1

Cách chăm sóc da khi chuyển mùa

Khi chuyển sang mùa thu đông, bên cạnh việc giải quyết những hậu quả do ánh nắng mùa hè để lại như sạm da, không đều màu, khô ráp và thậm chí là mụn trứng cá, chúng ta còn cần có những biện pháp đối phó với thời tiết hanh khô.
Cách chăm sóc da khi chuyển mùa Cách chăm sóc da khi chuyển mùa

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Khi thời tiết chuyển từ mùa hè sang thu - đông, làn da của chúng ta sẽ trở nên khô lại do ảnh hưởng của tiết trời hanh khô.
  • Lúc này, bạn cần sử dụng retinoid để ngăn ngừa lão hóa, sử dụng kem chống nắng và dưỡng ẩm hàng ngày.
  • Cần lưu ý những thành phần cần tránh trong các sản phẩm chăm sóc da. Nếu da bạn không cải thiện tình trạng khô, nứt nẻ thì cần đi khám da liễu. 

Dưới đây là một số cách vừa giúp phục hồi da lại vừa bảo vệ da vào mùa thu đông

Sử dụng retinoid

Hiện nay, một nhóm các loại kem vitamin A được gọi chung là retinoid được coi là loại kem dưỡng ban đêm tốt nhất dành cho da mà bất kì ai trên 20 tuổi đều nên sử dụng.

Các sản phẩm này có thể giúp ngăn ngừa lão hóa và làm mờ nếp nhăn, làm dịu các dấu hiệu tổn thương khác do ánh nắng mặt trời gây ra, đồng thời ngăn ngừa mụn trứng cá và tẩy tế bào chết cho da.

Đừng quên bảo vệ da

Bạn cần tiếp tục sử dụng kem chống nắng hàng ngày - ngay cả khi mùa hè đã kết thúc. Ánh nắng có thể làm hại da vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Những người da dầu có thể chỉ cần dùng kem chống nắng vào mùa hè và dùng thêm một loại kem dưỡng ẩm vào mùa thu, đông nhưng những người da khô thường cần phải dùng kết hợp kem chống nắng với các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu khác quanh năm.

Ngoài ra, đừng quên dưỡng ẩm và bảo vệ môi với một loại son dưỡng có chỉ số SPF.

Dùng kem dưỡng ẩm

Mọi loại da đều bị khô vào mùa thu. Da chúng ta có được độ ẩm là nhờ các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) – sự kết hợp của các axitamin có trong các tế bào da, có tác dụng giữ ẩm. Da khô có ít NMF hơn và các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời độ ẩm không khí thấp làm giảm mức NMF trong mọi loại da. Đó cũng chính là lý do khiến da bị khô và bong tróc sau khi bị cháy nắng.

Khi thời tiết chuyển sang mùa thu đông, làn da của chúng ta tự đối phó với không khí hanh khô bằng cách tạo ra nhiều NMF hơn, nhưng quá trình này sẽ mất thời gian ít nhất 3 ngày để các yếu tố này tăng lên. Đây là lý do tại sao da thường tróc vảy và nứt vào mùa này. Do đó, bạn cần sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm để bảo vệ da khi chuyển mùa.

Tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm với thành phần như ceramide, cholesterol và axit béo như axit stearic. Những thành phần này hoạt động bằng cách lấp đầy khoảng trống và giữ độ ẩm cần thiết cho da. Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa glycerin NMF để giữ độ ẩm bên trong da và ngăn không cho nước bốc hơi.

Dầu hoa rum cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho da khô, vì loại dầu nàychứa nhiều axit linoleic, giúp da tự tạo ra ceramide tự nhiên.

Thay đổi chăn, gối

Ngay cả những loại vải mềm mại nhất cũng có thể gây ra ma sát trên da khô, đặc biệt là khi da bị nứt nẻ khi không khí lạnh và khô. Vì thế, bạn nên cân nhắc chuyển sang dùng vỏ gối, chăn lụa.

Điều này không chỉ làm giường ngủ của bạn thêm sang trọng mà còn giúp giữ cho làn da của bạn không bị tổn thương khi ngủ.

Những thành phần nên tránh

Vào mùa thu đông, có những thành phần mà bạn nên thêm vào quy trình dưỡng da nhưng cũng có một vài thành phần mà bạn nên bỏ bớt.

Những người có da khô nên tránh các chất hoạt động bề mặt- chất tẩy rửa (ví dụ như sodium lauryl sulfate, natrilaureth sulfate và natrisulfosuccinate). Những thành phần này lấy đi lượng dầu tự nhiên trong da và khiến cho da bị căng.

Đi khám da liễu

Nếu những biện pháp trên không cải thiện được tình trạng da khô, da bị nứt nẻ hoặc khô ráp nghiêm trọng, hãy đi gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ kê các sản phẩm phù hợp để làm dịu, phục hồi và duy trì tình trạng da cho đến khi thời tiết ấm hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc
Chăm sóc da tay một cách nghiêm túc

Trên thực tế, vùng da ở mu bàn tay không hề khác biệt so với da mặt.

Cách chăm sóc da bị eczema
Cách chăm sóc da bị eczema

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị eczema (bệnh chàm)

Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên
Cách chăm sóc da cho học sinh, sinh viên

Chúng ta đều biết những tác hại mà ánh nắng và môi trường gây ra cho làn da nhưng có rất ít người nghĩ đến những tác động tiêu cực của việc học hành, thi cử đối với sức khỏe làn da của lứa tuổi còn đi học.

Da hỗn hợp là gì và cách chăm sóc
Da hỗn hợp là gì và cách chăm sóc

Hệ thống phân loại da Baumann sử dụng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm dựa trên cơ sở khoa học để xác định một làn da thuộc loại khô hay dầu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2810 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1911 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1608 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  818 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2199 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1685 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1503 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1457 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1433 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây