1

10 thói quen để có lối sống năng động hơn

Phần lớn chúng ta đều không di chuyển đủ nhiều như những gì vẫn được khuyến nghị. Và điều này rất không tốt cho sức khỏe.
10 thói quen để có lối sống năng động hơn 10 thói quen để có lối sống năng động hơn

Một thực trạng khó tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại ngày nay là đa số mọi người đều không vận động thường xuyên và phải ngồi nhiều, từ ngồi làm việc ở văn phòng, ngồi lướt điện thoại, ngồi trên xe cho đến ngồi xem TV hay ăn uống. Phần lớn chúng ta đều không di chuyển đủ nhiều như những gì vẫn được khuyến nghị. Và điều này rất không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen tập thể dục nhưng cũng chỉ có thể dành ra khoảng 30 phút – 2 tiếng vào buổi sáng hoặc chiều và phần lớn thời gian còn lại trong ngày cũng chỉ ngồi một chỗ. Cho dù có tập luyện cường độ cao đến đâu đi nữa thì việc chỉ vận động 1 hoặc 2 tiếng mỗi ngày là không đủ. Để có một lối sống năng động và tránh gặp phải những vấn đề về sức khỏe do ngồi nhiều gây ra thì cần phải vận động nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Trước khi tìm hiểu những cách để có lối sống năng động hơn thì cần phải hiểu được lý do tại sao không hoạt động lại gây hại cho cơ thể.

Những tác hại của lối sống ít vận động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi quá nhiều gây hại cho cơ thể con người. Và theo như một khảo sát thì trung bình, mỗi người ngồi đến 12 tiếng mỗi ngày. Như vậy là nếu trừ đi lúc ngủ thì tổng thời gian mà chúng ta vận động là quá ít. Việc ngồi quá nhiều như vậy gây ra một số tác hại như:

  • Đốt cháy được ít calo hơn
  • Dễ bị tăng cân, béo phì
  • Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim
  • Nguy cơ tử vong sớm
  • Các vấn đề về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch, tĩnh mạch mạng nhện

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa những vấn đề này?

10 cách để có một lối sống năng động hơn

Vận động tích cực hơn không có nghĩa là phải tăng thêm thời gian hay cường độ tập thể dục mỗi ngày. Vận động tích cực ở đây chỉ đơn giản là tăng tần suất các hoạt động mà chúng ta vẫn thường thực hiện trong cuộc sống hàng ngày và có rất nhiều cách để làm được điều này.

1. Đi bộ thay vì đi xe

Hãy đi bộ bất cứ khi nào có thể. Ví dụ như khi cần đi chợ hay đến siêu thị gần nhà mua đồ, thay vì đi xe thì nên đi bộ. Mặc dù sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn một chút nhưng sẽ có được lợi ích rất lớn. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy quen và thích việc đi bộ hơn. Đi bộ không chỉ có lợi về mặt thể chất mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Đi dạo là một trong những cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng và thư giãn đầu óc.

2. Nếu muốn ngồi thì hãy ngồi trên sàn nhà

Ngồi trên sàn giúp cải thiện sự linh hoạt và khả năng vận động vì khiến cơ thể chủ động kéo căng phần thân dưới. Điều này còn có tác dụng tăng khả năng giữ thăng bằng, củng cố cơ bụng và nắn chỉnh tư thế.

3. Vận động khi xem TV

Thay vì chỉ ngồi một chỗ khi xem TV thì hãy vận động cơ thể một chút. Không cần thiết phải tập luyện nặng mà chỉ đơn giản là bước đi tại chỗ hoặc thực hiện một số động tác cơ bản. Lâu dần, thói quen này sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe.

4. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy

Leo cầu thang không chỉ tốt cho cơ chân mà còn là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe tim mạch. Vì vậy, nếu có thể thì hãy đi thang bộ thay vì đi thang máy.

5. Nghe nhạc hoặc nói chuyện điện thoại khi đi bộ

Không nhất thiết phải dành hàng giờ liền trên máy chạy hay tập theo những bài tập cường độ cao mà chỉ cần đi bộ 30 đến 45 phút mỗi ngày là đủ để duy trì cho mình lối sống năng động. Nếu cảm thấy đi bộ nhàm chán thì có thể kết hợp những việc khác mà bạn yêu thích, ví dụ như nghe nhạc hay nói chuyện điện thoại với người thân, bạn bè trong khi đi. Điều này sẽ làm cho mỗi buổi đi bộ trở nên thú vị hơn rất nhiều.

6. Thường xuyên đứng dậy

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người làm công việc cần ngồi một chỗ quá 8 tiếng một ngày. Có thể tránh những tác hại của việc ngồi quá nhiều bằng cách đứng lên sau mỗi 30 phút đến một tiếng và đi lại xung quanh vài phút. Điều này sẽ giúp các cơ được vận động, hỗ trợ lưu thông máu bình thường và tránh những vấn đề như suy giãn tĩnh mạch.

7. Kéo giãn cơ

Tập các bài tập kéo giãn cơ là một cách đơn giản mà hiệu quả để giúp máu lưu thông. Ngoài ra, việc này còn giúp bảo vệ cột sống và ngăn ngừa những vấn đề về xương khớp.

8. Ngủ sớm và dậy sớm

Mặc dù ngủ đủ giấc mỗi đêm là điều rất quan trọng nhưng đừng thức dậy muộn để tránh giảm đi thời gian vận động trong ngày. Nên đi ngủ sớm và khi đã ngủ đủ 6 - 8 tiếng thì hãy thức dậy và vận động.

9. Tự nấu nướng

Nếu có công việc bận rộn thì chắc hẳn sẽ không có đủ thời gian để nấu ăn hàng ngày nhưng nếu có thì hãy cố gắng tận dụng. Việc tự đi chợ và nấu ăn giúp đốt cháy nhiều calo hơn là đi ăn ngoài hoặc order đồ về nhà vì sẽ phải di chuyển qua lại trong khi chuẩn bị đồ ăn. Các món tự nấu cũng lành mạnh hơn nhiều so với đồ mua sẵn và mọi người có xu hướng nạp vào ít calo hơn khi ăn ở nhà thay vì ăn ngoài. Việc nấu nướng sau một ngày dài ngồi làm việc còn giúp cơ thể được thư giãn rất nhiều.

10. Uống nhiều nước

Những lợi ích của việc uống nhiều nước đối với sức khỏe là điều không cần bàn cãi. Uống nhiều nước giúp làm giảm đi nguy cơ mắc phải một số vấn đề về sức khỏe mà việc ngồi nhiều gây ra. Và còn một điều mà có thể bạn chưa nghĩ đến là càng uống nhiều nước thì sẽ càng phải đi vệ sinh thường xuyên và nhờ đó mà sẽ di chuyển nhiều hơn trong ngày.

Có thể thấy, việc tăng cường vận động trong ngày không có gì là khó khăn cả. Bằng cách điều chỉnh một vài thói quen là bạn đã có được lối sống năng động hơn và tránh được rất nhiều vấn đề về sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn.

5 tác động tiêu cực của lối sống ít vận động
5 tác động tiêu cực của lối sống ít vận động

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì việc phải ngồi một chỗ trong thời gian dài là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra rằng, ngồi quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?

Vì chúng ta thường vận động ít hơn khi trời lạnh nên mùa đông có thể làm cho chứng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Lợi ích của việc nâng cao chân
Lợi ích của việc nâng cao chân

Dù không thể thay thế hoàn toàn cho các bài tập thể dục nhưng nâng cao chân cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tĩnh mạch khi phải ngồi hay đứng trong thời gian dài.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tất nén có làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1789 lượt xem

Tôi đang dùng tất nén y tế nhưng hình như tình trạng giãn tĩnh mạch càng trở nên nặng hơn. Tôi cảm giác tĩnh mạch của tôi đang đến gần bề mặt da với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi phải làm gì?

Làm sao để loại bỏ động mạch nổi lên ở thái dương?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3058 lượt xem

Ở thái dương của tôi có nổi lên mạch máu và còn giật nữa. Làm thế nào để loại bỏ?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2104 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1307 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1228 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1213 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1132 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 946 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây