1

Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?

Mục tiêu của việc làm sáng da không phải là thay đổi màu sắc của toàn bộ da mà là giúp cho làn da đều màu hơn bằng cách làm sáng các vết thâm hay vùng da tối màu do tăng sắc tố.
Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả? Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Những thành phần làm sáng da này có thể giúp bạn có được một làn da sáng, đều màu và khỏe mạnh hơn.
  • Tuy nhiên, nếu có làn da nhạy cảm và dễ nổi mụn trứng cá thì nên thận trọng.
  • Tốt nhất là đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn đề thành phần làm sáng phù hợp, an toàn với làn da của mình.

Các loại da nhiễm sắc tố (pigmented skin) thường gặp phải vấn đề tăng sắc tố, có nghĩa là một số vùng da trở nên tối màu do da sản sinh ra lượng hắc tố melanin quá lớn. Một số dạng tăng sắc tố phổ biến nhất là nám, tăng sắc tố sau viêm và đốm đồi mồi hay các đốm nâu do tiếp xúc với ánh nắng.

Việc xử lý đốm tối màu và các vấn đề khác thường gặp khác ở da nhiễm sắc tố đòi hỏi sự kết hợp giữa các sản phẩm làm sáng da phù hợp và một số biện pháp bảo vệ da như che chắn cho da và bôi kem chống nắng. Dưới đây là một số thành phần làm sáng da hiệu quả nhất và cơ chế hoạt động của từng thành phần.

Làm thế nào để làm sáng da?

Mục tiêu của việc làm sáng da không phải là thay đổi màu sắc của toàn bộ da mà là giúp cho làn da đều màu hơn bằng cách làm sáng các vết thâm hay vùng da tối màu do tăng sắc tố. Tăng sắc tố là hiện tượng xảy ra khi da sản sinh quá nhiều melanin - sắc tố mang lại màu sắc cho làn da. Một enzyme có tên là tyrosinase chịu trách nhiệm kích hoạt quá trình sản xuất melanin.

Vì vậy, hầu hết các thành phần làm sáng da đều nhằm mục đích ức chế hoạt động của loại enzyme này để giảm mức độ sản sinh melanin. Dưới đây là quá trình mà tyrosinase được sử dụng để tạo ra 2 loại melanin là eumelanin và pheomelanin.

Quá trình tạo ra eumelanin và pheomelanin

Quá trình tạo ra eumelanin và pheomelanin.

Cách sử dụng các thành phần làm sáng da

Chỉ nên sử dụng các thành phần làm sáng da trong 3 đến 4 tháng liên tục và sau đó nên nghỉ 1 tháng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn như đỏ, khô da hoặc các biến chứng về sắc tố hiếm gặp.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có loại da nhiễm sắc tố vì da càng tối màu thì càng dễ xảy ra các biến chứng này. Dưới đây là một số thành phần làm sáng da phổ biến.

Hydroquinone

Hydroquinone là một trong những thành phần làm sáng da hiệu quả nhất và là chất ức chế tyrosinase, có tác dụng làm giảm lượng melanin mà da sản sinh. Tuy nhiên, thành phần này có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Trong thời gian sử dụng hydroquinone, nếu bạn bắt đầu nhận thấy da hoặc móng tay bị mất màu hay da bị mẩn đỏ, ngứa hoặc khô thì hãy ngừng sử dụng và đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn chế độ chăm sóc da phù hợp.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và là một trong những thành phần chăm sóc da mang lại lợi ích lớn nhất nếu được điều chế và sử dụng đúng cách.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể ngăn chặn enzyme tyrosinase tạo ra hắc tố melanin và do đó dùng các sản phẩm có chứa thành phần vitamin C là một phương pháp hiệu quả để điều trị các dạng tăng sắc tố. Vitamin C sẽ cho hiệu quả càng cao hơn khi kết hợp với các thành phần khác như hydroquinone và retinoid.

Kojic acid

Kojic acid cũng là một chất ức chế tyrosinase và từ lâu đã là một trong những thành phần làm sáng da được dùng rất phổ biến. Loại axit này có nguồn gốc từ quá trình lên men gạo và là một sự thay thế nhẹ nhàng hơn cho hydroquinone đối với da nhạy cảm.

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng kojic acid có thể gây viêm da tiếp xúc ở một số người. Nếu bạn nhận thấy da bị ngứa hoặc đỏ khi sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này thì cần ngừng sử dụng và nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn thay thế.

Niacinamide

Còn được gọi là vitamin B3, niacinamide đã được chứng minh là có tác dụng làm mờ các vết nám bằng cách giảm số lượng melanosome được chuyển từ tế bào tạo hắc tố đến các tế bào sừng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng niacinamide 2% có thể làm giảm từ 35% đến 68% quá trình chuyển melanosome và cải thiện đáng kể các vùng da tối màu sau 4 tuần sử dụng.

Retinoid

Các loại retinoid như retinol, tretinoin và tazarotene có tác dụng kích thích sản sinh collagen trong da và đẩy nhanh quá trình thay tế bào da tự nhiên.

Thay tế bào da là quá trình mà trong đó các tế bào da cũ trên bề mặt được loại bỏ và thay thế bằng các tế bào mới di chuyển lên từ các lớp bên dưới của tầng biểu bì. Những tế bào mới này không chứa nhiều hắc tố melanin, vì vậy nên khi chúng di chuyển lên bề mặt da thì các vết thâm sẽ mờ dần.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hydroquinone – Một Trong Những Thành Phần Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất
Hydroquinone – Một Trong Những Thành Phần Làm Sáng Da Hiệu Quả Nhất

Hydroquinone là một chất ức chế tyrosinase được sử dụng để giảm sự sản xuất sắc tố melanin, từ đó làm sáng và làm đều màu da. Hydroquinone là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da điều trị thâm nám.

Các thành phần làm dịu da hiệu quả nhất cho da nhạy cảm
Các thành phần làm dịu da hiệu quả nhất cho da nhạy cảm

Nếu có da nhạy cảm, bạn có thể chọn các sản phẩm dưỡng da với thành phần tự nhiên để làm dịu da.

Những thành phần dưỡng da cần tránh khi bị dị ứng latex
Những thành phần dưỡng da cần tránh khi bị dị ứng latex

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị dị ứng latex có nguy cơ cao cũng bị dị ứng với một số thành phần nguồn gốc thực vật trong các sản phẩm bôi ngoài da.

Danh Sách Thành Phần Làm Sáng Da
Danh Sách Thành Phần Làm Sáng Da

Một giải pháp để điều trị thâm nám và da không đều màu là sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa thành phần làm sáng da. ó những thành phần nào có tác dụng này? Và thành phần hiệu quả nhất?

Beta-Sitosterol – Thành Phần Dưỡng Ẩm Lý Tưởng Cho Da Khô
Beta-Sitosterol – Thành Phần Dưỡng Ẩm Lý Tưởng Cho Da Khô

Beta-sitosterol là một dạng cholesterol có nguồn gốc từ thực vật và được sử dụng trong nhiều kem dưỡng ẩm dành cho da khô. Beta-sitosterol có một số lợi ích cho da mà cholesterol thông thường không có.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  914 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  611 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Hỏi giá thành
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  470 lượt xem

Cho tôi hỏi thuốc BPO bán ở tiệm thuốc là bao nhiêu tiền

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2199 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1504 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây