1

Dùng Sản Phẩm Dưỡng Da Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Rất nhiều quảng cáo mỹ phẩm nói rằng sản phẩm sẽ giúp làn da đẹp lên chỉ sau một vài ngày hoặc sau một thời gian ngắn sử dụng nhưng trên thực tế thường mất nhiều thời gian hơn. Mất bao lâu để sản phẩm chăm sóc da mới có hiệu quả còn tùy thuộc vào vấn đề về da cần điều trị, sản phẩm mà bạn sử dụng và bạn có dùng sản phẩm đều đặn hàng ngày hay không.
Dùng Sản Phẩm Dưỡng Da Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả? Dùng Sản Phẩm Dưỡng Da Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao thường mất nhiều thời gian để một sản phẩm chăm sóc da mới mang lại hiệu quả, khi nào da sẽ bắt đầu cải thiện khi sử dụng sản phẩm mới, làm sao để biết sản phẩm dưỡng da đang dùng có hiệu quả hay không và khi nào thì nên đổi sang sản phẩm khác.

Mất bao lâu để sản phẩm chăm sóc da mới có hiệu quả?

Dùng một sản phẩm dưỡng da mới bao lâu sẽ có kết quả? Nếu làn da có vẻ không cải thiện khi dùng một loại mỹ phẩm mới thì nên tiếp tục kiên trì dùng thêm một thời gian nữa hay đổi sang sản phẩm khác luôn? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và vấn đề về da mà bạn cần khắc phục là gì.

Mất bao lâu để sản phẩm chăm sóc da mới cho hiệu quả?

Mất bao lâu để làn da có sự cải thiện khi sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới còn tùy thuộc vào loại da và vấn đề về da mà bạn đang cần điều trị.

Thông thường, bạn sẽ phải sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới trong ít nhất 12 tuần thì làn da mới bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt. Nếu sau khoảng thời gian này mà da không cải thiện thì bạn có thể cân nhắc đổi sản phẩm khác.

Nếu tình trạng da có vẻ không được cải thiện thì dưới đây là một số điều mà bạn cần biết về tốc độ cải thiện làn da của các sản phẩm dưỡng da.

Kết cấu da thường cải thiện nhanh nhất, sau đó khi da đủ ẩm thì các nếp nhăn nông sẽ mờ đi, tiếp theo tình trạng viêm sẽ bắt đầu giảm khi da trở nên bớt nhạy cảm hơn, các vết thâm thường mờ đi trong vòng khoảng 8 - 12 tuần và các nếp nhăn sâu sẽ mờ đi sau khoảng 6 tháng.

>>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

cach cham soc da mat dung
Sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới trong ít nhất 12 tuần thì làn da mới bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt

Tốc độ cải thiện mỗi vấn đề về da là khác nhau. Cụ thể, thứ tự cải thiện từ nhanh nhất đến lâu nhất như sau:

  1. Da sần sùi, thô ráp
  2. Da xỉn màu
  3. Da khô
  4. Đường nhăn mảnh do da khô (mất nước)
  5. Châm chích, nóng rát
  6. Mẩn đỏ
  7. Mụn trứng cá
  8. Thâm nám và các dạng tăng sắc tố khác
  9. Nếp nhăn sâu

Khoảng thời gian để các vấn đề này có sự cải thiện rõ rệt:

  • Da sần sùi, thô ráp: gần như ngay lập tức
  • Da xỉn màu: gần như ngay lập tức
  • Da khô: 1 - 3 ngày
  • Đường nhăn mảnh do da khô, mất nước: 1 - 3 ngày
  • Da châm chích, nóng rát: 2 - 3 ngày
  • Mẩn đỏ: 5 ngày đến một tháng.
  • Mụn trứng cá: 8 tuần
  • Thâm, nám, tăng sắc tố: ít nhất 12 - 16 tuần
  • Nếp nhăn sâu: 6 tháng

Bạn có thể tìm hiểu thêm về thời gian để serum vitamin C phát huy tác dụng và thời gian để retinol phát huy tác dụng làm mờ nếp nhăn trong bài viết này.

Cải thiện về kết cấu bề mặt da

Kết cấu bề mặt da thường có sự cải thiện nhanh chóng khi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết. Các sản phẩm này loại bỏ đi lớp tế bào chết trên bề mặt da, giúp cho da trở nên mềm mại, mịn màng hơn và tươi tắn, rạng rỡ hơn ngay tức thì. Bạn sẽ nhận thấy làn da mịn màng hơn ngay sau khi tẩy da chết vật lý, hóa học hoặc sử dụng sữa rửa mặt, mặt nạ chứa enzyme.

Mặc dù retinol và vitamin C cũng có tác dụng tẩy tế bào chết nhưng không đủ mạnh để mang lại hiệu quả ngay lập tức.

Khi lớp tế bào chết xỉn màu bị loại bỏ, làn da sẽ trở nên tươi tắn và rạng rỡ hơn.

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Cải thiện độ ẩm của da

Thường mất khoảng 1 - 3 ngày để một sản phẩm dưỡng da mới cải thiện tình trạng da khô. Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm với thành phần khác nhau, gồm có chất hút ẩm, chất khóa ẩm, axit béo, dầu và các thành phần phục hồi hàng rào bảo vệ da. Thời gian để tình trạng da khô có cải thiện tùy thuộc vào mức độ khô và thành phần có trong kem dưỡng ẩm.

Nói chung, các chất hút ẩm (humectant) như axit hyaluronic, heparan sulfate và glycerin đều có tác dụng ngay tức thì. Những chất này sẽ hút ẩm từ không khí vào da và nhờ đó tăng độ ẩm cho da. Khi sử dụng kết hợp chất hút ẩm với chất khóa ẩm (occlusive), làn da sẽ trở nên ẩm mượt, mềm mại hơn sau vài phút đến vài giờ. Chất khóa ẩm giúp ngăn hơi ẩm thoát khỏi da.

Da khô là do hàng rào bảo vệ da bị tổn hại, khiến da bị mất ẩm và thường mất khoảng 3 - 7 ngày để phục hồi hàng rào bảo vệ da, giúp da bớt nhạy cảm hơn và giữ ẩm tốt hơn. Thường sau khoảng một tuần sử dụng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da, làn da sẽ giảm nhạy cảm và bớt khô hơn.

Mất bao lâu để nếp nhăn mờ đi?

nep nhan
Thời gian để các nếp nhăn mờ đi tùy thuộc vào độ sâu của nếp nhăn

Thời gian để các nếp nhăn mờ đi tùy thuộc vào độ sâu của nếp nhăn:

  • Các đường nhăn mảnh và nếp nhăn nông: thường mờ đi sau 1 - 3 ngày sử dụng sản phẩm tẩy da chết và dưỡng ẩm.
  • Các đường nhăn có kích thước trung bình và nếp nhăn ở độ sâu trung bình có thể cải thiện ngay lập tức khi sử dụng các hoạt chất dưỡng da có tác dụng tạo thành một lớp che phủ lên nếp nhăn, ví dụ như glycosaminoglycan, peptide và polyme. Tuy nhiên, tác dụng của những hoạt chất này chỉ là tạm thời và sẽ biến mất khi rửa mặt. Các hoạt chất này không giải quyết được nguyên nhân gây lão hóa da mà chỉ che đi các nếp nhăn.
  • Các nếp nhăn sâu có thể phải mất ít nhất 6 tháng mới mờ đi. Vitamin C, retinol, yếu tố tăng trưởng và exosome là những hoạt chất chống lão hóa có tác dụng trị nếp nhăn sâu hiệu quả nhất. Nhưng cho dù dùng những hoạt chất này thì cũng phải mất một thời gian khá dài để lượng collagen trong da tăng lên đáng kể và các nếp nhăn sâu mờ đi rõ rệt.

Làm sao để biết sản phẩm chăm sóc da đang dùng có hiệu quả hay không?

Nếu độ ẩm của da có sự cải thiện và da bớt nhạy cảm trong vòng vài ngày đến vài tuần thì có nghĩa là sản phẩm chăm sóc da bạn đang dùng có hiệu quả.

Hiện tượng nổi mụn trứng cá nhiều hơn trong vài tuần đầu sử dụng một sản phẩm trị mụn là điều bình thường, nhất là khi sử dụng retinol. Sau khoảng 8 tuần, tình trạng mụn sẽ có cải thiện.

Tương tự, các vết thâm có thể trở nên sẫm màu hơn trong 4 - 6 tuần đầu sử dụng một sản phẩm trị thâm do các tế bào chứa sắc tố melanin di chuyển lên bề mặt da. Sau 8 - 12 tuần, các vết thâm sẽ mờ đi. Ở người có da ngăm, các vết thâm thường lâu biến mất hơn.

Các sản phẩm chống lão hóa thường phải mất nhiều tháng mới phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể đánh giá hiệu quả của retinol sớm hơn. Nếu da có một số biểu hiện như châm chích và bong tróc thì có nghĩa là retinol đang có tác dụng. Nếu không, bạn nên cân nhắc đổi sang sản phẩm khác có nồng độ retinol cao hơn hoặc một loại retinoid khác mạnh hơn retinol.

>>>> Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

Tại sao da lâu cải thiện khi dùng sản phẩm chăm sóc da mới?

Mất khoảng 40 ngày để các tế bào da chết ở lớp biểu bì bong ra và được thay thế bằng các tế bào mới. Quá trình này gọi là sự thay tế bào da tự nhiên.

Đó là lý do tại sao kết cấu bề mặt da và vẻ ngoài của làn da thường nhanh cải thiện nhất khi sử dụng sản phẩm dưỡng da. Làn da có thể trở nên ẩm mượt, mềm mại, căng mịn và tươi sáng, rạng rỡ hơn chỉ sau vài giờ đến vài ngày sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới.

Lợi ích của tẩy da chết

Tẩy da chết giúp loại bỏ đi các tế bào ở lớp trên cùng của biểu bì (lớp sừng). Điều này giúp làn da sáng mịn hơn ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này thường chỉ kéo dài một ngày. Khi các tế bào chết tích tụ trên bề mặt da, da sẽ lại bắt đầu trở nên thô ráp và không còn tươi tắn như lúc mới tẩy da chết. Tuy nhiên, không nên tẩy tế bào chết quá nhiều.

tay da chet
Tẩy da chết giúp loại bỏ đi các tế bào ở lớp trên cùng của biểu bì

Tại sao phải sau nhiều tháng chăm sóc da mới có lợi ích về lâu dài?

Để cải thiện tình trạng da, bạn cần lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và kiên trì sử dụng đều đặn hàng ngày trong nhiều tháng thì làn da mới thực sự đẹp lên và duy trì hiệu quả về lâu dài.

Lý do phải mất nhiều thời gian da mới có sự thay đổi vĩnh viễn về độ dày, độ săn chắc và nếp nhăn:

  • Phải sau một thời gian thì các hoạt chất trong sản phẩm dưỡng da mới tác động được đến các nguyên bào sợi ở lớp trung bì của da.
  • Không phải sản phẩm chăm sóc da nào cũng có thể thẩm thấu vào lớp trung bì. Một điều quan trọng để giúp các sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu sâu hơn vào da là sử dụng đúng loại sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm.
  • Cần có thời gian để các gen liên quan được bật lên và hoạt động
  • Cần có thời gian để bật và tắt các con đường tín hiệu liên quan

Chọn đúng sản phẩm dưỡng da và sử dụng đều đặn hàng ngày là điều rất quan trọng để khắc phục các vấn đề về da và có làn da đẹp.

Những con đường tác động đến sức khỏe da

Việc chăm sóc da cần tác động đến rất nhiều con đường trong da để mang lại lợi ích về lâu dài. Để tìm hiểu thêm về khoa học phức tạp về những gì mà việc chăm sóc da phải thực hiện để cải thiện những vấn đề về da này, hãy nhấp vào đường link ở từng vấn đề:

  • Đường nhăn mảnh, nếp nhăn và da mỏng
  • Viêm và da mẩn đỏ
  • Thâm nám và các dạng tăng sắc tố da khác
  • Da khô, mất nước do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu
  • Da dị ứng
  • Da châm chích
  • Mụn trứng cá
  • Bệnh trứng cá đỏ (rosacea)
  • Bệnh chàm (eczema)

Như bạn có thể thấy, có nhiều quá trình sinh học khác nhau quyết định khoảng thời gian mà da đẹp lên khi sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới.

Khi nào nên đổi sản phẩm chăm sóc da?

Bạn nên dùng sản phẩm dưỡng da mới trong ít nhất 8 tuần. Sau khoảng thời gian này, nếu tình trạng da có vẻ không cải thiện thì có thể cân nhắc đổi sang sản phẩm khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp
5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da là một điều cần thiết để có được hiệu quả tối ưu.

Mỹ phẩm trang điểm và kem dưỡng có SPF có đủ hiệu quả không?
Mỹ phẩm trang điểm và kem dưỡng có SPF có đủ hiệu quả không?

SPF trong các sản phẩm trang điểm và kem dưỡng đều không đủ để bảo vệ cho làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa ung thư da.

Sản phẩm dưỡng da có hạn sử dụng bao lâu?
Sản phẩm dưỡng da có hạn sử dụng bao lâu?

Tất cả các sản phẩm dưỡng da đều có hạn dùng nhất định và hiệu quả sẽ bắt đầu giảm dần kể từ khi mở nắp.

Dầu Có Tác Dụng Gì Trong Các Sản Phẩm Dưỡng Da?
Dầu Có Tác Dụng Gì Trong Các Sản Phẩm Dưỡng Da?

Dầu có rất nhiều lợi ích khác nhau cho da và mỗi loại da sẽ phù hợp với một số loại dầu nhất định. Bạn cần biết da của mình thuộc loại nào và đang có vấn đề gì trước khi thêm một loại dầu vào thói quen chăm sóc da.

Sử Dụng Sản Phẩm Chăm Sóc Da Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?
Sử Dụng Sản Phẩm Chăm Sóc Da Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Mất bao lâu để các sản phẩm chăm sóc da phát huy tác dụng và thấy hiệu quả rõ rệt? Điều này còn tùy thuộc vào loại da, loại sản phẩm chăm sóc da, thói quen chăm sóc da và bạn có sử dụng sản phẩm đều đặn hay không.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  660 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  915 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  618 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  633 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  933 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2220 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1699 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1524 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1486 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1421 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây