1

Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da

Một trong những loại yếu tố tăng trưởng (growth factor) được sử dụng làm thành phần chăm sóc da là yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor - EGF). Trong bài viết này cùng tìm hiểu xem yếu tố tăng trưởng biểu bì có tác dụng gì đối với da và việc sử dụng yếu tố tăng trưởng biểu bì trong chăm sóc da có an toàn không.
Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da

Yếu tố tăng trưởng biểu bì có tác dụng gì?

EGF la thanh phan co tac dung trong viec kich thich cau truc te bao moi
Yếu tố tăng trưởng biểu bì mang lại nhiều lợi ích cho da

Yếu tố tăng trưởng biểu bì mang lại một số lợi ích cho da như:

  • Kích thích sự tăng sinh và di chuyển của tế bào sừng (keratinocyte)
  • Thúc đẩy sự vận động của nguyên bào sợi
  • Điều hòa sự mọc lông/tóc
  • Điều hòa sự phát triển của tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi
  • Tăng sản xuất hyaluronic acid (HA)
  • Tác động đến quá trình lành vết thương

Do có những tác dụng này nên EGF được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da (thường là serum).

Thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) là gì?

Thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor receptor - EGFR) là một glycoprotein bề mặt tế bào chủ yếu được biểu hiện ở lớp đáy hay lớp nền (lớp dưới cùng của lớp biểu bì) và vỏ ngoài của nang lông. Động lực kích hoạt của EGFR bị ảnh hưởng bởi chất nền ngoại bào/ma trận ngoại bào (extracellular matrix - ECM), integrin, thụ thể cytokine và các phối tử cụ thể liên kết với EGFR. Các phối tử này gồm có amphiregulin, betacellulin, epiregulin, EGF, TGF-alpha, EGF liên kết với heparin (heparin-affiliated EGF) và các yếu tố tăng trưởng giống EGF.

Bức xạ tia cực tím (UV) có thể kích hoạt thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì.

Yeu to tang truong bieu bi egf
Yếu tố tắng trưởng biểu bì

Điều gì xảy ra khi EGFR trong da được kích hoạt?

Khi EGFR tương tác với EGF hoặc phối tử khác, một chuỗi phản ứng liên quan đến tyrosine kinase và các con đường tín hiệu khác nhau sẽ bắt đầu. Những con đường tín hiệu này kiểm soát các hoạt động của tế bào như:

  • Sự tăng sinh
  • Sự biệt hóa
  • Sự lão hóa tế bào
  • Sự chết tế bào

Tyrosine kinase được kích hoạt làm tăng nồng độ canxi trong tế bào và thúc đẩy quá trình tổng hợp DNA. Khi được kích hoạt, EGFR sẽ thúc đẩy sự phát triển và di chuyển của các tế bào sừng, tăng cường hoạt động của các nguyên bào sợi và tác động đến hàng rào bảo vệ da.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

EGFR được kích hoạt bởi tia cực tím sẽ làm giảm sự chết tế bào theo chương trình ở các tế bào sừng, dẫn đến tăng số lượng tế bào lão hóa (senescent cell). Điều này góp phần gây lão hóa da. Nhiều sản phẩm chăm sóc da được bào chế nhằm gây ra sự tự thực để giảm số lượng các tế bào này.

EGF trong sản phẩm chăm sóc da

EGF cùng với các yếu tố tăng trưởng khác giúp tăng cường sự sản xuất EGF là thành phần phổ biến trong các loại dược mỹ phẩm,.

Ngoài ra còn có các thành phần chăm sóc da có tác dụng ức chế EGF trong da.

Chất ức chế EGFR trong sản phẩm chăm sóc da

Những thành phần này an toàn hơn nhiều và có thể bảo vệ da.

Các chất ức chế EGFR gồm có:

  • genistein
  • quercetin
  • daidzein
  • glycitein

Nghiên cứu chỉ ra rằng các chất ức chế EGFR này có thể hạn chế sự phát triển của tế bào sừng và làm giảm tình trạng đóng vảy trên da, đặc biệt là khi có sự hiện diện của quá nhiều EGF, điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như tẩy da chết quá thường xuyên.

Yếu tố tăng trưởng tự nhiên và EGF có nguồn gốc thực vật

Có các chất kích thích EGFR tự nhiên như phytosphingosine-1-phosphate (PhS1P). Thành phần này có nguồn gốc từ thực vật và nấm.

Cần lưu ý rằng EGF có nguồn gốc từ thực vật và nấm không hề an toàn hơn so với EGF có nguồn gốc từ con người.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Tính an toàn của EGF trong sản phẩm chăm sóc da

egf
EGF ảnh hưởng đến nhiều quá trình tế bào

Việc sử dụng EGF trong mỹ phẩm làm dấy lên lo ngại về tính an toàn vì bất kỳ chất nào kích hoạt EGFR đều có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào có hại và điều này có thể dẫn đến các vấn đề như ung thư da.

Thuốc ức chế EGFR được sử dụng để điều trị bệnh ung thư. Do đó, việc kích thích EGF có thể sẽ không có lợi.

Thuốc ức chế EGFR được sử dụng nhằm kiểm soát khối u ác tính, bao gồm cả ung thư phổi tế bào nhỏ.

Việc ức chế EGFR một cách có hệ thống bằng các loại thuốc này có thể làm giảm sự phát triển quá mức của tế bào biểu bì nhưng điều này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như viêm da, viêm nang lông, phát ban mụn trứng cá, khô da nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự mọc lông/tóc và vấn đề về móng tay, móng chân.

Vì vậy, chưa rõ liệu EGF trong chăm sóc da có an toàn hay không nhưng chắc chắn rằng EGF sẽ ảnh hưởng đến nhiều quá trình tế bào.

Các yếu tố tăng trưởng đa phần không có khả năng hấp thụ tốt vào da khi thoa lên da. Có lẽ đó là lý do tại sao chưa ghi nhận trường hợp ung thư da nào ở những người sử dụng serum chứa yếu tố tăng trưởng EGF.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Polyphenol là một nhóm các hợp chất có tự nhiên trong nhiều loại thực vật. Các hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho da như chống viêm, làm sáng da và chống lão hóa.

Tác Dụng Của Glycosaminoglycan Trong Da Và Các Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Glycosaminoglycan Trong Da Và Các Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Glycosaminoglycan (GAG) là một loại đường trong da có khả năng năng liên kết với nước. Glycosaminoglycan còn được sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da và chất làm đầy (filler). Vậy cụ thể thì glycosaminoglycan có tác dụng gì với da?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2828 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  660 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  926 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  915 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  833 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2220 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1697 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1486 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1421 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây