1

Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!

Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, trẻ sơ sinh thường bị “làm phiền” bởi hàng loạt các vấn đề về da: rôm sảy, mụn sữa, chàm sữa.v.v.. Tình trạng càng phiền hà hơn khi mồ hôi trộm xuất hiện, trẻ quấy khóc, mẹ càng thêm mệt mỏi.

Các vấn đề ngoài da xuất hiện ở trẻ sơ sinh là lẽ hiển nhiên bởi đây có thể xem là cách cơ thể trẻ phản ứng với môi trường bên ngoài. Tình trạng có thể không phức tạp, nhanh chóng biến mất ở một số trẻ, nhưng cũng có trường hợp kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển đầu đời của trẻ nếu mẹ áp dụng biện pháp chăm sóc không phù hợp. Đặc biệt là khi cơ địa trẻ sơ sinh đổ nhiều mồ hôi trộm khiến các vấn đề về da của thiên thần nhỏ càng trở nên nghiêm trọng, qua đó càng tạo gánh nặng trong đoạn đầu hành trình chăm sóc con của các bà mẹ.

Để hiểu hơn về các bệnh lý ngoài da của trẻ sơ sinh và áp dụng cách chăm sóc phù hợp, mẹ hãy cùng điểm qua những thông tin cụ thể được BS CK1 Nguyễn Cát Phương Vũ (Khoa HSTC CĐ – BV Nhi Đồng Thành Phố) chia sẻ dưới đây nhé. Hành trình chăm sóc trẻ sơ sinh sẽ diễn ra dễ dàng, thoải mái và hiệu quả hơn.

✔️Một vài vấn đề về da thường thấy ở trẻ sơ sinh mẹ cần biết

❗Rôm sảy: Đây là tình trạng thường gặp ở hầu hết trẻ sơ sinh. Rôm sảy là những nốt nổi mẩn đỏ to như đầu kim, hình tròn hoặc lấm tấm, đầu rôm có một chút nước, đỏ ở xung quanh và thường mọc ở đầu, cổ, ngực, lưng... Những vị trí rôm mọc dày thường có màu đỏ, ngứa và có cảm giác nóng rát, khiến trẻ sơ sinh khó chịu, quấy khóc nhiều. Thời tiết nóng bức, oi ả, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên mồ hôi không thoát ra ngoài hết và bị ứ đọng lại. Tuy vậy, mẹ đừng chủ quan tình trạng rôm sảy chỉ xuất hiện khi thời tiết nóng bức nhé. Trẻ bị rôm sảy còn bởi vì thói quen mẹ cho trẻ mặc quá nhiều lớp quần áo/khăn quấn không cần thiết, sử dụng các loại quần áo bằng vải pha nilon gây bí. Rôm sảy nhất là ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi không hết hoàn toàn, trẻ vẫn có thể nổi các nốt đỏ ngứa trở lại nếu thời tiết nóng bức, hoặc mẹ vẫn tiếp tục thói quen ủ ấm con quá mức.

❗Mụn sữa, nang kê: Các nốt mụn có thể nổi ở mọi vị trí, thường hay gặp nhất ở mặt, đặc biệt là mí mắt và má. Các mẹ có thể dễ dàng nhận biết biểu hiện là các sẩn nhỏ màu trắng, rải rác hoặc tập trung thành đám trên da, sẩn màu đỏ hồng trên có mụn nước nhỏ, đôi khi mụn mủ trắng xen lẫn ở vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán. Nếu trẻ không có triệu chứng ngứa hay quấy khóc quá nhiều thì mẹ có thể an tâm, vài tháng sau lớp thượng bì cũ tróc đi, da mới được tạo thì da của trẻ sẽ mịn màng trở lại.

❗Chàm sữa: Đây là tình trạng thường xuất hiện trên da khi trẻ khoảng 2 tháng tuổi, không lây. Một số yếu tố được xem là nguy cơ khởi phát bệnh có thể kể đến như: di truyền từ cha mẹ (dị ứng da, thời tiết), cơ địa dị ứng, trẻ tiếp xúc với các tác nhân ô nhiễm từ môi trường (chất tẩy rửa, vật nuôi, khói bụi.v.v..), dị ứng với sự thay đổi của thời tiết (khô và nóng ẩm).v.v.. Thường thì chàm sữa sẽ xuất hiện ở vùng 2 bên má của trẻ, có thể ở chây tay và lan rộng lên cơ thể. Các nốt mẩn đỏ li ti khi biến thành mụn nước khiến trẻ sơ sinh ngứa ngáy, khó chịu, sau các mụn nước có thể đóng thành vảy, sờ vào thấy thô ráp.

‼️Mồ hôi trộm khiến các vấn đề về da ở trẻ sơ sinh càng thêm nghiêm trọng

Hầu hết các bệnh lý ngoài da của trẻ đều sẽ giảm dần theo thời gian nếu mẹ áp dụng biện pháp chăm sóc phù hợp. Trừ trường hợp tình trạng kéo dài, trẻ sơ sinh bỗng biếng bú sữa, giảm cân, hay quấy khóc, nóng sốt.v.v.. thì mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Giữ cho làn da sơ sinh càng sạch, càng khô thoáng là giải pháp trước nhất mẹ cần chú ý để chăm sóc con bị các vấn đề về da một cách hiệu quả. Song, điều tưởng chừng dễ dàng nhưng lại gây không ít thách thức, tạo thêm gánh nặng cho mẹ chính là khi trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm thường xuyên. Không chỉ đơn giản là nước như phần lớn các bà mẹ thường nghĩ đâu nhé, theo các chuyên gia, mồ hôi chứa rất nhiều những chất khác nhau như các loại muối, urea, lactic acid, các peptide kháng khuẩn, histamine, đặc biệt là chứa các enzyme protease. Chính vì vậy, mồ hôi đổ nhiều và ứ đọng trên da của thiên thần nhỏ khiến cho các vấn đề ngoài da của trẻ sơ sinh càng thêm nghiêm trọng.

Một trong những vùng da thường hay xuất hiện mồ hôi trộm chính là vùng lưng, vùng bụng (gần mông), đây là vị trí mẹ thường ít để ý đến (do mồ hôi thấm vào quần áo/giường đệm là chủ yếu). Thế nhưng cũng chính vì vậy mà mồ hôi xuất hiện tại vị trí lưng và bụng lại gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể sơ sinh, đặc biệt là khi thời tiết nóng ẩm: trẻ có nguy cơ bị cảm lạnh (khi mồ hôi thấm vào quần áo, chăn đệm mà không thể bay hơi, thoát ra bên ngoài), gây viêm da nặng hơn.v.v..

✔️ Giải quyết mồ hôi trộm, giải quyết vấn đề về da ở trẻ hiệu quả hơn

Chăm sóc trẻ sơ sinh gặp các vấn đề về da và cụ thể là khi có sự xuất hiện của mồ hôi trộm cũng không quá đáng sợ đâu mẹ nhé! Mẹ cần rửa mặt và tắm hàng ngày cho bé bằng nước sạch, pha nước ấm (kiểm tra nước bằng khuỷu tay); sử dụng các loại xà phòng phù hợp với da sơ sinh, không có chất kích ứng; trong quá trình tắm trẻ, mẹ không chà xát mạnh vào các vùng da đang gặp vấn đề của con. Đồng thời, mẹ chỉ nên dùng các loại khăn lau/khăn tắm, quần áo bằng chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, cần tránh các loại quần áo nhuộm màu tổng hợp gây kích ứng da. Mẹ cũng hãy giặt sạch và phơi khô quần áo, khăn, chăn mền, đệm lót.v.v... sau đó cất giữ trong ngăn tủ dành riêng cho đồ sơ sinh nhé!

Bên cạnh đó, do phần lớn thời gian trong ngày trẻ đều mặc tã dán, vậy nên việc lựa chọn một chiếc tã dán sơ sinh mềm mại, thấm hút mồ hôi trộm vùng lưng bụng hiệu quả chính là giải pháp giúp mẹ chăm sóc con đổ mồ hôi trộm tiện lợi hơn. Mẹ nên lựa chọn tã dán sơ sinh như Bobby cải tiến đệm thun thấm mồ hôi với lớp đệm Công nghệ green tissue êm mềm giúp thấm khô tức thì mồ hôi trộm, giữ vùng lưng và vùng bụng của bé luôn khô thoáng. Tã dán sơ sinh Bobby có thiết kế bề mặt 4.000 lỗ thấm siêu tốc giúp thấm hút tốt chất tiêu bẩn, kết hợp cùng đệm thun thấm khô mồ hôi trộm sẽ giữ cho trẻ khô thoáng hoàn hoàn, giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn, hạn chế nguy cơ bị đánh thức bởi sự ẩm ướt. Ngoài ra, bề mặt mềm mại Cotton-Soft bổ sung Vitamin E sẽ thay mẹ nâng niu làn da sơ sinh mỏng manh, nhạy cảm.

CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ 01:36
CHIẾU PLASMA CUỐNG RỐN CHO BÉ
3 năm trước
·
2112 Lượt xem
HƯỚNG DẪN MASSAGE CHO TRẺ SƠ SINH HƯỚNG DẪN MASSAGE CHO TRẺ SƠ SINH 06:10
HƯỚNG DẪN MASSAGE CHO TRẺ SƠ SINH
3 năm trước
·
896 Lượt xem
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
3 năm trước
·
754 Lượt xem
VÀNG DA SINH LÝ vs VÀNG DA BỆNH LÝ VÀNG DA SINH LÝ vs VÀNG DA BỆNH LÝ 05:09
VÀNG DA SINH LÝ vs VÀNG DA BỆNH LÝ
2 năm trước
·
711 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
2 năm trước
·
652 Lượt xem
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
3 năm trước
·
634 Lượt xem
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây