1

Cảnh báo sự xuất hiện trở lại của hoá chất diệt chuột cực độc từ Trung Quốc đã bị cấm 20 năm

Thứ năm - 11/03/2021 23:53
Theo nguồn tin từ Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai thì hiện Trung tâm đang điều trị cho 1 bệnh nhân nam bị ngộ độc hóa chất diệt chuột. Đáng nói là loại hóa chất này đã bị cấm lưu hành cách đây 20 năm.
Mẫu gói thuốc diệt chuột bệnh nhân đã sử dụng
Mẫu gói thuốc diệt chuột bệnh nhân đã sử dụng

Bệnh nhân mua thuốc diệt chuột tự tử?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận: ngày 2/3, Trung tâm đã tiếp nhận 1 ca bệnh là bệnh nhân nam, 34 tuổi trong tình trạng bị co giật nặng nề. Bệnh nhân này được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước.

Trước đó, vào sáng ngày 2/3, bệnh nhân này có mâu thuẫn với vợ, đến trưa cùng ngày bệnh nhân đi uống rượu sau đó về phòng. Đến 3 giờ chiều, người nhà phát hiện bệnh nhân rơi vào tình trạng nôn, lơ mơ, mất ý thức. Phát hiện có vỏ gói thuốc diệt chuột của Trung Quốc bên cạnh, người nhà lập tức đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng co giật toàn thân. 

Ngay sau đó, bệnh nhân này được cấp cứu ban đầu rồi chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai trong đêm cùng ngày.

Chất cực độc bị cấm được tìm thấy trong mẫu gói thuốc chuột Trung Quốc mà bệnh nhân sử dụng

Bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc thuốc diệt chuột, các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy và dùng thuốc an thần, dùng thuốc chống co giật, hồi sức. Nhờ được cấp cứu kịp thời, đến nay, sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã đỡ tình trạng co giật, đã hồi tỉnh và được rút ống thở tuy nhiên vẫn phải được theo dõi và điều trị tiếp.

Theo bác sĩ Nguyên, qua xét nghiệm chất độc bên trong gói thuốc diệt chuột mà người nhà tìm thấy trong phòng bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện có chất Tetramine (tên đầy đủ là Tetramethylenedisulfotetramine). Đây là loại hóa chất dùng để diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cách đây 20 năm, loại thuốc diệt chuột này rất phổ biến ở miền Bắc nước ta.  Chất Tetramine trong thuốc có tác dụng lên hệ thần kinh, gây tình trạng co giật toàn thân giống như trạng thái động kinh.

Nếu lỡ uống phải thuốc này, tình trạng ngộ độc xuất hiện rất nhanh, nạn nhân sẽ bị co giật và nhanh chóng tử vong do suy hô hấp. Những trường hợp nhiễm độc đều phải thở máy đồng thời dùng nhiều loại thuốc chống co giật liều cao cùng lúc, thuốc giãn cơ (nhằm làm liệt cơ để ngăn co giật). Nếu kiểm tra điện não đồ của bệnh nhân sẽ phát hiện hình ảnh động kinh. Thuốc độc này nguy hiểm ở chỗ độc tính trên thần kinh có thể kéo dài, có trường hợp bệnh nhân sau vài tuần ổn định vừa bỏ thuốc điều trị đã bị co giật trở lại và tử vong.

Loại hoá chất này cực độc và đã bị cấm ở nước ta cách đây 20 năm. Tetramine là thủ phạm gây ra các vụ ngộ độc và tử vong. Tỷ lệ tử vong khi ngộ độc chất này là 50%. 

Ghi nhận nhiều ca ngộ độc các loại thuốc diệt chuột bị cấm khác

Ngoài loại thuốc diệt chuột nói trên, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thời gian gần đây, có sự xuất hiện trở lại của nhiều mẫu thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây 20 năm. Điều đáng nói là gói thuốc mà bệnh nhân nam sử dụng được đóng gói khá to có thể gây ngộ độc cho số người tương đương với cả 1 xóm.

thuốc 1
Hình ảnh một số loại thuốc diệt chuột xuất hiện trong thời gian gần đây

Bên cạnh đó, Trung tâm chống độc còn ghi nhận chất Trifluoroacetate hay còn gọi là Trifluoroacetamide (đây là một loại hóa chất diệt chuột của Trung Quốc được đóng dưới dạng ống nước có màu hồng, màu nâu, các loại ống nước không màu và hạt gạo hồng và tất cả cũng đã bị cấm cách đây hơn 20 năm), nhưng vài năm gần đây lại xuất hiện trở lại. 

Những loại hoá chất này thường được bày bán tại các quầy bán thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, những người bán rong hay những quầy kinh doanh phân bón,… và bất cứ ai cũng có thể mua được một cách dễ dàng.

Trung tâm chống độc qua đây đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc nhập lậu và kinh doanh các hóa chất diệt chuột nêu trên. Người dân tuyệt đối không sử dụng các hóa chất này vì bất cứ mục đích gì.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Mất hơn 100 triệu vì chủ quan không tiêm ngừa uốn ván
Mất hơn 100 triệu vì chủ quan không tiêm ngừa uốn ván

Chỉ vì chủ quan, không đi tiêm uốn ván sau khi giẫm phải mảnh chén vỡ, người đàn ông đã phải trả giá bằng 1 tháng rưỡi điều trị nhiễm trùng uốn ván...

Vụ “bay lắc” trong bệnh viện tâm thần - người thân đối tượng lên tiếng
Vụ “bay lắc” trong bệnh viện tâm thần - người thân đối tượng lên tiếng

Người thân của Nguyễn Xuân Quý - đối tượng cầm đầu đường dây mua, bán và bay lắc ma tuý tại bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết trước đây Quý là...

Xót xa cảnh mẹ "hoá điên" ôm con lang thang khắp phố
Xót xa cảnh mẹ "hoá điên" ôm con lang thang khắp phố

Khó khăn lắm mới vay đủ tiền làm thụ tinh nhân tạo để được thai đôi, rồi đến ngày sinh nở, ấy vậy mà "niềm vui ngắn chẳng tày gang", vợ chồng chị...

Kinh hãi bé trai 3 tuổi bị chó cắn khi đang đi dạo
Kinh hãi bé trai 3 tuổi bị chó cắn khi đang đi dạo

Đang đi dạo chơi cùng gia đình tại công viên Yên Sở, bé Hoàng Trung Quân (3 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ bị một con chó lạ tấn công khiến cháu bị...

Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc
Ô nhiễm không khí cũng có thể gây hói đầu, rụng tóc

Các hạt khói bụi nhỏ li ti trên đường phố hàng ngày chúng ta bắt gặp lại có thể phá huỷ protein tăng trưởng để duy trì tóc, khiến cho tóc của bạn dễ...

Bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 24 chung cư
Bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 24 chung cư

Tối ngày 19/4, một bé gái 4 tuổi bất ngờ rơi từ cửa sổ của một căn hộ tại tầng 24 thuộc Chung cư Xuân Mai Complex (Hà Đông, Hà Nội) và tử vong.

Sốc phản vệ do thái 1 củ hành, nam thanh niên ở Phú Thọ nguy kịch
Sốc phản vệ do thái 1 củ hành, nam thanh niên ở Phú Thọ nguy kịch

Theo thông tin từ phía Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) xác nhận, cách đây hơn chục ngày bệnh viện có tiếp nhận một bệnh nhân là nam, 25...

Máu bé trai 8 tuổi chuyển màu nâu vì ngộ độc thuốc da liễu
Máu bé trai 8 tuổi chuyển màu nâu vì ngộ độc thuốc da liễu

Một bé trai 8 tuổi ở Cần Thơ mới đây đã phải nhập viện cấp cứu sau 1 tuần uống thuốc điều trị da liễu trong tình trạng môi và đầu ngón tay, ngón chân...

Việt Nam có ca tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19
Việt Nam có ca tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Chiều ngày 7/5, tỉnh An Giang đã ghi nhận có một trường hợp tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca.

Nâng mũi làm đẹp đón Tết - người đàn ông bị biến chứng nặng
Nâng mũi làm đẹp đón Tết - người đàn ông bị biến chứng nặng

Mong muốn có một chiếc mũi cao, đẹp đón Tết, một người đàn ông (hiện đang 36 tuổi) đã chọn cách tiêm filler (chất làm đầy) vào sống mũi tại một spa...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây