1

Bí mật giúp trẻ có một mùa hè an toàn

Mùa hè là thời gian dành cho các kỳ nghỉ, trại hè, các hoạt động ngoài trời và tất cả các loại hình vui chơi khác. Tuy nhiên, một số hoạt động vui chơi vào mùa hè có thể có những rủi ro về sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của trẻ. Khi cho trẻ đi chơi vào mùa hè, nguyên tắc vui chơi an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu. Dưới đây là 6 điều bố mẹ có thể làm để đảm bảo cho trẻ đi chơi an toàn và những kỷ niệm mùa hè của trẻ đều là những kỷ niệm đẹp.

1. Sử dụng kem chống nắng

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thường thì chúng ta vẫn hay quên sử dụng nó. Chúng ta thường chỉ nhớ khi chúng ta đi đến bãi biển hoặc hồ bơi, nhưng không phải lúc nào cũng nhớ để sử dụng nó khi đi tham quan, làm vườn, đi sự kiện ngoài trời hoặc dạo chơi bên ngoài. Nếu trẻ phải ra ngoài nắng, hãy sử dụng kem chống nắng.

Sử dụng kem chống nắng có khả năng chống nước, chỉ số SPF ít nhất là 30, và có khả năng ngăn chặn cả tia UVA và UVB. Che kín tất cả các vùng da hở và nhớ thoa lại sau mỗi vài giờ, hoặc sớm hơn nếu trẻ đã xuống nước. Điều này không chỉ bảo vệ trẻ khỏi sự khó chịu của cháy nắng mà còn có thể ngăn ngừa ung thư da trong tương lai.

2. Đảm bảo rằng trẻ luôn được giám sát khi vui chơi dưới nước

Bí mật giúp trẻ có một mùa hè an toàn
Cần giám sát trẻ khi vui chơi dưới nước

Nguyên tắc là không bao giờ được tin tưởng tuyệt đối vào phao nổi hoặc các thiết bị an toàn khác như áo phao; mặc dù chúng có thể hữu ích và nên được sử dụng vào các bối cảnh được khuyến nghị như khi chèo thuyền kayak hoặc ngồi trên các thuyền khác. Sự giám sát liên tục của người lớn dành cho trẻ là không gì có thể thay thế được.

Chết đuối là một tai nạn có thể xuất hiện một cách đột ngột hoặc âm thầm. Nếu phải chờ đến khi nghe trẻ hét lên mới đến giúp đỡ, cơ thể để cứu trẻ có thể đã bị bỏ qua. Mùa hè có thể là thời điểm tốt để cải thiện kỹ năng bơi lội của trẻ.

Mặc dù ngay cả những người bơi giỏi cũng có thể bị chết đuối, nhưng tất cả trẻ em nên học bơi. Vì thế nên cho trẻ tham gia các lớp học bơi trong thành phố một cách an toàn. Và hãy nhớ rằng, nếu có hồ bơi tại nhà, nó nên được rào ở tất cả các phía, ngăn cách với nhà và có cổng tự chốt hoặc tự khóa.

3. Sử dụng thuốc chống côn trùng

Trong đa số các trường hợp bị muỗi đốt chỉ dẫn đến ngứa, chúng cũng có thể gây ra các bệnh lý nặng nề khác như West Nile hoặc Zika. Vì vậy, cùng với việc tập thói quen dùng kem chống nắng, hãy tập thói quen sử dụng kem chống côn trùng khi trẻ ra ngoài trời. Hóa chất giúp bảo vệ tốt nhất chống lại cả muỗi và ve là DEET (N, N-diethyl-meta-toluamide).

Bí mật giúp trẻ có một mùa hè an toàn
Hình ảnh trẻ bị bệnh Zika

Tỷ lệ DEET càng cao, khả năng bảo vệ càng lâu; tuy nhiên không nên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng DEET cao hơn 30% đối với trẻ em. Mặc dù tác dụng phụ phổ biến nhất của DEET là kích ứng da, có rất ít nguy cơ ảnh hưởng đến não như co giật. Dầu bạch đàn chanh cũng có thể hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn, vì vậy nó có thể là một lựa chọn tốt thay thế các hóa chất bảo vệ côn trùng, nếu nguy cơ bị cắn thấp hơn.

4. Đảm bảo trẻ đội mũ bảo hiểm khi được khuyến nghị

Cho dù đó là đi xe đạp, đi xe tay ga hay chơi các môn thể thao như bóng chày hay bóng đá, mũ bảo hiểm có thể bảo vệ sự an toàn cho đầu và não bộ của trẻ. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng cung cấp một số thông tin thực sự hữu ích giúp bố mẹ có thể lựa chọn mũ bảo hiểm phù hợp và tốt nhất cho các hoạt động khác nhau.

5. Sử dụng máy cắt cỏ một cách an toàn

Mỗi năm, hàng nghìn trẻ em bị thương do máy cắt cỏ, và một số thương tích có thể rất nghiêm trọng và để lại nhiều di chứng. Hãy nhớ rằng trẻ em phải từ 12 tuổi trở lên mới được phép sử dụng máy cắt cỏ đẩy và ít nhất 16 tuổi trước khi tập đi xe.

Bí mật giúp trẻ có một mùa hè an toàn
Mỗi năm có rất nhiều trẻ em bị thương do máy cắt cỏ

Trẻ cần được mang giày chuyên dụng một cách chắc chắn và kính bảo vệ mắt bất cứ khi nào sử dụng máy cắt cỏ. Luôn kiểm tra bãi cỏ trước khi cắt cỏ để loại bỏ bất cứ thứ gì có thể trở vật cản và gây ra tai nạn. Khi lựa chọn các loại máy cắt cỏ đẩy, hãy tìm loại máy có cần gạt dừng lại bằng cách đẩy về phía trước. Nếu bạn có con nhỏ, tốt nhất nên để chúng chơi trong nhà khi bạn cắt cỏ.

6. Xem lại những việc cần làm nếu trẻ bị lạc hoặc tách khỏi bạn

Khi vui chơi ở bên ngoài, đặc biệt là trong rừng hoặc ở những nơi công cộng đông đúc, trẻ rất dễ bị tách biệt khỏi bố mẹ của chúng. Mặc dù điện thoại di động hữu ích nhưng không phải trẻ em nào cũng có, và bố mẹ cũng không thể tin tưởng vào khả năng tiếp nhận cuộc gọi hay pin điện thoại cũng không thể kéo dài mãi mãi. Bất cứ khi nào đi đến một nơi xa lạ nào đó, hãy nói với trẻ về những việc mà chúng cần làm nếu bị lạc khỏi bố mẹ và người thân.

Ghi chú một địa điểm gặp gỡ cố định, xác định “những người giúp đỡ” chẳng hạn như nhân viên hoặc cảnh sát an toàn để tìm đến, và giải thích với trẻ thông qua các tình huống giả định có thể xảy ra. Chỉ mất một phút để trò chuyện và điều này có thể tạo nên sự khác biệt to lớn trong việc đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Mẹ sinh bé 20 ngày rất ít sữa phải làm gì để tăng lượng sữa giúp bé bú mẹ hoàn toàn?

Em mới sinh con được 20 ngày ạ. 5 ngày sau sinh sữa của em mới về, nhưng lại rất ít, em hút ra chỉ được khoảng 20ml. Đến nay sữa của em cũng chẳng cải thiện là bao, chỉ được khoảng 60ml thôi ạ. Bé bú mẹ không đủ no nên quấy khóc. Từ lúc sinh ra đến giờ bé vẫn phải uống thêm sữa công thức. Em uống rất nhiều nước, tầm 4 lít một ngày để mong sữa nhiều hơn nhưng vẫn không cải thiện. Em cần làm gì để có nhiều sữa hơn, giúp bé có thể bú mẹ hoàn toàn ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1307 lượt xem

Trẻ 6 tháng có nên cai sữa mẹ để cho bú sữa công thức hoàn toàn và ăn dặm giúp tăng cân nhanh hơn không?

Em sinh đôi một bé trai 2,5kg và một bé gái 2,8kg. Hiện giờ 2 bé đã được 6 tháng tuổi, bé trai nặng 5,8kg, cao 65cm và bé gái nặng 6,2kg cao 63cm. Em cho hai bé bú sữa mẹ hoàn toàn, đến tháng thứ 4 thì cho bú dặm thêm sữa công thức, một ngày khoảng 700ml sữa mỗi bé. Các bé đã biết trườn và em bắt đầu cho bé ăn dặm rồi ạ. Các bé nhà em như vậy là có bị suy dinh dường không? Em có nên cai sữa mẹ để cho các bé bú sữa công thức hoàn toàn và ăn dặm để bé tăng cân nhanh hơn không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  870 lượt xem

Khi nào an toàn để xỏ lỗ tai cho bé gái?

Bác sĩ ơi, bác sĩ có thể cho tôi biết, tầm tuổi tốt nhất và an toàn nhất để bé gái có thể xỏ lỗ tai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  436 lượt xem

Dùng thay đổi ibuprofen và acetaminophen có an toàn không?

Bác sĩ cho hỏi, Dùng thay đổi ibuprofen và acetaminophen có an toàn cho bé không? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  567 lượt xem

Có cách nào giúp trẻ 11 tháng chỉ nặng 6,5kg lớn khỏe hơn?

Bé nhà em làm phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuần thứ 37 của thai kỳ em bị thiếu ối nên con chậm tăng cân. Em mổ đẻ ở tuần thứ 38, con chỉ nặng 2,6kg. Hiện tại bé được 11 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 6,5kg và cao 70cm. Tháng đầu bé tăng 1kg, tháng thứ 2 tăng 600gr và sau đó mỗi tháng bé chỉ tăng khoảng 300gr. Xương bé rất nhỏ, người trong bé nhỏ như mới 3 tháng tuổi ấy ạ. Em có cho bé đi kiểm tra máu tổng quát nhưng vẫn không cải thiện. Bác sĩ có cách nào giúp con em to khỏe hơn không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1524 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ

Lạm dụng việc mua thuốc bán tự do (thuốc OTC) tự ý điều trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ đôi khi có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Dưới đây là 7 giải pháp an toàn dễ dàng thực hiện tại nhà mà cha mẹ có thể tham khảo thực hiện làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ.

Những chuyện hoang đường về cảm lạnh và cảm cúm - sự thật giúp trẻ khỏe mạnh
Những chuyện hoang đường về cảm lạnh và cảm cúm - sự thật giúp trẻ khỏe mạnh

Một đứa trẻ thường sẽ bị cảm lạnh 5-8 lần trong năm - có thể nhiều hơn, nếu bị bạn bè hoặc anh chị em lây bệnh.

Mẹ đang bị cúm cho con bú có an toàn không?
Mẹ đang bị cúm cho con bú có an toàn không?

Bài báo này được điều chỉnh dựa trên thông tin do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) xuất bản và các khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins.

Cho bé uống thuốc một cách an toàn và hiệu quả
Cho bé uống thuốc một cách an toàn và hiệu quả

Trẻ em nhạy cảm với thuốc hơn người lớn. Nếu cho bé uống sai liều hoặc sai thời gian, thì ngay cả một số loại thuốc lành tính không cần kê toa cũng có thể không mang lại hiệu quả hoặc gây hại. Dưới đây là những lời khuyên dành cho cha mẹ để cho bé uống thuốc một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Dùng dầu ô liu để mát-xa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?
Dùng dầu ô liu để mát-xa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?

Mát-xa không chỉ giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh mà còn giúp trẻ cảm thấy thư giãn và tăng cường sự gắn kết tình cảm giữa bé và bố mẹ. Mát-xa còn mang lại những lợi ích khác như hỗ trợ hô hấp, thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ và tăng cường miễn dịch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây