1

Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Hốc mắt trũng sâu là tình trạng vùng hốc mắt giữa lông mày và mí mắt trên bị lõm sâu, trũng xuống và thường đi kèm với tình trạng nhãn cầu nổi bật hơn bình thường, da mí mắt xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi mắt trông mệt mỏi.
hốc mắt trũng sâu Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Hốc mắt trũng sâu cũng có thể đi kèm với các vấn đề như nếp mí cao, nhiều nếp mí hoặc sụp mí.

Hốc mắt trũng sâu được chia ra làm 4 cấp độ bao gồm:

  1. Độ I - độ sâu hốc mắt khoảng 5 mm - nhẹ nhất; 
  2. Độ II - độ sâu từ 0,5 - 1 cm; 
  3. Độ III - độ sâu từ 1 cm trở lên;
  4. Độ IV - độ sâu từ 1 cm trở lên nhưng đi kèm tình trạng sụp mi - mức độ hốc mắt trũng sâu nặng nhất
hốc mắt trũng sâu 1
các mức độ mắt trũng sâu

Nguyên nhân

3 nguyên nhân phổ biến nhất khiến hốc mắt trũng sâu bao gồm:

  • Do di truyền: trường hợp này, hốc mắt trũng sâu thường xuất hiện ở người có độ tuổi trẻ, do đặc điểm mô mềm và cấu trúc xương
  • Do lão hóa: trường hợp này, hốc mắt trũng sâu thường xuất hiện nhiều ở độ tuổi trung niên, do mô mỡ teo đi, da chảy xệ, và cấu trúc xương thay đổi. Hốc mắt trũng sâu do lão hóa cũng thường đi kèm với tình trạng sụp mí (xem hình dưới). Do lão hóa, cân cơ nâng mi tách ra khỏi sụn mi gây ra vùng trũng sâu ở hốc mắt, điều này gây sụp mí, dẫn đến thường xuyên phải nhướng mày để mở to mắt, khiến tình trạng trũng sâu thêm nặng hơn.
  • Do phẫu thuật: có thể là phẫu thuật thẩm mỹ mắt (cắt mí, chỉnh sửa sụp mí...) hoặc phẫu thuật nâng chân mày. Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ đã cắt bỏ đi quá nhiều mỡ hốc mắt. Mỡ quanh hốc mắt là một phần rất quan trọng cần lưu ý khi phẫu thuật cắt mí, đặc biệt là khi lớp mỡ dưới chân mày hay còn gọi là mỡ sau cơ vòng mi được phân bố lên tận vách hốc mắt và khiến cho mí mắt trên bị phồng. Tình trạng này khác với thoát vị mỡ hốc mắt. Do đó khi cắt bỏ, bác sĩ cần xác định không được cắt bỏ quá nhiều để tránh hốc mắt trũng sâu sau phẫu thuật.
hốc mắt trũng sâu nguyên nhân
Mắt trũng sâu do lão hóa

Các biện pháp khắc phục hốc mắt trũng sâu

Tùy tình trạng, độ sâu hốc mắt cũng như sở thích của từng người mà bác sĩ có thể lựa chọn các phương pháp khắc phục khác nhau dưới đây, từ không phẫu thuật đến phẫu thuật hoặc kết hợp cả hai.

Tiêm filler

Tiêm filler là phương pháp phổ biến nhất mà khách hàng thường lựa chọn do có ưu điểm là hạn chế xâm lấn và đạt được kết quả ngay lập tức. Restylane là loại filler thường được dùng phổ biến nhất cho vùng này.

Mặc dù đây là kỹ thuật nhanh chóng, nhưng đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, hiểu rõ được giải phẫu vùng mí mắt để tránh nguy cơ tiêm vào mạch máu, có thể dẫn đến tắc động mạch võng mạc trung tâm hoặc tai biến mạch máu. Nguyên tắc tiêm là tiêm một lượng nhỏ filler và tiêm men theo rìa xương ổ mắt, vào ngay phía trên màng xương.

hốc mắt trũng sâu filler 1

Mặc dù cho kết quả ngay lập tức nhưng kết quả tiêm filler khắc phục hốc mắt trũng sâu lại chỉ kéo dài được từ 3 – 6 tháng, do đó bệnh nhân nếu muốn duy trì sẽ cần tiêm lặp lại nhiều lần.

hốc mắt trũng sâu filler 2

Tiêm mỡ tự thân

Tiêm mỡ tự thân được coi là giải pháp ưu việt hơn so với tiêm filler vì mỡ được dùng để tiêm là của chính bệnh nhân do đó sẽ không có nguy cơ gây dị ứng hay đào thải, kết quả tiêm mỡ tự thân cũng duy trì được lâu và thậm chí là vĩnh viễn.

Để cấy mỡ vào mí mắt, đầu tiên bác sĩ sẽ lấy mỡ từ các bộ phận khác trên cơ thể của chính bệnh nhân như cánh tay, đùi, eo, mông … Rồi đưa phần mỡ lấy được vào máy ly tâm để tinh lọc các tế bào mỡ khỏe mạnh nhất. Sau đó rạch một đường nhỏ để đưa mỡ vào vùng mí đã đánh dấu từ trước. Lượng mỡ đưa vào cần được tính toán hết sức cẩn thận để đảm bảo vừa đủ, không quá ít khiến không cải thiện triệt để được hốc mắt sâu hay các vùng trũng lõm, cũng không được quá nhiều khiến mắt trông như bị sưng phồng, lồi, bụp. Sau khi được cấy vào, tế bào gốc sẽ phát triển, tái tạo nên các mô mỡ mới, đồng thời tạo lớp đệm mỡ dưới da, lấp đầy vùng trũng lõm.

>>> Xem thêm: Xuất huyết hốc mắt sau phẫu thuật mí mắt

 

hốc mắt trũng sâu fat transfer 1

hốc mắt trũng sâu fat transfer 2

Phẫu thuật dịch chuyển túi mỡ hốc mắt trên khắc phục hốc mắt trũng sâu

hốc mắt trũng sâu dịch chuyển 1

Ở một số bệnh nhân có hốc mắt trũng sâu, túi mỡ giữa và túi mỡ trong ở mí mắt trên thường rất dễ dịch chuyển. Một hiện tượng lâm sàng phổ biến ở những bệnh nhân này đó là: khi mở mắt và nhìn về phía trước thì mí mắt trên bị trũng, như thể không có các túi mỡ hốc mắt. Lớp da bên trên có thể hơi nhăn nheo do thiếu sự hỗ trợ và khối lượng mỡ ở dưới. Có thể có nhiều nếp nhăn và nếp gấp mí. Tuy nhiên, khi những bệnh nhân này nhắm mắt lại, thì mí mắt trên lại trở nên sưng húp và phồng lên, điều đó có nghĩa là các túi mỡ hốc mắt trên vẫn còn tồn tại, thậm chí còn nhiều là đằng khác. Trong những trường hợp này, tái định vị, dịch chuyển túi mỡ hốc mắt sẽ là lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng hốc mắt trũng sâu. Quy trình dịch chuyển túi mỡ cũng thường được kết hợp với phẫu thuật tạo mắt hai bằng kỹ thuật cắt mí mini.

Theo đó bác sĩ sẽ rạch một đường ngắn ở vị trí tạo nếp mí, sau đó rạch tiếp vào vách ngăn hốc mắt để tiếp cận các túi mỡ hốc mắt, bóc tách và dịch chuyển chúng về phía trước. Miếng mỡ được tái định vị là một vạt mô có đầy đủ nguồn cung cấp máu, do đó nguy cơ bị tái hấp thụ và xơ hóa được giảm tới mức tối thiểu, và hiệu quả khắc phục hốc mắt trũng sâu cũng duy trì được lâu dài, nguy cơ tái phát giảm nhiều so với các phương pháp như tiêm filler hay cấy mỡ tự thân.

hốc mắt trũng sâu dịch chuyển 3

hốc mắt trũng sâu dịch chuyển 4

Đối với các trường hợp hốc mắt trũng sâu nặng, độ III, hoặc IV (có thể đi kèm với tình trạng sụp mí) thông thường các bác sĩ sẽ kết hợp phẫu thuật chỉnh sửa cân cơ nâng mi để khắc phục sụp mí, dịch chuyển túi mỡ và kết hợp tiêm mỡ tự thân cho mỗi bên hốc mắt trên để khắc phục triệt để tình trạng hốc mắt trũng sâu. (xem hình dưới)

hốc mắt trũng sâu dịch chuyển 5

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
Nguyễn huy   bình

Nguyễn huy bình Mình muốn biết chi phí cho từng loại hình này

Thích Trả lời 2 năm trước
Hỏi đáp liên quan
Hốc mắt bị trũng sâu, làm thế nào để chỉnh sửa mí mắt trên?
Hốc mắt bị trũng sâu, làm thế nào để chỉnh sửa mí mắt trên?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1572 lượt xem

Tôi không chắc liệu tiêm filler hay phẫu thuật sẽ hiệu quả hơn trong trường hợp của mình.

Mí mắt trên trũng sâu sau khi phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí.
Mí mắt trên trũng sâu sau khi phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí.
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1568 lượt xem

Tôi 32 tuổi, cách đây 4 tháng tôi có phẫu thuật sụp mí, nhưng mí trên bên trái của tôi bây giờ bị trũng sâu quá, hai bên mí mắt bất đối xứng rõ ràng. Tôi thực sự rất chán nản. Tôi sợ phẫu thuật lần nữa sẽ làm tổn thương chức năng cơ mí mắt. Tôi đọc thấy chất làm đầy sẽ không hiệu quả và giải pháp duy nhất là cấy mỡ tự thân. Tôi muốn chỉnh sửa và không biết nên chọn bác sĩ chỉnh hình mắt hay là bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ mắt sẽ tốt hơn?

Mắt bị trũng sâu sau phẫu thuật tạo hình mí mắt
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1952 lượt xem

Sau khi phẫu thuật tạo hình mí mắt trên và dưới, giờ hốc mắt tôi bị trũng sâu trong khi trước đó không hề bị như thế. Lý do tôi phẫu thuật là vì nếp gấp ở mí mắt phải không rõ bằng mí mắt trái nhưng bây giờ mí mắt trái lại bị sâu quá và hai bên vẫn không đều nhau. Có cách nào để khắc phục được vấn đề này và khôi phục lại đôi mắt như trước kia không?

Tin liên quan
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.

Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?
Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?

Chúng ta hẳn đã quá quen với các trường hợp mắt một mí hay hai mí, nhưng có lẽ vẫn còn cảm thấy lạ lẫm trước những đôi mắt 3 mí hay nhiều mí.

Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa
Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa

Mắt nhiều mí là tình trạng mí mắt trên xuất hiện nhiều nếp mí chồng chéo lên nhau gây mất thẩm mĩ.

Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?
Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?

Mắt trợn là vấn đề thường gặp sau cắt mí, biến chứng này có thể tự hết hoặc cần phẫu thuật chỉnh sửa

Cắt mí mắt bị trợn nguyên nhân do đâu, có sửa được không?
Cắt mí mắt bị trợn nguyên nhân do đâu, có sửa được không?

Điểm qua các diễn đàn thẩm mỹ thì mắt trợn là một trong những vấn đề khiến bệnh nhân lo ngại nhất khi phẫu thuật thẩm mỹ mắt nhưng lại cũng là biến chứng khá phổ biến.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân gây bọng mắt là gì?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1211 lượt xem

Tôi 47 tuổi và có bọng dưới mắt. Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Có phải do vấn đề nào về sức khỏe không?

Có cách nào để thay đổi hình dạng của mắt, tạo đôi mắt hình hạnh nhân được không?
  •  4 năm trước
  •  9 trả lời
  •  3327 lượt xem

Tôi được biết là phương pháp tạo hình mí mắt có thể thay đổi hình dạng của mắt nhưng chỉ được một mức độ nhất định (ví dụ như làm cho mắt tròn hơn và to hơn) nhưng tôi muốn có đôi mắt hình hạnh nhân thì cần lựa chọn phương pháp nào?

Da nhăn nheo và mắt trũng sâu sau khi cắt mí dưới
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  5732 lượt xem

Tôi 62 tuổi và đã từng cắt mí dưới hơn 10 năm trước. Bây giờ, vùng dưới mắt tôi bị trũng và da còn bị nhăn nheo. Tôi cần làm gì để khắc phục những vấn đề này?

Mí dưới trũng sâu và có bọng mỡ: có thể khắc phục bằng cách tiêm filler hay cần phẫu thuật cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1569 lượt xem

Từ lúc còn trẻ tôi đã bị quầng thâm dưới mắt rồi. Bây giờ 53 tuổi hai bên quầng thâm đã dần trở nên trũng sâu, thành rãnh nước mắt. Ngoài ra tôi cũng có bọng mỡ phồng ra, tròn tròn ở góc ngoài mí dưới, và bọng mỡ nhỏ hơn, kiểu dài dài ở ngay phía trên rãnh nước mắt. Liệu vấn đề của tôi có thể khắc phục được bằng cách tiêm filler không, hay cần phẫu thuật giải phóng cấu trúc Arcus Marginalis (vùng giao nhau giữa vách ngăn ổ mắt và màng xương), hay cần phẫu thuật cắt mí dưới? Ngoài ra dùng huyết tương giàu tiểu cầu như một chất làm đầy thì có được không?

Cách trị bọng mắt mà không cần phẫu thuật?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3010 lượt xem

Có cách nào để trị bọng dưới mắt mà không cần phẫu thuật không?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9712 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8407 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 6939 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5272 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4862 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây