1

Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo

Trong phẫu thuật tạo hình mũi, chỉnh sửa mũi lệch, vẹo hoặc xoắn là một trong nhưng quy trình phẫu thuật thách thức nhất.
Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Tình trạng bất cân đối của mũi này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt, không những gây ra các vấn đề thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng cả về mặt chức năng mũi. Để chỉnh sửa thành công, đòi hỏi bác sĩ phải có sự hiểu biết đầy đủ về cấu trúc mũi ba chiều, cũng như những thay đổi ở mũi theo thời gian sau khi phẫu thuật.

bệnh nhân bị lệch mũi
Bệnh nhân mũi lệch

vị trí tháp xương mũi

Mũi lệch là tình trạng biến dạng tháp xương mũi, lệch vách ngăn hoặc hai bên sụn cánh mũi trên và dưới bị bất đối xứng…khiến cho sống mũi cong lệch rõ và trụ mũi bị vẹo. Nguyên nhân có thể là do bẩm sinh, hoặc do chấn thương hay phẫu thuật mũi trước đó. Mũi có thể bị lệch theo nhiều hình dạng khác nhau, mũi lệch hình chữ I, chữ C và chữ S (xem hình dưới).

các dạng mũi lệch
Các dạng mũi lệch

Những người bị mũi lệch ngoài tự ti về vẻ ngoài, có thể còn gặp các vấn đề về sức khỏe như khó khăn trong hô hấp, khó thở. Vì vậy chỉnh sửa mũi lệch không còn là quy trình thiên về mặt thẩm mỹ mà còn là quy trình cần thiết để khôi phục chức năng cơ bản của mũi.

Quy trình chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, xoắn

Đánh giá bệnh nhân:

Đánh giá bệnh nhân là một trong những công đoạn không thể thiếu để phân tích các vấn đề thẩm mỹ hiện tại và xác định những biến dạng ở cấu trúc mũi.

Kiểm tra mũi ngoài: để đánh giá mũi ngoài bác sĩ cần vẽ một đường thẳng từ điểm giữa vùng gian mày (giữa hai mắt), xuống sống mũi, đầu mũi và cằm để phân chia làm hai phần đối xứng nhau. Đây cũng được gọi là đường giữa mũi (xem hình dưới). Ngoài ra cũng cần vẽ các đường từ hai đầu chân mày xuống đầu mũi để đánh giá mức độ cũng như kiểu lệch mũi. 

hình 6 1
Đường giữa khuôn mặt và đường thẩm mỹ lông mày – đầu mũi

Bác sĩ cũng cần sờ nắn kỹ từng cấu trúc ở mũi bao gồm: tháp xương mũi, hai bên sụn cánh mũi trên và dưới, trụ mũi… để đánh giá kích cỡ, hình dạng, độ đối xứng và khả năng phục hồi. Mũi lệch cần được phân tích theo từng vùng giải phẫu (vùng trên, vùng giữa và vùng dưới sống mũi) và các mối quan hệ qua lại so với đường giữa.

vùng trên

Ngoài ra, để hạn chế tối đa biến chứng về sau, bệnh nhân cũng cần được đánh giá kỹ tình trạng da và mô mềm trên mũi. Với những bệnh nhân có lượng da và mô dày thì sẽ mất nhiều thời gian giảm sưng sau phẫu thuật hơn. Còn với những bệnh nhân có lượng da và mô mỏng thì lại có nguy cơ lộ những biến dạng nhỏ còn sót lại bên dưới da.

Kiểm tra mũi trong: Thông thường bệnh nhân mũi bị lệch cũng sẽ bị nghẹt mũi, do đó bác sĩ cần nội soi để đánh giá tình trạng các van mũi trong, van mũi ngoài, độ lệch vách ngăn …hay phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nếu có bất kỳ vấn đề gì gây nghẹt mũi thì cần phải khắc phục, xử lý trong quá trình chỉnh sửa mũi.

Cuối cùng cũng nên đánh giá độ hài hòa của mũi với các bộ phận trên khuôn mặt để sao cho sau phẫu thuật tổng thể khuôn mặt cân đối, hài hòa nhất có thể.

van mũi trong ngoài
Vị trí van mũi trong, ngoài
sụn vách ngăn
Vị trí sụn vách ngăn

Quy trình thực hiện:

Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể chọn phương pháp mổ kín (rạch qua tiền đình mũi phía trong) hoặc mổ hở (rạch qua trụ mũi; hoặc rạch qua trụ mũi và vành cánh mũi) hình dưới. Nhìn chung, phương pháp mổ kín có thể được áp dụng cho những trường hợp bị biến dạng nhỏ ở vòm giữa và vòm trên mũi, hay những bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi đòi hỏi phải tránh những nguy cơ co cứng sẹo khó lường liên quan đến phương pháp mổ mở. Trong khi đó, phương pháp mổ mở từ phía ngoài thường là lựa chọn được ưa thích để xử lý tình trạng lệch 2/3 sống mũi phía dưới và tình trạng xương chính mũi bị bất đối xứng nặng và một số trường hợp đòi hỏi phải mở mô tối đa, xắp xếp và định hình lại hình dạng.

mổ kín
Đường rạch mổ kín
mổ hở 1 qua trụ mũi
Đường rạch mổ hở qua trụ mũi
mổ hở 2 qua trụ mũi và tiền đình mũi
Đường rạch mổ hở qua trụ mũi và cánh mũi

Thực hiện: Quy trình này thường được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ kết hợp tiền mê.

Nếu bệnh nhân bị lệch ở vùng trên của sống mũi: lệch ở vùng này là do tháp xương chính mũi bất đối dứng và/hoặc có bướu gồ. Nhìn chung hầu hết tình trạng lệch tháp xương đều sẽ làm lệch cả vùng giữa của sống mũi. Để chỉnh sửa cần can thiệp vào tháp xương. Với bệnh nhân có tháp xương bị lõm gây lệch thì có thể chỉnh sửa đơn giản bằng cách dùng sụn vách ngăn nghiền nát để đặt vào vùng bị lõm, khắc phục tình trạng lệch. Trường hợp tháp xương không bị lõm mà bị biến dạng thì có thể phải dùng phương pháp giũa hoặc đục xương để xử lý.

Lệch ở vùng giữa mũi (phần thứ 3 ở giữa của sống mũi) và đầu mũi: vị trí lệch ở 2/3 phía dưới mũi này là tình trạng phức tạp nhất, có thể có nhiều yếu tố liên quan đến sụn. Ở những trường hợp này, bệnh nhân có thể sẽ cần xử lý vách ngăn mũi bằng cách ghép sụn để dựng thẳng vách ngăn dọc theo đường giữa, cố định sụn cánh mũi bị lệch, tạo một vòm đối xứng giữa hai bên hoặc phải dựng lại một trụ mũi thẳng, vững chắc.

Xử lý vách ngăn mũi: Đây có thể nói là thao tác cơ bản và quan trọng nhất trong chỉnh sửa mũi lệch, xoắn. Cần xác định rõ nguyên nhân gây lệch vách ngăn, có thể là do chính vách ngăn hoặc do các thành phần khác tác động vào như sụn cánh mũi trên/dưới, vách xương, mô mềm trụ mũi…. Để khắc phục bác sĩ thường sẽ cắt bỏ phần lệch của vách ngăn, sau đó thực hiện các thao tác cần thiết để dựng thẳng và gia cố vách ngăn.

Xử lý đầu mũi: sau khi vách ngăn được dựng thẳng, bác sĩ sẽ tiếp tục thao tác để tạo hình phần đầu mũi sao cho cân đối hài hòa với sống mũi đã được chỉnh sửa. Ở vùng này bác sĩ có thể sẽ cần xử lý phần trụ mũi và cánh mũi dưới để đảm bảo mũi vững chắc, hai bên lỗ mũi cân đối.

Khâu đóng và băng quấn: Nếu áp dụng phương pháp mổ hở thì vết rạch ở trụ mũi cần được khâu đóng đầu tiêu sau đó khâu dần đến hai đường rạch ở cánh mũi. Cuối cùng nhét bông mũi để tránh chảy máu, băng quấn và nẹp mũi.

Chăm sóc hậu phẫu

Bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ được cho uống kháng sinh, thuốc giảm đau và bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vết mổ hàng ngày. Lưu ý, nên rửa nước muối 3 – 4 lần một ngày để giữ bề mặt niêm mạc mũi luôn sạch sẽ. Sau 5 đến 7 ngày có thể cắt chỉ vết khâu, tháo băng và nẹp bên ngoài.

ảnh trước và sau phẫu thuật
Ảnh trước và sau phẫu thuật chỉnh sửa mũi lệch
ảnh trước và sau pt 3
Ảnh trước và sau phẫu thuật chỉnh sửa mũi lệch
ảnh trước và sau pt 2
Ảnh trước và sau phẫu thuật chỉnh sửa mũi lệch

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Sau khi rút sụn ra, mũi tôi bị lệch: tiêm filler để mũi thẳng lại có được không?
Sau khi rút sụn ra, mũi tôi bị lệch: tiêm filler để mũi thẳng lại có được không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  4072 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã rút sụn nâng mũi nhưng sau khi rút lại thấy sống mũi bị lệch vẹo do ca phẫu thuật nâng mũi trước đó có đục xương. Liệu tiêm chất làm đầy (filler) có phải là giải pháp ít xâm lấn giúp mũi tôi thẳng hơn? Phải đợi bao lâu sau khi rút sụn thì mới tiêm filler được?

Đầu mũi lệch, bất đối xứng, có phải do ngủ nghiêng nhiều không? Phải khắc phục như nào?
Đầu mũi lệch, bất đối xứng, có phải do ngủ nghiêng nhiều không? Phải khắc phục như nào?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  8057 lượt xem

Tôi luôn cảm thấy không thoải mái vì mũi mình không đều. Mẹ rói rằng có thể là do tôi thường ngủ nghiêng, liệu có phải vậy không? Tôi nên chỉnh sửa mũi như nào?

Mũi bị lệch bẩm sinh phải nâng cấu trúc hay chỉ cần nâng thường?
Mũi bị lệch bẩm sinh phải nâng cấu trúc hay chỉ cần nâng thường?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  3046 lượt xem

Mũi em bị lệch bẩm sinh như ảnh ( mũi chưa từng sửa gì). Giờ em muốn nâng thường nhưng nghe nói nếu mũi bị lệch phải nâng cấu trúc. Không biết có phải không? Nhưng em không muốn nâng cấu trúc. Xin các bác sĩ tư vấn với ạ

Cười có khiến silicone nâng mũi bị lệch không?
Cười có khiến silicone nâng mũi bị lệch không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  7708 lượt xem

Chào bác sĩ, 4 tuần trước tôi đã thực hiện nâng mũi (sau 1 tuần thì được cắt chỉ). Bác sĩ có dặn tôi không được biểu cảm các nhóm cơ mũi – miệng quá mức trong 4 – 5 năm tuần sau do sợ làm lệch vật liệu độn. Nhưng thi thoảng tôi có buồn cười và cười không kiểm soát được và mới đây phát hiện mũi có vẻ hơi lệch về hướng trước kia nó từng bị lệch. Liệu có phải là do tôi cười không? Tôi đặt goretex, silicone ở sống mũi và sụn tự thân ở đầu mũi.

Có cần thiết phải thay thế miếng ghép silicone ở sống mũi nếu chỉ phẫu thuật chỉnh sửa đầu mũi và đục xương?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  996 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng silicone và bọc sụn tai đầu mũi để cải thiện độ nhô. Tôi rất hài lòng về chiều cao sống mũi hiện tại nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa đầu mũi một chút. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến việc đục xương để chỉnh sửa xương mũi (vị bác sĩ cũ khuyên như thế) nhưng không biết như thế có ảnh hưởng đến silicone hiện tại không? Có cần thay thế luôn không?

Sửa mũi cho mũi đã sửa bị lệch?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1392 lượt xem

Chào bác sĩ, mũi em đã sửa 2 lần rồi. Lần đầu là sụn nhân tạo, lần hai là sửa Sline bọc sụn vành tai cách đây 7 năm. Nhưng cả hai lần mũi đều hơi lệch. Người ta nói nếu mũi bị lệch sẽ rất khó sửa ngay lại vì khoan mũi đã bị trống ở đó. Vậy đều đó có đúng không? Nếu em muốn sửa lại thì phương pháp nào là thích hợp nhất và chi phí bao nhiêu? Có chắc chắn sẽ không bị lệch nữa không?

Mũi mới nâng bị lệch thì bao lâu sau sửa lại được?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  11967 lượt xem

Cho em hỏi là mũi mới nâng bị lệch thì bao lâu sau sửa lại được ạ? em nâng được 2 tuần, bác sĩ kêu tuần sau xuống làm lại, như thế mới được 3 tuần, làm gần quá liệu có sao không ạ? Và nếu làm lại thì có phải mổ lại từ đầu không ạ, có còn sưng nhiều không và cần nẹp nữa không ạ. Tại em đi làm nên ngại nẹp quá.

Tin liên quan
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ

Mũi gồ có thể nói là một trong những nhược điểm lớn nhất ở dáng mũi người châu Á. Một chiếc mũi gồ sẽ khiến cho gương mặt trở nên dữ dằn, kém duyên và làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi
Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi

Không phải cứ nâng cao sống mũi là đẹp, nâng mũi có thể cải thiện được tình trạng mũi tẹt, mũi thấp nhưng đối với những người có cánh mũi quá to, thô bè sang hai bên thì chỉ nâng mũi là chưa đủ, thay vào đó chúng ta phải kết hợp cả thu gọn cánh mũi.

Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Độ rộng - hẹp hay dày - mỏng của cánh mũi tác động không nhỏ đến nét thanh tú cũng như sự hài hòa của chiếc mũi.

Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài
Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài

Ngoài tình trạng mũi ngắn, thấp, tẹt, thô bè thì mũi dài cũng là một trong những hình dạng mũi khiến nhiều bệnh nhân đau đầu.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7049 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1583 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật tạo hình đầu mũi được vài ngày vì nó quá to, mũi củ hành. Tôi đã yêu cầu bác sĩ kéo dài mũi vì thấy mũi mình quá ngắn. Nhưng bây giờ tôi thậm chí còn thấy mũi ngắn hơn trước kia. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng rõ ràng nó thực sự RẤT NGẮN, tôi nghĩ không phải chỉ sưng nề gây ra tình trạng này.

Trong phẫu thuật chỉnh sửa mũi gồ ở người Châu Á, có cần đục xương không hay chỉ cần cạo bỏ bướu gồ?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1246 lượt xem

Quá trình hồi phục khi có kết hợp cả đục xương có lâu không?

Có cần thiết phải thay thế miếng ghép silicone ở sống mũi nếu chỉ phẫu thuật chỉnh sửa đầu mũi và đục xương?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  996 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng silicone và bọc sụn tai đầu mũi để cải thiện độ nhô. Tôi rất hài lòng về chiều cao sống mũi hiện tại nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa đầu mũi một chút. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến việc đục xương để chỉnh sửa xương mũi (vị bác sĩ cũ khuyên như thế) nhưng không biết như thế có ảnh hưởng đến silicone hiện tại không? Có cần thay thế luôn không?

Tại sao đầu mũi lại mất nhiều thời gian để giảm sưng và thấy rõ đường nét sau khi phẫu thuật chỉnh sửa?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1011 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã sửa mũi được 11 tháng rồi, vẫn đang thấy mũi thay đổi nhưng không nhiều. Vấn đề là đầu mũi đến bây giờ trông vẫn rất sưng và cứng, phải nhìn kỹ mới thấy được đường viền đầu mũi thay đổi. Bác sĩ nói rằng mũi của tôi vẫn đang thay đổi, nhưng tại sao đầu mũi lại lâu thay đổi thế?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9477 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8848 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8081 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7065 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6079 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5713 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây