1

Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Độ rộng - hẹp hay dày - mỏng của cánh mũi tác động không nhỏ đến nét thanh tú cũng như sự hài hòa của chiếc mũi.
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Chính vì thế, bên cạnh phẫu thuật nâng mũi, chỉnh sửa, tạo hình đầu mũi thì chỉnh hình, thu gọn cánh mũi cũng là quy trình quan trọng không kém. Tuy nhiên, về bản chất thu gọn cánh mũi chính là việc thao tác, cắt bỏ bớt mô vùng cánh mũi, do đó nếu bác sĩ phán đoán không tốt hoặc trình độ kỹ thuật kém thì biến chứng là điều không thể tránh khỏi.

hình 1

Biến chứng xảy ra sau quy trình này có thể bao gồm cả yếu tố thẩm mỹ, cả yếu tố chức năng, có thể liên quan trực tiếp đến cánh mũi, hoặc cũng có thể vì chỉnh sửa ở cánh mũi mà ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến có thể xảy ra sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi.

Hình thành sẹo

hình 8 8
Mũi bệnh nhân bị biến dạng nặng sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi: sẹo lộ rõ ở rãnh cánh mũi – mặt, hai bên lỗ mũi bất đối xứng và lỗ mũi bên phải hình giọt nước.

Nếu phác thảo, thiết kế và cắt bỏ mô phù hợp cũng như xử lý khâu đóng mô mềm tỉ mỉ trong quá trình phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu tốt chắc chắn vết sẹo để lại sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi sẽ không phải là vấn đề. Tuy nhiên nhiều trường hợp để lại sẹo xấu, sẹo lộ đáng tiếc. Để tránh trường hợp này bác sĩ nên thiết kế đường rạch mổ nằm trong rãnh mặt – cánh mũi càng nhiều càng tốt, để sau này có thể giấu sẹo tốt. Ngoài ra có thể giữ lại một dải da nhỏ dọc từ cánh mũi để tạo điều kiện khâu đóng vết rạch dễ dàng hơn, giảm lực căng mô đáng kể, qua đó cũng giảm nguy cơ sẹo xấu.

rãnh mặt cánh mũi
Vị trí rãnh mặt - cánh mũi

Cuối cùng nên duy trì bôi thuốc mỡ kháng sinh vào các vị trí cắt bỏ mô cho đến khi cắt chỉ, sau đó bôi gel silicone trong 3 tháng. Bệnh nhân tốt nhất không nên để vùng sẹo tiếp xúc với tia UV quá nhiều, ngoài ra với những người có cơ địa sẹo xấu, nếu thấy phát triển sẹo phì đại thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tiêm steroid.

Lỗ mũi hình giọt nước

lỗ mũi bất đối xứng, hình giọt nước
Lỗ mũi trái biến dạng hình giọt nước, hai bên lỗ mũi bất đối xứng

Biến dạng lỗ mũi hình giọt nước xảy ra khi phần cong tự nhiên của lỗ mũi không được bảo tồn trong quá trình cắt bỏ mô cánh mũi. Điều này dẫn đến thành bên cánh mũi và cửa mũi hợp với nhau thành một góc nhọn sau khi khâu đóng. Khi nhìn ở góc từ nền mũi, lỗ mũi sẽ bị mất đi hình dạng hạt đậu thận bình thường, mà có hình giống như giọt nước. Cách tránh tốt nhất để không gây biến dạng này là thiết kết cắt bỏ mô phù hợp, bảo tồn phần cong tự nhiên của lỗ mũi. Đây cũng là một trong những nguyên tắc then chốt trong phẫu thuật thu gọn cánh mũi để mang lại kết quả tự nhiên.

Hai bên lỗ mũi bất đối xứng

lỗ mũi biến dạng và bất đối xứng

lỗ mũi bát đối xứng

lỗ mũi bất đối xứng và hình giọt nước 2
Các hình ảnh hai bên lỗ mũi bất đối xứng trước và sau chỉnh sửa

Tình trạng này có thể xảy ra có thể do trước đó hai bên lỗ mũi của bệnh nhân đã bất cân xứng, vì thế sau phẫu thuật tình trạng này càng lộ hơn. Hoặc cũng có thể trong quá trình chỉnh sửa cánh mũi bác sĩ thao tác cắt bỏ mô không chính xác dẫn đến 2 bên lỗ mũi lệch nhau. Chỉnh sửa lỗ mũi bất đối xứng có thể nói là một thao tác rất khó về mặt kỹ thuật.

Để xử lý tình trạng này, với những trường hợp bất đối xứng ở phần chân cánh mũi thì bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ lượng mô không đều ở hai bên cánh mũi. Tuy nhiên trong những trường hợp bất đối xứng ở vị trí cao hơn trên thành cánh mũi, thì có thể bác sĩ sẽ cần chỉnh sửa ở hai bên sụn cánh mũi dưới và/hoặc đặt các miếng ghép để điều chỉnh hai bên lỗ mũi sao cho cân đối, tự nhiên.

Cánh mũi không hòa hợp với sống và đầu mũi

Tình trạng này thường xảy ra do không đánh giá kỹ mối liên quan chặt chẽ giữa các bộ phận này trước khi phẫu thuật, hoặc có thể do thực hiện quy trình phẫu thuật chỉnh hình thu gọn cánh mũi không cùng lúc với quy trình nâng sống và chỉnh hình đầu mũi. Chính vì thế, hầu hết các bác sĩ đều khuyên nên thu gọn cánh mũi sau khi đã nâng sống mũi và tạo hình đầu mũi, và dựa vào hình dạng sống và đầu mũi lúc đó để tạo cánh mũi sao cho hài hòa, phù hợp.

Nếu thu gọn cánh mũi quá mức sẽ khiến đầu mũi trông như phồng to hơn, trụ mũi thấp hơn hoặc khiến sống mũi trông dài hơn. Do đó để tránh tình trạng này việc đánh giá kỹ các yếu tố là điều không thể thiếu trước khi phẫu thuật.

Trong trường hợp chỉnh sửa, tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể rạch mô rồi điều chỉnh vị trí chân cánh mũi và khâu lại cho hài hòa, tuy nhiên cũng có những trường hợp cần đặt các mảnh ghép ở cánh mũi mới khắc phục được tình trạng này.

Nghẹt mũi

Thu gọn cánh mũi, chân cánh mũi và thu giảm kích cỡ mũi quá mức có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hay nghẹt mũi do ảnh hưởng đến van mũi ngoài. Tình trạng sẽ càng nặng hơn nếu nếu bệnh nhân từ trước phẫu thuật đã có hai bên sụn cánh mũi dưới yếu.

Để tránh tình trạng này, ở những bệnh nhân có hai bên lỗ mũi nhỏ, bác sĩ cần có biện pháp xử lý đặc biệt khi thu gọn cánh mũi. Ngoài ra cũng cần kiểm tra kỹ độ chắc mạnh của sụn cánh mũi dưới, nếu nó bị yếu thì có thể đề nghị bệnh nhân đặt các miếng ghép phía trên sụn cánh mũi dưới để gia cố và tránh tối đa biến chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Sau thu gọn cánh mũi: bị khó thở?
Sau thu gọn cánh mũi: bị khó thở?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3448 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật để thu hẹp mũi rộng, thu gọn cánh mũi. Tuy nhiên bây giờ tôi thấy mình hơi khó thở, có thể là do bác sĩ đã thu hẹp hai bên lỗ mũi của tôi. Tôi thấy hai bên lỗ mũi quá bé, liệu có thể chỉnh cho chúng to hơn không?

Mũi vẫn quá to sau tạo hình đầu mũi và thu gọn cánh mũi
Mũi vẫn quá to sau tạo hình đầu mũi và thu gọn cánh mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2344 lượt xem

Chào bác sĩ đã được 1 tháng từ khi tôi tạo hình đầu mũi với sụn tai và thu gọn cánh mũi. Nhưng có vẻ mũi tôi vẫn rất rộng, to so với mong muốn, mặc dù nó đã thay đổi đáng kể. Mũi tôi từng bị hếch và lộ lỗ mũi rất nhiều, bây giờ lỗ mũi đã kín hơn và kết quả khá tự nhiên. Tuy nhiên tôi vẫn muốn hai bên lỗ mũi tôi trông nhỏ/hẹp hơn (từ góc nhìn thẳng mặt), vậy liệu có thể chỉnh sửa lại bằng cách ghép sụn sườn được không?

Đầu mũi to hơn và cánh mũi vẫn sưng sau 7 tháng phẫu thuật thu gọn cánh mũi
Đầu mũi to hơn và cánh mũi vẫn sưng sau 7 tháng phẫu thuật thu gọn cánh mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3542 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã thu gọn cánh mũi được 7 tháng rồi, mặc dù hai bên lỗ mũi có nhỏ hơn nhưng tôi thấy hình như cánh mũi dày hơn trước khiến cho đầu mũi cũng dày và to hơn trước. Có phải là do vẫn còn sưng không, hay là do phẫu thuật (rạch tại cửa mũi - Sill excision)?

Muốn loại bỏ miếng ghép nâng mũi sau vài tháng, nhưng không biết mũi sẽ thế nào vì trước đó đã đục xương và tạo hình đầu mũi?
Muốn loại bỏ miếng ghép nâng mũi sau vài tháng, nhưng không biết mũi sẽ thế nào vì trước đó đã đục xương và tạo hình đầu mũi?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3896 lượt xem

Mới đây tôi đã phẫu thuật nâng mũi, đặt miếng ghép silicone, đục xương để chỉnh sửa xương mũi, thu gọn vánh mũi và tạo hình đầu mũi với sụn vách ngăn. Nhưng bây giờ sống mũi của tôi trông quá thẳng, và không tự nhiên, hai bên lỗ mũi thì như bị bóp nhỏ vào (có thể do đầu mũi được nâng lên quá cao). Tôi thực sự chán nản, không biết có phải do sưng đã làm biến dạng mũi của tôi?

Tin liên quan
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình đầu mũi
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình đầu mũi

Phẫu thuật tạo hình đầu mũi nếu được thực hiện bởi bác sĩ có đầy đủ trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm thì có thể mang lại kết quả tuyệt vời với đầu mũi thon gọn, thanh tú. Nhưng nếu phán đoán và thao tác không chính xác thì chắc chắn sẽ khó tránh khỏi các biến chứng.

Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi
Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi

Không phải cứ nâng cao sống mũi là đẹp, nâng mũi có thể cải thiện được tình trạng mũi tẹt, mũi thấp nhưng đối với những người có cánh mũi quá to, thô bè sang hai bên thì chỉ nâng mũi là chưa đủ, thay vào đó chúng ta phải kết hợp cả thu gọn cánh mũi.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ

Mũi gồ có thể nói là một trong những nhược điểm lớn nhất ở dáng mũi người châu Á. Một chiếc mũi gồ sẽ khiến cho gương mặt trở nên dữ dằn, kém duyên và làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

Các biến chứng có thể gặp phải sau chỉnh sửa mũi gồ
Các biến chứng có thể gặp phải sau chỉnh sửa mũi gồ

Mũi gồ là một trong những hình dạng mũi thường cần phẫu thuật chỉnh sửa nhiều nhất vì nó ngoài ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ còn có thể gây ra các vấn đề về mặt chức năng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7046 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Có cần thiết phải thay thế miếng ghép silicone ở sống mũi nếu chỉ phẫu thuật chỉnh sửa đầu mũi và đục xương?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  995 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng silicone và bọc sụn tai đầu mũi để cải thiện độ nhô. Tôi rất hài lòng về chiều cao sống mũi hiện tại nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa đầu mũi một chút. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến việc đục xương để chỉnh sửa xương mũi (vị bác sĩ cũ khuyên như thế) nhưng không biết như thế có ảnh hưởng đến silicone hiện tại không? Có cần thay thế luôn không?

Mũi tôi bị sưng phồng bên cánh mũi phải và hơi lõm cánh mũi trái. Sau phẫu thuật 5 lần
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  8070 lượt xem

Mũi tôi lần 1 thu nhỏ đầu mũi tại một cơ sở thẩm mĩ nọ. Lần 2 tôi đến cơ sở thẩm mỹ khác nâng mũi S line sụn tai nhưng mũi bị hếch và cục sụn bị chạy lên trên nên tôi sửa lần 3. Lần 3 mũi nâng quá cao và có vết lõm gần vách ngăn nên tôi sửa lần 4. Lần 4 mũi bị co rút và ngắn hếch, đồng thời có 1 cục u phồng phía cánh mũi phải nên tôi sửa lần 5. Lần 5 này như ảnh, bác sĩ bảo đã làm mũi dài ra cho tôi, mũi này được 2 tuần rồi, nhưng lại tiếp tục xuất hiện cục u phồng bên cánh mũi phải, cánh mũi trái có vết lõm chỗ đâm kim tiêm thuốc tê, hơi bầm đen, chỗ vách ngăn mũi cũng có 2 vết lõm. Tôi rất buồn và thất vọng. 3 lần sau cơ sở thẩm mỹ đã sửa lại miễn phí cho tôi nhưng đều không thành công thế này. Mũi gốc của tôi trước đây đầu mũi to, ngắn và hơi hếch sẵn rồi. Bây giờ tôi chỉ mong giải quyết chỗ cục u là mừng lắm rồi

Ngứa và nóng rát mũi 2 tuần sau phẫu thuật: có phải nhiễm trùng không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  5023 lượt xem

Tôi nâng mũi hai tuần trước, mọi thứ rất ổn nhưng đến hôm qua tôi bắt đầu bị ngứa và có cảm giác nóng rát ở bên trong mũi, như vậy có bình thường không? Hay liệu có phải nhiễm trùng không?

Tiếp tục đặt silicone sau khi gặp phải biến chứng lòi sụn có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1122 lượt xem

Silicone nâng mũi của tôi bị đùn ra ở phía trong lỗ mũi, nên tháng tới tôi sẽ phẫu thuật để loại bỏ nó. Bác sĩ khuyên sau khi tháo nên chờ vài tháng trước khi chỉnh sửa. Vấn đề là tôi vẫn không tìm được bác sĩ dùng sụn tự thân để chỉnh sửa lại mũi, ở đây chỉ toàn các bác sĩ khuyên tiếp tục dùng sụn silicone. Tôi chỉ muốn dùng sụn tự thân trong ca chỉnh sửa này. Vậy liệu tiếp tục thay thế bằng silicone thì có được không?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9476 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8840 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8076 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7057 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6076 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5712 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây