1

Chất ức chế PAR-2: Cơ chế và hiệu quả làm sáng da

Chất ức chế PAR-2 là một nhóm hoạt chất làm sáng da. Niacinamide là một ví dụ về chất ức chế PAR-2. Chất ức chế PAR-2 có thể giúp điều trị nhiều dạng tăng sắc tố da, ví dụ như thâm nám và ngăn ngừa tăng sắc tố quay trở lại.
Chất ức chế PAR-2: Cơ chế và hiệu quả làm sáng da Chất ức chế PAR-2: Cơ chế và hiệu quả làm sáng da

Tốt nhất bạn nên sử dụng đồng thời nhiều hoạt chất làm sáng da để làm mờ thâm nám nhanh hơn, có thể dùng nhiều chất ức chế PAR-2 cùng nhau hoặc kết hợp chất ức chế PAR-2 với các hoạt chất làm sáng da khác, ví dụ như retinoid hay chất ức chế tyrosinase.

Việc điều trị tăng sắc tố da như nám hay thâm do mụn trứng cá đòi hỏi phải kiên trì vì thường phải sau 8 - 16 tuần thì các hoạt chất làm sáng da mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Không có bất cứ cách nào có thể khiến cho vết thâm nám biến mất chỉ sau một vài ngày nhưng có những cách để các sản phẩm làm sáng da cho hiệu quả nhanh hơn và tốt hơn, chẳng hạn như kết hợp nhiều hoạt chất làm sáng da khác nhau hay dùng thêm các chất giúp hoạt chất làm sáng da thẩm thấu vào da tốt hơn.

Nguyên nhân gây tăng sắc tố da

Tăng sắc tố xảy ra khi da có quá nhiều melanin - sắc tố tạo nên màu da. Melanin được sản xuất bởi tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) và được chứa trong các melanosome. Các melanosome sau khi được tạo ra bởi tế bào biểu bì tạo hắc tố sẽ di chuyển vào tế bào sừng ở lớp biểu bì của da.

Mỗi tế bào biểu bì tạo hắc tố cung cấp melanin cho 35 tế bào sừng trở lên. Các tế bào biểu bì tạo hắc tố di chuyển qua lại bên trong lớp biểu bì và trung bì. Chúng trông giống như những con bạch tuộc với những “xúc tu” có chức năng đưa melanosome chứa melanin vào tế bào sừng, điều này tạo nên màu da và cũng là nguyên nhân gây tăng sắc tố da.

Cơ chế tác dụng của chất ức chế PAR-2

Tại các điểm kết nối giữa tế bào biểu bì tạo hắc tố và tế bào sừng có một thụ thể gọi là thụ thể kích hoạt protease 2 hay PAR-2 (protease-activated receptor 2). Thụ thể này giống như một cánh cửa. Chỉ khi cánh cửa này được mở ra thì các melanosome chứa melanin mới có thể di chuyển từ tế bào biểu bì tạo hắc tố vào tế bào sừng. Chất ức chế PAR-2 ngăn cản sự di chuyển của melanosome qua cánh cửa này và nhờ đó giúp làm sáng vùng da bị tăng sắc tố.

Hiệu quả làm sáng da của chất ức chế PAR-2

Chất ức chế PAR-2 hoạt động giống như một chiếc ổ khóa khóa cánh cửa giữa tế bào biểu bì tạo hắc tố và tế bào sừng, từ đó ngăn melanin di chuyển vào tế bào da. Chất ức chế PAR-2 có thể giúp ngăn ngừa tăng sắc tố da. Mặc dù chất ức chế PAR-2 không thể làm sáng vùng da tối màu một cách nhanh chóng nhưng có thể giúp ngăn ngừa da bị tăng sắc tố nặng thêm. Có thể phải sử dụng chất ức chế PAR-2 trong thời gian ít nhất 30 ngày mới có sự thay đổi rõ rệt. Nên sử dụng chất ức chế PAR-2 cùng với chất ức chế tyrosinase hoặc chất tẩy da chết để có hiệu quả điều trị tăng sắc tố da cao hơn. Chất ức chế tyrosinase ngăn chặn sự sản xuất melanin trong khi các chất tẩy da chết giúp loại bỏ đi các tế bào cũ chứa sắc tố trên bề mặt da và để lộ ra các tế bào mới bên dưới ít sắc tố hơn. Một điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin mới.

Danh sách các chất ức chế PAR-2

Không có nhiều hoạt chất có tác dụng ức chế PAR-2. Hai chất ức chế PAR-2 chính được sử dụng trong các sản phẩm làm sáng da và trị thâm nám là niacinamide và chiết xuất đậu nành.

Niacinamide

Niacinamide, hay nicotinamide là một dạng amide của vitamin B3. Đây là một trong những hoạt chất chăm sóc da phổ biến nhất.

Các nghiên cứu lâm sàng thực hiện trong ống nghiệm đã cho thấy niacinamide có thể làm giảm tới 68% sự di chuyển của melanosome từ tế bào biểu bì tạo hắc tố vào tế bào sừng.

Tác dụng ngăn chặn thụ thể PAR-2 của niacinamide là không vĩnh viễn và có thể đảo ngược.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng dùng sản phẩm chứa 5% niacinamide hai lần mỗi ngày trong thời gian 8 tuần giúp cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố da. Sử dụng kết hợp niacinamide 3,5% với retinyl palmitate cũng đã được ghi nhận là mang lại hiệu quả tương tự.

Ngoài ra, niacinamide không chỉ giúp điều trị tăng sắc tố da. Hoạt chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm hiệu quả.

Niacinamide còn cung cấp năng lượng cho tế bào để sửa chữa tổn thương DNA. Ở cấp độ tế bào, niacinamide hỗ trợ quá trình sản sinh năng lượng bằng cách tác động đến con đường NAD/NADH.

Protein đậu nành

Một nghiên cứu về sữa đậu nành và các protein có nguồn gốc từ đậu nành (chất ức chế trypsin và chất ức chế Bowman-Birk) đã phát hiện ra rằng những protein này có khả năng ức chế hoạt hóa PAR-2, từ đó có thể dẫn đến giảm sắc tố da. Tác dụng của các protein có nguồn gốc từ đậu nành này có thể đảo ngược được, có nghĩa là sẽ ít có tác dụng phụ hơn. Thụ thể PAR-2 không chỉ tham gia vào sự hình thành sắc tố da mà còn tham gia vào các hoạt động khác của tế bào.

Một số nghiên cứu nhận thấy khả năng của các protein có nguồn gốc từ đậu nành trong việc ức chế sự vận chuyển melanosome và nhờ đó điều trị tăng sắc tố da. Những tác dụng này đã được thử nghiệm cả trong phòng thí nghiệm và trên sinh vật sống. Trong một thí nghiệm trên lợn có da tối màu, các nhà nghiên cứu nhận thấy chiết xuất đậu nành làm cho da sáng màu hơn rõ rệt. Một phát hiện quan trọng là chỉ có sữa đậu nành nguyên chất mới mang lại tác dụng này, trong khi sữa đậu nành tiệt trùng thì không. Điều này cho thấy rằng sữa đậu nành nguyên chất có chứa một thành phần nào đó, có thể là chất ức chế trypsin, giúp làm giảm sắc tố da. Ngoài ra, sữa đậu nành còn được phát hiện là có tác dụng ngăn ngừa tình trạng sạm da do tia UVB. Các thử nghiệm trên người cũng đã nhận thấy rằng các đốm nâu trên da mờ đi sau một thời gian sử dụng chiết xuất đậu nành.

Một nghiên cứu khác đã đánh giá hiệu quả của kem dưỡng da chứa chất ức chế trypsin và chất ức chế Bowman-Birk có nguồn gốc từ đậu nành. Nghiên cứu này được thực hiện trên 65 phụ nữ từ 30 đến 61 tuổi với các tình trạng da khác nhau. Họ được yêu cầu sử dụng kem dưỡng ẩm chứa hoạt chất hoặc giả dược hai lần một ngày trong 12 tuần. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về một số đặc điểm của da, gồm có sắc tố, kết cấu và vẻ ngoài tổng thể.

Ngoài tác dụng điều trị tăng sắc tố, đậu nành còn chứa isoflavone – nhóm chất chống oxy hóa có thể giúp chống lão hóa da và giảm nguy cơ ung thư da.

Chất ức chế PAR-2 phổ biến nhất

Chất ức chế PAR-2 được sử dụng phổ biến nhất là niacinamide. Niacinamide có nhiều lợi ích cho da như giảm viêm, cung cấp năng lượng giúp tế bào hồi phục khỏi tổn thương và làm sáng da bằng cách ức chế PAR-2. Kết hợp niacinamide với các chất ức chế tyrosinase, retinoid, kem chống nắng và/hoặc các chất tẩy da chết như axit hydroxy là cách tốt nhất để làm mờ các vết thâm trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm Hiểu Về Hoạt Chất Làm Sáng Da Hexylresorcinol
Tìm Hiểu Về Hoạt Chất Làm Sáng Da Hexylresorcinol

Hexylresorcinol được coi là một trong những chất làm sáng da hiệu quả nhất được sử dụng trong chăm sóc da hiện nay và thường có trong các sản phẩm trị thâm.

Chất Ức Chế Tyrosinase – Một Trong Những Hoạt Chất Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất
Chất Ức Chế Tyrosinase – Một Trong Những Hoạt Chất Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất

Chất ức chế tyrosinase là một nhóm hoạt chất làm sáng da. Chất ức chế tyrosinase làm sáng da bằng cách ngăn chặn hoạt động của chất ức chế tyrosinase – một enzyme mà da cần để tạo ra melanin, sắc tố khiến cho da bị thâm sạm.

Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?
Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?

Mục tiêu của việc làm sáng da không phải là thay đổi màu sắc của toàn bộ da mà là giúp cho làn da đều màu hơn bằng cách làm sáng các vết thâm hay vùng da tối màu do tăng sắc tố.

Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?
Làm sáng da bằng axit tranexamic có hiệu quả không?

Axit tranexamic có tác dụng điều trị tăng sắc tố da nhưng cơ chế hoạt động không giống với các chất làm sáng da khác. Để có hiệu quả, axit tranexamic phải có nồng độ tối thiểu là 1%. Axit tranexamic có thể được kết hợp với các thành phần làm sáng da khác trong chu trình chăm sóc da.

Hydroquinone – Một Trong Những Thành Phần Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất
Hydroquinone – Một Trong Những Thành Phần Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất

Hydroquinone là một chất ức chế tyrosinase được sử dụng để giảm sự sản xuất sắc tố melanin, từ đó làm sáng và làm đều màu da. Hydroquinone là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da điều trị thâm nám.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  998 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2359 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1769 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1627 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1611 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1540 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1539 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây