1

Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Những quầng thâm này hiếm khi gây lo ngại về mặt chức năng của mắt nhưng lại ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ, đôi khi khiến bệnh nhân không thoải mái trước người khác.

Nguyên nhân gây quầng thâm và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân gây quầng thâm và với mỗi nguyên nhân cụ thể sẽ có những phương pháp xử lý riêng để đạt hiệu quả tối đa. Do đó, bệnh nhân khi muốn điều trị quầng thâm tốt nhất nên đến khám trực tiếp với bác sĩ để được kiểm tra, đánh giá chính xác nguyên nhân, qua đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân gây quầng thâm phổ biến nhất và cách xử lý:

Quầng thâm do bọng mỡ (bọng mắt)

 Quá trình lão hóa khiến cho cấu trúc dây chằng và mô ở mí mắt dưới mất đi độ đàn hồi, mí dưới lỏng lẻo khiến mỡ ổ mắt nhô ra, hình thành bọng mỡ và gây ra hiện tượng đổ bóng tạo nên quầng thâm

Cách xử lý: Với những trường hợp này, bệnh nhân có thể đơn giản xử lý bằng phương pháp cắt mí dưới qua kết mạc để loại bỏ mỡ (đường rạch được đặt ở mặt kết mạc phía trong của mí mắt dưới). Phương pháp này vừa giúp xử lý tình trạng mỡ thừa, loại bỏ quầng thâm, vừa không để lại sẹo lộ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng được cho những trường hợp không có da thừa cần cắt bỏ, tức là da mí dưới vẫn còn săn chắc. Nếu có da thừa thì cần rạch ngoài da để vừa loại bỏ mỡ vừa loại bỏ da thừa.

bọng mỡ

quầng thâm ảnh 1 nguyên nhân 1

quầng thâm ảnh 5 nguyên nhân 1 1png

Quầng thâm do lộ và/hoặc giãn mạch máu dưới da, lắng đọng hemosiderin

Quá trình lão hóa khiến cho mô mỡ dưới da mí mắt bị teo đi, da trở nên mỏng làm lộ rõ mạch máu dưới da, những mạch máu này có thể bị giãn, gây hiện tượng huyết sắc tố (Hemoglobin) thoát mạch, làm lắng đọng Hemosiderin (là các sắc tố màu vàng nâu có nguồn gốc từ máu), gây nên quầng thâm. 

Cách xử lý: Trường hợp này có thể xử lý bằng cách tiêm filler hoặc tiêm mỡ tự thân để làm đầy vùng mí mắt dưới, che đi các mạch máu bị lộ để giảm hiện tượng quầng thâm. Hoặc có thể điều trị bằng một loại laser mạch máu (laser xung nhuộm màu) chuyên điều trị các vấn đề liên quan đến mạch máu dưới da

quầng thâm ảnh 2 nguyên nhân 2

quầng thâm ảnh 7 nguyên nhân 2 1png

 

Quầng thâm do sự lõm vào của rãnh lệ/rãnh nước mắt

Tình trạng lõm vào của rãnh nước mắt cộng thêm với lớp mỡ ổ mắt nhô ra trước tạo nên bóng bên dưới nó, gây quầng thâm lộ rõ.

Cách xử lý: Với tình trạng này có thể xử lý bằng cách cắt mí mắt dưới qua đường rạch kết mạc để loại bỏ và/hoặc xắp xếp lại mỡ ổ mắt đồng thời tiêm filler axit hyaluronic hoặc tiêm mỡ tự thân vào vùng rãnh lệ.

quầng thâm ảnh 6 nguyên nhân 5 1png

quầng thâm ảnh 8 nguyên nhân 5 1png

Quầng thâm do tăng sắc tố da dưới mắt

Tình trạng lão hóa da khiến làn da vốn đã mỏng mảnh ở mí mắt dưới mất đi độ đàn hồi và sự căng da do mất collagen và elastin, cộng với các yếu tố tác động bên ngoài như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ dần dẫn đến tình trạng tăng sắc tố, tích tụ melanin (yếu tố gây tối màu, sạm màu da) quanh mí mắt khiến cho vùng da đó sậm màu hơn. Loại quầng thâm này có đủ màu sắc từ nâu nhạt, nâu đậm cho đến màu đen, xám tùy theo màu da từng người.

Cách xử lý: Với những trường hợp này có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc da như tẩy trắng, lột da hóa học hay điều trị bằng các loại laser như laser CO2 hoặc laser Erbium (laser Er:YAG). Ngoài ra, để tránh bị tích tụ sắc tố ở vùng da quanh mắt, sau điều trị bệnh nhân cũng nên có các biện pháp chăm sóc da để phòng tránh như bôi kem chống nắng, đeo kính râm và có thể dùng các loại mỹ phẩm (kem mắt, serum) có chứa chất làm trắng da/ sáng da.

melanin

Quầng thâm do viêm, dị ứng, tắc nghẽn mạch máu

Các tình trạng dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang hoặc viêm da tiếp xúc dị ứng khiến hệ thống tuần hoàn xung quanh mắt và mũi bị sưng phù, làm cho tuần hoàn máu bị ứ đọng, gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến các mạch máu sậm màu hơn, nổi rõ dưới da, gây nên quầng thâm.

Cách xử lý: Với tình trạng này, bệnh nhân cần điều trị bằng các loại laser mạch máu, ngoài ra cũng cần kết hợp điều trị để giảm bớt các yếu tố bệnh lý viêm mũi, viêm xoang…, tránh gió tránh bụi để giảm tối đa tình trạng dị ứng, cũng như tránh mọi hành động khiến mao mạch quanh mắt bị vỡ và tổn thương​ như dụi hay cọ mắt.

10

11

Ngoài ra, quầng thâm xuất hiện cũng còn do một số thói quen sinh hoạt ở bệnh nhân hay tình trạng bệnh lý như thiếu ngủ, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều, hút thuốc, thiếu máu do thiếu sắt, bị vấn đề về tuyến giáp, hay sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt điều trị tăng nhãn áp như bimatoprost. Để xử lý, bệnh nhân cần khắc phục các yếu tố nguy cơ trên.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?
Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?

Chúng ta hẳn đã quá quen với các trường hợp mắt một mí hay hai mí, nhưng có lẽ vẫn còn cảm thấy lạ lẫm trước những đôi mắt 3 mí hay nhiều mí.

Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa
Mắt nhiều mí (3 mí): nguyên nhân và cách chỉnh sửa

Mắt nhiều mí là tình trạng mí mắt trên xuất hiện nhiều nếp mí chồng chéo lên nhau gây mất thẩm mĩ.

Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý
Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Hốc mắt trũng sâu là tình trạng vùng hốc mắt giữa lông mày và mí mắt trên bị lõm sâu, trũng xuống và thường đi kèm với tình trạng nhãn cầu nổi bật hơn bình thường, da mí mắt xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi mắt trông mệt mỏi.

Điểm danh các phương pháp nhấn mí phổ biến trong thẩm mỹ mắt
Điểm danh các phương pháp nhấn mí phổ biến trong thẩm mỹ mắt

Đôi mắt vốn được mệnh danh là cửa sổ tâm hồn, nơi gói trọn những xúc cảm trong tâm hồn cô gái.

Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?
Mắt trợn, không thể nhắm kín sau cắt mí, đâu là nguyên nhân?

Mắt trợn là vấn đề thường gặp sau cắt mí, biến chứng này có thể tự hết hoặc cần phẫu thuật chỉnh sửa

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Xuất hiện quầng thâm dưới mắt sau phẫu thuật cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2384 lượt xem

Tôi đã từng có bọng mắt nên cắt mí dưới để loại bỏ nhưng bây giờ lại có quầng thâm/vết thâm dưới mắt. Liệu đây có phải hiện tượng lắng đọng hemosiderin làm thay đổi màu da hay tăng sắc tố không? Có vẻ như nó chỉ bị ở một khu vực nhất định dưới cả hai mắt. Tôi đã phẫu thuật được 4 tháng, nên nghĩ mọi thứ lúc này lẽ ra đã lành rồi. Trước khi phẫu thuật nếu kéo căng bọng mắt thì vùng dưới mắt cùng không có quầng thâm hay đổi màu gì, điều này chứng tỏ vấn đề hiện tại là do ca phẫu thuật này.

Mí dưới trũng sâu, quầng thâm như này phải xử lý làm sao?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1082 lượt xem

Suốt 6 tháng qua tôi đã chạy bộ và do giảm cân nên mí dưới trở nên trũng sâu rõ rệt hơn. Tôi đang tìm một phương pháp điều trị cho kết quả lâu dài. Liệu có bất kì loại kem mắt nào có thể giúp xử lý tình trạng này không, hay phải can thiệp phẫu thuật? Có phải chạy bộ khiến mí dưới trũng sâu hơn không hay là do giảm cân?

Có cách nào loại bỏ mỡ dưới mắt mà không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2513 lượt xem

Tôi có bọng mắt và mỡ thừa ở mí mắt trên và dưới. Có cách nào để loại bỏ mỡ mà không cần phẫu thuật không?

Cách xử lý các nốt vàng do cholesterol tích tụ ở dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1394 lượt xem

Dưới mắt tôi có các nốt vàng và bác sĩ nói là do cholesterol tích tụ, khuyên tôi nên phẫu thuật và đảm bảo là chỉ để lại sẹo nhỏ chứ không làm thay đổi hình dạng mắt. Nhưng nếu hình dạng của mắt bị thay đổi sau khi phẫu thuật thì có thể sửa được không? Tôi rất lo về việc phẫu thuật, sợ là Valium và thuốc gây tê tại chỗ sẽ không đủ để làm tê các dây thần kinh trong khi phẫu thuật. Bác sĩ còn kê Propofol cho tôi nhưng tôi nghe nói loại thuốc này có thể gây chết người. Vậy nếu chỉ sử dụng thuốc này cho ca phẫu thuật ngắn thì có sao không?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9820 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8617 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7102 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5389 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4914 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây