1

Niềng răng Invisalign khác gì với niềng răng truyền thống?

Ngày nay, các khay niềng trong suốt đang dần trở thành một trong những lựa chọn chỉnh nha phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, niềng truyền thống cũng không vì thế mà mất đi vị trí, đây vẫn tiếp tục là một lựa chọn được tin cậy vì nó mang lại một số lợi ích riêng biệt mà không loại niềng nào thay thế được. Vậy, hai loại niềng này có gì khác nhau?
Niềng răng Invisalign khác gì với niềng răng truyền thống? Niềng răng Invisalign khác gì với niềng răng truyền thống?

Khi niềng trong suốt Invisalign lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2000, nó đã trở thành một lựa chọn mới mang tính cách mạng dành cho những người mong muốn có hàm răng thẳng đều, khỏe mạnh mà ít ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày trong quá trình điều trị. Trước thời điểm đó, lựa chọn duy nhất cho những người có răng khấp khểnh hoặc vấn đề về khớp cắn là niềng răng kim loại truyền thống.

Niềng răng kim loại

Thực chất, niềng răng kim loại ngày nay bao gồm rất nhiều loại niềng khác nhau, từ loại có cấu tạo mắc cài và dây cung kim loại truyền thống, niềng răng mặt trong cho đến những loại có mắc cài trong suốt hoặc bằng sứ như SureSmile hay Damon.

Các loại niềng này thường gồm có các bộ phận là mắc cài, dây cung, O-ring, chun tách kẽ, chun buộc, headgear và một số dụng cụ hỗ trợ khác. Không phải mọi loại niềng kể trên đều gồm có tất cả các bộ phận này, một số có nhiều hơn trong khi một số có ít hơn tùy thuộc vào vấn đề về răng và khớp cắn. Quá trình điều trị với các loại niềng này thường là trong khoảng từ 18 đến 24 tháng, trong thời gian này, bệnh nhân sẽ cần đến gặp bác sĩ định kỳ để điều chỉnh niềng nhằm đảm bảo răng liên tục được dịch chuyển vào vị trí mong muốn theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đối với một số loại niềng mới hiện nay thì thời gian điều trị có thể được rút ngắn đi khá nhiều.

Niềng trong suốt Invisalign

Loại niềng mới này là các khay được làm bằng nhựa trong. Khi chọn niềng trong suốt, bệnh nhân sẽ cần đảm bảo đeo niềng 22 - 24 tiếng mỗi ngày, thay niềng hai tuần một lần để có kết quả mong muốn và thời gian đeo niềng thường là 6- 18 tháng.

Niềng trong suốt Invisalign là một lựa chọn thay thế cho niềng kim loại với những điểm khác biệt chính như sau:

  • Các khay niềng hoàn toàn không xâm lấn và có thể tháo rời hoàn toàn, vì vậy nên người dùng có thể tháo chúng ra ngoài trong khi ăn uống, dùng chỉ nha khoa, đánh răng và khi có dịp đặc biệt.
  • Các khay niềng rất dễ chăm sóc và khó bị hỏng.
  • Gần như vô hình do được làm bằng chất liệu trong suốt.
  • Ít phải đến gặp bác sĩ hơn và cũng đỡ bị khó chịu hơn sau mỗi lần thay niềng.
  • Không cần hạn chế việc ăn uống hàng ngày.
  • Thoải mái hơn vì không ảnh hưởng đến các mô bên trong miệng.
  • Thời gian điều trị thường ngắn hơn so với niềng kim loại truyền thống.

Sự khác biệt giữa niềng trong suốt Invisalign và niềng truyền thống

Việc lựa chọn giữa niềng kim loại truyền thống và niềng trong suốt chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng cá nhân nhưng thường thì niềng truyền thống được sử dụng cho các vấn đề phức tạp còn niềng trong suốt chủ yếu là dành cho các vấn đề tương đối đơn giản.

Loại niềng nào ít bị lộ hơn?

Vì niềng Invisalign được làm bằng nhựa trong nên ít bị lộ hơn. Ngoài ra, chúng còn có thể được tháo ra vào các sự kiện đặc biệt nên đây là một lựa chọn lý tưởng dành cho những người chú trọng đến vẻ bề ngoài và không muốn người khác phát hiện ra là mình đang đeo niềng.

Loại nào dễ chăm sóc hơn?

Các bộ phận của niềng truyền thống trông có vẻ chắc chắn nhưng thực ra lại rất dễ bị hỏng, đặc biệt là nếu bệnh nhân có thói quen ăn các món dai hoặc cứng. Thêm nữa, việc dùng chỉ nha khoa và đánh răng khi đeo niềng kim loại thường khá mất thời gian, phức tạp và đòi hỏi phải dùng đến các dụng cụ đặc biệt. Còn với khay niềng trong suốt Invisalign thì việc dùng chỉ nha khoa và đánh răng vẫn đơn giản như thường và để vệ sinh niềng thì bạn cũng chỉ cần nhúng khay vào dung dịch làm sạch hoặc nước ấm là xong.

Chi phí của loại niềng nào cao hơn?

Chi phí ban đầu của niềng truyền thống thường thấp hơn niềng trong suốt Invisalign nhưng khi cộng thêm các khoản phí thăm khám và điều chỉnh niềng định kỳ thì hai loại niềng này có chi phí tương đương nhau.

Loại nào đòi hỏi tính tự giác cao hơn?

Vì niềng kim loại truyền thống không thể tháo rời nên trong suốt thời gian đeo, bạn sẽ không sẽ tự ý tháo ra dù là vì bất kỳ lý do gì. Mặt khác, niềng Invisalign lại có thể được tháo ra lắp vào tùy ý nên đòi hỏi người dùng phải có tính tự giác đeo niềng tối thiểu 22 tiếng mỗi ngày để có hiệu quả cao nhất. Vì vậy, với những người cảm thấy mình không tự giác được và thường hay quên thì tốt nhất nên chọn niềng kim loại cố định.

Tóm lại, hai loại niềng này đều có những ưu, nhược điểm như sau:

Niềng kim loại truyền thống

Ưu điểm

  • Hiệu quả hơn đối với các vấn đề phức tạp
  • Được gắn cố định nên người đeo không phải lo về việc quên đeo niềng mỗi ngày.
  • Chỉ cần đánh răng và dùng chỉ nha khoa một cách cẩn thận là được, không cần vệ sinh niềng riêng.

Nhược điểm

  • Có thể cảm thấy khó chịu, đau hoặc lở loét, thường là do sự cọ xát với mắc cài
  • Có thể gây đổi màu bên trong miệng hoặc gãy răng
  • Khó khăn khi ăn uống
  • Mất nhiều thời gian, có thể lên đến hai năm hoặc hơn để có kết quả hoàn chỉnh.

Niềng trong suốt Invisalign

Ưu điểm

  • Được làm bằng nhựa trong suốt nên không ảnh hưởng đến vẻ ngoài trong thời gian đeo niềng.
  • Có thể tháo rời và do đó thuận tiện hơn so với niềng truyền thống
  • Không ảnh hưởng đến việc ăn uống, không lo thức ăn bị giắt vào niềng.
  • Thoải mái hơn

Nhược điểm

  • Vẫn gây đau nhức do răng di chuyển
  • Người dùng phải nhớ tháo khay niềng trước khi ăn uống bất cứ thứ gì ngoài nước lọc và sau đó lắp lại ngay
  • Phải đánh răng và vệ sinh khay niềng sau mỗi bữa ăn để tránh ngả màu
  • Không hiệu quả lắm đối với các vấn đề phức tạp, cụ thể là trong những trường hợp cần nắn chỉnh các răng bên trong, xoay răng hoặc di chuyển răng theo chiều dọc.

Việc lựa chọn một trong hai loại niềng này là điều không dễ dàng. Nếu bạn có ý thức tự giác thì niềng trong suốt chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn hơn. Nhưng nếu bạn không muốn ngày ngày phải ghi nhớ việc tháo lắp niềng thì đây có thể không phải là lựa chọn dành cho bạn.

Trên thực tế, không dễ để chọn ra loại niềng nào hiệu quả hơn, vì niềng Invisalign hiện nay vẫn còn tương đối mới và chưa có nhiều thông tin về hiệu quả nắn chỉnh răng của loại niềng này. Tuy nhiên, khác với các loại niềng thông thường, hiệu quả của quá trình niềng răng bằng niềng trong suốt phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của người dùng, có thể đeo niềng đủ thời gian quy định mỗi ngày hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lựa chọn thay thế cho niềng răng kim loại truyền thống: Invisalign hay niềng Damon?
Lựa chọn thay thế cho niềng răng kim loại truyền thống: Invisalign hay niềng Damon?

Vì một vài lý do như bất tiện hoặc không muốn người khác biết mình đang niềng răng mà nhiều người không muốn phải đeo niềng kim loại thông thường và có nhu cầu tìm đến các lựa chọn thay thế.

Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái
Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái

Invisalign là một trong những giải pháp nắn chỉnh răng mới nhất hiện nay. Loại niềng này gần như vô hình, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho rất nhiều thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign

Nếu như răng mọc xiên vẹo, khấp khểnh thì sẽ rất khó khăn để tiếp cận một số vị trí trên hàm khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và đó là những vị trí rất dễ bị sâu răng.

Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi

Khi có hàm răng khấp khểnh thì bạn sẽ chẳng thể nào có nụ cười đẹp được. Rất nhiều người khi đến tuổi trưởng thành vẫn có nhu cầu nắn thẳng răng nhưng lại ngại đeo niềng răng mắc cài truyền thống vì lo bị lộ.

Vệ sinh răng miệng dễ dàng và thuận tiện hơn với niềng invisalign
Vệ sinh răng miệng dễ dàng và thuận tiện hơn với niềng invisalign

Invisalign là những khay niềng bằng nhựa trong suốt, có thể tháo rời nên ngoài ưu điểm kín đáo, ít bị lộ hơn niềng truyền thống ra thì loại niềng này còn giúp cho vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2954 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2213 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Sau khi nhổ răng cửa ở hàm dưới và niềng răng, răng cửa hàm trên nhô ra so với hàm dưới, cách khắc phục?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3172 lượt xem

Hàm trên bị nhô ra so với hàm dưới, cách xử lý?

Răng khấp khểnh thì nên chọn niềng kim loại hay niềng trong suốt Invisalign?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2411 lượt xem

Cả hàm trên và hàm dưới của tôi đều bị khấp khểnh. Các răng cửa hàm trên còn nhô về phía trước so với hàm dưới (hình như là bị vẩu). Răng cửa giữa hàm dưới mọc hơi dài quá nên lúc cắn, hai răng này đâm vào phía sau răng cửa ở hàm trên. Ngoài ra, đường midline ở hai hàm cũng không thẳng nhau. Tôi không muốn phải đeo niềng kim loại nhưng giá niềng Invisalign lại đắt quá. Vậy tôi nên chọn loại niềng nào là tốt nhất?

Khắc phục khe hở giữa răng cửa mà không cần niềng răng?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2750 lượt xem

Tôi 21 tuổi và muốn khắc phục khe hở nhỏ ở giữa hai răng cửa. Tôi không muốn phải niềng răng thì có những lựa chọn khác nào?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11157 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6901 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6242 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5996 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5200 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4506 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây