1

Tìm hiểu cơ chế trị mụn trứng cá của retinol

Một trong những hoạt chất trị mụn tốt nhất là retinol, một loại retinoid. Retinoid là một thành phần chăm sóc da “đa năng” với nhiều lợi ích cho da, từ chống lão hóa cho đến trị mụn trứng cá. Retinoid thậm chí đã được chứng minh là có khả năng trị mụn siêu hiệu quả. Nhóm hoạt chất này còn có tác dụng trị thâm và sẹo do mụn trứng cá để lại. Hãy cùng khám phá xem retinol giúp trị mụn như thế nào.
Tìm hiểu cơ chế trị mụn trứng cá của retinol Tìm hiểu cơ chế trị mụn trứng cá của retinol

Tác động đến vi khuẩn gây mụn

Giảm độ pH của da

Retinol làm giảm sự sản xuất bã nhờn và từ đó làm giảm nguồn cung cấp thức ăn của vi khuẩn gây mụn trứng cá (P. acnes). Bên cạnh đó, retinol còn làm thay đổi độ pH của da và điều này ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Ngăn chặn tác động của vi khuẩn gây mụn trên TLR-2

Vi khuẩn gây mụn kích thích thụ thể toll-like 2 (TLR-2) dẫn đến viêm. Retinol có khả năng ngăn chặn tác động của vi khuẩn gây mụn lên TLR-2.

Giảm viêm

Retinol không được coi là một thành phần chống viêm. Tuy nhiên, retinol có thể tác động lên các thụ thể có chức năng ngăn ngừa phản ứng viêm và nhờ đó giảm viêm do mụn trứng cá.

Mụn trứng cá hình thành do viêm. Đây là một phản ứng của cơ thể với sự phát triển quá mức của vi khuẩn P. acnes. Đó là lý do tại sao mụn trứng cá thường sưng đỏ và đau. Các retinoid như retinol có tác dụng làm giảm tình trạng viêm này. Retinoid tác động đến một thụ thể tên là thụ thể toll-like (toll-like receptor - TLR), cụ thể là TLR-2. Những thụ thể này giống như những chiếc chuông báo động nhỏ trên da. Khi những chiếc chuông này kêu, phản ứng viêm sẽ xảy ra. Retinol ngăn chặn những chiếc chuông cảnh báo này, nhờ đó làm giảm tình trạng sưng đỏ và đau do mụn trứng cá.

Retinoid là hoạt chất chăm sóc da duy nhất có khả năng làm dịu thụ thể TLR-2. Đó là lý do tại sao bác sĩ da liễu thường khuyến nghị sử dụng retinoid như retinol để trị mụn trứng cá.

Tẩy tế bào chết

Ngoài làm giảm sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và ngăn chặn phản ứng viêm do vi khuẩn gây mụn gây ra, retinol còn thúc đẩy sự bong tế bào da chết tự nhiên. Cụ thể, retinol làm tăng hoạt động của yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF). Những yếu tố tăng trưởng này có nhiệm vụ báo cho tế bào da nhân lên và di chuyển lên bề mặt da nhanh hơn. Điều này làm cho các tế bào da cũ bong khỏi bề mặt da thay vì tích tụ lại và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hình thành.

Làm mờ thâm mụn

Mụn trứng cá có thể để lại các vết thâm trên da và đôi khi, việc trị các vết thâm này còn khó hơn điều trị mụn trứng cá. Không chỉ có hiệu quả trị mụn, retinol còn có thể làm mờ vết thâm do mụn để lại. Retinol ngăn chặn tyrosinase, loại enzym thúc đẩy sự sản sinh sắc tố melanin trong da và dẫn đến hình thành vết thâm. Bằng cách làm giảm hoạt động của tyrosinase, retinol khiến cho da tạo ra ít melanin hơn và giúp làm mờ dần vết thâm. Sử dụng retinol để trị mụn sẽ giúp ngăn ngừa thâm.

Giảm sẹo mụn

Retinol không chỉ giúp trị mụn trứng cá và làm mờ vết thâm mà còn có tác dụng ngăn ngừa sẹo do mụn nếu được sử dụng sớm. Retinol thúc đẩy sự sản xuất collagen, một trong những thành phần chính tạo nên làn da. Khi có nhiều collagen, da sẽ có khả năng tự phục hồi tốt hơn khi bị mụn trứng cá và điều này giúp giảm nguy cơ cũng như mức độ sẹo do mụn trứng cá.

Cách sử dụng retinol để trị mụn

Bạn nên bắt đầu từ retinol nồng độ thấp và sau một thời gian, khi da đã quen thì có thể tăng dần nồng độ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ
Những dấu hiệu nhận biết bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là một tình trạng viêm da khá phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Khuôn mặt trở nên ửng đỏ sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau khi uống rượu mà không giảm đi theo thời gian có thể là dấu hiệu của bệnh trứng cá đỏ.

Retinol đường uống có hiệu quả không?
Retinol đường uống có hiệu quả không?

Thắc mắc mà không ít người đặt ra là liệu những sản phẩm Retinol đường uống có thật sự hiệu quả hay không?

Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?
Trị Nếp Nhăn Bằng Retinol: Sau Bao Lâu Sẽ Có Hiệu Quả?

Retinoid là một giải pháp hiệu quả để trị nếp nhăn. Có thể phải sử dụng retinoid vài tháng thì nếp nhăn mới có sự cải thiện rõ rệt nhưng điều này còn tùy thuộc vào nồng độ retinoid mà bạn sử dụng.

Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất
Tìm hiểu về các loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất

Bạn tự hỏi về các loại kem đêm và loại kem dưỡng ẩm ban đêm tốt nhất cho bạn sẽ như thế nào? Thông thường mọi người cho rằng không có sự khác biệt thực sự giữa các loại kem dưỡng ẩm ban đêm và kem dưỡng ban ngày.

Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn
Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn

Bạn tự hỏi về kem dưỡng ẩm không gây mụn? "Non comedogenic"- không tạo nhân mụn, không gây mụn là một từ đáng giá mười đô la mà bạn có thể nhìn thấy trên một loạt các sản phẩm chăm sóc da. Cụ thể hơn, nó thường xuất hiện trên nhãn của sản phẩm được thiết để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  942 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây