1

Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?

Một sai lầm phổ biến trong chăm sóc da là không duy trì đều đặn. Nếu bạn đã ngừng chăm sóc da và muốn bắt đầu lại nhưng không biết nên bắt đầu từ đầu thì bài viết này là dành cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do tại sao không nên để thói quen chăm sóc da bị gián đoạn và làm thế nào để bắt đầu lại thói quen chăm sóc da.
Thói Quen Chăm Sóc Da Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?

Những lý do ngừng chăm sóc da

Có rất nhiều lý do khiến mọi người ngừng chăm sóc da. Dưới đây là 3 lý do phổ biến nhất.

1. Lười hoặc bận rộn, có quá ít thời gian dành cho việc chăm sóc da hàng ngày

2. Gặp phải vấn đề không mong muốn khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Một lý do phổ biến nữa khiến nhiều người ngừng thói quen chăm sóc da là do gặp phải vấn đề không mong muốn khi sử dụng sản phẩm. Những vấn đề có thể xảy ra gồm có:

  • Dị ứng với thành phần mỹ phẩm
  • Tác dụng phụ của retinol
  • Châm chích da
  • Bong tróc hoặc da khô quá mức
  • Nổi mụn
  • Viêm
  • Mẩn đỏ
  • Nóng rát

3. Da không có cải thiện khi sử dụng sản phẩm

cham soc da
Lý do nên ngừng sản phẩm chăm sóc da

Nếu tình trạng da không cải thiện sau một thời gian sử dụng sản phẩm chăm sóc da thì nguyên nhân có thể là do:

  • Sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da
  • Sử dụng sản phẩm không đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da
  • Sử dụng sản phẩm chưa đủ lâu
  • Không kết hợp với các sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da
  • Sử dụng sản phẩm không đều
  • Các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da tương tác và làm giảm hiệu quả của nhau
  • Mỗi lần không lấy đủ lượng sản phẩm
  • Sản phẩm thực sự không hiệu quả

Vì sao không nên ngừng thói quen chăm sóc da?

Mọi loại da đều cần được làm sạch và bảo vệ. Hầu hết các loại da đều cần được phục hồi.

Việc ngừng thói quen chăm sóc da sẽ khiến da bị mất đi các thành phần cần thiết để duy trì làn da khỏe đẹp.

Dưới đây là những lý do bạn nên duy trì việc chăm sóc da đều đặn hàng ngày và nếu thói quen chăm sóc da bị gián đoạn thì nên bắt đầu lại:

Tất cả các loại da đều cần được bảo vệ khỏi chất gây ô nhiễm hàng ngày.

Tất cả các loại da đều cần dùng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Da khô cần dưỡng ẩm hàng ngày.

Da dầu cần làm sạch hai lần một ngày bằng loại sữa rửa mặt phù hợp.

Da nhạy cảm cần sử dụng các hoạt chất chống viêm hàng ngày.

Da bị tăng sắc tố như thâm nám cần sử dụng hoạt chất làm sáng da hàng ngày.

Da sần sùi, thô ráp, xỉn màu cần tẩy tế bào chết thường xuyên.

Da lão hóa đều sử dụng các hoạt chất chống lão hóa hàng ngày.

Da dễ bị mụn trứng cá cần sử dụng các hoạt chất giúp làm giảm vi khuẩn gây mụn và giảm hoạt động của thụ thể toll-like (toll-like receptor - TLR-2).

>>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Điều gì xảy ra khi ngừng dùng kem dưỡng ẩm?

kem duong am 2
Các thành phần phổ biến trong kem dưỡng ẩm là chất hút ẩm, chất khóa ẩm và chất làm mềm.

 

Tác dụng của kem dưỡng ẩm thường duy trì được khoảng 1 ngày sau khi thoa lên da nhưng điều này còn phụ thuộc vào các thành phần trong kem dưỡng ẩm. Các thành phần phổ biến trong kem dưỡng ẩm là chất hút ẩm, chất khóa ẩm và chất làm mềm.

Chất hút ẩm (humectant) có tác dụng hút nước từ môi trường xung quanh vào da. Thông thường, tác dụng này sẽ biến mất khi chất hút ẩm bị rửa trôi nhưng một số chất hút ẩm, ví dụ như glycerin nồng độ từ 5% trở lên có thể duy trì hiệu quả trong 48 giờ.

Chất khóa ẩm (occlusive) có tác dụng ngăn nước bốc hơi khỏi da, nhờ đó giữ ẩm lại trong da. Tác dụng của chất khóa ẩm cũng sẽ biến mất sau khi bị rửa trôi.

Chất làm mềm giúp tạo cảm giác mềm mại, mịn màng cho da bằng cách tạo một lớp phủ lên bề mặt da. Tác dụng này cũng sẽ biến mất khi chất làm mềm bị rửa trôi hoặc lau khỏi da.

Tác dụng của kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da duy trì được trong thời gian dài hơn. Các nghiên cứu cho thấy tác dụng của loại kem dưỡng ẩm này có thể kéo dài 3 - 5 ngày.

Như vậy, tác dụng của kem dưỡng ẩm không kéo dài lâu. Vấn đề đầu tiên mà bạn có thể gặp phải khi ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là da khô. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm, viêm có thể dẫn đến tăng sắc tố và lão hóa da.

Điều gì xảy ra khi ngừng sử dụng serum vitamin C?

Hiệu quả mà serum vitamin C mang lại thường kéo dài khoảng 4 - 6 tháng. Serum vitamin C giúp làm tăng collagen trong da và collagen sẽ bị phân hủy từ từ chứ sẽ không mất đi đột ngột. Nhưng cũng cần có thời gian để collagen tích lũy trở lại khi dùng lại serum vitamin C. Các lợi ích mà serum vitamin C đã mang lại cho da sẽ bị mất đi đáng kể nếu bạn ngừng sử dụng sản phẩm quá 4 tuần.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Hiệu quả của tẩy tế bào chết kéo dài bao lâu?

Khi bạn ngừng tẩy da chết, hiệu quả có được sẽ biến mất sau khoảng một ngày. Lý do là vì quá trình sừng hóa da và bong tế bào da chết diễn ra liên tục.

Bạn cần tẩy tế bào chết mỗi ngày nếu có làn da xỉn màu. Nhưng hãy cẩn thận khi bắt đầu lại thói quen chăm sóc da bằng sản phẩm tẩy da chết. Nhiều sản phẩm có tác dụng tẩy da chết mà có thể bạn không nhận ra như retinol, axit và vitamin C.

Thay thế sản phẩm hết hạn

Một số sản phẩm dưỡng da như serum vitamin C, retinol và các loại serum khác thường bay hơi, oxy hóa và mất tác dụng nhanh chóng sau khi mở nắp. Nếu đã mở nắp sản phẩm được 6 tháng thì bạn nên thay sản phẩm mới, trừ khi bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh. Nên thay serum vitamin C và retinol sau 10 tuần kể từ khi mở nắp (nếu bảo quản trong tủ lạnh thì có thể để được 3 tháng).

Có cần cho da nghỉ sau một thời gian dùng sản phẩm chăm sóc da không?

Nhiều người cho rằng sau một thời gian dùng một sản phẩm chăm sóc da nào đó thì nên tạm ngừng để da “nghỉ ngơi”. Điều này là không đúng. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều có thể sử dụng liên tục và không cần thiết phải có khoảng nghỉ như vậy.

Nhưng có một vài trường hợp ngoại lệ.

Khi sử dụng các chất ức chế tyrosinase để làm sáng da, mờ thâm nám, bạn chỉ nên dùng trong tối đa 3 – 4 tháng liên tục và sau đó tạm ngừng sử dụng trong 2 - 4 tuần. Lý do là bởi sau một thời gian sử dụng chất ức chế tyrosinase, da sẽ trở nên thích nghi và hoạt chất sẽ không còn hiệu quả.

dap mat na
Nên cho da nghỉ ngơi sau môt thời gian dưỡng da

Việc tạm nghỉ 2 – 4 tuần sau 3 – 4 tháng sử dụng chất ức chế tyrosinase là điều cần thiết để hoạt chất duy trì hiệu quả về lâu dài. Trong thời gian 2 – 4 tuần tạm nghỉ, bạn có thể chuyển sang sử dụng một chất ức chế tyrosinase yếu hoặc một loại hoạt chất làm sáng khác.

Một số ví dụ về các chất ức chế tyrosinase là:

  • Hydroquinone
  • Arbutin
  • Axit azelaic
  • Axit kojic
  • Axit L-ascorbic
  • Axit tranexamic

Sau bao lâu thì tác dụng của các sản phẩm dưỡng da sẽ biến mất?

Tác dụng của các sản phẩm chăm sóc da kéo dài được bao lâu sau khi ngừng sử dụng tùy thuộc vào loại sản phẩm cụ thể và vấn đề về da mà bạn cần điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?

Bạn có biết rằng thói quen chăm sóc da cần thay đổi theo mùa? Mặc dù có thể giữ nguyên các sản phẩm đặc trị vấn đề về da như mụn trứng cá hay lão hóa da nhưng sẽ cần điều chỉnh các sản phẩm dưỡng ẩm, đặc biệt là với làn da khô.

Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến
Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm tế bào da, khiến cho da bị viêm. Vì lý do này nên những người bị bệnh vảy nến cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc da một cách cẩn thận.

Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

Tập cho mình 5 thói quen này nếu muốn có làn da đẹp
Tập cho mình 5 thói quen này nếu muốn có làn da đẹp

Hãy thực hiện ngay 5 lời khuyên dưới đây để có được làn da khỏe mạnh, rạng rỡ.

Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến da như thế nào?
Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến da như thế nào?

Có rất nhiều nguyên nhân góp phần gây ra các vấn đề về da thường gặp, bao gồm cả những vật dụng và thói quen hàng ngày của chúng ta.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2828 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  927 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  833 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2221 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1700 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1525 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1491 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1451 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1424 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây