1

Xuất huyết hốc mắt sau phẫu thuật mí mắt

Xuất huyết hốc mắt là một biến chứng hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng và đáng ngại trong phẫu thuật thẩm mỹ mí mắt trên và/hoặc dưới, trường hợp xấu nhất có thể gây mất thị lực, mù lòa.
Xuất huyết hốc mắt sau phẫu thuật mí mắt Xuất huyết hốc mắt sau phẫu thuật mí mắt

Bệnh nhân bị xuất huyết hốc mắt thường có các triệu chứng tiến triển nhanh chóng do đó cần được đánh giá và can thiệp kịp thời. Xác định vị trí xuất huyết và nguyên nhân là điều vô cùng cần thiết để đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp nhất, để làm được điều này đòi hỏi bác sĩ phải là người hiểu rõ giải phẫu hốc mắt và xung quanh hốc mắt.

Nguyên nhân gây xuất huyết hốc mắt sau phẫu thuật mí mắt

Xuất huyết hốc mắt có thể biểu hiện dưới dạng bầm tím nặng, tụ máu, thậm chí là chảy máu trước sụn mi, sau sụn mi hay sau nhãn cầu ở mí trên, mí dưới và xung quanh mắt. Nguyên nhân có thể bao gồm:

  • Do cơ địa bệnh nhân, trước hoặc sau phẫu thuật dùng các loại thuốc và các thực phẩm bổ sung/chức năng làm tăng nguy cơ chảy máu như như aspirin, ibuprofen, naproxen hoặc dầu cá …
  • Do không đảm bảo huyết áp của bệnh nhân ở mức bình thường trước và trong khi phẫu thuật
  • Do bác sĩ thao tác bóc tách mô sâu, kéo túi mỡ, cắt mỡ thô bạo không cầm máu kỹ và làm vỡ mạch máu

Cách tránh xuất huyết hốc mắt khi phẫu thuật mí mắt

Xuất huyết hốc mắt trong phẫu thuật mí mắt (như cắt mí trên hoặc cắt mí dưới) là một biến chứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến những hệ lụy không thể cứu vãn, có xác suất xảy ra là 1/22.000. Do đó, việc kiểm tra kỹ lưỡng bệnh sử của khách hàng trước khi phẫu thuật là điều rất quan trọng. Bác sĩ cần yêu cầu ngừng các loại thuốc và thực phẩm chức năng có chứa chất chống đông máu để tránh xảy ra vấn đề này. Đặc biệt như các loại thuốc kháng kết tập tiểu cầu, aspirin và thuốc chống viêm không steroid là những loại thường được nhiều người lớn tuổi sử dụng. Bác sĩ cần kiểm tra và khuyên bệnh nhân tạm ngừng trước phẫu thuật.

Ngoài ra cũng phải đảm bảo huyết áp của bệnh nhân ở mức bình thường cả trước và trong khi phẫu thuật. Trong suốt ca phẫu thuật cần xác định chính xác cấu trúc mạch máu, chú ý thao tác nhẹ nhàng vì nếu không cẩn thận kéo túi mỡ quá mạnh thì mạch máu có thể bị vỡ và dẫn đễn xuất huyết ở sâu trong hốc mắt và hèn ép lên dây thần kinh thị giác, gây suy giảm thị lực. Bệnh nhân phải đến kiểm tra ngay lập tức nếu có hiện tượng đau hốc mắt hoặc thị lực có vấn đề.

Sau phẫu thuật bác sĩ cũng cần hướng dẫn kỹ cho khách hàng về cách chăm sóc và những điều cần lưu ý hậu phẫu để tránh xuất huyết hốc mắt. Nên chườm lạnh trong 48 giờ và tránh cúi đầu cũng như là hạn chế các hoạt động cần dùng sức.

Các biện pháp xử lý xuất huyết hốc mắt

Để xử lý tình trạng xuất huyết hốc mắt thì việc xác định vị trí là vô cùng quan trọng, xác định được vị trí sẽ có thể đưa ra các biện pháp phù hợp.

Xuất huyết trước sụn mi

tụ máu trước sụn mi

Nếu xuất huyết hốc mắt xảy ra ở không gian trước sụn mi thì bác sĩ có thể chọn cách: một là quan sát, theo dõi khối máu tụ, hai là dẫn lưu nó ra. Nếu khối máu tụ trước sụn mi mở rộng nhanh, thì cần rạch 1 đường nhỏ để dẫn lưu ra. Tuy nhiên nếu khối máu tụ ổn định và các triệu chứng lâm sàng không xấu đi thì có thể chọn cách theo dõi, áp dụng các biện pháp bảo tồn như uống/bôi thuốc giảm sưng bầm, chườm lạnh quanh mắt, nâng cao đầu và matxa nhẹ nhàng. Thông thường xuất huyết trước sụn mi thường không ảnh hưởng đến thị lực hoặc kết quả thẩm mỹ, trừ khi xảy ra đồng thời hiện tượng xuất huyết/tụ máu sau sụn mi hoặc sau nhãn cầu.

Xuất huyết sau sụn mi/sau nhãn cầu

xuất huyết hốc mắt 2

Nếu xuất huyết hốc mắt xảy ra ở không gian sau sụn mi thì đây là tình trạng đáng ngại hơn và cần mổ lại để cầm máu. Tình trạng này có thể làm tăng nhãn áp, dẫn đến tắc động mạch võng mạc hoặc chèn ép dây thần kinh thị giác và làm suy giảm thị lực. Các dấu hiệu gồm có đau dữ dội, lồi mắt, suy giảm thị lực, hạn chế vận nhãn và tăng nhãn áp. Nếu phát hiện tắc động mạch trung tâm võng mạc sau khi kiểm tra đáy mắt thì cần can thiệp ngay lập tức vì đây là một trong những vấn đề khẩn cấp và nếu trì hoãn thì khả năng thị lực hồi phục lại như bình thường là rất thấp.

Cách xử lý trong những trường hợp này là tiến hành mở góc mắt ngoài và cắt dây chằng đuôi mắt để giảm áp lực trong hốc mắt, sau đó cần kiểm tra kỹ toàn bộ vùng phẫu thuật. Có thể sử dụng phương pháp corticosteroid hệ thống (uống hoặc tiêm) để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu cục bộ. Nếu thị giác vẫn không trở lại bình thường thì cần cân nhắc đến phương pháp giảm áp hốc mắt bằng cách cắt thành xương.

Tóm lại, xuất huyết hốc mắt tùy từng tình trạng mà có những cách tiếp cận xử lý khác nhau. Với những trường hợp nặng mặc dù hiếm gặp nhưng cũng vẫn có thể xảy ra nếu bệnh nhân chọn bác sĩ thiếu trình độ chuyên môn. Do đo, để tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra thì ngay từ đầu bệnh nhân cần chọn cho mình một bác sĩ uy tín, giàu kinh nghiệm và tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc tiền và hậu phẫu của họ.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Liệu khối máu tụ này có hết không?

26

Hôm nay là ngày thứ 11 sau phẫu thuật mí trên và mí dưới. Mí trên bên phải của tôi có một khối u đến nay vẫn chưa thấy giảm kích cỡ. Liệu tôi có cần chỉnh sửa không hay khối máu tụ này có tự biến mất không? Tôi thực sự không hài lòng với tình trạng bất đối xứng giữa hai bên mắt.

Hỏi đáp liên quan
Cắt mí mắt xong bị thâm tím
Và nổi cục có sao không?
Cắt mí mắt xong bị thâm tím Và nổi cục có sao không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  7856 lượt xem

Chào bác sĩ Các bác sĩ cho em hỏi là em cắt mí mắt trên được 5 ngày rồi. Đem đầu tiên về mắt em bị sưng to và tím đen lại. Đến ngày thứ 3 sưng rất to và quay lại nơi thẩm Mỹ bác sĩ rạch 1 chút để nặn máu, đến nay mắt em đo sưng hơn nhưng vẫn rất tím. Bên mí trái cho dưới chân mày sờ thấy có cục rất cứng. Em Ko biết liệu có bị biến chứng gì không ạ

Liệu khối máu tụ này có hết không?
Liệu khối máu tụ này có hết không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1167 lượt xem

Hôm nay là ngày thứ 11 sau phẫu thuật mí trên và mí dưới. Mí trên bên phải của tôi có một khối u đến nay vẫn chưa thấy giảm kích cỡ. Liệu tôi có cần chỉnh sửa không hay khối máu tụ này có tự biến mất không? Tôi thực sự không hài lòng với tình trạng bất đối xứng giữa hai bên mắt.

Tin liên quan
Điểm danh các phương pháp phẫu thuật tạo mắt 2 mí
Điểm danh các phương pháp phẫu thuật tạo mắt 2 mí

Có 3 kỹ thuật cắt mắt 2 mí hiện nay là bấm mí, cắt mí một phần và cắt mí toàn phần

Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt
Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt

“Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời”, quả thực sức hút đặc biệt của đôi mắt từ lâu đã đi vào cả trong những vần thơ như thế.

Giải mã xu hướng phẫu thuật mở rộng góc mắt
Giải mã xu hướng phẫu thuật mở rộng góc mắt

Mở rộng góc mắt là gì mà giới trẻ lại đua nhau săn lùng đến vậy?

Kích mắt dài bằng phẫu thuật mở góc mắt ngoài: nên hay không?
Kích mắt dài bằng phẫu thuật mở góc mắt ngoài: nên hay không?

Đôi mắt to tròn là điểm thu hút đặc biệt giúp tạo dấu ấn cũng như thiện cảm với mọi người xung quanh.

Lầm tưởng khi phẫu thuật cắt mí, bạn cần phải biết!
Lầm tưởng khi phẫu thuật cắt mí, bạn cần phải biết!

Đôi mắt vốn được ví như cầu nối phi ngôn ngữ tạo hiệu quả giao tiếp tuyệt vời, là thứ nhịp cầu truyền đi những tâm tư, cảm xúc từ trái tim.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Xuất hiện quầng thâm dưới mắt sau phẫu thuật cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2386 lượt xem

Tôi đã từng có bọng mắt nên cắt mí dưới để loại bỏ nhưng bây giờ lại có quầng thâm/vết thâm dưới mắt. Liệu đây có phải hiện tượng lắng đọng hemosiderin làm thay đổi màu da hay tăng sắc tố không? Có vẻ như nó chỉ bị ở một khu vực nhất định dưới cả hai mắt. Tôi đã phẫu thuật được 4 tháng, nên nghĩ mọi thứ lúc này lẽ ra đã lành rồi. Trước khi phẫu thuật nếu kéo căng bọng mắt thì vùng dưới mắt cùng không có quầng thâm hay đổi màu gì, điều này chứng tỏ vấn đề hiện tại là do ca phẫu thuật này.

2 tuần sau phẫu thuật mí dưới: xuất hiện một vết sưng u lên ở dưới mắt, liệu có nên matxa không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2032 lượt xem

Tôi 33 tuổi và mới cắt mí dưới được 12 ngày. Sau khi cắt chỉ tôi phát hiện có một vết sưng u lên (như quả bóng nhỏ) ở dưới mắt trái tại vị trí túi mỡ được cắt bỏ. Liệu theo thời gian nó có biến mất không? Tôi có cần phẫu thuật lại không? Nghe nói có thể matxa nó, liệu điều này có giúp ích gì không hay gây đau đớn.

Mắt quá to, trợn sau 5 ngày phẫu thuật sụp mí
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2915 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí ở mí trái cách đây 5 ngày, nhưng mắt trái bây giờ trông quá to. Trong khi mắt phải khoảng cách giữa viền lông mi và nếp mí khoảng 5mm thì mắt trái viền lông mi và nếp mí gần như trùng lên nhau luôn, không có tí khoảng cách nào. Tại sao lại như thế, tôi có thể làm gì bây gì? Hay là do bác sĩ cắt đi quá nhiều da?

Cách trị bọng mắt mà không cần phẫu thuật?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3031 lượt xem

Có cách nào để trị bọng dưới mắt mà không cần phẫu thuật không?

20 tuổi mà đã bị bọng mắt lớn thì cần thực hiện loại phẫu thuật nào?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2296 lượt xem

Tôi chỉ mới 20 tuổi và có quầng thâm sẫm dưới mắt. Bắt đầu từ năm 18 tuổi thì tôi nhận thấy rằng quầng thâm đã biến thành bọng mắt và ngày càng trở nên lớn hơn. Mọi người bên nhà ngoại của tôi đều bị vấn đề này. Ngoài ra, tôi còn bị dị ứng nặng khiến bọng mắt trở nên nghiêm trọng hơn. Tôi cần phải làm gì?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9825 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8621 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7104 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5390 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4915 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây