo thành block nhĩ thất.
Tùy vào mức độ tắc nghẽn mà block nhĩ thất được chia ra thành các mức độ khác nhau như sau:

  • Block nhĩ thất độ 1: Được gọi là block kín đáo, bệnh lý xuất hiện tại nút nhĩ thất, người bệnh sẽ không cảm thấy dấu hiệu hay triệu chứng gì nếu đang bị block ở mức độ này.
  • Block nhĩ thất độ 2: Còn được gọi là block không hoàn toàn, ở giai đoạn này bệnh nhân thường bị rối loạn nhịp tim nhẹ do sự gián đoạn sự dẫn truyền giữ tâm nhĩ và tâm thất.
  • Block nhĩ thất độ 3: Còn được gọi là block nhĩ thất hoàn toàn, những xung động từ nút xoang ở tâm nhĩ không truyền đến được tâm thất dẫn đến nhịp tim của người bệnh lúc này thường rất chậm.
Block nhĩ thất là gì? Những điều cần biết về block nhĩ thất
Hình ảnh block nhĩ nhất độ 2

2. Nguyên nhân hình thành block nhĩ thất

 

Có nhiều nguyên nhân hình thành bệnh block nhĩ thất bao gồm: Nguyên nhân bẩm sinh hoặc các nguyên nhân do sử dụng thuốc tăng kali máu, thiếu máu cục bộ, xơ hóa, viêm nhiễm, các bệnh về mạch máu.

Ngoài các nguyên nhân gây bệnh ra, các yếu tố sau cũng làm tăng khả năng mắc bệnh block nhĩ thất:

  • Yếu tố tuổi tác
  • Bệnh tiểu đường
  • Người béo phì
  • Tiền sản giật
  • Bệnh thận, đặc biệt là suy thận mạn tính
  • Tập thể dục, thể thao quá độ
  • Người nghiện thuốc lá.

3. Triệu chứng thường gặp block nhĩ thấp

 

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, các biểu hiện của block nhĩ thất sẽ khác nhau.

  • Block nhĩ thất độ 1: Ở giai đoạn này, người bệnh hầu như không có bất kỳ biểu hiện cụ thể nào vì vậy rất ít người phát hiện ra bệnh trừ các trường hợp đi kiểm tra tại bệnh viện
  • Block nhĩ thất độ 2: Giai đoạn này bệnh nhân có các biểu hiện như ngất xỉu, chóng mặt và cảm thấy mệt mỏi. Một vài trường hợp còn cảm thấy đau ngực và khó thở trong một khoảng thời gian ngắn vài phút.
  • Block nhĩ thất độ 3: Giai đoạn này tình trạng bệnh đã rất nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ có đầy đủ các triệu chứng như ở giai đoạn thứ hai nhưng cấp độ nghiêm trọng hơn. Block nhĩ thất độ 3 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.
Block nhĩ thất là gì? Những điều cần biết về block nhĩ thất
Đau ngực có thể là dấu hiệu của tình trạng block nhĩ thất độ 2

4. Block nhĩ thất có nguy hiểm không?

 

Block nhĩ thất có thể rất nguy hiểm nếu bệnh tình phát triển đến giai đoạn 3. Các biến chứng của block nhĩ thất ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người bệnh như rối loạn nhịp tim có thể gây ra chóng mặt, khó thở hoặc ngất xỉu.

Block nhĩ thất cũng có thể dẫn đến tình trạng tim ngừng đập và suy tuần hoàn, nguy cơ gây tử vong cao. Người bệnh cũng có thể bị đột quỵ dẫn đến tử vong chỉ trong vòng thời gian ngắn khoảng một tiếng đồng hồ sau khi bệnh khởi phát.

Block nhĩ thất ở những giai đoạn đầu với những triệu chứng thông thường giống những căn bệnh khác khiến nhiều người bệnh không chú ý, đến khi bệnh tiến triển nặng thì nguy cơ biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

5. Chẩn đoán và điều trị block nhĩ thất như thế nào?

 

Hiện nay để chẩn đoán block nhĩ thất chính xác, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các xét nghiệm sau:

  • Kết quả đo điện tâm đồ ECG
  • Kết quả đo nhịp tim bằng điện tâm đồ Holter
  • Kết quả hình ảnh siêu âm tim
  • Kết quả kiểm tra Tilt- Table

Đối với block nhĩ thất độ 1 và 2, không có nhiều triệu chứng thì thường không phải điều trị hoặc rất ít bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn này được chỉ định điều trị từ bác sĩ, bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định tự theo dõi tại nhà và tái khám định kỳ từ 1-2 năm.

Tuy nhiên, đối với block nhĩ thất độ 3, bệnh nhân phải điều trị vì đây là giai đoạn bệnh gây ra các rối loạn nhịp tim có thể gây tử vong đối với người bệnh. Hiện nay, để điều trị block nhĩ thất độ 3, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc để điều trị các bệnh nền gây ra căn bệnh này như thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị đau tim...

Block nhĩ thất là gì? Những điều cần biết về block nhĩ thất
Phương pháp điện tâm đồ cho phép chẩn đoán block nhĩ thất

 

Ngoài ra, người bệnh block nhĩ thất có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng máy tạo nhịp tim để hỗ trợ điều trị các bệnh về rối loạn nhịp tim, trong đó có căn bệnh này. Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim, đây là thủ thuật đơn giản và an toàn, bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống bình thường sau một thời gian ngắn theo dõi tại bệnh viện sau khi phẫu thuật.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim, người bệnh nên tập cho bản thân lối sống lành mạnh để hạn chế diễn tiến của bệnh.

Người bệnh nên ăn uống theo chế độ khoa học, không ăn nhiều đồ dầu mỡ và nên ăn nhiều rau củ quả...

Việc tập thể dục nhất là đi bộ mỗi ngày nên đưa vào danh sách những việc cần thực hiện trong ngày. Và nếu người bệnh quá béo thì nên giảm cân vì béo phì cũng là một trong những yếu tố gây ra bệnh block nhĩ thất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 667 Lượt xem
Tin liên quan
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết

Cholesterol là một loại chất béo có trong máu của bạn. Các tế bào cơ thể cần cholesterol, nó giúp cho màng ngoài của các tế bào ổn định.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu
Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàng chục loại chất béo khác nhau, và mỗi loại lại có một vai trò và tác động không giống nhau bên trong cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây