1

Niềng răng có giới hạn tuổi không?

Răng khấp khểnh, xô lệch là vấn đề của không ít người. Ngoài ra, nhiều người còn gặp vấn đề với khớp cắn gây đau đớn và phá hỏng răng. Tuy nhiên, đa phần thì đến tuổi trưởng thành mọi người mới chú ý hoặc có đủ điều kiện để chỉnh sửa hàm răng của mình nhưng lại lo ngại là mình đã quá tuổi để niềng răng. Vậy tuổi tác có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của việc niềng răng không?
Niềng răng có giới hạn tuổi không? Niềng răng có giới hạn tuổi không?

Thực ra mặc dù các phương pháp chỉnh nha đều có một độ tuổi lý tưởng nhưng hầu hết người trưởng thành vẫn có thể nắn thẳng răng thành công với niềng răng.

Độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng

Các bác sĩ chỉnh nha đều thống nhất rằng độ tuổi lý tưởng nhất để tiến hành niềng răng là từ 10 đến 14 tuổi. Có một số lý do lí giải cho điều này nhưng chủ yếu có liên quan đến sự phát triển của răng và hàm.

Thứ nhất, răng và hàm chúng ta vẫn đang phát triển ở độ tuổi này. Việc nắn răng thẳng ở độ tuổi này giúp các răng vào đúng vị trí trước khi hàm cứng lại và kết thúc giai đoạn phát triển. Ngoài ra, hầu hết trẻ nhỏ đều mọc răng vĩnh viễn ở độ tuổi này, do đó dễ chẩn đoán và điều trị các vấn đề về khớp cắn hiện tại hoặc tương lai.

Thứ hai, ở tuổi này thì trẻ thường ít để ý đến vẻ ngoài hơn trong khi sang đến độ tuổi lớn hơn một chút và người trưởng thành thì thường cảm thấy ngại khi phải đeo niềng.

Thứ ba, người lớn thường phải niềng răng lâu hơn vì hàm và răng đã phát triển hoàn thiện. Ngoài ra, người trưởng thành cũng có thể phải đeo hàm duy trì trong một thời gian dài hơn sau khi niềng vì răng có nguy cơ bị xô lệch trở lại vị trí ban đầu cao hơn.

Tuy nhiên, dù như vậy thì tuổi tác cũng không phải là yếu tố hạn chế hay cản trở việc niềng răng. Trên thực tế, khoảng 20% những người đeo niềng răng là ở độ tuổi trên 14. Hơn nữa, hiện nay niềng răng truyền thống không phải là lựa chọn duy nhất mà còn có niềng răng trong suốt Invisalign, niềng răng mắc cài sứ hoặc niềng răng mặt trong. Đây đều là những lựa chọn phù hợp dành cho người trưởng thành.

Tuổi tác có ảnh hưởng đến sự thành công của niềng răng không?

Nói chung, nếu niềng răng được ở độ tuổi lý tưởng nói trên thì sẽ có khả năng thành công cao nhất. Niềng răng xong cũng là lúc hàm đã kết thúc giai đoạn phát triển nên răng sẽ được giữ nguyên ở vị trí mới.

Một nhược điểm của việc niềng răng ở độ tuổi muộn hơn là thường cần phải can thiệp một số biện pháp khác để khắc phục những tổn hại do khớp cắn sai lệch gây ra rồi mới có thể tiến hành niềng răng. Tuy nhiên, việc niềng răng chắc chắn có thể ngăn ngừa các vấn đề răng miệng mới trong tương lai. Nói chung, không bao giờ là quá muộn để tiến hành các phương pháp chỉnh nha cả.

Trên thực tế, niềng răng ở giai đoạn muộn lại có một lợi thế lớn. Khi niềng răng, trẻ nhỏ hay thậm chí thanh thiếu niên thường không mấy để tâm hoặc không thể tự chăm sóc răng miệng còn người trưởng thành sẽ có ý thức hơn trong việc thực hiện các biện pháp vệ sinh răng trong giai đoạn đặc biệt này.

Lợi ích của việc niềng răng đối với mọi lứa tuổi

Dù bạn bao nhiêu tuổi thì niềng răng vẫn đem lại một số lợi ích như sau:

  • Răng thẳng hơn, hấp dẫn hơn
  • Khắc phục được vấn đê khớp cắn sâu, khớp cắn ngược và một số vấn đề về khớp cắn khác
  • Nhai và cử động hàm dễ dàng hơn
  • Ít bị mòn men răng hơn
  • Dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn
  • Hơi thở thơm tho hơn nhờ hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn giữa các kẽ răng
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng răng và các vấn đề sức khỏe khác
  • Cải thiện được khả năng ngôn ngữ

Liệu có quá muộn để niềng răng không?

Nhiều người không hài lòng với hàm răng của mình nhưng lại băn khoăn không biết liệu có quá muộn để đi niềng răng hay không? Đúng là niềng răng khi còn nhỏ hoặc giai đoạn đầu độ tuổi thiếu niên là lý tưởng nhất và sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để có thể nắn thẳng được răng của người trưởng thành, hơn nữa cũng cần nhiều nỗ lực hơn để giữ cho răng thẳng sau khi tháo niềng. Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn cho việc niềng răng cả và người lớn vẫn hoàn toàn có thể tìm đến niềng răng nếu có nhu cầu cải thiện hàm răng của mình.

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn khác nhau có thể mang lại cho bạn hàm răng thẳng đều và hấp dẫn nếu không muốn phải gắn mắc cài và dây kim loại truyền thống. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với hàm răng của mình hoặc gặp vấn đề khi nhai cắn hàng ngày thì nên đến gặp bác sĩ chỉnh nha càng sớm càng tốt để được tư vấn và tiến hành điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
40 tuổi còn có thể niềng răng không?
40 tuổi còn có thể niềng răng không?

Khi nói đến việc niềng răng trong suốt Invisalign thì tuổi tác bao nhiêu cũng không thành vấn đề vì không có giới hạn tuổi đối với người dùng.

Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi

Khi có hàm răng khấp khểnh thì bạn sẽ chẳng thể nào có nụ cười đẹp được. Rất nhiều người khi đến tuổi trưởng thành vẫn có nhu cầu nắn thẳng răng nhưng lại ngại đeo niềng răng mắc cài truyền thống vì lo bị lộ.

Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ
Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ

Bên cạnh một nụ cười đẹp, việc niềng răng cho trẻ nhỏ sẽ đem lại những lợi ích mà bạn chưa hề nghĩ đến ví dụ như kết quả ổn định hơn, cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và tăngsự tự tin cho trẻ.

Tại sao nên bắt đầu niềng răng khi trẻ 7 tuổi?
Tại sao nên bắt đầu niềng răng khi trẻ 7 tuổi?

Rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay đều có chung một thắc mắc: Thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu niềng răng là khi nào?

Niềng răng có đau không?

Dù trẻ hay già, nam hay nữ nhưng một khi đã nghĩ đến việc niềng răng thì chắc chắn đều có một thắc mắc là “Niềng răng có đau không?”.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2943 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2199 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Độ tuổi niềng răng hiệu quả
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1706 lượt xem

Đến bao nhiêu tuổi thì không nên niềng răng nữa? Người trưởng thành niềng răng có vấn đề gì không?

Hàm duy trì có thể dịch chuyển lại răng sau khi tháo niềng răng 6 tháng không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  11570 lượt xem

Tôi đã tháo niềng 6 tháng trước. Kể từ đó tôi không dùng hàm duy trì nên răng bị xô lệch. Nếu như bây giờ tôi dùng hàm duy trì thì liệu răng tôi có thẳng trở lại không?

Có thể dùng hàm duy trì thay cho niềng răng không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  2602 lượt xem

Liệu có thể chỉ sử dụng hàm duy trì thay thế cho niềng răng để điều chỉnh răng xô lệch không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11135 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6880 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6211 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5978 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5181 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4483 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây