1

Trẻ Em, Sơ Sinh

Cấp cứu trẻ em, sơ sinh

Bé trai 2 tuổi nguy kịch do sặc hạt điều

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương vừa có ca cấp cứu thành công cho bé trai 2 tuổi bị nguy kịch do sặc hạt điều. Trước đó, ngày 24/2, khi đang nằm chơi với bố, bỗng dưng bé T ho sặc sụa rồi nhanh chóng chuyển biến sang tím tái, khó thở. Ngay lập tức, gia đình đã đưa bé vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng. Tại đây bé bị suy hô hấp phải thở máy, tiên lượng nguy hiểm, các bác sĩ tuyến huyện đã chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

be tri 2 tuoi sac hat dieu
Các dị vật kích thước nhỏ khi xâm nhập vào cơ thể nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm

Giành giật với tử thần

Tại Khoa Điều trị tích cực của Bệnh viện Nhi trung ương, qua thăm khám và tìm hiểu bệnh sử, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi gặp hội chứng xâm nhập, phổi trái của bé kém thông khí hơn cộng với tình trạng ứ CO2. Xe phim chụp X-quang phổi thì các bác sĩ phát hiện hình ảnh ứ khí phổi trái.

Các bác sĩ đã rất nhanh chóng đoán ra bé T bị hóc thứ gì đó nên đã tiến hành hội chẩn liên khoa và điều trị tích cực. Bé cũng được nội soi đường hô hấp để tìm ra hướng xử lý. Trong quá trình làm thủ thuật, ê kíp đã phát hiện miếng hạt điều nhỏ nằm ở cuối phế quản gốc trái và đã gắp nó ra thành công.

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết dị vật hạt điều không chỉ làm gây tắc nghẽn đường thở từ đó làm giảm thông khí ứ CO2 và giảm oxy máu mà hạt điều còn chứa tinh dầu nên nó sẽ gây viêm phổi do hóa chất. Bác sĩ cũng cho biết đã phải điều trị viêm phổi, nhiễm trùng cũng như chống phù nề đường thở cho cháu T.

Nhờ sự phán đoán nhanh nhạy và chuyên môn cao của các bác sĩ tại viện Nhi Trung ương mà sau 2 ngày điều trị sức khỏe của cháu đã ổn định, cai được máy thở. Hiện nay, có thể nói cháu bé đã hồi phục hoàn toàn.

Lời khuyên từ bác sĩ

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn cũng cho biết thêm, nếu bị hóc các dị vật với kích thước lớn thì có thể người bệnh sẽ bị suy hô hấp cấp, thiếu oxy não rất nguy hiểm. Trường hợp các dị vật kích thước nhỏ nếu xâm nhập vào cơ thể nhưng lại không được phát hiện và gắp bỏ sẽ gây ra tình trạng viêm phổi tái diễn nhiều lần.

Chính vì vậy mà, để đề phòng các tai nạn xảy ra với con em mình trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là với những trẻ hiếu động, nghịch ngợm, các bác sĩ khuyến cáo: Bố mẹ nên thường xuyên quan sát, quan tâm tới con trẻ, cũng cần chú ý, không cho trẻ đeo trên người các loại vòng hạt hay vật sắc nhọn (chẳng hạn như: kim băng, ghim...), hay cho trẻ tự ăn các loại hạt, các loại hoa quả có hạt mà không có sự giám sát của người lớn (bố mẹ nếu cho trẻ ăn cần loại bỏ hạt trước), không cho trẻ còn đang bú mẹ và trẻ nhỏ cầm nắm hay chơi các đồ chơi hình thù tròn có kích thước nhỏ vì rất có thể trẻ sẽ đưa vào miệng gây tắc nghẽn đường thở.

Với các trẻ lớn hơn, còn trong độ tuổi mẫu giáo, gia đình và các cô giáo cũng cần giáo dục, hướng dẫn trẻ không nên chạy nhảy, vận động mạnh trong khi ăn, khi uống để tránh bị sặc thức ăn vào đường thở. Bởi vì điều đó có thể gây nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 41 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Trẻ sinh non 34 tuần, 4 tháng đi ngoài phân xanh đen, bết dính và nặng mùi là bị làm sao?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2298 lượt xem

Bé nhà em sinh non 34 tuần, nặng 1,5kg. Nay bé đã được 4 tháng rưỡi, nặng 7,2 kg. Ngay từ đầu em vừa kết hợp cho bé bú mẹ lẫn bú bình. Đến nay sữa mẹ không đủ nên bé bỏ bú mẹ luôn. Từ trước tới giờ phân của bé vẫn bình thường, chỉ có 4 ngày trở lại đây, em bỗng thấy phân của bé có màu xanh đen, dẻo, bết dính và hơi nặng mùi. Bé vẫn bú bình thường. Xin hỏi phân của bé nhà em như vậy có vấn đề gì không ạ?

Có cách nào chữa dứt điểm tình trạng tiết dịch màu trắng đục và có mùi hôi tại bộ phận sinh dục của bé gái 9 tuổi không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  713 lượt xem

Em có bé gái được 9 tuổi. Dạo gần đây âm đạo của bé tiết ra dịch có mùi khó chịu như trứng ung và màu trắng đục như nước vo gạo. Có khi còn bị đau rát và đỏ tấy bên dưới bộ phận sinh dục. Bé đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2 mấy lần, nhưng bác sĩ không cho siêu âm hay xét nghiệm chỉ chẩn đoán viêm phụ khoa rồi cho thuốc về uống. Bé uống thuốc hết 1 thời gian lại bị lại. Hàng ngày em vẫn vệ sinh nước muối cho bé. Em có tới bệnh viện Từ Dũ để khám cho bé nhưng ở đây không khám bệnh trẻ em. Bé nhà em bị dị tật không hậu môn và đã phẫu thuật. Hiện tại bé đang bị ứ nước thận ở 2 bên. Có cách nào để chữa dứt điểm bệnh ở bộ phận sinh dục cho bé không ạ?

Trẻ có uống sữa công thức chứa 300IU/100ml sữa thì bổ sung thêm vitamin D thì có bị thừa không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1540 lượt xem

Do em rất ít sữa nên em phải cho bé nhà em bú thêm sữa công thức. Sữa bé uống là Enfamil, có hàm lượng vitamin D là 34 IU/100ml. Hàng ngày bé bú được khoảng 350ml sữa. Giờ em muốn bổ sung thêm vitamin D3 cho bé thì có bị thừa không, thưa bác sĩ?

Khi nào bắt đầu cho trẻ dùng thuốc dạng nhai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  609 lượt xem

- Bác sĩ ơi, bé nhà tôi được 1,5 tuổi. Bác sĩ cho hỏi, khi nào có thể bắt đầu cho bé dùng thuốc dạng nhai ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Trẻ sinh thiếu tháng chưa được chích ngừa lao và viêm gan siêu vi B thì cần làm gì?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  519 lượt xem

Bé nhà em sinh thiếu tháng. Khi sinh ra bé phải nhập viện ở khoa sơ sinh. Hiện giờ bé đã được về nhà rồi. Tuy nhiên, trong giấy ra viện em thấy mũi lao và viêm gan siêu vi B bé vẫn chưa được chích ngừa. Như vậy là bé nhà em đã tiêm mũi vắc xin nào chưa ạ? Và khi nào thì em cho bé đi tiêm?

Độ tuổi nào không nên cho bé uống thuốc ho và thuốc cảm lạnh bán tự do?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  816 lượt xem

Bé nhà tôi hiện giờ được 2 tuổi. Tôi có nên cho bé uống thuốc trị ho và thuốc cảm lạnh bán tự do không ạ?

Bé gái bị sưng môi âm hộ, điều gì đang xảy ra?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1064 lượt xem

- Thưa bác sĩ, bộ phận sinh dục của con gái mới sinh của tôi bị sưng lên và cháu có một khối u cứng trong bộ phận sinh dục. Chuyện gì đang xảy ra với con của tôi vậy, bác sĩ? Và khối u đó là gì thế ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

Ban ngày trẻ 3 tuần tuổi rất hay quấy và mỗi lần quấy bú nhiều sữa là có bất thường không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  469 lượt xem

Bé nhà em mới được 3 tuần tuổi. Bé bú sữa mẹ vắt ra và bú thêm cả sữa công thức. Gần đây không hiểu sao ban ngày bé nhà em rất hay quấy. Khi quấy là bé bú rất nhiều, 2-3 tiếng có thể bú hơn 200ml. Khi không quấy thì bé chỉ bú 100ml là ngủ. Bé quấy và bú nhiều như vậy là có bất thường không, thưa bác sĩ?

Bé 7 tháng 7 ngày nặng 8kg khó ngủ và hay tỉnh giấc về đêm có cân điều chỉnh lịch sinh hoạt cho hợp lý hơn không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  939 lượt xem

Em sinh bé trai nặng 3,7kg. Hiện giờ bé được 7 tháng 7 ngày và nặng 8kg, dài 67,7kg. Bé bú sữa mẹ kết hợp sữa công thức. 4 tháng đầu trộm vía bé ăn ngoan, ngủ ngoan. Nhưng đến tháng thứ 5 bé biếng bú và ít ngủ hẳn đi. Đến nay 7 tháng thì bé ăn 2 bữa bột và 2 bữa sữa. Mỗi bữa tầm 80ml sữa, nhưng ngủ mới chịu bú, thức là bé không bú bình. Đút thìa cũng nhè ra. Em đã thay đổi 3 loại sữa là meiji, morinaga, nan mà vẫn không thay đổi. Cả ngày mà bỉm của bé vẫn nhẹ tênh, nước vàng khè. Em phải làm gì để bé có thể ti bình lúc thức ạ? Còn một vấn đề nữa là bé nhà em bị rụng tóc vành khăn. Từ nhỏ đến giờ bé rất khó ngủ và khi ngủ thì hay thức dậy về đêm. Khi bé được 4 tháng em cho bé đi khám thì bác sĩ cho uống Relacti Extra và kê bổ sung magie, canxi. Bé uống Relacti Extra đã dễ ngủ hơn nhưng đêm vẫn thức dậy. Em cho bé uống Relacti Extra 5 hôm là dừng vì sợ có hại cho bé. Giờ em muốn tiếp tục cho bé uống Relacti Extra trở lại được không ạ? Giờ bé vẫn đang uống ostelin loại canxi kết hợp D3. Lịch sinh hoạt của bé nhà em như sau: Sáng: 7-9h: chơi. 9-10h: ngủ và đút cho ăn 80ml sữa công thức (tỉnh dậy là không ăn). 10-11h30: chơi và tắm. 11h30: ăn dặm 150-200ml cháo. 12h30: ngủ (có hôm không ngủ) 2h-3h: canh cho uống 80ml sữa. 3h: bữa phụ hoa quả (hôm có hôm không) . 6h: ăn 150ml cháo. 9h-10h: ti mẹ. Từ lúc này là lục đục ti mẹ cả đêm và trằn trọc để ngủ. Lịch sinh hoạt của bé như này có cần điều chỉnh gì không ạ?

Con nặng 2,5kg mà mẹ tăng 20 kg có phải do chế độ dinh dưỡng của mẹ không phù hợp?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  500 lượt xem

Em sinh con ở tuần 38. Bé chỉ nặng 2,5kg mà em thì tăng đến 20kg lận. Có phải do em có chế độ ăn và sữa không đúng phải không ạ? Em phải duy trì chế độ dinh dưỡng thế nào để bé 2,5kg tăng cân nhanh ạ?

Trẻ 3 tháng 20 ngày không uống sữa Nan có nên chuyển sang sữa Similac không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  735 lượt xem

Bé nhà em đang được 3 tháng 20 ngày ạ. Em đang cho bé uống chỉ 20ml sữa Nan một ngày, nhưng bé không chịu uống. Em đang định chuyển qua sữa Similac cho bé uống không biết có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé không ạ?

Trẻ 1 tháng 13 ngày đi phân lỏng có kèm tia máu nhỏ thì có đáng lo không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  487 lượt xem

Hiện giờ bé nhà em đang được 1m13d. Bé hoàn toàn ăn bằng sữa mẹ. Bình thường bé 4 ngày đi ị một lần. Hàng ngày em có bổ sung canxi, sắt, vitamin và 1 giọt Vitamin D3 Aquadetrim cho bé. Khoảng hơn 3 ngày nay, bé đột nhiên có hiện tượng đi ngoài 4 lần/ ngày, phân lỏng nước, màu xanh, có cả bọt. Em cho bé đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là bé bị nhiễm trùng đường ruột và kê thuốc enterogermina (uống 2 lần/ngày, mỗi lần nửa ống) và thuốc zithromax 200mg (uống ngày 2 lần, 1ml/lần). Bé uống được 3 ngày thì phân chuyển sang màu vàng, nhầy, vẫn có nước và cả lợn cợn. Ngày bé đi khoảng 3 lần, 2 lần đầu thì không sao nhưng đến lần thứ 3 lại có vài tia máu nhỏ. Bé bị như vậy có đáng lo ngại không ạ? Và phân bé như vậy đã bình thường chưa, thưa bác sĩ?

Có nên tập cho trẻ 4 tháng 22 ngày bỏ bú đêm?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  733 lượt xem

Em sinh bé gái được 3,2kg. Hiện giờ bé được 4 tháng 22 ngày và nặng 6,8kg, dài 67cm. Bé nhà em bú hoàn toàn bằng sữa công thức. Gần đây bé có hiện tượng biếng bú. Buổi sáng bé dậy chơi đến hơn 9h mới chịu bú. Sau đó 3,4 tiếng, thậm chí 5 tiếng bé mới bú lại. Cả ngày lượng sữa bé bú là từ 600-700ml. Đên bé ngủ không sâu giấc mà toàn tỉnh lúc 2-3h sáng. Bé nhà em bú như vậy có ít không ạ? Và em có nên luyện cho bé bỏ bú đêm không, thưa bác sĩ?

Trẻ 21 ngày tuổi ngủ không sâu giấc, hay vặn mình và chỉ thích nằm nghiêng là bị làm sao?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  351 lượt xem

Bé nhà em sinh lúc thai 37 tuần, bé nặng 3,3kg và cao 50cm. Hiện bé đã được 21 ngày tuổi và nặng 4kg, cao 55cm. Em vắt sữa ra bình cho bé bú và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Hàng ngày em có phơi nắng và bổ sung 1 giọt vitamin D cho bé. Tuy nhiên, bé nhà em toàn ngủ ngày rồi thức đêm, khi ngủ thì vặn mình, uốn éo rồi rên rặn đỏ mặt. Đặc biệt bé chỉ thích nằm nghiêng, lật ngửa ra là khóc tìm tái không chịu. Bé nhà em như vậy là bị sao ạ?

Trẻ 2 tháng nặng 5,5kg, dài 70cm là có phát triển bình thường không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  586 lượt xem

Em sinh bé nặng 3,3kg. Hiện bé đang được 2 tháng tuổi và nặng 5,5kg, dài 70cm. Bé nhà em cân nặng như vậy có phát triển bình thường không ạ? Không hiểu sao bé nhà em khi đi chích ngừa về thì biếng bú hơn hẳn. Mọi khi bé toàn bú hết 1 bên ngực mới thôi, nhưng giờ bé chỉ bú nửa ngực đã không chịu bú rồi. Em có vắt ra bình cho bé uống nhưng bé cũng không chịu. Em phải làm gì đây ạ?

Cả đêm bú có 3 lần, bé 3,5 tháng có bị đói không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  323 lượt xem

Con em hiện giờ đang được 3,5 tháng. Hàng ngày bé bú sữa mẹ kết hợp với sữa công thức vì sữa mẹ rất ít ạ. Em cho bé bú bình hoàn toàn. Ban ngày bé bú khoảng 5 lần cả sữa mẹ và sữa công thức. Các cữ bú cũng dần không đều cho bé ham chơi. Tuy nhiên, đêm ngủ bé bú ít hơn và hoàn toàn bằng sữa công thức. Từ 6h tối đến 5h sáng bé chỉ bú 3 lần. Bé bú như vậy có bị đói không ạ? Bé đang chữa nấm miệng nữa ạ.

Bé đi ngoài phân lợn cợn, mùi chua là do có vấn đề về đường tiêu hóa?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1344 lượt xem

Từ lúc sinh ra đến nay bé nhà em ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Mấy hôm nay em thấy phân của bé có hiện tượng lợn cợn, lại có mùi chua. Mỗi lần đi ngoài bé đều phải rặn đỏ mặt mà ra được rất ít. Bé như vậy là có vấn đề về tiêu hóa phải không ạ?

Bé gái 1 tháng rưỡi xì hơi nhiều nhưng 2 ngày không đi ngoài có phải bị táo bón không?
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  895 lượt xem

Em sanh bé gái nặng 3kg. Hiện giờ bé đã được 1 tháng 15 ngày và nặng 4,8kg. Từ trước tới giờ bé vẫn đi ngoài bình thường. Nhưng 2 ngày nay bé đi tiểu nhiều lần nhưng lại không thấy đi ngoài. Bé nhiều lần xì hơi nhưng cũng không thấy đi. Bé như vậy có phải bị táo bón không ạ?

Cảm lạnh khiến trẻ dễ bị viêm tai, đúng hay sai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  685 lượt xem

- Bác sĩ cho tôi hỏi, cảm lạnh có khiến trẻ dễ bị viêm tai không ạ? Và tình trạng trẻ bị viêm tai có phổ biến không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video Trẻ Em, Sơ Sinh

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây