1

Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Retinoid là một giải pháp hiệu quả để trị nếp nhăn. Có thể phải sử dụng retinoid vài tháng thì nếp nhăn mới có sự cải thiện rõ rệt nhưng điều này còn tùy thuộc vào nồng độ retinoid mà bạn sử dụng.
Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả? Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Retinol lâu có hiệu quả nhất nhưng đây là loại retinoid duy nhất có tác dụng tốt mà bạn có thể mua mà không cần đơn của bác sĩ. Để trị nếp nhăn hiệu quả, bạn cần kết hợp retinol hoặc các loại retinoid khác với các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa khác. Kết hợp nhiều thành phần chống lão hóa khác nhau trong chu trình chăm sóc da hàng ngày sẽ giúp làm mờ nếp nhăn nhanh hơn.

Các loại retinoid

Trước khi trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề, bạn cần hiểu qua một chút về các loại retinoid.

Retinoid là một nhóm hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Có nhiều loại retinoid:

  • Retinol: là loại retinoid thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da
  • Adapalene: có trong các sản phẩm chăm sóc da, thuốc trị mụn không kê đơn và thuốc trị mụn kê đơn.
  • Tretinoin: là loại thuốc kê đơn được FDA phê duyệt sử dụng cho mục đích điều trị các dấu hiệu lão hóa da và mụn trứng cá
  • Tazarotene: chỉ có dạng kê đơn, đã được FDA phê duyệt sử dụng cho mục đích điều trị các dấu hiệu lão hóa da và mụn trứng cá
  • Trifarotene: có trong các loại thuốc trị mụn trứng cá kê đơn.
phan loai cac retinoid pho bien tren thi truong
Các loại retinoid

Chỉ có hai loại retinoid được FDA phê duyệt để điều trị nếp nhăn là tretinoin và tazarotene. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng retinol cũng có hiệu quả làm mờ nếp nhăn.

Bài viết này sẽ đưa ra một số bằng chứng về việc sử dụng retinol và các loại retinoid khác để trị nếp nhăn.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Mất bao lâu để da có sự thay đổi khi dùng retinoid?

Trong một nghiên cứu so sánh tretinoin 0,1% và retinol 0,1%, cả hai loại retinoid đều mang lại sự cải thiện cho làn da sau 4 tuần nhưng sự cải thiện này chỉ có thể quan sát thấy dưới kính hiển vi. Thường phải sau ít nhất 12 - 24 tuần thì mới thấy được sự thay đổi rõ rệt mà không cần sử dụng kính hiển vi.

Mất bao lâu để retinol làm mờ nếp nhăn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng retinol có tác dụng làm mờ nếp nhăn. Retinol 0,1% đã được chứng minh là có hiệu quả cải thiện vết chân chim tới 44% sau 52 tuần (một năm). Tốc độ mờ nếp nhăn phụ thuộc vào nồng độ, tần suất và lượng retinoid được sử dụng. Các thành phần và sản phẩm chống lão hóa khác trong quy trình chăm sóc da cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ có hiệu quả của retinol.

Không nên sử dụng retinoid nồng độ cao ngay từ đầu vì làm vậy có thể gây kích ứng da. Các loại retinoid kê đơn có nồng độ cao hơn retinol nên sẽ cho kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn nên sử dụng retinol nồng độ thấp và tăng dần nồng độ khi da đã quen, sau đó mới chuyển sang retinoid nồng độ cao kê đơn.

Loại retinoid nào trị nếp nhăn hiệu quả nhất?

Vào năm 2001, một nghiên cứu đã so sánh các loại retinoid kê đơn sau đây:

  • Tazarotene 0,01%
  • Tazarotene 0,025%
  • Tazarotene 0,05%
  • Tazarotene 0,1%
  • Tretinoin 0,05%

Những loại retinoid kê đơn này được sử dụng mỗi tối trong vòng 24 tuần.

cac loai retinol tot nhat hien nayy thumb 648x496 300x200
Các loại retinoid trị nếp nhăn hiệu quả

Tazarotene ở tất cả các mức nồng độ và tretinoin 0,05% đều làm mờ nếp nhăn và làm đều màu da.

Tazarotene 0,1% có tác dụng tốt nhất sau 8, 12 và 20 tuần nhưng có nguy cơ tác dụng phụ cao hơn.

Tuy nhiên, đến tuần thứ 24, tretinoin 0,05% và tazarotene 0,1% cho kết quả tương đương nhau.

Nghiên cứu này cho thấy tazarotene 0,1% giúp làm mờ nếp nhăn nhanh nhất khi so với tretinoin 0,05% và các nồng độ tazarotene thấp hơn.

>>>> Xem thêm:  chiết xuất cam thảo

Hiệu quả làm mờ nếp nhăn của retinoid kê đơn

Tretinoin

Hầu hết những người sử dụng tretinoin đều nhận thấy nếp nhăn mờ đi sau 24 tuần. Tretinoin nồng độ cao (0,1%) làm mờ nếp nhăn nhanh hơn so với tretinoin nồng độ thấp (0,05%). Tuy nhiên, theo thời gian, hiệu quả làm mờ nếp nhăn của các mức nồng độ là như nhau.

Một nghiên cứu vào năm 1995 đã so sánh hiệu quả làm mờ nếp nhăn của kem tretinoin 0,025% với tretinoin 0,1%. Đúng như dự đoán, kem tretinoin 0,025% có ít tác dụng phụ hơn so với tretinoin 0,1%. Ở tuần thứ 48, hiệu quả làm mờ nếp nhăn của cả hai mức nồng độ tretinoin là như nhau (không có sự khác biệt đáng kể). Điều này cho thấy rằng theo thời gian, retinoid nồng độ thấp cũng giúp cải thiện nếp nhăn với hiệu quả tương tự như retinoid nồng độ cao hơn.

Retinoid nồng độ cao hơn có làm mờ nếp nhăn nhanh hơn không?

Retinoid nồng độ càng cao sẽ làm mờ nếp nhăn càng nhanh, vì vậy nếu bạn muốn làm mờ nếp nhăn nhanh chóng thì có thể chọn retinoid nồng độ cao nhưng điều này đồng nghĩa với nguy cơ gặp phải tác dụng phụ cũng sẽ cao hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng retinoid nồng độ thấp lâu cho kết quả hơn nhưng lại có ít tác dụng phụ hơn.

Một nghiên cứu đã chia những tình nguyện viên tham gia thành hai nhóm và cho sử dụng hai mức nồng độ tretinoin khác nhau: 0,05% và 0,01%. Vào tuần thứ 24, nhóm dùng tretinoin 0,05% đã nhận thấy sự cải thiện nhiều hơn như mong đợi vì đây là dạng retinoid mạnh hơn. Nhóm dùng tretinoin 0,01% nhận thấy sự cải thiện ít hơn sau 24 tuần nhưng tiếp tục cải thiện từ tuần 24 - 48. Đến tuần thứ 48, nhóm dùng nồng độ 0,01% vẫn không đạt được kết quả như ở nhóm dùng nồng độ 0,05%. Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng nồng độ retinoid cao hơn mang lại kết quả nhanh hơn và tốt hơn ở tuần thứ 48 nhưng nồng độ thấp hơn cũng giúp làm mờ nếp nhăn và cải thiện vẻ ngoài của da.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da trước khi trang điểm

Tazarotene

Tazarotene
tazarotene

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tazarotene 0,1% là loại retinoid chống lão hóa hiệu quả nhất. Vào năm 1997, tazarotene đã được FDA phê duyệt sử dụng để trị nếp nhăn nhỏ trên mặt và da không đều màu. Người dùng có thể thấy kết quả chỉ sau 8 tuần sử dụng. Một nghiên cứu đã so sánh tazarotene 0,1% với giả dược sử dụng trên cánh tay và nhận thấy hiệu quả cải thiện nếp nhăn cũng như kết cấu da sau 12 tuần.

Tóm lại, retinoid nồng độ càng cao thì nếp nhăn sẽ càng nhanh mờ nhưng sẽ có nhiều tác dụng phụ hơn. Một số tác dụng phụ của retinoid gồm có viêm da và tăng sắc tố. Viêm là nguyên nhân gây lão hóa da và tăng sắc tố sẽ khiến cho da không đều màu. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên bắt đầu với retinoid nồng độ thấp và sau đó tăng dần nồng độ để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Retinol đường uống có hiệu quả không?
Retinol đường uống có hiệu quả không?

Thắc mắc mà không ít người đặt ra là liệu những sản phẩm Retinol đường uống có thật sự hiệu quả hay không?

Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?
Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?

Axit tranexamic có tác dụng điều trị tăng sắc tố da nhưng cơ chế hoạt động không giống với các chất làm sáng da khác. Để có hiệu quả, axit tranexamic phải có nồng độ tối thiểu là 1%. Axit tranexamic có thể được kết hợp với các thành phần làm sáng da khác trong chu trình chăm sóc da.

Trị thâm nám bằng thiamidol có hiệu quả không?
Trị thâm nám bằng thiamidol có hiệu quả không?

Thiamidol (isobutylamido thiazolyl resorcinol) là một hoạt chất làm sáng da mới với khả năng ức chế tyrosinase mạnh.

Tìm hiểu cơ chế trị mụn trứng cá của retinol
Tìm hiểu cơ chế trị mụn trứng cá của retinol

Một trong những hoạt chất trị mụn tốt nhất là retinol, một loại retinoid. Retinoid là một thành phần chăm sóc da “đa năng” với nhiều lợi ích cho da, từ chống lão hóa cho đến trị mụn trứng cá. Retinoid thậm chí đã được chứng minh là có khả năng trị mụn siêu hiệu quả. Nhóm hoạt chất này còn có tác dụng trị thâm và sẹo do mụn trứng cá để lại. Hãy cùng khám phá xem retinol giúp trị mụn như thế nào.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2359 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1769 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1627 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1611 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1541 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1539 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây