1

Sốc phản vệ do thái 1 củ hành, nam thanh niên ở Phú Thọ nguy kịch

Thứ sáu - 23/04/2021 19:36
Theo thông tin từ phía Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) xác nhận, cách đây hơn chục ngày bệnh viện có tiếp nhận một bệnh nhân là nam, 25 tuổi, thường trú tại tỉnh Phú Thọ. Anh này đã phải phải nhập viện cấp cứu sau khi thái hành củ để chuẩn bị cho bữa tối.
Nam thanh niên sốc phản vệ do thái hành
Nam thanh niên sốc phản vệ do thái hành

Bệnh nhân bị sốc phản vệ do thái hành

Để chuẩn bị cho bữa tối, nam thanh niên này đã thái một củ hành. Sau khoảng 10 phút thái hành, anh bắt đầu có biểu hiện bị sưng nề ở mặt và mắt. Tình trạng ngày càng tăng nặng khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy tức ngực, khó thở. Ngay lập tức, gia đình đã đưa anh đến bệnh viện đa khoa tỉnh để cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ tại bệnh viện đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và nhanh chóng cấp cứu theo phác đồ. Sau khi được tiêm adrenaline đường bắp, nam thanh niên đã bớt khó thở nhưng 2 mắt và mặt thì vẫn sưng nề. Được các bác sĩ tích cực cấp cứu, khoảng 20 phút sau, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định. Anh được chuyển sang khoa khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị và chăm sóc.

Nhận biết dấu hiệu sốc phản vệ

Theo bác sĩ Sùng Đức Long  (Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương) thì việc bệnh nhân bị dị ứng và sốc phản vệ khi thái hành là cực kỳ hiếm gặp. Tuy nhiên, điều này còn tùy vào thể trạng mỗi người và chúng ta có thể bị sốc phản vệ tại bất cứ thời điểm nào lúc nào với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nếu bị sốc phản vệ, nạn nhân sẽ phải đối mặt với hậu quả vô cùng nguy hiểm và cần phải được cấp cứu kịp thời. Bác sĩ Long cũng khuyến cáo người dân nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau khi bị ong, kiến đốt, hay sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: tiêm, uống thuốc, ăn một số loại thực phẩm..., thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Những dấu hiệu của sốc phản vệ mà bạn cần biết là: bồn chồn, hốt hoảng, khó thở, thanh khí quản bị phù nề, suy tim cấp, nhịp tim đập nhanh, truỵ mạch, tay chân lạnh… Thời gian diễn biến sốc phản vệ có thể kéo dài từ vài giây cho đến nửa tiếng, nếu tốc độ càng nhanh thì càng nguy hiểm. 

Một số mẹo để không bị cay mắt khi cắt hành

Trong hành có chất gọi là S-oxit propanethion, đây chính là thủ phạm khiến chúng ta chảy nước mắt (Lachrymatory Factor - LF) khi thái hành. Bởi vì, khi thái hành, các tế bào trong củ hành sẽ bị phá vỡ và bắn tung toé ra xung quanh. Mắt chúng ta khi tiếp xúc với các tế bào này sẽ bị kích thích gây chảy nước mắt, thậm chí thấy cay xè mắt. Để cải thiện tình trạng này, mọi người có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau: 

  1. Nhúng ướt dao và hành trước khi cắt hoặc có thể cắt trong nước. Nước sẽ khiến một lượng lớaxit lưu hn uỳnh bị hòa tan trước khi tiếp xúc với mắt, nó giúp hạn chế được lượng khí tạo thành axit sulfuric và giúp mắt đỡ cay hơn rất nhiều.
  2. Để lạnh hành trước khi cắt cũng là mẹo hay, nó khiến các cấu trúc tế bào của hành chậm phản ứng hơn từ đó đỡ cay mắt hơn. Bạn có thể bỏ hành vào trong tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi đem thái là được.
  3. Chú ý phần gốc của củ hành do lưu huỳnh phần này là nhiều nhất. Chỉ cần bạn để gốc hành trong nước và cắt thì phần còn lại không còn lo lắng gì nữa.
  4. Dùng quạt thổi gió hướng ngược lại với mình để các hạt gây cay bị thổi bay cũng là cách có thể áp dụng để tránh tình trạng bị cay mắt khi cắt hành.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Máu bé trai 8 tuổi chuyển màu nâu vì ngộ độc thuốc da liễu
Máu bé trai 8 tuổi chuyển màu nâu vì ngộ độc thuốc da liễu

Một bé trai 8 tuổi ở Cần Thơ mới đây đã phải nhập viện cấp cứu sau 1 tuần uống thuốc điều trị da liễu trong tình trạng môi và đầu ngón tay, ngón chân...

Việt Nam có ca tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19
Việt Nam có ca tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Chiều ngày 7/5, tỉnh An Giang đã ghi nhận có một trường hợp tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca.

Nâng mũi làm đẹp đón Tết - người đàn ông bị biến chứng nặng
Nâng mũi làm đẹp đón Tết - người đàn ông bị biến chứng nặng

Mong muốn có một chiếc mũi cao, đẹp đón Tết, một người đàn ông (hiện đang 36 tuổi) đã chọn cách tiêm filler (chất làm đầy) vào sống mũi tại một spa...

Đau tim khi thức dậy - 6 nguyên nhân cơ bản
Đau tim khi thức dậy - 6 nguyên nhân cơ bản

Thức dậy với cảm giác đau nhói vùng ngực vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, đau thắt ngực, chấn thương ngực.

Top 5 thói quen giúp bạn trở nên minh mẫn hơn khi về già
Top 5 thói quen giúp bạn trở nên minh mẫn hơn khi về già

Ngày nay, suy giảm trí nhớ không chỉ là chứng bệnh phổ biến ở người già mà nó đang ngày càng trẻ hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc...

Những biểu hiện cho thấy bạn đã mắc huyết áp thấp
Những biểu hiện cho thấy bạn đã mắc huyết áp thấp

Huyết áp thấp là căn bệnh khá phổ biến ngày nay. Huyết áp thấp đôi khi không có triệu chứng, hoặc có những triệu chứng nhẹ như đau đầu, choáng váng,...

Tại sao dốc ngược trẻ bị đuối nước lại là sai lầm chết người?
Tại sao dốc ngược trẻ bị đuối nước lại là sai lầm chết người?

Mới đây, một trường hợp trẻ 5 tuổi bị đuối nước ở bể bơi, được bố mẹ sơ cứu bằng cách dốc ngược bé lên đã khiến bé bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến...

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?
Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, viêm tủy răng có thể gây ra những hệ quả...

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa khỏi được không?
Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa khỏi được không?

Bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người trẻ tuổi, nữ giới.

Nỗi khổ của người ngủ ngáy và các biện pháp khắc phục
Nỗi khổ của người ngủ ngáy và các biện pháp khắc phục

Ngủ ngáy là nỗi khổ tâm của rất nhiều người, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mà thậm chí nặng có thể đe dọa đến cả tính mạng. Vậy...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây