1

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?

Tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện và chứng suy giãn tĩnh mạch. Phương pháp này đã được ứng dụng từ những năm 1930 và tính hiệu quả đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.
Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào? Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?

Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện là vấn đề gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Đây còn là một vấn đề rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ vì một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ gặp phải những vấn đề này là thay đổi nội tiết tố và mang thai. Theo Văn phòng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về Sức khỏe Phụ nữ (Department of Health and Human Services’ Office on Women’s Health), có đến gần 55% phụ nữ bị một vấn đề nào đó với tĩnh mạch.

Khi mùa hè đến, hầu hết phụ nữ đều muốn diện quần đùi và váy. Nhưng nếu chân bị nổi những mạch máu khó coi thì sẽ chẳng thể tự tin khi diện những trang phục này.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này hoàn toàn có thể điều trị được bằng những biện pháp đơn giản và xâm lấn tối thiểu, ví dụ như tiêm xơ tĩnh mạch.

Tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện và chứng suy giãn tĩnh mạch. Phương pháp này đã được ứng dụng từ những năm 1930 và tính hiệu quả đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về tĩnh mạch và muốn điều trị bằng cách tiêm xơ tĩnh mạch thì hãy đọc hết bài viết dưới đây.

Tĩnh mạch mạng nhện và suy giãn tĩnh mạch là gì?

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị giãn ra và phình to, thường xuất hiện chủ yếu ở vùng cẳng chân. Những mạch màu này thường có màu xanh hoặc tím và nhô lên trên bề mặt da. Ngoài ra, suy giãn tĩnh mạch đôi khi còn đi kèm với các triệu chứng khó chịu như đau nhức, nóng và sưng phù.

Tĩnh mạch mạng nhện, hay còn được gọi là chứng giãn mao mạch, là những mạch máu nhỏ nằm gần bề mặt da, thường có màu đỏ, xanh hoặc tím và xuất hiện thành mạng lưới chằng chịt giống như mạng nhện. Tĩnh mạch mạng nhện thường xuất hiện trên chân nhưng cũng có thể có cả ở trên mặt và ảnh hưởng lớn để vẻ bề ngoài.

Nguyên nhân

Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện xảy ra do các mạch máu không thể thực hiện chức năng một cách bình thường. Tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu từ các bộ phận khắp trên cơ thể trở lại tim. Những mạch máu này có các van một chiều để giữ cho máu chảy theo một hướng. Vì một số lý do, đôi khi các van này bị lỗi và khiến cho máu chảy ngược vào tĩnh mạch thay vì chảy về tim.

Khi máu chảy ngược trở lại vào tĩnh mạch thì sẽ làm tăng áp lực bên trong lòng mạch máu. Áp lực lớn dần dần sẽ làm yếu thành mạch, dẫn đến tình trạng thành mạch phình lên, mỏng đi và biến dạng. Điều này dẫn đến tĩnh mạch mạng nhện và suy giãn tĩnh mạch.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện gồm có:

  • Tiền sử gia đình bị những vấn đề này
  • Béo phì
  • Ảnh hưởng của nội tiết tố khi mang thai, dậy thì và mãn kinh
  • Điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế sau mãn kinh
  • Tiền sử hình thành cục máu đông
  • Tăng áp lực trong ổ bụng do những nguyên nhân như khối u, táo bón và mặc quần quá chật

Tiêm xơ tĩnh mạch là gì?

Tiêm xơ hay chích xơ tĩnh mạch thường là phương pháp điều trị dành cho những trường hợp có tĩnh mạch suy giãn kích thước nhỏ và tĩnh mạch mạng nhện, nhằm loại bỏ những mạch máu có thể nhìn thấy được. Đây là phương pháp tiêm một loại chất gây xơ trực tiếp vào trong tĩnh mạch. Chất gây xơ làm tổn thương và khiến cho tĩnh mạch hình thành mô sẹo rồi đóng lại, buộc máu phải chuyển hướng qua các tĩnh mạch khỏe mạnh xung quanh. Tĩnh mạch bị đóng sẽ được tái hấp thu vào vùng mô xung quanh và biến mất dần.

Hiệu quả

Tiêm xơ tĩnh mạch thường được thực hiện với mục đích thẩm mỹ, nhằm loại bỏ chứng suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện khó coi. Tuy nhiên, thủ thuật này cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu khác đi kèm với hai vấn đề này, chẳng hạn như:

  • Đau nhức
  • Sưng tấy
  • Cảm giác nóng rát
  • Cảm giác nặng nề ở chân
  • Chuột rút vào ban đêm

Đối tượng

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch phù hợp cho những người bị chứng giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Người bệnh phải tuân theo liệu trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ, gồm có mang tất nén y tế trong một thời gian sau khi tiêm để kích thích sự lưu thông máu khỏe mạnh trong vùng điều trị.

Tư vấn trước điều trị

Trước khi điều trị, bệnh nhân sẽ cần đến gặp bác sĩ một buổi để lấy thông tin về:

  • Các vấn đề ở khu vực cần điều trị, chẳng hạn như đau hoặc chấn thương trước đây
  • Các thủ thuật đã từng được thực hiện tại hoặc gần khu vực cần điều trị, bao gồm tất cả các phương pháp điều trị tĩnh mạch trước đó
  • Các loại thuốc hiện đang dùng, gồm có cả vitamin và thực phẩm chức năng
  • Tiền sử sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích nếu có
  • Bệnh sử cá nhân, tiền sử gia đình, dị ứng thuốc và các phương pháp điều trị hiện tại

Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe và đánh giá các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến tính an toàn và hiệu quả của thủ thuật. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra các tĩnh mạch chi tiết hơn để xác định liệu rằng tiêm xơ tĩnh mạch có phải là giải pháp phù hợp hay không. Người bệnh sẽ được nghe giải thích về quy trình thực hiện, những vấn đề có thể gặp phải sau đó và một số tác dụng phụ, rủi ro tiềm ẩn.

Quy trình thực hiện

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch là một thủ thuật không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu, có thể được tiến hành tại các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện. Một loại chất gây xơ, thường là dung dịch nước muối được tiêm qua kim tiêm rất nhỏ trực tiếp vào tĩnh mạch có vấn đề. Có thể sẽ thấy hơi nhói và có cảm giác co thắt trong một hoặc hai phút khi dung dịch đi vào mạch máu, đặc biệt là khi xử lý các tĩnh mạch lớn.

Số tĩnh mạch có thể xử lý trong một buổi điều trị phụ thuộc vào kích thước và vị trí của chúng cũng như là tình trạng bệnh lý chung của mỗi người. Một buổi điều trị tiêm xơ tĩnh mạch thường diễn ra rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 - 30 phút.

Quá trình phục hồi sau điều trị

Sau khi tiêm xơ tĩnh mạch, bệnh nhân sẽ có thể hoạt động trở lại bình thường chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nên tránh tập thể dục nặng và không ngâm mình trong nước nóng trong vài ngày đầu.

Nên mang tất nén để giúp chân lành lại nhanh hơn. Các vị trí điều trị sẽ bị sưng, bầm tím và có thể còn có hiện tượng chuột rút ở chân trong 1 hoặc 2 ngày. Tất cả những cảm giác khó chịu này chỉ là tạm thời và thường không cần phải dùng thuốc.

Kết quả

Sau mỗi lần tiêm xơ tĩnh mạch, vấn đề sẽ lại cải thiện một chút. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà một số người chỉ cần tiêm một lần nhưng cũng có những người cần tiêm nhiều lần để đạt được hiệu quả tối đa. Một khi những mạch máu được tiêm xơ biến mất thì sẽ vĩnh viễn không quay trở lại. Tuy nhiên, phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch không thể ngăn ngừa các tĩnh mạch mạng nhện hay tĩnh mạch suy giãn mới nổi lên trong tương lai. Nếu có thì sẽ cần tiếp tục điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp
Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.

6 dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh tĩnh mạch
6 dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh tĩnh mạch

Khi nhắc đến bệnh tĩnh mạch, đa số mọi người đều nghĩ ngay đến những mạch máu phình lớn và nổi chẳng chịt trên da. Mặc dù đây đúng là một dấu hiệu phổ biến của một số vấn đề về tĩnh mạch nhưng trên thực tế lại không phải dấu hiệu duy nhất và các bệnh tĩnh mạch không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến vẻ ngoài.

Cơ chế của các phương pháp điều trị tĩnh mạch
Cơ chế của các phương pháp điều trị tĩnh mạch

Hiện nay, các bệnh tĩnh mạch hoàn toàn có thể được điều trị bằng những thủ thuật vô cùng đơn giản, ít xâm lấn, hầu như không đau và thời gian phục hồi nhanh chóng.

Tiêm xơ tĩnh mạch
Tiêm xơ tĩnh mạch

Tìm hiểu phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1675 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3383 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Có thể tiêm xơ tĩnh mạch để điều trị các tĩnh mạch nổi trên trán không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1872 lượt xem

Tôi đã đi kiểm tra và bác sĩ nói là có thể thực hiện liệu pháp tiêm xơ để loại bỏ tĩnh mạch lồi lên trên trán. Liệu rằng cách này có an toàn không? Có gây rụng tóc không? Liệu sau khi điều trị, một tĩnh mạch khác có nổi lên để thế chỗ cho tĩnh mạch bị loại bỏ không? Có cách nào tự nhiên và an toàn để xử lý vấn đề này không?

Các nguy cơ thường gặp khi tiêm xơ tĩnh mạch?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  4291 lượt xem

Các nguy cơ thường gặp khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện.

Có thể loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1211 lượt xem

Tôi có thể tự loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2073 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1289 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1191 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1191 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 923 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây