1

Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi

Không phải cứ nâng cao sống mũi là đẹp, nâng mũi có thể cải thiện được tình trạng mũi tẹt, mũi thấp nhưng đối với những người có cánh mũi quá to, thô bè sang hai bên thì chỉ nâng mũi là chưa đủ, thay vào đó chúng ta phải kết hợp cả thu gọn cánh mũi.
Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi

Cánh mũi của người Đông Á thường rộng hơn so với người Châu Âu, và có xu hướng loe ra rõ rệt nhưng lại không loe quá to như ở người Châu Phi. Hình dạng và độ loe của cánh mũi sẽ phụ thuộc vào hình dạng và độ đàn hồi của sụn mũi bên dưới, sự kết nối giữa trụ ngoài của sụn cánh mũi dưới với mặt và kích cỡ của đầu mũi. Do đó, việc chỉnh hình, thu gọn cánh mũi sẽ giúp thay đổi chiều rộng, độ loe và độ sa xệ của cánh mũi cũng như kích cỡ, hình dạng lỗ mũi.

2 hình 8 2
Xác định độ loe của cánh mũi

Phẫu thuật chỉnh hình thu gọn cánh mũi mặc dù hoàn toàn có thể thực hiện một cách riêng biệt, nhưng nếu thế thì sẽ ảnh hưởng đến hình dạng sống mũi và đầu mũi. Việc thu gọn cánh mũi có thể sẽ khiến sống mũi và đầu mũi trông to hơn. Ngược lại nếu nâng sống mũi và tăng độ nhô đầu mũi thì có thể phần nào khiến cánh mũi trông thon gọn hơn. Do đó thường thì bệnh nhân sẽ tạo hình sống mũi và đầu mũi trước rồi mới đánh giá để xem có cần chỉnh sửa cánh mũi hay không.

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi sẽ được thực hiện như một thủ tục cuối cùng trong chuỗi các thủ tục tạo hình mũi (nâng mũi). Điều này cho phép bác sĩ kiểm tra, đánh giá tất cả những tác động từ việc chỉnh sửa sống mũi và đầu mũi lên phần cánh mũi, qua đó có thể tinh chỉnh cánh mũi cho phù hợp. 

3 hình 8 3
Tăng độ nhô đầu mũi dẫn đến giảm độ loe của cánh mũi: (a) Tình trạng cánh mũi loe rõ rệt trước phẫu thuật. (b) khi đầu mũi được nâng lên, độ loe cánh mũi giảm xuống mà không cần thực hiện bất kỳ thao tác chỉnh sửa thu gọn cánh mũi nào.

Quy trình phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Đánh giá trước phẫu thuật

Nếu trước đó bác sĩ dùng phương pháp tạo hình mũi mở thì đường mổ ở trụ mũi sẽ được khâu đóng lại để kéo căng lớp da ra. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá qua các góc thẳng mặt, góc nghiêng, góc nhìn từ dưới lên xem có cần phẫu thuật chỉnh hình cánh mũi hay không.

Trước tiên bác sĩ cần đánh giá chi tiết hình dạng, độ dày và độ đối xứng của lỗ mũi, độ loe của cánh mũi cũng như chiều rộng của cánh mũi. Thông thường chiều rộng cánh mũi sẽ bằng khoảng cách giữa hai bên khóe mắt trong. Ngoài ra cần đánh giá sự hòa hợp giữa cánh mũi, đầu mũi và trụ mũi, cánh mũi có thể bị xệ hoặc trụ mũi có thể bị co rút.

Lý tưởng nhất là mũi khi nhìn từ phía dưới sẽ tạo thành một tam giác cân với đỉnh hình tròn, hơi phình lên ở hai bên thành cánh mũi và hai bên lỗ mũi nghiêng tạo dáng hình quả lê. (như hình dưới).

1 hình 8 1
Hình dạng cánh mũi lý tưởng ở người Đông Á 

Phẫu thuật chỉnh chỉnh, thu gọn cánh mũi thực chất là quy trình cắt bỏ da ở vùng cánh mũi. Do đó, chất lượng da của bệnh nhân là yếu tố quan trọng cần đánh giá, vì nó ảnh hưởng lớn đến kết quả phẫu thuật. Da vùng cánh mũi thường dày và có nhiều bã nhờn, do đó nguy cơ hình thành sẹo xấu và tăng sắc tố sẽ cao hơn. Với những bệnh nhân có tình trạng da như trên và từng có tiền sử gặp các biến chứng liên quan đến sẹo thì bác sĩ nên cảnh báo trước đồng thời áp dụng các biện pháp hạn chế sẹo để giảm thiểu nguy cơ.

Quy trình phẫu thuật ở cánh mũi sẽ liên quan đến việc thu gọn kích cỡ lỗ tiền đình, do đó sẽ có nguy cơ làm hẹp van mũi, đặc biệt là van ngoài. Do đó bác sĩ cũng cần đánh giá kỹ tình trạng của van mũi.

Thực hiện:

Có nhiều kỹ thuật rạch khác nhau để tinh chỉnh, thu hẹp cánh mũi và lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của quy trình phẫu thuật. Bác sĩ có thể thực hiện đường cắt mô hình nêm để giảm độ loe của cánh mũi; hoặc với trường hợp chân cánh mũi rộng thì bác sĩ có thể cắt vạt mô ở cánh mũi hoặc cắt bỏ phần cửa lỗ mũi để giảm độ rộng của chân cánh mũi. Trong trường hợp chân cánh mũi rộng và cánh mũi loe thì bác sĩ có thể kết hợp cắt bỏ mô hình nêm, đồng thời cắt bỏ phần cửa lỗ mũi để thu hẹp…(xem hình dưới)

4 hình 8 4
Các kiểu phẫu thuật chỉnh hình chân cánh mũi. (a) cắt hình nêm ở cánh mũi để giảm độ loe cánh mũi. (b) cắt bỏ phần cửa lỗ mũi để giảm chiều rộng chân cánh mũi. (c) Cắt vạt cánh mũi để giảm chiều rộng chân cánh mũi. (d) kết hợp cắt hình nêm và cắt cửa lỗ mũi để chỉnh sửag cánh mũi loe và chân cánh mũi rộng.
hình 6 cắt bỏ da, giảm độ dày cánh mũi
Cắt bỏ da giảm độ dày cánh mũi

Cho dù chọn kỹ thuật nào thì khi thực hiện cũng nên cắt bỏ mô ở mức vừa phải. Vì việc khôi phục lượng mô đã bị cắt bỏ lại sẽ rất khó trong trường hợp cần chỉnh sửa. Ngoài ra, cũng cần lưu ý bảo tồn đường cong tự nhiên ở cạnh ngoài của lỗ mũi để tránh tạo ra một lỗ mũi hình giọt nước (như hình dưới).

biến chứng lỗ mũi hình giọt nước
Lỗ mũi hình giọt nước không tự nhiên sau phẫu thuật

Sau khi cắt bỏ mô, bác sĩ sẽ khéo léo khâu đóng lại sao cho giảm độ căng tối đa, và giấu kín đường khâu trong rãnh mũi để hạn chế lộ sẹo về sau.

Sau khi hoàn tất bác sĩ sẽ tiến hành băng và nẹp mũi. Bệnh nhân sẽ cần khoảng 2,3 tuần để giảm sưng bầm và mũi sẽ tiếp tục gom dáng tự nhiên trong 6 tháng đến 1 năm sau đó.

Untitled
a, b - ảnh trước khi PT ; c, d - ảnh sau khi PT thu gọn cánh mũi
ảnh trước và sau thu gọn cánh mũi
Ảnh trước và sau PT thu gọn cánh mũi

Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi

Trong trường hợp bác sĩ thao tác không chính xác, bệnh nhân có thể sẽ gặp phải một số các biến chứng như: hình thành sẹo xấu, hai bên lỗ mũi bất đối xứng, lỗ mũi hinh giọt nước không tự nhiên, hay nghẹt mũi….

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng Hợp Các Dáng Mũi Đẹp Hot Nhất Năm 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Đầu chỉ khâu màu trắng chọc ra ngoài mũi: có bình thường không?
Đầu chỉ khâu màu trắng chọc ra ngoài mũi: có bình thường không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1587 lượt xem

Tôi nâng mũi được gần 3 tuần nhưng hôm nay lại thấy đầu chỉ khâu này chọc ra ngoài mũi. Điều này rất là lạ vì tất cả mũi khâu bằng chỉ trắng này chỉ nằm ở phía trong mũi. Nhìn nó chọc ra như thế tôi khá lo. Bác sĩ làm cho tôi lại ở nước ngoài nên không thể gặp được. Tôi gửi ảnh thì anh ấy bảo đó chỉ là đầu chỉ khâu tự tiêu, tôi có thể cắt bỏ nó đi, phần còn lại sẽ tự tiêu. Nhưng tôi vẫn lo lắng, liệu như này có bình thường không?

Chỉ phẫu thuật thu gọn cánh mũi thôi có phù hợp với tôi không?
Chỉ phẫu thuật thu gọn cánh mũi thôi có phù hợp với tôi không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1404 lượt xem

Chào bác sĩ, tháng tới tôi sẽ phẫu thuật thu gọn cánh mũi, tuy nhiên tôi lại khá lo lắng về kết quả. Với tình trạng mũi hiện tại của tôi thì chỉ thu gọn cánh mũi thôi thì liệu có mang lại kết quả khả quan không? Tuyến bã nhờn vùng da đầu mũi của tôi khá dày, nên có thể chỉ với quy trình này sẽ không thể tinh chỉnh phần đầu/chóp mũi được.

Làm sao để thu gọn má mũi?
Làm sao để thu gọn má mũi?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  836 lượt xem

Mũi em nhìn không rõ ràng khối mũi,tổng thể như một hình tam giác.Vậy em nâng thu gọn đầu mũi hay cánh mũi ạ.Em không muốn lỗ mũi mình nhỏ lại.

Hở lỗ mũi, có nên thu gọn cánh mũi không?
Hở lỗ mũi, có nên thu gọn cánh mũi không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2543 lượt xem

Chào bác sĩ, hai bên lỗ mũi của tôi cứ hếch lên trông như “mũi heo con” vậy. Vậy tôi có nên thu gọn cánh mũi không? Liệu sẹo để lại có rõ không? Da tôi khá dày, không có lỗ chân lông mấy, da hơi tối màu, liệu như vậy có dễ để lại sẹo xấu không? Tôi không muốn một chiếc mũi quá cao, tôi muốn nó thật hài hòa với mọi thứ trên khuôn mặt. Sống mũi hiện tại cũng khá ổn rồi, tôi chỉ không thích lỗ mũi thôi.

Sau thu gọn cánh mũi: bị khó thở?
Sau thu gọn cánh mũi: bị khó thở?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3439 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật để thu hẹp mũi rộng, thu gọn cánh mũi. Tuy nhiên bây giờ tôi thấy mình hơi khó thở, có thể là do bác sĩ đã thu hẹp hai bên lỗ mũi của tôi. Tôi thấy hai bên lỗ mũi quá bé, liệu có thể chỉnh cho chúng to hơn không?

Đầu mũi to hơn và cánh mũi vẫn sưng sau 7 tháng phẫu thuật thu gọn cánh mũi
Đầu mũi to hơn và cánh mũi vẫn sưng sau 7 tháng phẫu thuật thu gọn cánh mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3537 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã thu gọn cánh mũi được 7 tháng rồi, mặc dù hai bên lỗ mũi có nhỏ hơn nhưng tôi thấy hình như cánh mũi dày hơn trước khiến cho đầu mũi cũng dày và to hơn trước. Có phải là do vẫn còn sưng không, hay là do phẫu thuật (rạch tại cửa mũi - Sill excision)?

Thu gọn cánh mũi có đủ để chỉnh sửa mũi to, mũi củ hành ở nam giới không?
Thu gọn cánh mũi có đủ để chỉnh sửa mũi to, mũi củ hành ở nam giới không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1379 lượt xem

Tôi là nam giới 34 tuổi, da nhờn và từng có mụn trứng cá. Một bác sĩ đã khuyên tôi nên phẫu thuật nâng mũi và thu gọn cánh mũi, tuy nhiên tôi thấy mình thực sự không cần tăng độ nhô của mũi. Tôi sợ đặt một miếng ghép mũi nhân tạo vào sẽ khiến mũi mình quá cao, quá nổi bật, tôi chỉ muốn thay đổi một chút. Liệu chỉ phẫu thuật thu gọn cánh mũi có đủ để giảm chiều rộng của mũi không? Tôi có thể thu gọn cánh mũi trước, nếu chưa đủ thì sau đó mới đặt vật liệu độn nâng sống có được không? Tôi có nên thu gọn cánh mũi bằng kỹ thuật cắt mô từ bên ngoài lỗ mũi, thay vì cắt từ bên trong lỗ mũi và vết sẹo sẽ nằm bên ngoài lỗ mũi hay không?

Đầu mũi bị bè, hai bên lỗ mũi rộng: Liệu phẫu thuật thu gọn cánh mũi có thể khắc phục được không?
Đầu mũi bị bè, hai bên lỗ mũi rộng: Liệu phẫu thuật thu gọn cánh mũi có thể khắc phục được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2578 lượt xem

Tôi chỉ muốn chỉnh sửa đầu mũi và không muốn đặt bất cứ vật liệu nhân tạo nào vào mũi mình. Có cách nào xử lý được không ạ?

Cắt thu gọn cánh mũi có nguy cơ để lại sẹo không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3021 lượt xem

Mũi tôi to, cánh mũi bè 2 bên. Tôi muốn thu gọn cánh mũi. Nhưng tôi sợ sau này sẽ để lại sẹo khi cắt thu gọn. Liệu vấn đề này có thường xuyên xảy ra không?

Tin liên quan
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Độ rộng - hẹp hay dày - mỏng của cánh mũi tác động không nhỏ đến nét thanh tú cũng như sự hài hòa của chiếc mũi.

Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ

Mũi gồ có thể nói là một trong những nhược điểm lớn nhất ở dáng mũi người châu Á. Một chiếc mũi gồ sẽ khiến cho gương mặt trở nên dữ dằn, kém duyên và làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo
Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo

Trong phẫu thuật tạo hình mũi, chỉnh sửa mũi lệch, vẹo hoặc xoắn là một trong nhưng quy trình phẫu thuật thách thức nhất.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài
Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài

Ngoài tình trạng mũi ngắn, thấp, tẹt, thô bè thì mũi dài cũng là một trong những hình dạng mũi khiến nhiều bệnh nhân đau đầu.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7043 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Chỉ phẫu thuật thu gọn cánh mũi thôi có phù hợp với tôi không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1404 lượt xem

Chào bác sĩ, tháng tới tôi sẽ phẫu thuật thu gọn cánh mũi, tuy nhiên tôi lại khá lo lắng về kết quả. Với tình trạng mũi hiện tại của tôi thì chỉ thu gọn cánh mũi thôi thì liệu có mang lại kết quả khả quan không? Tuyến bã nhờn vùng da đầu mũi của tôi khá dày, nên có thể chỉ với quy trình này sẽ không thể tinh chỉnh phần đầu/chóp mũi được.

Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1581 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật tạo hình đầu mũi được vài ngày vì nó quá to, mũi củ hành. Tôi đã yêu cầu bác sĩ kéo dài mũi vì thấy mũi mình quá ngắn. Nhưng bây giờ tôi thậm chí còn thấy mũi ngắn hơn trước kia. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng rõ ràng nó thực sự RẤT NGẮN, tôi nghĩ không phải chỉ sưng nề gây ra tình trạng này.

Đầu mũi to hơn và cánh mũi vẫn sưng sau 7 tháng phẫu thuật thu gọn cánh mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3537 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã thu gọn cánh mũi được 7 tháng rồi, mặc dù hai bên lỗ mũi có nhỏ hơn nhưng tôi thấy hình như cánh mũi dày hơn trước khiến cho đầu mũi cũng dày và to hơn trước. Có phải là do vẫn còn sưng không, hay là do phẫu thuật (rạch tại cửa mũi - Sill excision)?

Đầu mũi bị bè, hai bên lỗ mũi rộng: Liệu phẫu thuật thu gọn cánh mũi có thể khắc phục được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2578 lượt xem

Tôi chỉ muốn chỉnh sửa đầu mũi và không muốn đặt bất cứ vật liệu nhân tạo nào vào mũi mình. Có cách nào xử lý được không ạ?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9439 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8810 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8019 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7012 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6042 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5696 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây