1

Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?

Bạn có biết rằng thói quen chăm sóc da cần thay đổi theo mùa? Mặc dù có thể giữ nguyên các sản phẩm đặc trị vấn đề về da như mụn trứng cá hay lão hóa da nhưng sẽ cần điều chỉnh các sản phẩm dưỡng ẩm, đặc biệt là với làn da khô.
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không? Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu bạn có da khô hoặc thường xuyên gặp phải hiện tượng da nứt nẻ, bong tróc vào mùa đông thì sẽ cần một số thay đổi trong thói quen chăm sóc da khi chuyển mùa.
  • Điều này đặc biệt quan trọng với những người đang mắc các vấn đề về da như viêm da cơ địa hoặc bệnh trứng cá đỏ.
  • Vào mùa đông, thời tiết lạnh hơn, khí hậu khô hanh hơn nên sẽ khiến cho da dễ bị khô và bong tróc, vì vậy cần phải sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc hơn và có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da.
  • Bạn cũng không nên tắm nước quá nóng, ăn thực phẩm giàu axit béo và tuyệt đối không được quên bôi kem chống nắng.
  • Biết thay đổi và chăm sóc phù hợp sẽ khiến da bạn luôn tràn đầy sức sống trong thời tiết hanh khô. 

Dưới đây là một số thay đổi mà bạn nên áp dụng cho thói quen dưỡng da vào mùa đông để ngăn ngừa khô da.

1. Sử dụng kem dưỡng ẩm “hạng nặng”

Vào mùa hè thì có thể sử dụng các loại kem dưỡng lỏng hơn do thời tiết nóng ẩm nhưng khi sang mùa đông thì làn da rất dễ bị khô và mất nước. Nếu bạn có da khô thì cần đổi sang một loại kem dưỡng ẩm “hạng nặng” kết cấu đặc hơn và có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da (barrier repair) hoặc sử dụng một loại kem dưỡng ẩm lỏng nhẹ vào ban ngày trước bước trang điểm và một loại kem khác đặc hơn vào buổi tối.

Các loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da có thành phần axit béo bắt chước cấu trúc bảo vệ tự nhiên của làn da, từ đó khôi phục khả năng tự giữ ẩm cho da. Khi chọn kem dưỡng ẩm thì nên tìm những sản phẩm có myristoyl/palmitoyl oxostearamide/arachamide mea trong bảng thành phần. Chất có cái tên khá dài này là một loại pseudoceramide, sử dụng công nghệ MLE để khôi phục chức năng lớp hàng rào bảo vệ của da.

Ngoài khuôn mặt, bạn cũng đừng quên dưỡng ẩm cho cả đôi tay. Thời tiết hanh khô cộng với việc phải tiếp xúc nhiều với nước nóng cũng khiến cho da tay bị khô và nứt nẻ vào mùa đông.

2. Tẩy tế bào chết thường xuyên nhưng đừng lạm dụng

Bong tróc là một vấn đề thường gặp vào mùa đông nên tẩy da chết lại càng là một phần quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên, không nên tẩy da chết quá nhiều vì điều này có thể làm hỏng lớp hàng rào bảo vệ da và khiến cho da càng thêm khô hơn. Da nhạy cảm, đặc biệt là những người bị bệnh trứng cá đỏ nên tránh tẩy da chết vật lý.

Thay vào đó, nên sử dụng các sản phẩm có thành phần tẩy da chết hóa học như AHA. Nếu chưa bao giờ dùng tẩy da chết hóa học thì nên bắt đầu với một sản phẩm có nồng độ thấp, chỉ sử dụng một vài lần mỗi tuần rồi sau đó mới tăng dần, vì thành phần này cũng có thể gây bong tróc nếu sử dụng quá thường xuyên.

3. Không tắm nước quá nóng

Tắm nước nóng giúp làm ấm cơ thể và tạo cảm giác thư giãn nhưng nước nóng lại không hề tốt cho da, đặc biệt là da có các vấn đề như viêm da cơ địa hay bệnh trứng cá đỏ. Do đó, không nên tắm nước quá nóng mà chỉ nên dùng nước ấm và không tắm quá lâu. Đặc biệt, cần tránh rửa mặt bằng nước nóng. Ngoài ra, nên đặt máy tạo độ ẩm trong phòng để ngăn ngừa khô da.

4. Đừng quên kem chống nắng

Nhiều người cho rằng mùa đông không có nắng nên không cần dùng kem chống nắng. Đây là một quan niệm sai lầm. Bạn cần phải duy trì thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày, bất kể là mùa nào và kem chống nắng cần có chỉ số SPF ít nhất là 15. Lý do là bởi vào mùa đông, mặt trời vẫn phát ra tia UV gây hại cho da. Hơn nữa, tia UVA còn có thể xuyên qua cửa kính xe hơi hoặc cửa sổ văn phòng nên kể cả khi không ra ngoài trời thì vẫn cần bôi kem chống nắng.

Nếu bạn sống ở những nơi có tuyết thì tia UV có thể phản chiếu từ tuyết và làm tổn thương da nặng hơn. Vào mùa đông, bạn vẫn có thể sử dụng cùng một loại kem chống thường dùng trong mùa hè hoặc đổi sang một loại khác có thêm công dụng dưỡng ẩm. Tốt nhất là nên chọn kem chống nắng vật lý thay vì kem chống nắng hóa học vì các thành phần hóa học có thể gây kích ứng da, đặc biệt là da nhạy cảm.

5. Ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo omega

Axit béo omega giúp dưỡng ẩm cho da từ trong ra ngoài. Có nhiều loại axit béo omega khác nhau, ví dụ như omega-3 và omega-6. Chúng được gọi là các axit béo thiết yếu và cơ thể không thể tự sản sinh được mà cần bổ sung từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên, cần bổ sung các loại axit béo này một cách cân bằng, tránh bổ sung quá nhiều axit béo omega-6 vì điều này có thể gây phản ứng viêm. Axit béo omega-6 có nhiều trong các loại thịt gia cầm, dầu thực vật, trứng, các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…), ngũ cốc, bánh mỳ nguyên cám... Axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi…), hàu, dầu gan cá tuyết, dầu hạt lanh (flaxseed oil), hạt chia, quả óc chó, dầu hạt cải,…

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến
Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm tế bào da, khiến cho da bị viêm. Vì lý do này nên những người bị bệnh vảy nến cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc da một cách cẩn thận.

Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?
Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?

Một sai lầm phổ biến trong chăm sóc da là không duy trì đều đặn. Nếu bạn đã ngừng chăm sóc da và muốn bắt đầu lại nhưng không biết nên bắt đầu từ đầu thì bài viết này là dành cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do tại sao không nên để thói quen chăm sóc da bị gián đoạn và làm thế nào để bắt đầu lại thói quen chăm sóc da.

Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, căng (OSNT)

Mô tả ngắn gọn về loại da này, gồm có 4 yếu tố: da dầu- nhạy cảm- không nhiễm sắc tố-căng

Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)
Chăm sóc da Bauman - Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn (ORNW)

Nếu bạn có làn da thuộc loại da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn thì da bạn sẽ được bảo vệ khỏi các vấn đề như viêm, mụn trứng cá, khô da và những vết thâm không mong muốn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2818 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1775 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  927 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1267 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  917 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2207 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1511 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1463 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1436 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1410 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây