1

Chăm Sóc Da Dằng Tế Bào Gốc, Yếu Tố Tăng Trưởng Và Exosome Có Hiệu Quả Không?

Tế bào gốc, yếu tố tăng trưởng và exosome là những thành phần mới được đưa vào sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc da. Những thành phần này được sử dụng chủ yếu nhằm mục đích chống lão hóa da. Các sản phẩm chứa tế bào gốc, yếu tố tăng trưởng hay exosome thường có giá rất cao. Nhưng liệu rằng hiệu quả mà những sản phẩm này mang lại có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không?
Chăm Sóc Da Dằng Tế Bào Gốc, Yếu Tố Tăng Trưởng Và Exosome Có Hiệu Quả Không? Chăm Sóc Da Dằng Tế Bào Gốc, Yếu Tố Tăng Trưởng Và Exosome Có Hiệu Quả Không?

Theo các chuyên gia da liễu, hầu hết các sản phẩm chăm sóc da chứa tế bào gốc hay yếu tố tăng trưởng đều không hiệu quả.

Bài viết này sẽ giải thích sự khác biệt giữa tế bào gốc, yếu tố tăng trưởng và exosome cũng như lý do tại sao các sản phẩm chăm sóc da chứa tế bào gốc hay yếu tố tăng trưởng trên thị trường đều không hiệu quả.

Lợi ích của tế bào gốc người đối với da

Da người gồm có nhiều lớp. Mỗi lớp được tạo nên từ các loại tế bào khác nhau và do đó có các loại tế bào gốc khác nhau.

Tế bào gốc người trong các sản phẩm chăm sóc da thường có nguồn gốc từ:

  • Tế bào sừng ở lớp biểu bì
  • Nguyên bào sợi ở lớp trung bì
  • Nang lông/tóc
  • Mỡ
  • Dây rốn
  • nhau thai

Chức năng của tế bào gốc cũng như các tín hiệu, yếu tố tăng trưởng và exosome mà chúng tạo ra phụ thuộc vào nguồn gốc của chúng (lớp và loại tế bào).

te bao goc
Tế bào gốc

Bài viết này sẽ tập trung nói về vào tế bào gốc ở lớp trung bì vì loại tế bào gốc này có vai trò quan trọng hơn trong việc chống lão hóa. Lý do là bởi tế bào gốc từ trung bì tạo ra:

  • Colagen
  • Elastin
  • Axit hyaluronic
  • Glycosaminoglycan
  • Các thành phần tế bào quan trọng khác

Ở lớp trung bì của da, tế bào gốc biến thành nguyên bào sợi trưởng thành. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng khi được đưa vào vết thương trong quá trình nuôi cấy tế bào, tế bào gốc sẽ thay đổi cách thức hoạt động của các tế bào xung quanh chúng. Các tế bào gốc thực hiện điều này bằng cách giải phóng exosome và các yếu tố tăng trưởng như TGF-beta (exosome cũng chứa các yếu tố tăng trưởng).

Đó là lý do tại sao tế bào gốc đã được sử dụng trong chăm sóc da chống lão hóa và điều trị vết thương từ nhiều năm nay. Tế bào gốc mang lại tác dụng rõ rệt và tế bào gốc tự nhiên trong da có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì làn da trẻ trung.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tế bào gốc phải có nguồn gốc từ con người thì mới có tác dụng. Trong khi đó, không phải khi nào tế bào gốc trong các sản phẩm chăm sóc da cũng có nguồn gốc từ người.

Tại sao tế bào gốc trong sản phẩm chăm sóc da không có tác dụng?

te bao goc giup da dep
Tế bào gốc trong sản phẩm chăm sóc da không có tác dụng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tế bào gốc trong các sản phẩm chăm sóc da không có tác dụng. Lý do thứ nhất là do hầu hết các sản phẩm đều chứa tế bào gốc có nguồn gốc từ thực vật, ví dụ như tế bào gốc từ quả táo. Những tế bào gốc này không mang các tín hiệu tế bào mà da người cần để tăng sản xuất collagen và ngăn chặn các nguyên nhân gây lão hóa da như sự lão hóa tế bào. Để có tác dụng thì tế bào gốc phải đến từ con người, ví dụ như từ mô mỡ, tủy xương, nhau thai, sinh thiết da, tế bào nuôi cấy hay các vật liệu sinh học khác. Nhưng quá trình tạo ra loại tế bào gốc này rất tốn kém và phải trải qua quy trình đánh giá khắt khe. Hơn nữa, một số nguồn tế bào gốc nhất định không đảm bảo an toàn khi sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da.

Lý do thứ hai là các tế bào gốc thường không tồn tại được lâu trong sản phẩm chăm sóc da. Chúng sẽ nhanh chóng bị chết sau khi được thêm vào sản phẩm.

Và lý do thứ ba, cho dù còn sống thì khi bôi lên da, tế bào gốc cũng sẽ không thể thâm nhập đủ sâu vào lớp trung bì của da để phát huy tác dụng.

Vì những lý do này nên tế bào gốc trong các loại serum hay kem dưỡng da chống lão hóa đều vô giá trị.

Vai trò của yếu tố tăng trưởng

Yếu tố tăng trưởng được tạo ra bởi nhiều loại tế bào, bao gồm cả tế bào gốc. Chúng là các phân tử tín hiệu được sử dụng trong quá trình giao tiếp giữa các tế bào. Sau khi được tế bào giải phóng ra ngoài, các yếu tố tăng trưởng phải di chuyển qua chất nền ngoại bào giữa các tế bào để đến tế bào đích. Khi đến nơi, các yếu tố tăng trưởng liên kết với một thụ thể trên tế bào đích để tế bào này có thể “nghe thấy” các tín hiệu của yếu tố tăng trưởng.

Mỗi loại yếu tố tăng trưởng có sự khác nhau về thông tin mà chúng mang, thụ thể mục tiêu và hành động. Ví dụ, một số loại yếu tố tăng trưởng thúc đẩy sự hình thành mạch máu, trong khi một số lại kích thích tế bào sản sinh collagen. Các yếu tố tăng trưởng hoạt động tốt nhất theo các nhóm, mỗi nhóm đảm nhận vai trò riêng. Loại yếu tố tăng trưởng chính giúp da tăng sản sinh collagen là TGF-beta.

Tại sao yếu tố tăng trưởng trong sản phẩm chăm sóc da không có tác dụng?

Nhiều loại sản phẩm chăm sóc da chứa yếu tố tăng trưởng có tác dụng kém, thậm chí hoàn toàn không có tác dụng hoặc không an toàn.

Điều này là do:

  • Các yếu tố tăng trưởng như EGF (yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ biểu bì) có thể không an toàn.
  • Yếu tố tăng trưởng có thể không còn hoạt động trong thời gian bảo quản
  • Yếu tố tăng trưởng bị phân hủy trước khi đến được mô đích
  • Các yếu tố tăng trưởng được kết hợp một cách hợp lý thì mới phát huy tác dụng
  • Người dùng thường không biết được sản phẩm có chứa những yếu tố tăng trưởng nào
  • Các tế bào da cũ không thể “nghe thấy” tín hiệu của yếu tố tăng trưởng (heparan sulfate có thể giúp giải quyết vấn đề này)

Exosome

Exosomes
Exosome đem lại hiệu quả vượt trôi trong việc chăm sóc da

Exosome là những túi ngoại bào chứa nhiều phân tử tín hiệu bao gồm cả yếu tố tăng trưởng. Chúng là những cấu trúc hình cầu nhỏ được bao quanh bởi lớp màng kép. Chức năng của exosome là giữ các phân tử tín hiệu trong môi trường an toàn và đưa chúng trực tiếp đến tế bào đích.

Dữ liệu mới đây đã chỉ ra rằng những lợi ích mà tế bào gốc mang lại thực chất là nhờ exosome do tế bào gốc tiết ra. Trên thực tế, sử dụng exosome thay cho tế bào gốc cũng có thể mang lại tác dụng tương tự. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chính exosome chứa yếu tố tăng trưởng mới là quan trọng chứ không phải tế bào gốc.

Exosome có lợi hơn tế bào gốc và yếu tố tăng trưởng trong chăm sóc da

Exosome được tiết ra từ tế bào gốc. Chúng mang các yếu tố tăng trưởng, RNA và các tín hiệu tế bào khác. Exosome bảo vệ các yếu tố tăng trưởng và mang chúng trực tiếp đến các tế bào đích.

Ngoài yếu tố tăng trưởng, exosome còn mang các phân tử quan trọng khác như:

  • mRNA
  • micro RNA (miRNA)
  • Tín hiệu miễn dịch

Do đó, sản phẩm chăm sóc da chứa exosome sẽ có lợi hơn so với những sản phẩm chứa yếu tố tăng trưởng hoặc tế bào gốc. Exosome chứa yếu tố tăng trưởng và cũng là thành phần giúp tế bào gốc có tác dụng trẻ hóa da.

Loại exosome tốt nhất là exosome có nguồn gốc từ tiểu cầu và dây rốn vì chúng mang các tín hiệu tế bào cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương và sản xuất các thành phần cấu trúc tế bào như collagen và glycosaminoglycan.

Nhưng một câu hỏi khác được đặt ra ở đây là liệu có cần thiết phải sử dụng serum hay kem dưỡng chứa exosome không hay nên sử dụng các thành phần chống lão hóa phổ biến như retinoid?

Điều này còn tùy thuộc vào loại da của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da

Một trong những loại yếu tố tăng trưởng (growth factor) được sử dụng làm thành phần chăm sóc da là yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor - EGF). Trong bài viết này cùng tìm hiểu xem yếu tố tăng trưởng biểu bì có tác dụng gì đối với da và việc sử dụng yếu tố tăng trưởng biểu bì trong chăm sóc da có an toàn không.

Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn
Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn

Bạn tự hỏi về kem dưỡng ẩm không gây mụn? "Non comedogenic"- không tạo nhân mụn, không gây mụn là một từ đáng giá mười đô la mà bạn có thể nhìn thấy trên một loạt các sản phẩm chăm sóc da. Cụ thể hơn, nó thường xuất hiện trên nhãn của sản phẩm được thiết để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá

4 hiểu lầm phổ biến về chăm sóc da
4 hiểu lầm phổ biến về chăm sóc da

Những năm gần đây đã có rất nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực chăm sóc da nhưng nhiều người vẫn giữ những suy nghĩ sai lầm đã tồn tại từ rất lâu.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2824 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1789 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1271 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  922 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1695 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1478 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1448 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1416 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây