1

Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân như thế nào?

Có nhiều cách khác nhau để giảm cân và một cách mới trở nên phổ biến trong những năm gần đây là nhịn ăn gián đoạn.
Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân như thế nào? Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp mà bạn sẽ phải nhịn ăn trong một khoảng thời gian ngắn, có thể là vài tiếng trong ngày hoặc suốt 24 tiếng rồi sau đó lại được ăn uống như bình thường, cứ thể xen kẽ nhau. Trong thời gian nhịn ăn, có thể bạn sẽ phải nhịn ăn hoàn toàn hoặc chỉ nạp vào một lượng calo tối thiểu.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn được thực hiện chủ yếu nhằm mục đích giảm cân. Khi không ăn uống trong thời gian ngắn, chúng ta sẽ giảm được lượng calo nạp vào cơ thể và từ đó có thể giảm cân theo thời gian.

Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn còn đem lại những lợi ích lớn hơn thế, ví dụ như làm giảm nồng độ cholesterol và lượng đường trong máu, nhờ đó làm giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh khác như tiểu đường.

Bài viết này sẽ tập trung vào tác dụng giảm cân của nhịn ăn gián đoạn.

Các kiểu nhịn ăn gián đoạn

một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau. Các phương pháp phổ biến nhất gồm có:

  • Phương pháp 16/8
  • Chế độ ăn kiêng 5:2
  • Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh (Warrior diet)
  • Phương pháp Ăn – ngừng – ăn (eat – stop – eat)
  • Nhịn ăn cách ngày (alternate-day fasting)

Tất cả các phương pháp này đều có thể hiệu quả và việc chọn ra một phương pháp phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào từng người.

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp để bạn có thể chọn ra cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn phù hợp nhất với mình.

Phương pháp 16/8

Phương pháp 16/8 là một trong những cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất.

Trong phương pháp này, bạn sẽ chỉ được ăn uống các loại thực phẩm chứa calo trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày và sau đó là ngừng ăn hoàn toàn trong 16 tiếng còn lại.

Trong khi các chế độ ăn kiêng khác đều đi kèm với các quy định nghiêm ngặt về loại thực phẩm và lượng calo thì nhịn ăn gián đoạn 16/8 chỉ giới hạn thời gian ăn uống trong ngày nên linh hoạt hơn nhiều.

Bạn có thể chọn bất kỳ khoảng thời gian 8 tiếng nào trong ngày để ăn uống.

Một số người chọn bỏ bữa sáng và ăn bình thường từ bữa trưa đến 8 giờ tối, trong khi một số người khác lại chọn ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều và nhịn trong khoảng thời gian còn lại.

Giới hạn thời gian ăn uống trong ngày sẽ giúp giảm cân và hạ huyết áp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các phương pháp giới hạn thời gian ăn uống như nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm lượng thức ăn tiêu thụ, nhờ đó dẫn đến giảm cân.

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã chỉ ra rằng khi kết hợp với tập tạ đều đặn thì nhịn ăn gián đoạn 16/8 giúp giảm lượng mỡ và duy trì khối lượng cơ ở nam giới.

Một nghiên cứu mới gần đây được thực hiện ở phụ nữ cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn 16/8 không làm giảm hiệu quả tăng cơ khi tập tạ giống như những chế độ ăn kiêng khác.

Mặc dù phương pháp 16/8 là hình thức nhịn ăn gián đoạn đơn giản nhất nhưng một số người vẫn cảm thấy khó khăn khi phải nhịn ăn trong 16 tiếng liên tục.

Ngoài ra, trong thời gian được ăn uống bình thường cũng chỉ nên ăn vừa phải. Nếu ăn quá nhiều đồ ăn vặt và các loại đồ ăn không lành mạnh khác trong khoảng thời gian 8 tiếng thì sẽ không thể giảm cân thành công.

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh gồm có trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo tốt và nhiều protein để phương pháp nhịn ăn gián đoạn cho hiệu quả cao nhất.

Chế độ ăn kiêng 5:2

Chế độ ăn kiêng 5:2 cũng là một kiểu nhịn ăn không gián đoạn đơn giản. Bạn được ăn uống thoải mái và không cần hạn chế calo trong 5 ngày một tuần và chỉ được nạp vào lượng calo bằng 1/4 bình thường trong hai ngày còn lại. Hai ngày này không liền nhau.

Ví dụ, đối với một người thường nạp vào 2.000 calo mỗi ngày thì cần giảm xuống chỉ còn 500 calo và thực hiện 2 lần mỗi tuần.

Theo một nghiên cứu vào năm 2018, so với các chế độ ăn kiêng phải hạn chế calo liên tục thì chế độ ăn 5:2 cũng cho hiệu quả tương đương trong việc giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn kiêng này còn giúp ngăn ngừa các bệnh về chuyển hóa như bệnh tim mạch và tiểu đường.

Chế độ ăn 5:2 rất linh hoạt vì bạn có thể tự chọn ra hai ngày hạn chế calo và không có quy định nào về loại thực phẩm được phép ăn trong 5 ngày ăn bình thường.

Mặc dù vậy nhưng ăn “bình thường” không có nghĩa là bạn được tự do ăn bất cứ thứ gì mình muốn mà chỉ nên ăn những loại thực phẩm lành mạnh và tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Hạn chế lượng calo nạp vào ở mức 500 calo mỗi ngày là điều không hề dễ dàng, ngay cả khi chỉ phải thực hiện hai ngày mỗi tuần. Nạp vào quá ít calo sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, dẫn đến những vấn đề như mệt mỏi, uể oải, hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu.

Chế độ ăn kiêng 5:2 có thể hiệu quả nhưng không phải ai cũng phù hợp. Do đó, cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Phương pháp Ăn - ngừng - ăn

Ăn – ngừng - ăn (Eat Stop Eat) là một phương pháp nhịn ăn gián đoạn khó hơn, trong đó bạn sẽ phải nhịn ăn trong suốt 24 tiếng và thực hiện 1 – 2 lần không liên tục mỗi tuần. Trong thời gian nhịn ăn có thể uống các loại đồ uống không hoặc chứa rất ít calo như nước lọc, trà, cà phê đen không đường.

Trong những ngày còn lại, bạn có thể ăn uống bình thường nhưng vẫn nên ăn uống lành mạnh và không tiêu thụ quá nhiều thực phẩm.

Khi nhịn ăn 24 tiếng từ 1 – 2 lần hàng tuần thì lượng calo nạp vào sẽ được giảm đi đáng kể và dẫn đến giảm cân.

Việc không nạp năng lượng trong suốt 24 tiếng liên tục sẽ làm thay đổi quá trình trao đổi chất và buộc cơ thể phải đốt cháy lượng mỡ dự trữ làm năng lượng.

Nhưng việc không ăn gì trong cả một ngày đòi hỏi phải có ý chí rất lớn và rất dễ dẫn đến ăn bù lại quá nhiều sau đó do cảm giác đói và thèm ăn dồn nén trong thời gian dài. Kiểu nhịn ăn gián đoạn này còn có thể dẫn đến chứng rối loạn ăn uống.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả giản cân và những lợi ích cho sức khỏe khác của phương pháp Ăn – ngừng - ăn.

Ban đầu khi mới thực hiện thì không nên nhịn ăn 24 tiếng liên tục mà hãy thử trong 14 – 16 tiếng. Sau đó khi cơ thể đã quen và cảm thấy ổn thì tăng dần thời gian lên.

Nhịn ăn cách ngày

Nhịn ăn cách ngày (alternate-day diet) là một hình thức nhịn ăn gián đoạn với mô hình 1:1, có nghĩa là xen kẽ 1 ngày ăn bình thường và 1 ngày nhịn ăn.

Có một số cách thực hiện nhịn ăn cách ngày khác nhau. Bạn có thể chọn nhịn hoàn toàn trong vòng 1 ngày hoặc chỉ nạp vào khoảng 500 calo (nhịn ăn không hoàn toàn).

Nhịn ăn cách ngày đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân.

Một nghiên cứu đã so sánh phương pháp nhịn ăn cách ngày với các chế độ ăn kiêng đòi hỏi phải hạn chế calo liên tục hàng ngày ở những người trưởng thành mắc bệnh béo phì. Kết quả cho thấy rằng cả hai phương pháp đều có hiệu quả giảm cân như nhau.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tham gia nạp vào ít đi 35% calo và giảm trung bình 3.5kg sau khi thực hiện xen kẽ 36 tiếng nhịn ăn và 12 tiếng ăn không giới hạn trong 4 tuần.

Để có thể giảm cân một cách hiệu quả nhất thì nên kết hợp với tập thể dục đều đặn.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp nhịn ăn cách ngày với các bài tập tăng cơ như tập tạ giúp giảm cân nhiều gấp đôi so với khi chỉ nhịn ăn.

Việc hoàn toàn không được ăn gì hoặc chỉ nạp vào lượng calo rất ít trong một ngày sẽ là cực hình với nhiều người, đặc biệt là trong thời gian đầu mới nhịn ăn. Sau đó, khi được ăn trở lại thì sẽ rất dễ bị ăn quá nhiều để thỏa mãn cơn thèm.

Nếu bạn chưa từng nhịn ăn gián đoạn trước đây thì ban đầu hãy nạp vào khoảng 500 calo trong những ngày nhịn ăn rồi sau đó mới nhịn hoàn toàn nếu có thể.

Cho dù chọn nhịn hoàn toàn hay nạp vào lượng calo tối thiểu trong ngày phải nhịn ăn thì vẫn phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm giàu protein và rau củ ít calo trong những ngày còn lại để có thể giảm cân một cách hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh

Chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh (Warrrior diet) là một hình thức nhịn ăn gián đoạn được xây dựng dựa trên kiểu ăn uống của các chiến binh thời cổ đại.

Được tạo ra vào năm 2001 bởi chuyên gia về sức khỏe và dinh dưỡng Ori Hofmekler, chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh hơi khắc nghiệt hơn một chút so với nhịn ăn gián đoạn 16:8 nhưng lại dễ dàng hơn so với phương pháp Ăn – ngừng - ăn.

Trong chế độ ăn này, bạn ăn rất ít trong suốt 20 tiếng vào ban ngày và ăn thoải mái trong 4 tiếng vào ban đêm.

Trong thời gian 20 tiếng ban ngày thì chỉ ăn một lượng nhỏ các loại thực phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng luộc, trái cây và rau củ cũng như là các loại đồ uống không chứa calo.

Sau 20 tiếng nhịn ăn, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn trong khoảng thời gian 4 tiếng nhưng vẫn nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên, lành mạnh và không qua chế biến công nghiệp.

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể về chế độ ăn kiểu chiến binh nhưng một số nghiên cứu cho đến thời điểm hiện tại đã chỉ ra rằng việc giới hạn thời gian được ăn uống thoải mái xuống còn 4 tiếng trong ngày giúp giảm một lượng lớn calo nạp vào và dẫn đến giảm cân.

Chế độ ăn kiểu chiến binh còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiêng này giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, làm chậm sự phát triển của khối u ở bệnh nhân ung thư, giúp trì hoãn quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ.

Cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh để hiểu đầy đủ về những lợi ích đối với cân nặng và sức khỏe.

So với một số hình thức nhịn ăn gián đoạn khác thì chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh hơi khó thực hiện vì đòi hỏi phải giảm thời gian được ăn uống xuống chỉ còn 4 tiếng mỗi ngày và thời gian còn lại cũng không được ăn nhiều. Vì phải hạn chế ăn uống trong thời gian dài vào ban ngày nên việc ăn uống quá nhiều vào 4 tiếng ban đêm là điều phổ biến.

Chế độ ăn kiểu chiến binh cũng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì trước tiên nên thử những kiểu nhịn ăn gián đoạn khác đơn giản hơn như nhịn ăn gián đoạn 16/8 hay 5:2. Sau đó mới chuyển sang những kiểu khác khó hơn.

Tóm tắt: Có nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau, mỗi phương pháp đều có những lợi ích và thách thức riêng. Ban đầu nên chọn những phương pháp đơn giản và khi đã quen thì mới chuyển sang những phương pháp khác khó hơn.

Nhịn ăn gián đoạn tác động thế nào đến hormone?

Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân và ngoài ra còn tác động đến các hormone trong cơ thể.

Lý do là bởi mỡ trong cơ thể là nguồn dự trữ năng lượng (calo).

Khi không ăn gì hoặc chỉ ăn rất ít trong một thời gian, cơ thể sẽ diễn ra một số thay đổi để có thể tiếp cận đến nguồn năng lượng dự trữ này một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ như những thay đổi trong hoạt động của hệ thần kinh hay những thay đổi lớn trong nồng độ một số hormone quan trọng.

Dưới đây là hai thay đổi trong quá trình trao đổi chất diễn ra khi nhịn ăn:

  • Mức insulin: Nồng độ insulin sẽ tăng lên khi ăn và giảm xuống đáng kể khi nhịn ăn. Nồng độ insulin thấp sẽ tạo điều kiện cho quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.
  • Nồng độ norepinephrine (noradrenaline): Hệ thống thần kinh gửi norepinephrine đến các tế bào mỡ, khiến chúng phân hủy chất béo trong cơ thể thành các axit béo tự do và sau đó các axit béo này được đốt cháy để tạo năng lượng.

Nhiều người cho rằng ăn nhiều bữa trong ngày giúp tăng cường sự trao đổi chất và khiến cho cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhưng trên thực tế, việc nhịn ăn trong thời gian ngắn còn giúp thúc đẩy sự đốt cháy mỡ nhiều hơn.

Một nghiên cứu đã so sánh phương pháp nhịn ăn cách ngày trong thời gian 3 - 12 tuần và nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định hàng ngày trong 12 – 24 tuần thì cho thấy rằng cả hai đều giúp giảm cân và giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh những tác động về lâu dài của việc nhịn ăn gián đoạn.

Một loại hormone khác cũng thay đổi trong thời gian nhịn ăn là hormone tăng trưởng. Cụ thể, nồng độ hormone này có thể tăng gấp 5 lần khi nhịn ăn.

Trước đây, hormone tăng trưởng được cho là giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn nhưng một số nghiên cứu mới đây lại cho thấy hormone này có thể báo cho não bộ tiêu hao ít calo hơn để bảo tồn năng lượng và điều này có thể khiến cho quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, bằng cách kích hoạt một nhóm nhỏ các tế bào thần kinh protein liên quan đến agouti (agouti-related protein - AgRP), hormone tăng trưởng có thể gián tiếp làm tăng cảm giác thèm ăn và giảm tốc độ trao đổi chất hay mức tiêu hao calo.

Tóm tắt: Nhịn ăn trong thời gian ngắn dẫn đến một số thay đổi trong cơ thể. Những thay đổi này thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ. Tuy nhiên, nồng độ hormone tăng trưởng tăng vọt có thể gián tiếp làm giảm sự trao đổi chất và ngăn cản quá trình giảm cân.

Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm calo nạp vào và giảm cân

Lý do chính mà nhịn ăn gián đoạn có tác dụng giảm cân là bởi khi nhịn ăn, bạn sẽ giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Mặc dù khác nhau về cách thực hiện nhưng các phương pháp nhịn ăn gián đoạn đều có điểm chung là hoàn toàn không ăn hoặc chỉ ăn rất ít trong các giai đoạn nhịn ăn.

Như vậy, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giảm đi đáng kể, trừ khi bạn ăn bù nhiều hơn vào giai đoạn được ăn uống bình thường.

Theo một bản đánh giá vào năm 2014, nhịn ăn gián đoạn làm giảm từ 3 – 8% khối lượng cơ thể trong khoảng thời gian từ 3 – 24 tuần.

Về tốc độ giảm cân, phương pháp này giúp giảm khoảng 0.25 – 0.75kg mỗi tuần.

Những người tham gia còn giảm 4 - 7% số đo vòng eo, có nghĩa là đã giảm được mỡ bụng.

Những kết quả này chứng minh rằng nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Nhịn ăn gián đoạn còn đem lại những lợi ích lớn khác cho sức khỏe ngoài giảm cân.

Phương pháp này còn có ích cho quá trình trao đổi chất và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như là nhiều bệnh tật khác.

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn không đòi hỏi phải tính toán calo nhưng để giảm cân thì lượng calo nạp vào phải thấp hơn calo tiêu hao (thâm hụt calo).

Các nghiên cứu so sánh nhịn ăn gián đoạn với các phương pháp ăn kiêng phải hạn chế calo liên tục cho thấy khi nạp vào lượng calo như nhau thì không có sự khác biệt nào về hiệu quả giảm cân giữa hai phương pháp này.

Tóm tắt: Nhịn ăn gián đoạn là một cách hiệu quả để giảm cân mà không cần phải tính calo. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng phương pháp này giúp giảm cân và giảm mỡ bụng.

Nhịn ăn gián đoạn giúp duy trì khối lượng cơ khi ăn kiêng

Một trong những tác động tiêu cực lớn nhất của việc ăn kiêng là dẫn đến giảm khối lượng cơ (mất cơ). Điều này làm giảm tỷ lệ trao đổi chất và là lý do tại sao tốc độ giảm cân thường chậm lại hoặc thậm chí ngừng hẳn sau một thời gian ăn kiêng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn giúp duy trì khối lượng cơ trong khi đồng thời giảm mỡ trong cơ thể.

Một bản đánh giá đã cho thấy rằng việc cắt giảm calo không liên tục khi nhịn ăn gián đoạn cho hiệu quả giảm cân và giảm mỡ tương đương với với các phương pháp ăn kiêng phải hạn chế calo liên tục nhưng lại ít gây mất cơ hơn.

Trong các nghiên cứu so sánh, khi giảm cân bằng các chế độ ăn kiêng khác thì 25% khối lượng cơ thể giảm được là khối cơ trong khi tỷ lệ này khi nhịn ăn gián đoạn chỉ là 10%.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào về mức độ mất cơ khi nhịn ăn gián đoạn và khi thực hiện các chế độ ăn kiêng khác.

Tóm tắt: Một số bằng chứng cho thấy rằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn ít gây giảm khối lượng cơ hơn so với các chế độ ăn kiêng khác. Nhưng một số nghiên cứu khác lại cho thấy dù nhịn ăn gián đoạn hay các chế độ ăn kiêng hạn chế calo liên tục thì đều gây mất cơ như nhau.

Nhịn ăn gián đoạn giúp dễ dàng ăn uống lành mạnh hơn

Một trong những ưu điểm lớn của phương pháp nhịn ăn gián đoạn là tính đơn giản.

Thay vì phải mất công tính toán lượng calo, hầu hết các hình thức nhịn ăn gián đoạn đều chỉ phải giới hạn thời gian ăn uống.

Ngoài ra, vì chỉ phải ăn ít bữa hơn nên sẽ giảm được thời gian lên kế hoạch, nấu nướng và ăn uống hàng ngày hoặc hàng tuần.

Vì thế mà nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn dễ dàng thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Nhờ đó, phương pháp này sẽ mang lại những lợi ích lớn đối với sức khỏe và cân nặng về lâu dài.

Tóm tắt: Một trong những lợi ích chính của nhịn ăn gián đoạn là làm cho việc ăn uống hàng ngày hoặc hàng tuần trở nên đơn giản hơn. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh về lâu dài.

Cách tăng hiệu quả nhịn ăn gián đoạn

Có một số điều bạn cần ghi nhớ nếu muốn giảm cân thành công bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn:

  • Chú ý đến loại thực phẩm: Mặc dù sau thời gian nhịn ăn thì sẽ được ăn thoải mái nhưng vẫn phải chú ý đến loại thực phẩm. Cố gắng ăn chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên và tránh thực phẩm chế biến công nghiệp.
  • Lượng calo: Lượng calo nạp vào cũng rất quan trọng. Không được ăn bù mà vẫn phải ăn uống một cách vừa phải trong các khoảng thời gian được ăn.
  • Kiên trì thực hiện: Cũng giống như bất kỳ phương pháp giảm cân nào khác, bạn cần kiên trì thực hiện nhịn ăn gián đoạn trong một thời gian nhất định thì mới có hiệu quả.
  • Kiên nhẫn: Cơ thể cần có thời gian để thích ứng với việc nhịn ăn gián đoạn. Trong thời gian đầu có thể gặp phải một số hiện tượng như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi nhưng hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống. Sau một thời gian khi cơ thể đã quen thì việc nhịn ăn sẽ dễ dàng hơn.

Dù là nhịn ăn gián đoạn hay bất kỳ phương pháp ăn kiêng giảm cân nào thì cũng nên kết hợp với thói quen tập thể dục đều đặn, nhất là các bài tập tăng cơ như tập tạ. Điều này rất quan trọng để tăng đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể và duy trì khối lượng cơ.

Ban đầu, việc tính calo thường không cần thiết khi nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, khi nhận thấy cân nặng giảm chậm hoặc không giảm thì có thể tính calo để điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện.

Tóm tắt: Khi nhịn ăn gián đoạn, bạn vẫn cần ăn uống lành mạnh và duy trì sự thâm hụt calo để giảm cân. Cần kiên trì thực hiện và kết hợp cùng thói quen tập thể dục hàng ngày để có hiệu quả cao nhất.

Tóm tắt bài viết

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân rất hiệu quả vì giúp làm giảm lượng calo nạp vào và đồng thời tăng lượng calo đốt cháy.

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn không phải lựa chọn dành cho tất cả mọi người nhưng bạn có thể thử nếu đang muốn giảm cân.

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nhịn ăn gián đoạn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất
Nhịn ăn gián đoạn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Nhịn ăn gián đoạn là một chế độ ăn uống gồm có các giai đoạn nhịn ăn hoàn toàn hoặc chỉ ăn rất ít và xen kẽ với các giai đoạn ăn uống bình thường, thực hiện theo chu kỳ một ngày hoặc một tuần. Chế độ ăn uống này giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc một số bệnh và tăng tuổi thọ.

Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Khác với các phương pháp ăn kiêng khác, nhịn ăn gián đoạn không quy định loại thực phẩm hay lượng calo cụ thể mà chỉ giới hạn khoảng thời gian ăn uống.

10 lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn
10 lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lý do phổ biến nhất mà nhiều người thực hiện nhịn ăn gián đoạn là để giảm cân nhưng phương pháp này còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8
Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8

Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 như thế nào? Phương pháp này có giúp giảm cân hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung bên dưới bài viết này nhé!

Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?
Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?

Chế độ ăn kiêng Keto và nhịn ăn gián đoạn là hai trong số những phương pháp giảm cân phổ biến nhất hiện nay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây