1

Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình đầu mũi

Phẫu thuật tạo hình đầu mũi nếu được thực hiện bởi bác sĩ có đầy đủ trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm thì có thể mang lại kết quả tuyệt vời với đầu mũi thon gọn, thanh tú. Nhưng nếu phán đoán và thao tác không chính xác thì chắc chắn sẽ khó tránh khỏi các biến chứng.
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình đầu mũi Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình đầu mũi

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Dưới đây là một số biến chứng phổ biến có thể gặp phải sau tạo hình đầu mũi.

Mũi tẹt, thấp dần theo thời gian

Kết quả đầu mũi cao hơn đạt được nhờ việc dựng thanh chống trụ mũi và đặt các miếng ghép ở đầu mũi có thể giảm xuống theo thời gian. Nguyên nhân có thể là do tình trạng sưng tấy ban đầu sau phẫu thuật giảm dần, và thanh chống trụ mũi, các miếng ghép bằng sụn tự thân có thể bị co ngót và bị hấp thụ theo thời gian. Để ngăn chặn tình trạng này, có thể sử dụng một miếng ghép mở rộng được giữ chắc ở phần gai mũi trước.

Đầu mũi hếch quá mức

mũi bị hếch quá mức sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
Đầu mũi hếch quá mức sau phẫu thuật

Đầu mũi hếch quá mức là một biến chứng thường gặp trong trường hợp tăng độ nhô đầu mũi quá nhiều mà không xét đến hướng nhô lên của đầu mũi. Nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp, việc tăng độ nhô bằng cách sử dụng các miếng ghép và thanh chống trụ mũi cuối cùng sẽ làm hếch đầu mũi lên trên. Biến chứng này có thể được ngăn chặn bằng cách thiết kế miếng ghép mở rộng vách ngăn phù hợp và đặc biệt lưu ý đến độ hếch và độ nhô của đầu mũi.

Đầu mũi bị lệch hoặc bất đối xứng

đầu mũi lệch1
Đầu mũi lệch
đầu mũi lệch2
Đầu mũi bị lệch trước và sau chỉnh sửa

Đầu mũi lệch và bất đối xứng cũng là biến chứng thường xảy ra khi hình dạng tự nhiên của đầu mũi bị sửa đổi. Nguyên nhân có thể là do không đặt các miếng ghép mở rộng vách ngăn hoặc miếng ghép mở rộng đuôi vách ngăn vào vị trí chính xác. Ngoài ra, các miếng ghép xếp chồng đầu mũi cũng cần được đặt và khâu một cách chính xác, đối xứng nhau. Trong nhiều trường hợp, hai bên sụn cánh mũi dưới chỉ hơi bị lệch hoặc bị bất đối xứng nhẹ thì có thể dễ dàng được che đi bằng lớp da mũi dày, tuy nhiên ở những trường hợp lệch nặng thì có thể cần phẫu thuật chỉnh sửa. Để tránh nguy cơ này ngay từ đầu, cần chạm khắc và cố định các miếng ghép ở đầu mũi một cách chuẩn xác.

Lộ miếng ghép

lộ miếng ghép
Lộ miếng ghép ở đầu mũi trước và sau chỉnh sửa

Lộ miếng ghép là tình trạng không hiếm gặp ở những bệnh nhân có da mũi mỏng. Nguyên nhân có thể là do bác sĩ chạm khắc, gọt dũa miếng ghép không chính xác và nâng cao đầu mũi quá mức. Do đó, chạm khắc cẩn thận và tránh nâng cao quá mức sẽ giúp tránh được tình trạng này ở những bệnh nhân có kết cấu da mức ở mức vừa đến dày. Tuy nhiên ở những bệnh nhân da mũi quá mỏng, ngay cả khi áp dụng những phương pháp này rồi cuối cùng cũng vẫn bị lộ miếng ghép. Trong trường hợp này có thể khắc phục bằng cách phủ màng sụn, cân cơ và mô mềm cẩn thận lên phần cắt vát của các miếng ghép.

Đau hoặc khó chịu

Đau hoặc khó chịu phần đầu mũi thường hết theo thời gian nhưng đôi khi tình trạng này sẽ kéo dài lâu sau phẫu thuật. Nâng cao đầu mũi quá mức hoặc dùng các vật liệu cứng như xương vách ngăn hoặc vật liệu nhân tạo Medpor để làm miếng ghép mở rộng vách ngăn hoặc thanh chống trụ mũi hoặc thao tác mô quá tay ở đầu mũi chính là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Thường thì cảm giác đau và khó chịu sẽ biến mất sau khi loại bỏ miếng ghép.

Nghẹt mũi

Tình trạng nghẹt mũi có thể xảy ra khi sử dụng các miếng ghép quá dày dẫn đến làm hẹp nhỏ lỗ mũi. Ngoài ra, việc miếng ghép mở rộng cách ngăn hoặc miếng ghép mở rộng đuôi vách ngăn mũi bị vênh hoặc nằm sai vị trí cũng là những nguyên nhân dẫn đến nghẹt mũi. Do đó, cần thiết kế cẩn thận những mảnh ghép này để tránh trụ mũi hoặc đuôi vách ngăn quá dày và gia cố chắc chắn vách ngăn nằm chính giữa mũi là những yếu tố then chốt giúp hạn chế biến chứng nghẹt mũi sau phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
6 tháng sau nâng mũi: có thể nhìn thấy miếng ghép ở đầu mũi qua da?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3006 lượt xem

Bác sĩ phẫu thuật và tôi trước khi tiến hành nâng mũi không trao đổi về bất kỳ loại miếng ghép nào, nhưng sau 6 tháng tôi thấy dường như có một miếng ghép nhỏ hình tròn ở đầu mũi, đôi khi nhìn thấy rõ qua da dưới ánh sáng mạnh. Khi chạm vào vùng này tôi lại có cảm giác cứng cứng, vì thế tôi nghĩ có thể là một miếng ghép từ vật liệu nhân tạo nào đó. Tôi thực sự không biết bác sĩ đã đặt nó ở đó. Hiện tại tôi khá hài lòng với mũi sau nâng do đó thực sự không muốn phải chỉnh sửa lại. Liệu bác sĩ đặt miếng ghép ở đầu mũi như vậy có đúng kỹ thuật không?

Da chóp mũi trở nên rất mỏng sau 5 năm ghép sụn. Liệu da có tiếp tục mỏng đi không?
Da chóp mũi trở nên rất mỏng sau 5 năm ghép sụn. Liệu da có tiếp tục mỏng đi không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  975 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi phẫu thuật nâng mũi cách đây 5 năm, đặt miếng ghép đầu mũi từ sụn vách ngăn. Nhưng cách đây 2 năm tôi bắt đầu thấy vùng da đầu mũi của mình trở nên mỏng hơn. Đầu mũi trước kia hơi tròn nhưng bây giờ trông lại rõ các cạnh của miếng ghép, hình dạng miếng ghép cũng lộ rõ hơn. Nhìn bằng mắt thường tôi gần như có thể nhìn thấy miếng sụn ghép ở đầu mũi vì da bị căng ra. Tôi lo da sẽ tiếp tục mỏng đi cho đến khi miếng sụn bị lòi ra ngoài. Liệu điều này có xảy ra không?

Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1581 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật tạo hình đầu mũi được vài ngày vì nó quá to, mũi củ hành. Tôi đã yêu cầu bác sĩ kéo dài mũi vì thấy mũi mình quá ngắn. Nhưng bây giờ tôi thậm chí còn thấy mũi ngắn hơn trước kia. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng rõ ràng nó thực sự RẤT NGẮN, tôi nghĩ không phải chỉ sưng nề gây ra tình trạng này.

Đầu mũi rất cứng sau vài năm nâng mũi bằng silicone hình chữ L
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1102 lượt xem

Chào bác sĩ, mũi tôi đã được đặt silicone hình chữ L, mặc dù tôi rất thích hình dạng mũi hiện tại nhưng đầu mũi bây giờ cảm giác rất cứng, điều đó khiến mọi người biết là tôi đã làm mũi. Tôi cũng nghe nói silicone hình chữ L sẽ tiếp tục làm mỏng đầu mũi và sớm hay muộn cũng cần sửa lại. Tôi rất lo lắng, liệu điều đó có đúng không, có phải ai cũng bị như vậy? Liệu tôi có nên phẫu thuật chỉnh sửa càng sớm càng tốt? Xin cảm ơn!

Mũi vẫn quá to sau tạo hình đầu mũi và thu gọn cánh mũi
Mũi vẫn quá to sau tạo hình đầu mũi và thu gọn cánh mũi
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2338 lượt xem

Chào bác sĩ đã được 1 tháng từ khi tôi tạo hình đầu mũi với sụn tai và thu gọn cánh mũi. Nhưng có vẻ mũi tôi vẫn rất rộng, to so với mong muốn, mặc dù nó đã thay đổi đáng kể. Mũi tôi từng bị hếch và lộ lỗ mũi rất nhiều, bây giờ lỗ mũi đã kín hơn và kết quả khá tự nhiên. Tuy nhiên tôi vẫn muốn hai bên lỗ mũi tôi trông nhỏ/hẹp hơn (từ góc nhìn thẳng mặt), vậy liệu có thể chỉnh sửa lại bằng cách ghép sụn sườn được không?

Đầu mũi quá cao sau khi phẫu thuật, liệu nó có thấp xuống không?
Đầu mũi quá cao sau khi phẫu thuật, liệu nó có thấp xuống không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  4544 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã phẫu thuật nâng mũi cách đây một tuần, nhưng đầu mũi trông quá cao và xấu. Liệu nó có thấp xuống không, nếu cứ như vậy thì sẽ rất xấu.

Tin liên quan
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Độ rộng - hẹp hay dày - mỏng của cánh mũi tác động không nhỏ đến nét thanh tú cũng như sự hài hòa của chiếc mũi.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến
Điểm danh các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật phổ biến

Có thể nói nâng mũi là phương pháp làm đẹp phổ biến nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay bởi mũi là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nét hài hòa, cân đối cho khuôn mặt.

Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng silicone
Các biến chứng có thể gặp phải sau nâng mũi bằng silicone

Mặc dù đã có những tiến bộ lớn trong việc thiết kế miếng độn cũng như các kỹ thuật phẫu thuật do đó các biến chứng sau nâng mũi bằng silicon so với trước đây đã giảm thiểu rất nhiều. Tuy nhiên với bất kỳ ca phẫu thuật nào, biến chứng vẫn là điều khó có thể tránh khỏi hoàn toàn.

Phẫu thuật tạo hình đầu mũi
Phẫu thuật tạo hình đầu mũi

Tạo hình đầu mũi sẽ mang lại một dáng mũi thon gọn và cao hơn đúng như mong muốn của khách hàng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7043 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Ngứa và nóng rát mũi 2 tuần sau phẫu thuật: có phải nhiễm trùng không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  5015 lượt xem

Tôi nâng mũi hai tuần trước, mọi thứ rất ổn nhưng đến hôm qua tôi bắt đầu bị ngứa và có cảm giác nóng rát ở bên trong mũi, như vậy có bình thường không? Hay liệu có phải nhiễm trùng không?

Tiếp tục đặt silicone sau khi gặp phải biến chứng lòi sụn có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1121 lượt xem

Silicone nâng mũi của tôi bị đùn ra ở phía trong lỗ mũi, nên tháng tới tôi sẽ phẫu thuật để loại bỏ nó. Bác sĩ khuyên sau khi tháo nên chờ vài tháng trước khi chỉnh sửa. Vấn đề là tôi vẫn không tìm được bác sĩ dùng sụn tự thân để chỉnh sửa lại mũi, ở đây chỉ toàn các bác sĩ khuyên tiếp tục dùng sụn silicone. Tôi chỉ muốn dùng sụn tự thân trong ca chỉnh sửa này. Vậy liệu tiếp tục thay thế bằng silicone thì có được không?

Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1581 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật tạo hình đầu mũi được vài ngày vì nó quá to, mũi củ hành. Tôi đã yêu cầu bác sĩ kéo dài mũi vì thấy mũi mình quá ngắn. Nhưng bây giờ tôi thậm chí còn thấy mũi ngắn hơn trước kia. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng rõ ràng nó thực sự RẤT NGẮN, tôi nghĩ không phải chỉ sưng nề gây ra tình trạng này.

Có cần thiết phải thay thế miếng ghép silicone ở sống mũi nếu chỉ phẫu thuật chỉnh sửa đầu mũi và đục xương?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  990 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng silicone và bọc sụn tai đầu mũi để cải thiện độ nhô. Tôi rất hài lòng về chiều cao sống mũi hiện tại nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa đầu mũi một chút. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến việc đục xương để chỉnh sửa xương mũi (vị bác sĩ cũ khuyên như thế) nhưng không biết như thế có ảnh hưởng đến silicone hiện tại không? Có cần thay thế luôn không?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9439 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8810 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8019 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7012 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6042 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5696 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây