1

Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.
Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Có nhiều bệnh lý về tĩnh mạch khác nhau và các phương pháp điều trị cũng rất đa dạng.

Ở một số người, các đường tĩnh mạch chỉ đơn giản là bị phình to và nhô lên bề mặt da, gây mất thẩm mỹ nhưng cũng có những người mắc phải các vấn đề về tĩnh mạch nghiêm trọng đến mức gây khó khăn cho việc đi lại.

Nhưng cho dù là bất cứ vấn đề nào, dù nặng hay nhẹ thì đều cần phải can thiệp điều trị, tuyệt đối không nên coi thường.

Nên đi khám khi nhận thấy có các dấu hiệu bất thường với tĩnh mạch để bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị.

Dưới đây là một số vấn đề về tĩnh mạch phổ biến với các mức độ khác nhau và giải pháp xử lý.

Hậu quả khi không điều trị bệnh tĩnh mạch

Nếu các bệnh về tĩnh mạch, chẳng hạn như suy giãn tĩnh mạch không được điều trị thì có thể dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn như:

  • Tăng sắc tố: Suy giãn tĩnh mạch nặng có thể khiến da chuyển màu. Ban đầu vùng da bên trên sẽ có màu đỏ do viêm. Khi máu tiếp tục ứ đọng lại bên dưới da thì sự phân hủy các tế bào hồng cầu sẽ khiến da bị tổn thương và bị thâm sạm.
  • Loét tĩnh mạch chân: Tình trạng này xảy ra khi vùng da bên trên đoạn tĩnh mạch suy giãn bị hình thành vết loét.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu: Đây là tình trạng hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường là ở chân. Cục máu đông sẽ chèn ép lên dây thần kinh và gây đau. Nếu cục máu đông vỡ ra và di chuyển tự do trong cơ thể thì sẽ còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy, nếu không điều trị thì bệnh về tĩnh mạch sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

Do đó, bất cứ vấn đề về tĩnh mạch nào cũng cần được điều trị. Vậy làm thế nào để xác định được phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình?

Trước tiên, cần hiểu rằng, suy giãn tĩnh mạch không chỉ xảy ra ở phụ nữ, hoàn toàn không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ và cũng không phải chỉ có người cao tuổi mới bị giãn tĩnh mạch.

Sự thật là bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ ai và gây ra nhiều vấn đề khác chứ không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

Mặc dù tốt nhất là nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và chỉ định phương pháp xử lý nhưng bạn có thể tự mình xác định được phần nào vấn đề dựa trên những biểu hiện bên ngoài và từ đó đoán được giải pháp điều trị phù hợp.

Điều trị suy giãn tĩnh mạch thể nhẹ

Nếu giãn tĩnh mạch không gây đau và không phình quá lớn thì trước tiên có thể thử một số biện pháp tự khắc phục tại nhà để cải thiện sự lưu thông máu - một yếu tố chính gây ra chứng giãn tĩnh mạch.

Một số biện pháp này gồm có:

  • Nâng cao chân thường xuyên
  • Tập thể dục đều đặn
  • Khi phải ngồi nhiều thì hãy đứng dậy và đi lại sau mỗi 30 phút
  • Nếu phải đứng lâu thì nên nghỉ ngơi cách 30 phút một lần
  • Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu

Một biện pháp khắc phục đơn giản khác mà bạn có thể sẽ thử là mang tất nén. Tất nén được thiết kế ôm chặt lấy chân, tạo áp lực liên tục, đều đặn để làm cho các tĩnh mạch và cơ chân vận chuyển máu về tim hiệu quả hơn. Tất nén cũng được khuyến khích sử dụng sau khi thực hiện các phương pháp điều trị suy tĩnh mạch như tiêm xơ để có hiệu quả cao hơn.

Các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch nặng

Nếu đã thử các biện pháp khắc phục tại nhà và mang tất nén mà không hiệu quả hoặc đi khám khi vấn đề đã nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp khác.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến nhất cho những trường hợp bị cả tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch hoặc giãn tĩnh mạch nặng.

Tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch chân nhẹ

Nếu bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch chân mức độ nhẹ thì giải pháp là tiêm (chích) xơ tĩnh mạch.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch thường được sử dụng để xử lý các tĩnh mạch nhỏ ở chân, gồm có cả tĩnh mạch mạng nhện và suy giãn tĩnh mạch.

Đây là phương pháp tiêm chất gây xơ vào tĩnh mạch, gây kích ứng thành mạch, làm cho mạch máu xẹp xuống, trở thành mô sẹo rồi sau đó biến mất.

Quá trình thực hiện rất nhanh chóng và không gây đau đớn. Sau đó, bệnh nhân sẽ cần mang tất nén trong một vài tuần.

Một trong những ưu điểm lớn của phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch là không cần nhập viện điều tri, bệnh nhân chỉ cần ở lại một vài tiếng sau khi tiêm để theo dõi và sau đó có thể về nhà ngay. Hầu hết mọi người đều có thể đứng dậy và di chuyển bình thường vào ngày hôm sau nhưng nên tránh hoạt động nặng trong 3 – 5 ngày đầu.

Tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch nhẹ ở những vị trí khác ngoài chân

Với những trường hợp này thì giải pháp là điều trị bằng laser nội tĩnh mạch.

Laser nội tĩnh mạch (endovenou laser) được sử dụng để điều trị tĩnh mạch mạng nhện và suy giãn tĩnh mạch nhẹ ở chân hoặc bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể.

Quy trình thực hiện phương pháp này để điều trị chứng giãn tĩnh mạch như sau:

Bệnh nhân sẽ được gây tê tại vị trí tĩnh mạch cần xử lý. Sau đó tiến hành siêu âm để kiểm tra tĩnh mạch trước và trong quá trình làm thủ thuật. Bác sĩ rạch một đường nhỏ trên da và đưa ống thông vào tĩnh mạch bị giãn. Một sợi quang được luồn vào bên trong ống thông và chiếu tia laser. Khi từ từ rút ống thông cùng sợi quang ra, năng lượng laser sẽ đốt nóng toàn bộ thành của đoạn mạch máu cần xử lý. Tĩnh mạch sẽ đóng lại, teo đi và cuối cùng được cơ thể hấp thụ.

Sau khi điều trị, lưu lượng máu từng đi qua đoạn tĩnh mạch bị hỏng sẽ chuyển hướng qua các tĩnh mạch khỏe mạnh, nhờ đó giúp cải thiện sự lưu thông máu.

Laser nội tĩnh mạch cũng không cần nhập viện và bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi thủ thuật hoàn tất.

Suy giãn tĩnh mạch nặng

Nếu tĩnh mạch bị suy giãn có kích thước lớn thì sẽ cần đến phương pháp đốt tĩnh mạch bằng sóng cao tần.

Đốt tĩnh mạch bằng sóng cao tần (radiofrequency ablation - RFA) là phương pháp được sử dụng để điều trị những đoạn tĩnh mạch bị giãn có kích thước lớn ở chân hoặc các vị trí khác trên cơ thể.

Phương pháp này có thể xử lý nguyên nhân gốc rễ gây ra các vấn đề về tĩnh mạch. Thay vì sử dụng năng lượng laser như laser nội tĩnh mạch, RFA sử dụng sóng vô tuyến (radiofrequency) để tạo ra nhiệt phá hủy mạch máu. Bác sĩ rạch một đường nhỏ và luồn một ống thông rất mảnh vào tĩnh mạch có vấn đề dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Sau đó, năng lượng sóng vô tuyến sẽ được đưa vào để phá hủy collagen trong thành mạch máu, khiến cho mạch máu xẹp xuống và đóng lại.

Sau đó, tương tự như laser nội tĩnh mạch, một khi đoạn tĩnh mạch bị hỏng đã đóng lại thì máu sẽ chảy sang các tĩnh mạch khỏe mạnh lân cận, từ đó giúp lưu thông máu tốt hơn.

Với phương pháp điều trị này thì bệnh nhân cũng có thể về nhà ngay sau thủ thuật. Theo như cảm nhận của một số người thì đốt tĩnh mạch bằng sóng cao tần ít gây đau đớn và đỡ bầm tím hơn so với những phương pháp khác.

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.

Phương pháp chính để điều trị các vấn đề về tĩnh mạch trước đây là phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch. Đây là một thủ thuật xâm lấn phức tạp, đau đớn, thời gian hồi phục dài và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhờ những phương pháp như laser nội tĩnh mạch và đốt bằng sóng cao tần mà tất cả những điều này đã không còn nữa và người bệnh có thể yên tâm hơn khi điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cơ chế của các phương pháp điều trị tĩnh mạch
Cơ chế của các phương pháp điều trị tĩnh mạch

Hiện nay, các bệnh tĩnh mạch hoàn toàn có thể được điều trị bằng những thủ thuật vô cùng đơn giản, ít xâm lấn, hầu như không đau và thời gian phục hồi nhanh chóng.

Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị
Tĩnh mạch mạng nhện: biểu hiện và cách điều trị

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị
Các bệnh về tĩnh mạch và cách điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở tĩnh mạch mà ngoài ra còn có một số bệnh lý về tĩnh mạch khác mà mọi người nên biết.

Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?
Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?

Tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện và chứng suy giãn tĩnh mạch. Phương pháp này đã được ứng dụng từ những năm 1930 và tính hiệu quả đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1675 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Cách điều trị các đường tĩnh mạch ở bàn chân
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  958 lượt xem

Cách xử lý các đường tĩnh mạch ở bàn chân

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1918 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện màu đỏ xung quanh mũi
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1671 lượt xem

Tôi cần chọn phương pháp nào để xử lý các đường tĩnh mạch mạng nhện đỏ bắt đầu xuất hiện xung quanh mũi?

Cách xử lý các tĩnh mạch lớn dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  2541 lượt xem

Có loại laser nào có thể thu nhỏ các đường tĩnh mạch trên mặt không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2073 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1289 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1191 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1191 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 923 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây