1

Laser CO2

Trẻ hóa da bằng laser CO2 xâm lấn hoàn toàn và laser phân tách
Laser CO2 Laser CO2

Laser CO2 là gì?

Là loại laser đầu tiên được thiết kế để tái tạo bề mặt da, Laser CO2 có khả năng xử lý các đường nhăn nhỏ, da không đồng đều, hư tổn do ánh nắng mặt trời, đốm nâu và các sẹo lõm do mụncác vết rạn da. Nó hoạt động bằng cách phát ra các chùm tia laser với những xung rất ngắn mang năng lượng hội tụ nhắm mục tiêu vào các phân tử nước trong da làm bốc hơi các tế bào da. Cơ chế này sẽ loại bỏ cực chính xác các tế bào da bị tổn thương và tái tạo bề mặt da (lớp biểu bì) trở nên trẻ trung hơn, đồng thời kích thích sản sinh collage trong lớp trung bì sâu hơn bên dưới, giảm thiểu các nếp nhăn sâu, sẹo lõm do mụn và làm săn chắc làn da chảy xệ.

Có 2 loại laser CO2 bao gồm: Laser CO2 xâm lấn hoàn toàn và Laser CO2 phân tách

  • Laser CO2 xâm lấn hoàn toàn loại bỏ toàn bộ lớp bề mặt da (tức là lớp biểu bì), đồng thời làm nóng lớp da sâu hơn bên dưới để thúc đẩy sản sinh collagen. Kết quả đạt được có thể rất ấn tượng nhưng quy trình này có thể cần gây tê và an thần (tiền mê) cũng như cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng (có khi vài tuần đến vài tháng).
  • Laser CO2 phân tách là công nghệ mới hơn chỉ nhắm vào một phần của lớp bề mặt da, bằng cách phát ra các chùm tia laser hội tụ cực nhỏ tách đều nhau (giống như cơ chế hoạt động của một chiếc máy in kim với những đầu kim được sắp thẳng thành cột hoặc thành hàng). Chùm tia laser tác động đến một phần bề mặt da và để lại những vùng da lành khỏe mạnh, những vùng da lành còn lại này sẽ giúp đẩy nhanh thời gian lành thương và giảm nguy cơ biến chứng. Bác sĩ Tâm cho biết, tái tạo bề mặt da bằng laser CO2 phân tách tạo ra những kết quả rất ấn tượng và tuyệt vời. Loại laser này cũng có thể được sử dụng ở chế độ xâm lấn sâu hơn để khắc phục các vấn đề sẹo lõm do mụn trứng cá, các nếp nhăn nông – sâu và thắt chặt da tích cực hơn, hoặc sử dụng ở chế độ xâm lấn vi mô để điều trị các vấn đề về tông màu da, lỗ chân lông hay những tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Đối tượng lý tưởng cho các quy trình điều trị bằng laser CO2 là những người có làn da sạch mụn và có nước da từ trắng đến trung bình (theo thang đo Fitzpatrick: 1 đến 3 là tông màu da trắng). Bất kỳ loại laser CO2 nào cũng có thể gây tình trạng tăng sắc tố ở những người có nước da nâu hoặc nâu vàng nhạt (theo thang đo Fitzpatrick: 4 đến 6 là nước da sậm màu)

Ưu và nhược điểm của Laser CO2

Laser CO2 xâm lấn hoàn toàn

Ưu điểm

  • Là lựa chọn hiệu quả để điều trị các đường nhăn nhỏ, nếp nhăn, tình trạng tăng sắc tố, sẹo và da lỏng lẻo nhẹ
  • Mang lại kết quả nhất quán, chính xác và dễ kiểm soát hơn so với lột da hóa học hay mài da nông.
  • Với loại laser xâm lấn hoàn toàn, mỗi năm chỉ cần 1 lần điều trị là đủ. Trong khi với loại laser phân tách, có thể bạn sẽ muốn mỗi 3 tháng thực hiện một lần để duy trì kết quả

Nhược điểm

  • Những bệnh nhân có nước da sẫm màu và có mụn có thể không phù hợp với phương pháp này.
  • Các nguy cơ rủi ro bao gồm, tăng sắc tố, để lại sẹo, bùng phát lở miệng, lộn mi (rất hiếm) – tình trạng mi mắt bị lật.
  • Bạn sẽ cần nhiều thời gian lành thương (từ vài tuần đến vài tháng). Da có thể bị thô ráp và rỉ nước trong 2 tuần và toàn bộ vùng điều trị có thể mất nhiều tuần mới lành.
  • Bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian lên đến 1 năm.
  • Da có thể bị đỏ trong vài tuần đến vài tháng (nhưng tình trạng này có thể khắc phục bằng các loại laser điều trị mạch máu hoặc công nghệ trẻ hóa da mặt bằng Oxygen; hãy hỏi bác sĩ về các liệu pháp như laser xung nhuộm màu (pulsed dye Laser), Laser Genesis, công nghệ ánh sáng xung cường độ cao (IPL) hoặc laser Excel V.
  • Có thể nhìn thấy ranh giới da giữa vùng điều trị và vùng không điều trị.

Laser CO2 phân tách

Ưu điểm

  • Ít xâm lấn và đỡ đau hơn so với phiên bản xân lấn hoàn toàn
  • Tái tạo bề mặt da bằng laser xâm lấn thường loại bỏ da dẫn đến cần nhiều thời gian chữa lành, nhưng laser không xâm lấn không loại bỏ da mà chỉ gây ra tình trạng đỏ da trong 1 ngày, vì thế bạn sẽ không phải bỏ lỡ công việc.
  • Hiệu quả cao trong việc xóa sẹo, xử lý tổn thương do ánh nắng mặt trời và các đốm da nâu.
  • Có thể được sử dụng để điều trị ở ngực và cổ.

Nhược điểm

  • Có thể cần nhiều lần điều trị mới thấy được kết quả (đôi khi cần đến 5 lần)
  • Mặc dù là một quy trình tác động nhẹ nhàng hơn nhưng bạn vẫn sẽ bị nhạy cảm với ánh nắng mặt trời trong 1 đến 2 tuần sau đó.

Quá trình điều trị bằng laser CO2 diễn ra như thế nào?

Để đạt được kết quả tốt nhất, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện theo một chế độ chăm sóc da từ 6 tuần trước khi điều trị. Nếu bạn có tiền sử bị lở quanh miệng bác sĩ sẽ kê một loại thuốc kháng virut để dùng dùng trước khi điều trị.

Dừng tất cả các loại thuốc chứa isotretinoin (trong tối đa 6 tháng) vì chúng có thể làm chậm quá trình lành thương hoặc gây sẹo.

Các loại thuốc không kê đơn phổ biến như aspirin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu sau điều trị. Vì thế hãy trung thực nói cho bác sĩ bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung nào bạn đang sử dụng.

Tái tạo bề mặt da bằng laser CO2 là một quy trình điều trị ngoại trú. Với loại laser CO2 xâm lấn hoàn toàn, đôi khi cần phải gây mê toàn thân, do đó bạn sẽ ngủ và không hề cảm thấy đau đớn trong quá trình điều trị. Nhưng nếu bạn trị liệu với laser CO2 phân tách thì bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ, đồng thời cho bạn uống thuốc an thần để giúp thư giãn hoặc là tiêm gây tê vùng (phong bế thần kinh). Cảm giác khi điều trị sẽ giống như có các dải cao su bắn vào da, nhưng mức độ bắn như nào sẽ tùy thuộc vào loại laser sử dụng, cường độ của chùm laser, cũng như diện tích vùng điều trị. Quy trình thực hiện sẽ mất từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ.

Sau khi điều trị, bác sĩ có thể sẽ bôi một ít sáp dầu petroleum jelly lên da bạn, chăm sóc da theo đúng tiêu chuẩn y khoa, dán băng hoặc băng vùng điều trị lại. Bạn cần xắp xếp ai đó đưa về nhà nếu đã được cho dùng thuốc an thần trong quá trình điều trị. Bác sĩ cũng sẽ kê thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng do da bị tổn thương sau khi chiếu laser.

Một khách hàng chia sẻ, “tôi biết kết quả đạt được sẽ rất đáng với quá trình lành thương này, nhưng thực sự trước đó tôi không nghĩ tình trạng chung của làn da lại có thể cải thiện ấn tượng đến vậy!”

Quá trình hồi phục sau laser CO2

Vì bản chất xâm lấn của laser CO2 nên sau điều trị da có thể bị thô ráp, sưng và ngứa, điều này có thể gây đau đớn. Cảm giác rất giống khi bạn bị cháy nắng nặng, nhưng chườm đá sẽ giúp giảm cảm giác châm chích này trong 1 đến 2 giờ. Các loại thuốc giảm đau không kê đơn cũng có thể giúp bạn dễ chịu hơn. Bạn cần vệ sinh vùng điều trị vài lần một ngày, bôi thuốc mỡ và serum chăm sóc da theo đúng chuẩn y khoa để giữ không hình thành vảy. Thường điều trị với laser CO2 phân tách chỉ bị cháy máu rất ít, nhưng cũng có tình trạng rỉ máu nhỏ nhỏ li ti.

Thời gian nghỉ dưỡng thường là 5 đến 7 ngày, và thời gian bạn không thể ra ngoài tham gia các hoạt động xã hội có thể lên đến 2 tuần, nhưng một số bác sĩ nói rằng tình trạng đỏ da có thể kéo dài lâu hơn. Điều trị bằng Laser CO2 phân tách sẽ cần thời gian nghỉ dưỡng từ 3 đến 10 ngày với nhiều tuần sau đó da bị nhạy cảm và tiếp tục lành thương.

Một khi vùng điều trị đã được bao phủ bởi một lớp da mới, bạn có thể dùng mỹ phẩm để che đi các vùng da đỏ. Ngoài ra cũng có thể kiểm soát sưng tấy bằng thuốc steroid kê đơn, chườm nước đá và kê cao đầu khi ngủ.

Quan trọng là phải giữ ẩm cho da trong suốt quá trình hồi phục – ban đầu là dùng thuốc mỡ và kem bôi đặc, sau đó chuyển sang serum và kem bôi lỏng hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ để xem họ đề nghị dùng loại kem gì. Sau khoảng 6 tuần cũng có thể dùng lại các sản phẩm retinol và axit glycolic nếu bác sĩ cho phép. Và vì da bị tăng độ nhạy với ánh nắng mặt trời sau khi điều trị nên hàng ngày bôi một loại kem chống nắng phổ rộng là điều hết sức cần thiết. Bác sĩ Tâm chia sẻ, điều tuyệt vời với laser CO2 phân tách đó là công nghệ này hiện đã tiến triển hơn trước và rủi ro qua đó cũng giảm thiểu nhiều hơn.

Khi nào sẽ thấy được kết quả điều trị bằng laser CO2?

Với loại laser phân tách, da có thể có màu hồng trong vài tuần sau điều trị, nhưng mỗi ngày trôi qua bạn sẽ thấy được những khác biệt ở chất lượng da và bề mặt da. Bằng việc chống nắng cẩn thận, những hiệu quả đạt được có thể kéo dài trong vài năm nhưng cũng không thể đảm bảo chắc chắn được điều này.

Với laser xâm lấn hoàn toàn, bạn sẽ thấy được kết quả đầy đủ sau 1 tháng trở lên khi da mặt đã hoàn toàn lành.

Kết quả điều trị bằng laser CO2 giữ được trong bao lâu?

Bác sĩ Tâm cho biết, các quy trình điều trị bằng laser phân tách sẽ được thực hiện mỗi 3 tháng một lần để duy trì kết quả, trong khi đó các quy trình với laser CO2 xâm lấn hoàn toàn có thể chỉ cần thực hiện mỗi 1 đến 2 năm một lần trừ khi bạn có sẹo lõm nặng hoặc nếp nhăn quá sâu.

Nhìn chung thời gian duy trì kết quả sẽ phụ thuộc vào từng người, tùy theo chất lượng và độ dày da của họ cũng như chế độ cài đặt cường độ laser được sử dụng trong quá trình điều trị.

Chi phí điều trị laser CO2 là bao nhiêu?

Chi phí sẽ khác nhau tùy theo kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ, địa điểm thực hiện cũng như loại laser sử dụng. Một số bác sĩ kết hợp điều trị laser CO2 với các quy trình khác – như mài da nông và bôi huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) để đẩy nhanh quá trình lành thương và cải thiện kết quả, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí.

Tái tạo bề mặt da bằng laser được xem là một quy trình thẩm mỹ vì vậy hầu hết các hãng bảo hiểm đều không có chính sách chi trả. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ nếu quy trình được thực hiện để giảm bớt sẹo hoặc loại bỏ các tế bào tiền ung thư phát triển trên da.

Các phương pháp thay thế Laser CO2?

Có 3 phương pháp có thể thay thế cho laser CO2 bao gồm lột da hóa học, Renuvion và mài da nông.

  • Lột da hóa học (peel da) được ưa chuộng nhất mang lại kết quả tương đương với laser CO2 đó là lột da bằng TCA (TCA peel). Kỹ thuật này sử dụng axit trichloroacetic để loại bỏ các lớp da tổn thương bên ngoài và chỉ sau một tuần sẽ được thay mới bằng lớp da sáng mịn, săn chắc, trẻ trung hơn. Với kỹ thuật peel da TCA thông thường, dung dịch hóa học được bôi sẽ có nồng độ từ mức nhẹ đến trung bình. Nếu bác sĩ của bạn đề nghị kỹ thuật lột da sâu hơn (được gọi là lột da bằng phenol) thì có thể được thực hiện trong chỉ một phiên điều trị, hoặc chia ra thực hiện theo một liệu trình gồm nhiều phiên điều trị nhẹ nhàng hơn với kết quả tích lũy dần, ít rủi ro và thời gian hồi phục ngắn hơn. TCA cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị các đốm nâu. Mặc dù sau điều trị sẽ bị đỏ da và bong tróc nhưng bạn cũng chỉ thấy tình trạng này trong vài ngày hồi phục thay vì vài tuần và kết quả đạt được cũng khá dễ đoán mặc dù nguy cơ tăng và giảm sắc tố cũng có thể xảy ra.
  • Renuvion đôi khi được gọi là J-Plasma, J-Plasty, hoặc J-Plazty là thiết bị điều trị để tái tạo bề mặt và làm săn chắc da giúp thắt chặt và làm mịn mượt da. Renuvion có thể được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể (như bụng, cổ, lưng, đùi, ngực, cánh tay và chân) hoặc trên mặt để loại bỏ các vết đốm quanh mắt, miệng và đường viền quai hàm. Thiết bị này hoạt động bằng cách truyền đi các tia plasma từ khí helium và năng lượng tần số vô tuyến qua một ống thông.
  • Mài da (Dermabrasion) loại bỏ từ lớp trên cùng (thượng bì) đến lớp giữa (trung bì) của da để khắc phục những tổn thương ở bề mặt da nhằm điều trị sẹo, các đốm nâu, tổn thương do ánh nắng mặt trời, các nếp nhăn nông và sâu với những lợi ích đạt được vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên vì có nguy có chảy máu cao nên phương pháp này không còn được ưa chuộng nhiều để tái tạo bề mặt da bằng laser trong những năm gần đây. Phương pháp mài da không thể đoán trước được kết quả. Một khi lớp collagen sâu bên dưới của bạn đã bị thiết bị này làm tổn thương thì chúng ta chỉ có thể hi vọng quá trình tự chữa lành của chính cơ thể bạn sẽ tái tạo và sản sinh ra được lớp collagen mới một cách suôn sẻ và đảm bảo. Ngoài ra với thiết bị này cũng khó có thể tạo ra những tổn thương vi mô đồng đều trên bề mặt da, do đó bạn sẽ có những vị trí hồi phục nhanh hơn và đẹp hơn so với các vị trí khác, và sẽ có một kết quả "hỗn hợp".

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về laser và máy ánh sáng trong điều trị các vấn đề da liễu và thẩm mỹ da

Laser Fraxel
Laser Fraxel

Trẻ hóa da bằng laser phân tách Fraxel

Tái tạo bề mặt da bằng laser
Tái tạo bề mặt da bằng laser

Tìm hiểu tái tạo, trẻ hóa bề mặt da bằng laser

Laser Genesis
Laser Genesis

tìm hiểu về laser Genesis

Laser xung nhuộm màu PDL
Laser xung nhuộm màu PDL

Tìm hiểu về laser xung nhuộm màu pulsed dye laser (PDL)

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Laser Fraxel có thực sự hiệu quả không?
  •  5 năm trước
  •  26 trả lời
  •  2648 lượt xem

Tôi đã nghe nói nhiều về công nghệ Laser Fraxel. Công nghệ này có thực sự trị được sẹo mụn không?

Laser Fraxel có tác dụng gì?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  3312 lượt xem

Các bác sĩ có thể cho tôi biết thêm về những tác dụng của công nghệ Laser Fraxel không? Công nghệ này sẽ phù hợp nhất với vấn đề về da nào?

Laser Fraxel có thể thay thế cho phẫu thuật căng da mặt không?
  •  5 năm trước
  •  13 trả lời
  •  1438 lượt xem

Nếu tôi không muốn tiến hành phương pháp căng da mặt thì có thể chọn phương pháp điều trị bằng Công nghệ Laser Fraxel để thay thế không?

Laser Fraxel có điều trị được nếp nhăn quanh mắt không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1197 lượt xem

Tôi có nếp nhăn ngay bên dưới mắt. Bác sĩ của tôi đã tiêm Botox cho vùng ngoài của mắt (nơi các nếp nhăn rất nhỏ) nhưng tôi vẫn còn nếp nhăn. Tôi đã thử điều trị với công nghệ Laser Fraxel cho vùng dưới mắt khoảng 6 lần trong năm ngoái và thấy một sự cải thiện lớn nhưng các nếp nhăn vẫn chưa hết hẳn. Tôi có nên điều trị lại bằng công nghệ Laser Fraxel không?

Tác dụng phụ và biến chứng của Laser Fraxel
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  2296 lượt xem

Phương pháp Laser Fraxel có những tác dụng phụ phổ biến nào?

Video có thể bạn quan tâm
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure 04:56
Điều trị đồi mồi tay bằng công nghệ Laser Picosure
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam 
 4 năm trước
 1669 Lượt xem
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning 03:49
Điều trị sẹo nhựa đường bằng công nghệ Laser Toning
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 1582 Lượt xem
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️ 03:10
Laser Picosure - Xóa sạch tàn nhang sau 1 lần bắn ️
? Comment/Inbox - Nhận tư vấn CHI TIẾT!? Xem cận cảnh hình ảnh khách hàng khi vừa điều trị tàn nhang xong và cùng nghe phân tích của bác sĩ...
 4 năm trước
 1531 Lượt xem
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng! 07:58
Tự ti với vết bớt trên khuôn mặt của cô gái xinh đẹp đến từ Hải Phòng!
Cả nhà cùng theo dõi xem Dr Hoàng Tuấn giúp gì cho bạn gái này nhé 
 4 năm trước
 1301 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây