1

Bật Mí Cách Chăm Sóc Da Vào Mùa Đông

Ngay cả khi bạn sống ở những nơi có mùa đông không quá khắc nghiệt thì làn da của bạn vẫn sẽ có những thay đổi nhất định khi thời tiết trở nên lạnh và khô hơn.
Bật Mí Cách Chăm Sóc Da Vào Mùa Đông Bật Mí Cách Chăm Sóc Da Vào Mùa Đông

Nội dung chính của bài viết

  • Mùa đông sẽ khiến làn da của bạn bị khô, nứt nẻ. Chính vì thế bạn cần biết cách chăm sóc da của mình luôn mềm mịn, khỏe mạnh.
  • Trước tiên bạn cần kiểm tra lại loại da của mình, sau đó điều chỉnh lại kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt cho phù hợp.
  • Khi chuẩn bị đi ra ngoài trời, cần có biện pháp che chắn và chăm sóc kĩ lưỡng để da không bị tổn thương do thời tiết.
  • Nếu đã sử dụng nhiều biện pháp bảo vệ và dưỡng ẩm tăng cường nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng khô thì cần đi khám bác sĩ da liễu. 

Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để bạn không phải chịu đựng những khó chịu mà làn da khô nứt nẻ đem lại. Dưới đây là một số gợi ý để chăm sóc da khô vào mùa đông mong rằng sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Nguyên nhân khiến da bị khô, ngứa vào mùa đông

Một nguyên nhân khiến da khô là sự suy giảm của yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) - được tạo nên từ các axit amin có trong các tế bào da và có tác dụng giữ ẩm. Da khô có ít NMF hơn, và các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời và không khí khô càng làm giảm mức độ NMF của da.

Khi thời tiết khô hanh, làn da sẽ tự đối phó bằng cách tạo ra nhiều NMF hơn, nhưng thường phải mất ít nhất ba ngày để các tế bào tăng cường tạo ra nhiều NMF hơn. Đây là lý do tại sao da thường bong tróc và nứt nẻ trong vài ngày đầu khi chuyển mùa và sau đó tình trạng này đỡ hơn do da dần có sự điều chỉnh.

Bạn không thể tăng tốc quá trình này bằng bất cứ sản phẩm dạng bôi nào nhưng việc ngủ đủ giấc mỗi đem và hạn chế căng thẳng có thể sẽ có tác dụng.

Để giúp cho làn da có thể chống chịu được thời tiết khô lạnh vào mùa đông, bạn nên thực hiện những các sau:

Thay đổi loại và cách sử dụng kem dưỡng ẩm

kem duong am la gi
Thay đổi loại và kem dưỡng ấm phù hợp

Bất kỳ loại da nào cũng có thể bị mất nước vào mùa đông. Ngay cả làn da dầu vốn chỉ cần kem chống nắng vào mùa hè cũng cần bổ sung thêm kem dưỡng ẩm vào mùa đông, còn da khô thì sẽ cần chuyển sang một loại kem dưỡng có kết cấu đặc hơn so với loại dùng mùa hè.

Nếu không muốn thay đổi loại kem dưỡng thì bạn có thể dùng luôn loại kem dưỡng mà bạn đang sử dụng hiện tại nhưng cần thay đổi cách dùng, bôi thường xuyên hơn để đáp ứng nhu cầu của làn da vào mùa đông.

Chuẩn bị kĩ khi đi ngoài trời

Nếu đi ra ngoài vào thời tiết lạnh, bạn sẽ cần phải thực hiện một số biện pháp bảo vệ cho da. Bạn cần phải bảo vệ cho làn da khỏi các yếu tố bên ngoài bằng một lớp kem dưỡng ẩm có chứa thành phần khóa ẩm (occlusive) hoặc dùng một sản phẩm vừa có tác dụng dưỡng ẩm vừa bảo vệ da ví dụ như Skinceuticals Triple Lipid Restore. Nếu bạn muốn một sản phẩm rẻ hơn thì có thể chọn Vaseline Petroleum Jelly nhưng sản phẩm này sẽ gây nhờn da.

Kể cả trong mùa đông, bạn cũng cần phải bôi kem chống nắng vì tia UV vẫn hiện diện và gây hại cho da khi không có ánh nắng. Bên cạnh đó, bạn cần dùng son dưỡng có chỉ số SPF để giữ cho môi không bị nứt nẻ khi tiếp xúc với tia UV và gió lạnh vì môi không tiết bã nhờn nên khả năng tự bảo vệ chống lại tia UV và không khí lạnh sẽ yếu hơn so với những vùng khác của khuôn mặt.

Kiểm tra lại loại da

Loại da của bạn có thể thay đổi vào mùa đông. Điều kiện thời tiết khô lạnh có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, khiến cho một làn da vốn là da dầu vào mùa hè lại trở thành da khô vào mùa đông.

Một số người gọi đây là da hỗn hợp nhưng thực chất, làn da chỉ thay đổi do ảnh hưởng của thời tiết. Lúc này, bạn cần điều chỉnh quy trình chăm sóc da cho phù hợp.

Thay đổi sữa rửa mặt

Trong những tháng mùa đông, da của bạn cần nhiều chất béo để tự bảo vệ hơn. Vì thế, bạn không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt tạo bọt trong mùa đông.

Thay vào đó, hãy chọn một loại sữa rửa mặt dạng kem với thành phần dịu nhẹ hơn để không lấy đi lượng dầu và chất béo có lợi trong da. Khi thời tiết ấm lên, bạn có thể dùng lại loại sữa rửa mặt mùa hè để ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc và mụn trứng cá.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Vào mùa đông, độ ẩm trong không khí luôn ở mức thấp. Do đó, ban nên sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm không khi và bảo vệ làn da của bạn.

Khi nào cần đi khám da liễu

Nếu các biện pháp bảo vệ và dưỡng ẩm tăng cường vẫn không cải thiện được tình trạng da khô thì bạn nên đi khám bác sĩ da liễu, đực biệt là bạn bị bệnh chàm vì căn bệnh này thường trở nên xấu đi vào mùa đông và bạn có thể cần đến một số loại thuốc kê đơn.

>>> Xem thêm: Exosome phù hợp với loại da nào?

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc
Tin liên quan
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc
Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc

Trên thực tế, vùng da ở mu bàn tay không hề khác biệt so với da mặt.

Cách chăm sóc da bị eczema
Cách chăm sóc da bị eczema

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị eczema (bệnh chàm)

Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên
Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên

Chúng ta đều biết những tác hại mà ánh nắng và môi trường gây ra cho làn da nhưng có rất ít người nghĩ đến những tác động tiêu cực của việc học hành, thi cử đối với sức khỏe làn da của lứa tuổi còn đi học.

Cách chăm sóc da khi chuyển mùa
Cách chăm sóc da khi chuyển mùa

Khi chuyển sang mùa thu đông, bên cạnh việc giải quyết những hậu quả do ánh nắng mùa hè để lại như sạm da, không đều màu, khô ráp và thậm chí là mụn trứng cá, chúng ta còn cần có những biện pháp đối phó với thời tiết hanh khô.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  919 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1922 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1616 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  826 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2212 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1468 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1412 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây