1

Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài

Ngoài tình trạng mũi ngắn, thấp, tẹt, thô bè thì mũi dài cũng là một trong những hình dạng mũi khiến nhiều bệnh nhân đau đầu.
Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài Phẫu thuật chỉnh hình mũi dài

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Mũi dài thường cũng sẽ là mũi nhọn, hay còn gọi là mũi hình mũi tên, thường có phần đầu mũi võng xuống che mất nhân trung, có hình dạng giống như mũi tên khiến khuôn mặt trở nên thô cứng, hung dữ và không được mềm mại. Dáng mũi này thường xuất hiện ở nam giới nhưng nữ giới cũng có một số trường hợp gặp phải.

Nguyên nhân gây mũi dài

Nguyên nhân gây mũi dài có thể là do bẩm sinh, do sự phát triển quá mức của sụn cánh mũi dưới hoặc do đuôi vách ngăn mũi quá dài. Vách ngăn mũi nằm ở giữa mũi, đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ phần sống mũi và cũng quyết định đến hình dạng đầu mũi. Nếu đuôi vách ngăn phát triển quá mức, dẫn đến quá dài thì đầu mũi cũng thường sẽ dài, khoằm rủ xuống hoặc nhọn.

Ngoài ra, mũi dài cũng có thể là do tác động từ quá trình phẫu thuật trước đó, do thao tác chỉnh sửa đầu mũi quá dài so với sống mũi và tỉ lệ khuôn mặt, hoặc do phẫu thuật thuật không thành khiến mũi bị tụt sụn xuống làm đầu mũi trở nên dài hơn bình thường.

Quy trình phẫu thuật chỉnh hình mũi dài

Tùy từng trường hợp bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp cũng như kế hoạch để khắc phục cho phù hợp nhất.

Đối với phần sống mũi

Thông thường những bệnh nhân bị đầu mũi dài bẩm sinh cũng thường kéo theo tình trạng sống mũi bị gồ. Do đó, để khắc phục tổng thể mũi, bác sĩ sẽ cần đo vẽ, khắc phục phần sống mũi gồ trước, bằng cách mài, giũa phần gồ, rồi tạo không gian để đưa vật liệu độn vào giúp nâng cao sống mũi sao cho hài hòa nhất. Vật liệu sử dụng cho sống mũi có thể là sụn nhân tạo hoặc sụn tự thân như sụn sườn. Với các trường hợp đặt sụn nhân tạo, để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp lộ sụn, mũi bị bóng đỏ, bác sĩ có thể đặt thêm một lớp mô sinh học như megaderm vào giữa sụn và da sống mũi để tạo độ mềm mại, tự nhiên và bền chắc hơn.

Đối với phần đầu mũi - vị trí chính cần chỉnh sửa trong trường hợp mũi dài

Tùy từng nguyên nhân gây đầu mũi dài mà bác sĩ sẽ có các thao tác chỉnh sửa khác nhau ở từng bệnh nhân.

Với trường hợp mũi dài do bẩm sinh

Nếu sau khi kiểm tra xác định thấy đầu mũi dài là do sự phát triển quá mức của cặp sụn cánh mũi dưới thì bác sĩ thường sẽ cắt bỏ một phần phía trên của sụn cánh mũi dưới, thu ngắn, xắp xếp và kéo sụn đầu mũi lên. Như thế đầu mũi sẽ được thon gọn và ngắn hơn.

sụn cánh mũi dưới

cắt bỏ bớt sụn cánh mũi dưới và thu ngắn lại, kéo cao lên
Cắt bỏ bớt sụn cánh mũi dưới và thu ngắn lại, kéo cao lên

Nếu nguyên nhân gây đầu mũi dài là do đuôi vách ngăn quá dài thì bác sĩ sẽ thao tác để cắt ngắn một phần đuôi vách ngăn, sau đó xắp xếp lại cặp sụn cánh mũi dưới vào vị trí đuôi vách ngăn mới, thu ngắn và đẩy cao đầu mũi.

cắt bỏ bớt vách ngăn mũi
Cắt bỏ bớt đuôi vách ngăn mũi quá dài

Ngoài thao tác chỉnh sửa sụn cánh mũi dưới và đuôi vách ngăn, một số trường hợp sẽ đòi hỏi phải dựng trụ mũi bằng sụn vách ngăn để chống đầu mũi lên, tạo độ cao phù hợp như mong muốn.

dựng trụ mũi

Ngoài ra, để chỉnh sửa triệt để và tránh tái phát mũi dài, một số trường hợp có thể cần phải cắt bớt cơ kéo đầu mũi xuống. Như vậy, lúc bệnh nhân cười hoặc phát âm “ô”, “u”, đầu mũi sẽ không còn bị võng xuống nữa

cắt cơ
Cắt bớt một phần cơ kéo đầu mũi xuống để tránh tình trạng mũi bị kéo khoằm, rủ xuống

Cuối cùng bác sĩ có thể lựa chọn bọc đầu mũi bằng sụn tai để đầu mũi trông hoàn toàn thon gọn tự nhiên, không có nguy cơ bị bóng đỏ về sau, sau đó khâu đóng khéo léo vết rạch để đảm bảo không bị lộ sẹo.

Với trường hợp mũi dài so sai sót từ ca phẫu thuật mũi trước đó

tụt sụn
Đầu mũi dài do tụt sụn: ảnh trước và sau chỉnh sửa

Nếu đầu mũi dài do đặt miếng ghép mở rộng vách ngăn quá dài thì thường bác sĩ sẽ cần phẫu thuật để chỉnh sửa lại vách ngăn cũng như vị trí sụn cánh mũi dưới cho phù hợp.

Nếu đầu mũi dài do biến chứng tụt sụn, tức là sụn nâng mũi không còn nằm ở đúng vị trí ban đầu đặt vào, mà tụt xuống phần đầu mũi, làm kéo dài và bào mỏng phần mô đầu mũi. Đi kèm theo tình trạng này có thể là hiện tượng mũi lung lay, không chắc chắn và lộ sống. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ yêu cầu phẫu thuật lại để rút sụn nâng mũi ra luôn, sau đó bệnh nhân sẽ cần chờ một thời gian để điều trị bằng kháng sinh, loại bỏ hoàn toàn tình trạng viêm nhiễm, rồi mới có thể tái tạo, nâng mũi trở lại.

hình 0
Ảnh trước và sau chỉnh sửa mũi dài

Như vậy, mũi dài có thể do rất nhiều nguyên nhân và do đó, cách xử lý cũng sẽ khác nhau ở từng bệnh nhân. Tuy nhiên, rõ ràng đây cũng không phải là một quy trình dễ dàng, bác sĩ sẽ cần xét đến rất nhiều các yếu tố liên quan, đòi hỏi khả năng phán đoán và trình độ, chuyên môn cao. Do đó, trước khi quyết định bác sĩ cũng như địa chỉ thực hiện bệnh nhân cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
5 tháng sau phẫu thuật nâng mũi bằng sụn sườn: không hài lòng vì đầu mũi quá dài
5 tháng sau phẫu thuật nâng mũi bằng sụn sườn: không hài lòng vì đầu mũi quá dài
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2671 lượt xem

Cháo bác sĩ tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng sụn sườn, nhưng thực sự không hài lòng với dáng mũi hiện tại. Mũi trông rất kì dị, đầu mũi quá dài mặc dù tôi biết bác sĩ không làm gì ở đầu mũi. Liệu đây có phải là do sưng không, đầu mũi tôi có co ngắn bớt lại không?

Tin liên quan
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ
Phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa mũi gồ

Mũi gồ có thể nói là một trong những nhược điểm lớn nhất ở dáng mũi người châu Á. Một chiếc mũi gồ sẽ khiến cho gương mặt trở nên dữ dằn, kém duyên và làm ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi
Phẫu Thuật Chỉnh Hình, Thu Gọn Cánh Mũi

Không phải cứ nâng cao sống mũi là đẹp, nâng mũi có thể cải thiện được tình trạng mũi tẹt, mũi thấp nhưng đối với những người có cánh mũi quá to, thô bè sang hai bên thì chỉ nâng mũi là chưa đủ, thay vào đó chúng ta phải kết hợp cả thu gọn cánh mũi.

Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi
Các biến chứng có thể gặp phải sau phẫu thuật chỉnh hình, thu gọn cánh mũi

Độ rộng - hẹp hay dày - mỏng của cánh mũi tác động không nhỏ đến nét thanh tú cũng như sự hài hòa của chiếc mũi.

Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo
Phẫu thuật chỉnh sửa và tạo hình mũi lệch, vẹo

Trong phẫu thuật tạo hình mũi, chỉnh sửa mũi lệch, vẹo hoặc xoắn là một trong nhưng quy trình phẫu thuật thách thức nhất.

Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?
Tại sao sau khi phẫu thuật nâng mũi phải dùng nẹp định hình?

Sau khi hoàn tất quá trình phẫu thuật nâng mũi, dù là bằng phương pháp, kỹ thuật nào đi chăng nữa, ngoài việc khâu và băng vết mổ các bác sĩ cũng thường sử dụng nẹp định hình dán bên ngoài sống mũi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sụn nâng mũi hình chữ L đang bị tụt xuống? Nếu đúng thì bao lâu nữa tôi phải phẫu thuật lại? Nhược điểm của việc dùng sụn sườn là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  7046 lượt xem

Chào bác sĩ, khoảng 7 năm trước tôi đã nâng mũi, bác sĩ dùng sụn silicone hình chữ L. Đầu mũi tôi đang bị sưng u như này, có đáng lo không, liệu đó có phải silicone không, có phải bị tụt sụn, hay lòi sụn không?

Mũi quá ngắn và bị hếch sau khi phẫu thuật tạo hình đầu mũi
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1582 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật tạo hình đầu mũi được vài ngày vì nó quá to, mũi củ hành. Tôi đã yêu cầu bác sĩ kéo dài mũi vì thấy mũi mình quá ngắn. Nhưng bây giờ tôi thậm chí còn thấy mũi ngắn hơn trước kia. Mặc dù vẫn còn sớm nhưng rõ ràng nó thực sự RẤT NGẮN, tôi nghĩ không phải chỉ sưng nề gây ra tình trạng này.

Trong phẫu thuật chỉnh sửa mũi gồ ở người Châu Á, có cần đục xương không hay chỉ cần cạo bỏ bướu gồ?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1243 lượt xem

Quá trình hồi phục khi có kết hợp cả đục xương có lâu không?

Có cần thiết phải thay thế miếng ghép silicone ở sống mũi nếu chỉ phẫu thuật chỉnh sửa đầu mũi và đục xương?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  995 lượt xem

Chào bác sĩ, cách đây 2 năm tôi đã phẫu thuật nâng sống mũi bằng silicone và bọc sụn tai đầu mũi để cải thiện độ nhô. Tôi rất hài lòng về chiều cao sống mũi hiện tại nhưng bây giờ muốn chỉnh sửa đầu mũi một chút. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến việc đục xương để chỉnh sửa xương mũi (vị bác sĩ cũ khuyên như thế) nhưng không biết như thế có ảnh hưởng đến silicone hiện tại không? Có cần thay thế luôn không?

Tại sao đầu mũi lại mất nhiều thời gian để giảm sưng và thấy rõ đường nét sau khi phẫu thuật chỉnh sửa?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1011 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi đã sửa mũi được 11 tháng rồi, vẫn đang thấy mũi thay đổi nhưng không nhiều. Vấn đề là đầu mũi đến bây giờ trông vẫn rất sưng và cứng, phải nhìn kỹ mới thấy được đường viền đầu mũi thay đổi. Bác sĩ nói rằng mũi của tôi vẫn đang thay đổi, nhưng tại sao đầu mũi lại lâu thay đổi thế?

Video có thể bạn quan tâm
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT 00:55
LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU "GÓC NGHIÊNG THẦN THÁNH" NHANH NHẤT
? NÂNG MŨI S-LINE BỌC SỤN TẠI EMCAS khắc phục triệt để sống mũi ngắn, thấp, đầu mũi xấu. Đồng thời, điều chỉnh lại hình dạng hoặc kích...
 3 năm trước
 9474 Lượt xem
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI 01:20
TOÀN CẢNH MỘT CA PHẪU THUẬT NÂNG MŨI
Bạn nào đang có ý định hoặc chuẩn bị nâng mũi thì xem ngay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật của mình nhé!-------✫-------Thẩm Mỹ Viện...
 4 năm trước
 8840 Lượt xem
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG 14:18
CẬN CẢNH TOÀN BỘ MỘT CA NÂNG MŨI ĐẶT SỐNG
Chỉ 20 phút, bạn đã được sở hữu chiếc mũi cao tự nhiên, hài hòa với gương mặt.- Không đau- Rất ít sưng, bầm- Thời gian lành thương nhanh- Chi phí...
 3 năm trước
 8075 Lượt xem
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3) 06:50
Hướng dẫn cách chăm sóc sau nâng mũi (p.3)
Bạn nào mới nâng mũi xong và chuẩn bị đi nâng mũi thì vào xem video nhé
 5 năm trước
 7056 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC 04:14
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NÂNG MŨI CẤU TRÚC
- Tình trạng mũi trước PT: Sống mũi thấp; đầu mũi ngắn, hếch, không cân xứng với tổng thể gương mặt.Trong các phẫu thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng phương...
 3 năm trước
 6075 Lượt xem
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC 00:34
DIỄN VIÊN LƯƠNG THU TRANG TIN TƯỞNG NÂNG MŨI VÔ KHUẨN TẠI THU CÚC
? Cô nàng hoàn toàn hài lòng với dáng mũi mới, dáng mũi cao tây và thanh tú giúp cô có được gương mặt sang, đẹp mọi góc nhìn!? Nâng mũi vô...
 3 năm trước
 5712 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây