1

Nguyên nhân và cách giảm rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng hết sức bình thường. Mỗi một sợi tóc đều trải qua giai đoạn mọc, dài ra liên tục rồi rụng để nhường chỗ cho sợi tóc mới mọc lên. Tuy nhiên, khi thấy tóc rụng nhiều, chúng ta sẽ không tránh khỏi lo lắng. Vậy tóc rụng như thế nào là bình thường và như thế nào là bất thường?
Nguyên nhân và cách giảm rụng tóc Nguyên nhân và cách giảm rụng tóc

Trung bình một người rụng từ 60 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Nghe thì có vẻ nhiều nhưng tổng số tóc trên đầu là khoảng 100.000 sợi và hơn nữa mỗi ngày đều có tóc mới mọc lên nên số tóc rụng này không ảnh hưởng nhiều đến mái tóc. “Vòng đời” của mỗi sợi tóc gồm có 4 giai đoạn: giai đoạn anagen (giai đoạn phát triển), giai đoạn catagen (giai đoạn chuyển tiếp), giai đoạn telogen (giai đoạn nghỉ ngơi) và giai đoạn exogen (giai đoạn mọc tóc mới). Ở giai đoạn anagen, sợi tóc không ngừng dài ra. Khi sang giai đoạn catagen, tóc ngừng phát triển. Khi bước vào giai đoạn telogen, sợi tóc chuẩn bị rụng khỏi da đầu. Và ở giai đoạn cuối cùng là giai đoạn exogen, tóc rụng và một sợi tóc mới sẽ mọc lên. Bình thường, giai đoạn anagen kéo dài 2 – 8 năm, giai đoạn catagen kéo dài 2 – 3 tuần, giai đoạn telogen kéo dài 2 – 3 tháng và giai đoạn exogen kéo dài 2 – 5 tháng. 90% tóc trên đầu ở giai đoạn anagen. Nếu các giai đoạn sau kéo dài hơn bình thường thì tóc sẽ rụng nhiều.

Các nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc bị rụng nhiều hơn bình thường, trong đó có một số nguyên nhân tạm thời và cũng có những nguyên nhân cần phải điều trị.

  • Căng thẳng hay stress là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây rụng tóc. Căng thẳng làm gia tăng nồng độ cortisol – một hormone có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tóc và góp phần gây rụng tóc.
  • Thường xuyên sử dụng nhiệt trên tóc như sấy tóc, uốn tóc sẽ làm suy yếu chân tóc và khiến tóc dễ rụng.
  • Sự dao động nội tiết tố, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và mãn kinh. Sự thay đổi nội tiết tố có thể truyền tín hiệu đến da đầu và khiến tóc rụng nhiều. Nhưng khi nồng độ nội tiết tố trở lại bình thường thì tình trạng rụng tóc sẽ tự hết.
  • Thường xuyên buộc tóc chặt. Buộc tóc chặt khiến sợi tóc bị kéo căng, chân tóc yếu và dễ rụng.
  • Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. Tóc cần một số chất dinh dưỡng nhất định để phát triển bình thường và chế độ ăn uống thiếu những chất này sẽ làm cho tóc mọc kém và rụng.
  • Thay đổi thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc. Nhiệt độ và độ ẩm quá cao đều có thể khiến tóc rụng nhiều.
  • Gàu cũng có thể góp phần gây rụng tóc vì gàu thường đi kèm ngứa và khiến chúng ta gãi đầu nhiều. Điều này sẽ làm hỏng chân tóc và dẫn đến gãy rụng.
  • Thường xuyên sử dụng các hóa chất như thuốc nhuộm và thuốc tẩy tóc cũng có thể làm suy yếu chân tóc và dẫn đến rụng tóc.
  • Thuốc men. Khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới, cơ thể có thể phản ứng bằng cách tăng rụng lông, tóc. Tình trạng này có thể chỉ là tạm thời, tự hết khi cơ thể đã thích nghi với thuốc hoặc cũng có thể phải ngừng thuốc.
  • Gội đầu quá nhiều có thể làm mất đi lớp dầu bảo vệ da đầu và tóc, khiến tóc khô, giòn và dễ gãy rụng. Đây cũng là một nguyên nhân chính gây rụng tóc.

Rụng tóc là một quá trình bình thường, có thể xảy ra do cơ thể phải trải qua một số thay đổi và khi cơ thể thích nghi với sự thay đổi, tóc sẽ giảm rụng. Có một điều thú vị là mức độ rụng tóc thay đổi theo giới tính. Phụ nữ thường bị rụng tóc nhiều hơn so với nam giới.

Có một số cách để kiểm tra mức độ rụng tóc.

Bạn có thể thử kéo tóc để xem tóc có bị rụng nhiều hơn mức bình thường hay không. Hãy lấy một lọn tóc nhỏ (khoảng 100 sợi) và kéo nhẹ (không giật mạnh). Nếu có trên 10 sợi tóc bị rụng thì bạn đang bị rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Rụng tóc cũng có thể là triệu chứng của vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp, rụng tóc từng mảng… Nếu tóc bị rụng rất nhiều và kéo dài thì nên đi khám để xác định nguyên nhân.

Các cách giảm và ngăn rụng tóc

Có nhiều cách để chống lại những nguyên nhân gây rụng tóc.

  • Mát xa da đầu với các loại dầu như dầu argan. Điều này giúp thúc đẩy lưu thông máu đến da đầu, giúp tóc chắc khỏe và tạo ra một lớp bảo vệ cho tóc và da đầu.
  • Giảm căng thẳng. Có nhiều cách để giảm căng thẳng như tập thể dục, thiền, yoga, ngủ đủ giấc, thi thoảng nghỉ ngơi 1, 2 hôm, ra ngoài gặp bạn bè hay chỉ đơn giản là đi dạo.
  • Thoa nước cốt chanh pha loãng. Cách này đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe cho da đầu và tóc, loại bỏ dầu thừa và tiêu diệt nấm trên da đầu.
  • Bổ sung sắt, kẽm, vitamin C và D, protein và axit béo. Những chất dinh dưỡng này giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt hơn.
  • Lô hội hay nha đam đã được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm cho da đầu và tóc, nhờ đó tăng cường sức khỏe cho da đầu và góp phần giảm rụng tóc. Lô hội còn có thể giúp trị gàu.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt và các sản phẩm tạo kiểu tóc cho đến khi tóc giảm rụng.
  • Không buộc tóc quá chặt.
  • Gội đầu bằng trà xanh. Trà xanh chứa các chất thúc đẩy sự phát triển của tóc và giúp tóc bóng mượt
  • Nghiền nhỏ hạt fenugreek (hạt methi Ấn Độ) và thoa lên tóc. Cách này giúp phục hồi các nang tóc và kích thích mọc tóc.

Nhìn chung, điều quan trọng là phải chú ý chăm sóc tóc đúng cách.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguyên nhân
Tin liên quan
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu

Tổng hợp các nguyên nhân gây rụng tóc, tóc thưa, tóc mỏng và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng là bệnh có thể tự khỏi. Rụng tóc từng mảng không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu nguyên nhân là do hệ miễn dịch có vấn đề thì cần phải có biện pháp điều trị để ngăn ngừa rụng tóc về lâu dài.

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc sau sinh là một triệu chứng bình thường, có thể xay ra do thay đổi nội tiết tố

Rụng tóc telogen: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc telogen: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc telogen xảy ra khi nang tóc đột ngột chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi, dẫn đến tóc rụng hàng loạt. Nguyên nhân có thể là do bệnh mãn tính, vấn đề về tinh thần, thay đổi nội tiết tố, thuốc men hoặc những thay đổi khác bên trong cơ thể.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  925 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Tôi nên làm những loại xét nghiệm máu nào để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc (giống như xét nghiệm chỉ số sắt, tôi không biết những loại khác)?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  701 lượt xem

Tóc tôi bắt đầu rụng nhiều từ 5 tháng trước cho đến nay, ba tháng trước tôi bắt đầu sử dụng Nutricap Keratine Vitality thì tóc đỡ rụng, không đỡ nhiều nhưng tốt hơn trước. Tôi thấy có một ít sợi tóc nhỏ mới mọc nhưng sau đó lại rụng, tôi muốn biết nguyên nhân.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1261 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Mất một mảng tóc nhỏ trên đầu là do nguyên nhân nào?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3194 lượt xem

Tôi mới phát hiện ra đầu tôi có một mảng nhỏ không có tóc. Nguyên nhân là do đâu và tôi cần làm gì để tóc mọc lại?

Cạo đầu có làm giảm rụng tóc không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  5367 lượt xem

Cạo đầu có là giảm rụng tóc không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây